"ลำปางหลวง กาดกองต้า และวิลล่า รัษฎา ลำปาง" ขี่รถม้า เดินเที่ยวเล่นในเมืองต้องคำสาป!!!

สวัสดีเช้าวันศุกร์แสนสดใสครับเพื่อนๆ  "นายก้อนดิน" ดีใจมากๆ ที่วันนี้ได้มีเวลามาอัพบล็อกใหม่สักที หลังจากหายหน้าหายตาไประยะใหญ่ๆ เลยทีเดียว เดี๋ยวอัพบล็อกเสร็จจะได้ไปทักทายบล็อกเพื่อนๆ คนคุ้นเคยต่อครับ

วันนี้จะพาไปจังหวัดทางภาคเหนือเหมือนเดิมคับ อิอิ ยังเป็นสต็อกเก่าเก็บจากทริปก่อนอยู่ครับ พาเที่ยวภาคเหนือช่วงเดือนเมษายนดูจะขัดกับสภาพบรรยากาศอยู่ไม่น้อยเลย 5555

แต่เอาเป็นว่า ถือซะว่าเป็นการไปเที่ยวนอกฤดูกาลละกันเนอะ ตามมากันเลยครับ กับจังหวัดลำปาง เมืองที่เค้าว่ากันว่าเป็นแค่ทางผ่าน และต้องคำสาปนานนับร้อยปี...!!

แลนด์มาร์กของเมืองลำปางที่เป็นสถานที่ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี "พระธาตุลำปางหลวง" ผมเองเคยได้ยินชื่อสถานที่แห่งนี้ตั้งแต่ยังเด็กตัวเล็กๆ เท้าเท่าฝาหอย จน ณ วันนี้พอได้มายืนอยู่ในสถานที่นี้จริงๆ มันทำให้นึกถึงวันเวลาเก่าๆ ครั้งแรกที่เคยมโนภาพเอาเองในจินตนการในตอนนั้น รู้สึกขนลุกแบบบอกไม่ถูก ฟังดูเว่อร์ไปหน่อย แต่ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ Smiley

ด้านบน หลังจากเดินขึ้นมาก็จะมาพบ "พระเจ้าล้านทอง" ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถด้านหน้าเลย ตรงจุดนี้เราจะเห็นคล้ายๆ เจดีย์ทองที่สร้างขึ้นครอบพระเจ้าล้านทองเอาไว้อีกที มีความสวยงามมากๆ ซึ่งมีผู้คนเข้าแถวสักการะกันอย่างเนืองแน่นทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ด้านหลังพระเจ้าล้านทอง จะเป็นที่ประดิษฐานของ "พระเจ้าทันใจ" อีกด้วย

หลังจากนั้นเดินต่อเข้ามายังด้านใน ก็จะพบกับพระธาตุลำปางหลวง ซึ่งถือได้ว่าเป็นพระธาตุประจำปีของคนเกิดปีฉลู ที่ว่ากันว่าถ้าได้มาสักการะบูชา จะช่วยส่งเสริมโชคลาภบารมีต่างๆ ตามความเชื่อที่สืบต่อกันมา

ต้องบอกว่าวันนี้ "ลำปาง ไม่ได้หนาวมาก" เลยจริงๆ เข้าขั้นร้อนตับแลบเลยนะครับ ช่วงที่ไปเป็นช่วงเดือน พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมานี้เอง

หลังจากอิ่มบุญ แถมรุ่มร้อนกับสภาพอากาศกันแล้ว คราวนี้ได้เวลาเข้าเช็คอินท์กับที่พักกันแล้ว

"Villa Rassada" (วิลล่า รัษฎา) ที่พักไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่ใหม่เอี่ยมอ่อง อยู่ใกล้กับสะพานรัษฎาภิเษก และถนนคนเดิน "กาดกองต้า" ทำให้คืนนี้ผมเลือกที่จะพักที่นี่ครับ

ที่พักที่นี่ราคาไม่แพงครับ เริ่มตั้งแต่ 690 บาทจนถึงหลักพันต้นๆ ขึ้นกับรูปแบบห้อง ตัวโรงแรมตกแต่งเรียบง่าย ใหม่ และสวยงามใช้ได้เลยทีเดียว แต่มีข้อเสียนิดหน่อยคือที่จอดรถอาจไม่เยอะมากนัก

อย่างที่บอกครับ ห้องพักที่นี่ค่อนข้างใหม่มากพอสมควร จึงรู้สึกสะอาด เตียงนอน เฟอร์นิเจอร์ ก็ใหม่ตามไปด้วย ห้องที่ได้เป็นโทนสีม่วง แต่รู้สึกว่าที่นี่จะมีห้องอยู่หลายโทนสีเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเลือกห้องสีที่ชอบได้หรือเปล่า 555 แต่เอาเป็นว่า สีไหนก็นอนได้หลับสบายเหมือนกันละครับ ดูจากภาพเอาเอง

