พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
28 กันยายน 2556
 
All Blogs
 
“การตกปลา กับ การลงทุน”

ผมเองเป็นคนไม่ชอบการตกปลาเสียเท่าไร… เท่าที่จำได้ผมเคยตกปลาตอนเด็กๆ ในตอนนั้นผมมีโอกาสได้นั่งเรือไปตกปลากลางทะเลแห่งหนึ่ง การตกก็ไม่ยากเย็นอะไรครับ มีกระป๋องนมที่ไม่ใช้แล้วเอามาพันกับเส้นเอ็นแล้วติดเหยื่อที่ปลาย… ย่อนลงไปในน้ำและก็นั่ง รอ…. รอๆๆๆๆ รอจนกว่าปลาจะติดเหยื่อ… นั่นคือการตกปลาของผมตามประสาเด็กครับ…

แต่การตกปลาจริงๆ นั้นแม้ผมไม่เคยได้รับประสบการณ์จริง แต่ผมเคยดูจากสารคดีว่าคนตกปลาในแม่น้ำต้องใจเย็นจริงๆ ถ้าเป็นมือใหม่ๆ ก็จะตกปลาทุกตัวที่ผ่านมาแม้จะเป็นปลาซิว ปลาสร้อยก็เอา ทำให้เสียเวลาไปกับการตกปลาเล็กๆ และเสียพลังงานไปโดยใช่เหตุ… แต่หากเรามีความพึงพอใจกับการจับปลาตัวเล็กตัวน้อย ผมก็เห็นว่าไม่ผิดกติกาแต่ประการใดครับ… ที่สำคัญเราต้อง “สนุก” กับกิจกรรมที่เราทำจึงจะคุ้มค่าที่สุดในความรู้สึกของผมครับ…

อย่างไรก็ดี… ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมนั้นไม่ใคร่จะสนับสนุนการตกปลาเพื่อความสนุกสนาน แต่ที่นำมาเปรียบเทียบการตกปลากับการลงทุนนั้นผมมองเห็นว่ามีสิ่งหนึ่งที่คล้ายกันก็คือ “ความอดทนรอคอย” ครับ…

นักลงทุนมือใหม่ มักจะอดทนรอคอยไม่ค่อยเป็น คือ เห็นหุ้นตัวไหนคิดว่าดีก็อยากซื้อไปหมด บางทีเวลาในการตัดสินใจซื้อหุ้นหนึ่งตัวนั้นเร็วมาก แต่เวลาเราจะตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่าง (เช่นโทรศัพท์มือถือ) เรากลับคิดแล้วคิดอีก ไม่เหมือนกับการลงทุนเลยครับ… และเวลาตัดสินใจซื้อนอกจากจะรวดเร็วแล้ว ยังไม่รู้จักที่จะบริหารสภาพคล่องส่วนบุคคลอีกด้วย ทำให้เวลาหุ้นตกหนักๆ ราคาถูกสุดๆ เรากลับหมดหน้าตักไปเสียก่อน…

นักลงทุนระยะยาว ที่มีประสบการณ์การลงทุนมาในระดับหนึ่งแล้ว ผมเข้าใจว่า… ความสำเร็จในการลงทุนนั้นจะสัมพันธ์กับความรู้จักอดทนรอคอยครับ… อดทนรอคอย “จังหวะ” ที่ดีจริงๆ เราไม่ควรจะจับปลาทุกตัวที่ผ่านเข้ามา แต่เราควรเลือกจับเฉพาะ “ปลาตัวใหญ่” หรือหุ้นคุณภาพในราคาที่มีส่วนลดเท่านั้นครับ

แม้แต่ “วอเรนต์ บัฟเฟตต์” นักลงทุนระดับโลก ก็ยังเปรียบการลงทุนของตัวเองเหมือนการตีลูกเบสบอล… บัฟเฟตต์ บอกว่า… เขาจะไม่ตีลูกเบสบอลทุกๆ ลูก แต่จะตีเฉพาะลูกที่มีโอกาส “โฮมรัน”เท่านั้น… ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่จะทำกันได้ทุกคน ต้องมีการฝึกฝน และมีประสบการณ์พอสมควรทีเดียวครับ…

สิ่งหนึ่งจะอาจจะ “กำหนดความสำเร็จ” ของนักลงทุนแนววีไอ (ไม่เสี่ยง) ได้นั้น อาจเป็นเรื่องของการรู้จักอดทนรอคอยนั่นเองครับ รอคอยแต่เฉพาะปลาตัวใหญ่ๆ จังหวะดีๆ ในการลงทุนเท่านั้น หากเราอยากเป็นนักลงทุนมืออาชีพ เราควรพัฒนาทักษะในด้านการอดทนรอคอยให้“โดดเด่น” ขึ้นมาให้ได้ครับ …

ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ ต่อไปนี้ปลาตัวเล็กๆ ที่ไม่สามารถทำให้เราอิ่มท้องได้นานๆ มองข้ามไปเลยจะดีกว่าครับ… อดทนรอคอยปลาตัวใหญ่ ที่สามารถทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงินได้ น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องของการเป็นนักลงทุนมืออาชีพในอนาคตครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

https://www.facebook.com/NaiwaenTammada





Create Date : 28 กันยายน 2556
Last Update : 28 กันยายน 2556 11:03:59 น. 0 comments
Counter : 1598 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.