พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

บันทึกการลงทุน : (1) จากเริ่มต้นจนปัจจุบัน



ผมเริ่มต้นลงทุนหลังจากเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ในตอนนั้นผมประสบพบเจอกับปัญหาชีวิตในที่ทำงาน และต้องหาทางรอด พอดีมีรุ่นน้องคนหนึ่งเล่นหุ้นอยู่ ในตอนนั้นผมเองคิดว่าหุ้นคือการพนัน เพราะเห็นน้องชายเล่นแล้วเสียหายค่อนข้างมาก แต่ก็รู้สึกสนใจ และเริ่มต้นศึกษาหาข้อมูลเพราะตอนนั้นงานประจำมันไม่มั่นคงอย่างที่คิดเสียแล้ว...

ในช่วงแรกๆ ผมยังเล่นหุ้นไม่เป็น คิดว่าซื้อหุ้นดีๆ แล้วน่าจะขึ้นทุกตัว ตัวแรกที่ซื้อจำได้เลยครับว่ามันคือ KBANK ตอนนั้นราคาซื้ออยู่ที่ 60 บาทต่อหุ้น (ปัจจุบันปี 2560 ราคาขึ้นไปเกือบ 200 บาทต่อหุ้น) แต่ผมก็รีบขายเมื่อมันขึ้นมาราว 80 บาทต่อหุ้น
การที่ซื้อหุ้นแล้วกำไรทันทีทำให้เราคิดว่า... การเล่นหุ้นเป็นเรื่องง่าย ผมเลยตกอยู่ในความประมาท แต่หลังจากนั้นหุ้นที่ผมซื้อก็ขึ้นแทบทุกตัว คิดว่าคงเป็นเพราะตลาดหุ้นตกต่ำจากวิกฤติ และเริ่มกลับตัวเป็นขาขึ้น ไม่ได้เกี่ยวกับการที่ผมเลือกหุ้นเก่ง หรือผมมีความสามารถแต่อย่างใดเลย...

risk-naiwaentammada-01ประสบการณ์เจ็บตัวจากหุ้นโภคภัณฑ์

สิ่งที่ผมคิดว่าถ้าเพียงแต่เลือกหุ้นที่กำลังขึ้น ก็จะต้องได้กำไรทุกครั้ง ความคิดนี้มันย้อนกลับมาทำร้ายผมในตอนนั้น ผมซื้อหุ้นผลิตฟิลม์พลาสติกตัวหนึ่งในราคาสูงลิ่ว เพราะคิดว่ามันจะขึ้นต่อ ... ผมจำได้ว่าราคาหุ้นฟิลม์ตัวนั้นในปีนั้นราคากว่า 30 บาทต่อหุ้น แต่ผมก็กล้าซื้อเพราะคิดว่าเราเลือกหุ้นเป็นแล้ว เราเก่งแล้ว...
แต่ความจริงมันกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ผมต้องเจ็บตัวและขาดทุนอย่างหนักกับหุ้นตัวนี้ เพราะราคามันใหลลงมาเหลือเพียงสิบกว่าบาทต่อหุ้น ดีที่ผมไม่ดื้อ รีบขายตัดขาดทุน (cut loss) ไปเสียก่อน เพราะหลังจากนั้นราคามันดิ่งต่อไปเหลือไม่ถึงสิบบาทต่อหุ้น แต่ที่น่าเจ็บใจก็คือ ตอนที่ผมซื้อหุ้นตัวนี้ในราคาสูงๆ ผมทุ่มเงินไปแทบหมดหน้าตัก ทำให้การขาดทุนครั้งนั้นกินกำไรทั้งหมด แถมยังกินทุนที่ผมมีอีกด้วย
หลังจากนั้นผมก็กลับไปเลียแผลใหม่ และค่อยๆ คิดว่า “ทำไม” ผมจึงขาดทุนหนักขนาดนั้น และนั่นคือที่มาของการเปลี่ยนวิถีการลงทุน จากการเก็งกำไร เปลี่ยนมาเป็น “ลงทุนระยะยาว” ซึ่งผมจะค่อยๆ บอกเล่าไปเรื่อยๆ แต่หากเพื่อนๆ อยากอ่านเรื่องราวของการลงทุนระยะยาว ติดตามเพิ่มเติมที่นี่ก่อนได้เลยครับ “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

ตบท้าย... เริ่มต้นปีใหม่ ขอให้ทุกท่านมีความสุข สมความปรารถนา ปีนี้ผมขอเริ่มต้นด้วยการเขียนบันทึกการลงทุน ยังไงก็ติดตามกันนะครับ หวังว่าประสบการณ์ของผมจะช่วยนักลงทุนหุ้นได้บ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่
จากใจ... นายแว่นธรรมดา
note-naiwaentammada-01

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง "คลิ๊กที่นี่"

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม "คลิ๊กเพื่ออ่าน"

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ "คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ"




 

Create Date : 08 มกราคม 2560
0 comments
Last Update : 8 มกราคม 2560 9:30:04 น.
Counter : 850 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.