ตรงประตูเข้ามา ก็จะเจอตู้เสื้อผ้าแบบบิลท์อินด้านขวา ด้านซ้ายเป็นประตูห้องน้ำครับ แบบพิมพ์นิยมของห้องพักอยู่แล้ว

ห้องน้ำก็ตามมาตรฐานทั่วไปครับ ขนาดไม่ได้ใหญ่โตมาก สะอาด ไม่มีกลิ่นกวนใจ มีเครื่องทำน้ำอุ่น ฝักบัว บราๆ ครับ เหมือนที่อื่นๆ

ทางเดินไปยังห้องพัก แบ่งเป็นซ้ายขวา ดูสะอาดเรียบร้อยใช้ได้เลยครับ อาจเป็นเพราะยังใหม่อยู่ อย่างที่บอกตั้งแต่ต้น ถ้ายังรักษาความสะอาดแบบนี้ไว้ได้ในระยะยาว ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการมาลำปางครั้งต่อไปเลย ซึ่งคิดว่าคงอีกหลายปีกว่าผมจะได้กลับไปจังหวัดนี้อีก

หลังจากเช็กอินท์เสร็จ สำรวจห้องไปเรียบร้อย ก็ถึงเวลาออกไปเตร็ดเตร่ในช่วงเย็นได้แล้วครับ แน่นอนผมเลือกที่จะต้องขึ้นรถม้าของขึ้นชื่อเมืองลำปาง ไม่งั้นจะเรียกว่ามาถึงลำปางได้อย่างไรกัน ซึ่งทางโรงแรมก็มีบริการตามรถม้าให้ด้วยครับ เค้าจะขี่มารับถึงหน้าโรงแรมเลยทีเดียว เยี่ยมเลย

มาแล้ว รถมาของเรา ภาพนี้ถ่ายตอนลงจากรถม้าแล้วนะครับ พอดีผมขอลงตรงตลาดกาดกองต้า ไม่ได้วนกลับมาที่โรงแรม ผมจำราคาค่าบริการไม่ได้ ต้องขออภัยจริงๆ จำได้เลาๆ ว่า 2-3 ร้อยบาทต่อเที่ยว ถ้าจำผิดต้องขอโทษด้วยนะครับผม

คนขี่รถม้าของผม เป็นคุณน้าผู้หญิงครับ น่ารัก พูดเก่ง เล่าประวัติของเมืองลำปางให้ฟัง ออกแนวเป็นไกด์ ไปในตัว ผมจำชื่อน้าสาวคนนี้ไม่ได้ (ลืมอีกแล้ว ต่อไปต้องเลิกดองบล็อกสักทีครับ ลืมรายละเอียดไปเยอะ) แต่พอระลึกได้ว่าน้าสาวแกเล่าให้ฟังครับ ว่าขี่รถม้ากับแฟนกัน 2 คน มีม้าอยู่ 5-6 ตัว ผลัดเปลี่ยนเวรกันออกรอบครับ ไม่ใช่ให้ม้าวิ่งทุกวันนะ ไม่ต้องห่วง แล้วอีกอย่างอย่าคิดว่าเป็นการทรมานสัตว์ เพราะเราใช้บริการก็กลายไปเป็นค่าอาหารของเจ้าม้านี่แหละ แต่ละตัวกินไม่น้อยเลยเชียว

พอน้าสาวแกเล่าประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ก็เริ่มเล่าประวัติต่างๆ นานา ของเมืองลำปาง ถึงการเป็นเมืองทางผ่านและต้องคำสาปจากในอดีต ทำให้เป็นเมืองที่ทำมาค้าขึ้นไม่ค่อยได้ เมืองลำปางเลยเปรียบเสมือนเมืองที่ทุกอย่างหยุดอยู่กับที่ ไม่ไหลตามกาลเวลา เราจึงไม่ค่อยได้เห็นตึกสูงในเมืองลำปาง แต่นั่นละครับที่ผมเรียกมันว่า "เสน่ห์" ที่หาจากที่ไหนลำบากแล้วในยุค 4G แบบนี้

กำลังนั่งคุยเพลินๆ ลมพัดโชยๆ บนรถม้าแสนคลาสิค ผมก็มาถึงถนนคนเดินกาดกองต้าแบบไม่ทันตั้งตัว ว๊าาา เวลาแห่งความชิลนี่มันผ่านไปเร็วเสียจริง 555 ว่าแล้วก็ลงจากรถม้าร่ำลาน้าสาวคนเก่งครับ แล้วเราก็เริ่มเดินตะลุยกันเองละทีนี้

