ลงทุนหุ้นเพื่อชีวิตและอิสระภาพทางการเงิน
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2557
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 

ค่า Swap

+++ SWAP ของ FOREX คืออะไร ?

SWAP อ่านว่า สวอป 
Credit : แกะดำให้เทรด

เนื่องจากว่ามีคนถามกันมา ว่ามันคืออะไร เอามาจากไหน (ใน Forex) วันนี้ พี่แกะดำ ก็เลยจะมาอธิบายถึงความหมาย และการทำงาน ของเจ้า สวอป (swap) ตัวนี้ให้ฟัง อย่างคร่าวๆ ตามสไตล์ @แกะดำหัดเทรด นะจ๊ะ

สวอป (swap) หรือบางที่อาจจะใช้คำว่า "Rollover" มันก็คือดอกเบี้ยที่จ่ายไปเพื่อรักษา position ที่เปิดข้ามคืนไว้ ง่ายๆ สั้นๆ ก็ดอกเบี้ยข้ามคืนละจ๊ะ เนื่องจากว่า เงินตราแต่ละสกุลในโลกมันมีอัตราดอกเบี้ยเชื่อมต่อมาด้วย และในขณะเดียวกัน เงินตราต่างประเทศเค้าก็ซื้อขายกันเป็นคู่ (euro + dollar usd = EurUsd) ดังนั้นธุรกรรมทุกรายการจึงไม่เพียงแต่เกี่ยวเนื่องกับสกุลเงินทั้งสองเท่านั้น แต่มันจะไปเกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ย (interest rate) ที่มีมูลค่าแตกต่างกันทั้งสองฝั่งด้วย 

แล้วถามว่า เค้ามีหลักการคิดอย่างไร?

โดยปกติ ถ้าอัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินที่เราซื้อ มีมูลค่าสูงกว่า อัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินที่เราทำการขาย เราก็จะได้รับค่า สวอป หรือ rollover เป็นบวก (positive roll) แต่ถ้าอัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินที่เราซื้อต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินที่เราขาย เราก็จะต้องกลายเป็นฝ่ายที่จ่ายค่าสวอป แทน (negative roll) 

ทั้งนี้ การคิดเทียบค่าสวอป ให้ยึดสกุลเงินตัวหน้าเป็นตัวหลัก ที่เราทำรายการ เทียบกับสกุลเงินตัวหลัง

มาดูตัวอย่างวิธีคิดกัน

สมมติว่าเรากำลังซื้อ (buy) คู่สกุลเงิน EurUsd นั่นหมายความว่า เรากำลังซื้อ ยูโร แล้วขายดอลล่าร์สหรัฐฯ ดังนั้น หาก ณ เวลาที่เราทำรายการ อัตราดอกเบี้ย ของสกุลเงินยูโร อยู่ที่ 1.00% และอัตราดอกเบี้ยของดอลล่าร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 0.25% แสดงว่า เรากำลังซื้อสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ดังนั้น เราก็จะได้รับค่า สวอป ประมาณ 0.75% ต่อปี และในทางกลับกัน ถ้าเราขาย (sell) คู่เงิน EurUsd ก็จะกลายเป็นว่า เรากำลังขายสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ดังนั้น เราจึงต้องกลายเป็นคนที่จ่ายค่าสวอป ประมาณ 0.75% ต่อปี แทน เพราะเรากำลังจ่ายอัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินยูโร และได้รับอัตราดอกเบี้ยของดอลล่าร์สหรัฐฯ

แล้วเริ่มคิด Swap กันตอนไหน?

การเริ่มต้น และสิ้นสุดวันของการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ จะกำหนดไว้ที่ 10 PM.(GMT) ทั้งนี้เวลา อาจจะคลาดเคลื่อนได้ ขึ้นอยู่กับ server ของแต่ละโบรคเกอร์ โดย position ใดก็ตาม ที่เปิดก่อนเวลา 10 PM. จะถูกนำมาคิดค่าสวอป แต่หากเปิด ตั้งแต่เวลา 10.01 PM. เป็นต้นไป จะยังไม่ถูกนำมาคิดค่าสวอป จนกว่าจะถึงวันถัดไป สิ่งหนึ่งที่เราต้องพึงระวัง และรับทราบไว้ ก็คือ ปกติแล้ว วันเสาร์-อาทิตย์ ธนาคารส่วนใหญ่ทั่วโลก จะปิดทำการ เค้าจึงไม่คิดดอกเบี้ยกัน แต่เค้าจะไปคิดล่วงหน้าไว้ ตั้งแต่วันพูธแทน จึงทำให้ ค่าสวอปของคืนวันพุธ มีค่ามากกว่าปกติถึง 3 เท่า และขณะเดียวกัน วิธีคิดล่วงหน้าหลายเท่านี้ อาจจะถูกนำไปใช้ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วยก็ได้ ซึ่งตรงนี้ควรจะเปิดศึกษารายละเอียดในแต่ละโบรคเกอร์ให้ดี

และที่สำคัญ หากเราสังเกตดูดีๆ เราจะพบว่า ค่า swap ของแต่ละโบรคเกอร์อาจจจะมีค่าไม่เท่ากัน เพราะโบรคเกอร์ก็เปรียบสเมือนตัวกลางที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างคู่ค้าสองคนให้มาทำรายการซื้อ-ขายกัน (ตลาด) ดังนั้น เค้าจึงคิดค่าบริการ โดยนำไปรวมไว้ในค่า สวอป ของทั้ง 2 ฝั่ง นั่นเอง 

ดังนั้น เพื่อความชัดเจนในรายละเอียด เราจึงควรเข้าไปอ่าน และศีกษารายละเอียดข้อตกลง ของแต่ละโบรคเกอร์ให้ดี ก่อนที่จะเปิดบัญชีซื้อ-ขาย นะจ๊ะ

cr แกะดำให้เทรด




 

Create Date : 31 สิงหาคม 2557
0 comments
Last Update : 31 สิงหาคม 2557 11:01:44 น.
Counter : 572 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


นักรบนอกตลาด
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เส้นทางที่คุณเดินอยู่ตอนนี้ยังคงเป็นเส้นทางที่จะนำคุณไปสู้เป้าหมายชีวิตอยู่หรือเปล่า
สำหรับใครหลายๆคน อาจจะลืมเส้นทางที่ตัวเองเคยขีดไว้เพื่อมุ่งสู้เป้าหมายของแต่ละคน แต่สิ่งที่สำคัญที่จะพาเราไปสู่เป้าหมาย อยู่ที่ความคิดของเราเป็นหลัก ขอเพียงเราพยายามนึกถึงเป้าหมายบ่อยๆ แล้วเส้นทางที่เราเคยลืมจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายเป้าหมายที่เคยอยู่ไกลเราก็จะไปถึง
นักรบนอกตลาด
Google
จำนวนผู้ชมออนไลน์ : Users Online
จำนวนผู้ชมทั้งหมด รวมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add นักรบนอกตลาด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.