ถนนคนเดินที่นี่ อย่าได้คาดหวังนะครับว่าจะใหญ่โต ของขาย ของที่ระลึกจะเยอะแยะบานตะไทแบบถนนคนเดินชื่อดังที่อื่นๆ อันนั้นมันธรรมดาไปบอกเลย Smiley

"กาดกองต้า" ซึ่งจริงๆ ก็คือตลาดนั่นหละฮะท่านผู้ชม เป็นตลาดเก่าที่ขนาบไปด้วยตึกรามบ้านช่องอายุนับ 100 ปี ว่ากันว่าที่รุ่งเรืองสุดขีดช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 นั่นเลย เรียกได้ว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรมก็คงไม่ผิด ผมบอกแล้วว่าที่นี่ไม่ธรรมดา

ของขายมีทั้งขนม อาหารการกินดั้งเดิมที่หายาก ไปยันเสื้อผ้าของที่ระลึกคละเคล้ากันไป ผู้คนไม่ได้มากมายเบียดเสียดคนน่ารำคาญ เรียกได้ว่าบรรยากาศน่าเดินเอามากๆ

เดินดูนู่นนั่นนี่ไปสักพัก พระอาทิตย์ไม่คอยท่าลับขอบฟ้าทิ้งเราไปซะอย่างนั้น คงด้วยความเพลิดเพลินจนลืมมองเข็มนาฬิกานั่นแหละครับ ไม่ใช่อื่นใด เลยต้องรีบเดินกลับจากกาดกองต้า เพื่อมุ่งหน้ากลับที่พักที่อยู่อีกฝากฝั่งของลำน้ำวัง ตอนมานั่งรถม้า ตอนกลับก็เดินใช้กรรมละครับ 555

เดินมาจนสุดตลาด ไม่รู้เรียกว่าหัวหรือท้ายตลาด เราต้องเดินข้ามสะพานรัษฎาภิเษกนี้ไป เพื่อข้ามแม่น้ำวังกลับไปยังที่พัก ซึ่งก็ไม่ได้ไกลมากเท่าไหร่หนัก

มาถึงแล้วววว ที่พักของเรา เล่นเอาเหงื่อตกแต่ถือว่าเดินย่อยหน่อยละกัน หลังจากซัดของกินอร๊อยอร่อยที่ตลาดมาเพียบเลย คืนนี้จะได้นอนหลับยาวๆ กันไป หุหุ

วันนี้ "นายก้อนดิน" ขอโบกมือบ๊ายบายเพื่อนๆ ทุกคนกันก่อนครับ ดูแลสุขภาพกันด้วยครับผม อากาศแปรปรวนเดี๋ยวร้อนฉ่า เดี๋ยวห่าฝน เป็นห่วงทุกคนครับ สุขภาพดีๆ จะได้เดินทางท่องเที่ยวเอาเรื่องราวมาฝากให้ผมได้ไปตามอ่านเดินทางตามรอยด้วยคนครับผม....^^

Last Update : 1 เมษายน 2559 11:10:25 น.

มาลำปางก็ต้องนั่งรถม้าเนาะ หลงรักลำปางหรือยังคะ

จริงค่ะ ที่พักใหม่ ๆ ราคาไม่แพงมาก สะอาดด้วย

มาซึมซับบรรยากาศแบบนี้ ต้องเดินกาดกองต้าแบบนี้ล่ะค่ะ

mariabamboo Photo Blog ดู Blog
สมาชิกหมายเลข 3016924 Photo Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:10:40:50 น.

แต่ลำปางเป็นจังหวัดหนึ่งที่เราชอบมากๆ นะคะ

เป็นเมืองงาม วัดสวย ชอบอ้ะ

ทนายอ้วน Food Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
prizella Food Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Health Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Food Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:10:55:13 น.

สวัสดีค่ะ...

ก่อนอื่น...ขอบอกว่า นางแบบน่ารักดีค่ะ..อิอิ

วัดลำปางหลวงเคยไปแอ่วมา 4-5 ครั้งเห็นจะได้

ล่าสุดเมื่อต้นปีที่แล้ว..ได้นั่งรถม้าด้วย..

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:11:10:57 น.

สวัสดีอีกรอบค่าา

มาขอบคุณสำหรับโหวต

อยากทราบพิกัดร้านลอดช่องที่วาค่ะ

เพราะปกติเรากินแต่เจ้าที่โพธิ์การ้องกับเจ้าข้างร.ร.อรุณฯ ค่ะ เลยอยากไปลองร้านอื่นดูบ้าง แหะๆ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:14:12:50 น.

มาขอบคุณที่ไปตอบค่าา ร้านนี้เอง เคยผ่านแต่ยังไม่เคยลอง

เดี๋ยวกลับบ้านเมษานี้จะไปลองดูค่ะ ขอบคุณนะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:16:20:36 น.

NaiKonDin Travel Blog

ขอบคุณที่แวะไป และขอบคุณสำรหับโหวตค่า
ภาพสวย ๆ เยอะเลยค่า นานแล้วที่ไม่ได้ไปลำปาง 2 ปีได้มั้งค่ะ เอหรือว่า 3 55555 เริ่มเลอะเลือน

เห็นหลาย ๆ ที่แล้วคิดอยากไปลำปางเลยค่ะ
โดย: mariabamboo วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:18:23:15 น.

พระธาตุลำปางหลวง สวยอลังการเลยค่ะ ภาพสวยจัง
นั่งรถม้าชมเมืองนี่ไม่แพงเลย มีบริการเสริมไกด์พาเที่ยวไปในตัวอีก
เจอคันนี้นับว่าคุ้มมากๆ อัธยาศัยดีจัง

คนบ้านป่า Music Blog ดู Blog
mambymam Beauty Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Food Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
กาปอมซ่า Literature Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:22:51:13 น.

วันเดินทางไปเชียงใหม่ผ่านลำปางก็แวะวัดพระธาตุลำปางหลวงค่ะคุณก้อนดิน
แต่ไปหลังห้าโมงเย็น วัดปิดไปแล้วได้แต่ถ่ายรูปกับรถม้าที่จอดหน้าวัดค่ะ
ขอบคุณที่พาเที่ยวลำปางนะคะ

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog

.............................

นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ
ขอบคุณคุณก้อนดินมากค่ะสำหรับกำลังใจ

โดย: Sweet_pills วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:23:49:24 น.

ขอบคุณครับ
มาเที่ยวด้วย ไหว้พระด้วย ครับ
ลำปางจังหวัดทางผ่าน ยังไม่เคยพักค้างคืนเลยครับ

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 1 เมษายน 2559 เวลา:23:54:17 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 2 เมษายน 2559 เวลา:3:02:14 น.

ผมชอบลำปางเหมือนกันครับ เมืองเก่าทรงเสน่ห์ ขอบคุณนายก้อนดินพาเที่ยว อยากไปนั่งรถม้ามั่ง โรงแรมน่าพักดีครับ ติดตรงที่จอดรถนี่แหละ กลัวไปไม่มีที่จอดหรือต้องจอดรถไกลสายตานี่จินอนไม่หลับ

ภาพสวยดีนะครับ
โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) วันที่: 2 เมษายน 2559 เวลา:9:54:07 น.

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog

ตามคุณแม่โมมาทักทายทำความรู้จัก
ลำปางเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็มีโบราณ
สถานเก่าแก่ให้ได้ชมมากมาย รวมทั้งรถม้าที่
เป็นอกลักษณ์ของจังหวัดลำปางด้วย
รูปสวยและคมชัดมากเลยค่ะ แม้หลายรูป
จะเป็นช่วงกลางคืนก็ตาม
โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 2 เมษายน 2559 เวลา:19:35:05 น.

กอง คือ ตรอก , ต้า คือท่าน้ำค่ะ
ที่พักสวยจัง
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 2 เมษายน 2559 เวลา:19:36:39 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
พระธาตุลำปางหลวงไปครั้งสุดท้ายเมื่อหลายปีมาแล้วค่ะ
คงต้องหาโอกาสกลับไปอีกสักครั้ง
นทึกการโหวต Blog ในวันนี้

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: เนินน้ำ วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:0:21:33 น.

สวัสดียามเช้าครับ

โหวต travel blog ให้เลยนะครับ

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวลำปางบ้าง
เพราะผมไม่ได้ไปนานแล้วเหมือนกัน

ชอบวัดลำปางหลวงครับ
สวย มีอะไรให้ชมเยอะมาก
ผมอยู่ได้เป็นสองสามชั่วโมงเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:6:37:17 น.

ที่พักเทียบกับราคาแล้วดูดีมาก ลำปางเมืองรถม้าได้แต่ผ่านแว๊บๆ ยังไม่เคยเที่ยวอย่างจริงจังเลยครับ

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: แมวเซาผู้น่าสงสาร วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:10:11:01 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ ภาพสวยมาก เลิฟเรย
โดย: auau_py วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:10:16:14 น.

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะคุณก้อนดิน

โดย: Sweet_pills วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:17:54:48 น.

ดีใจอัพบล็อคใหม่แล้ว
เห็นแล้วน่าไปเที่ยว วัดสวยค่ะ

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog

โดย: pantawan วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:23:15:22 น.

ที่พักดูดี น่าสบายจังครับ

คราวที่แล้วไปลำปางยังเที่ยวไม่สะใจ เอาไว้ครั้งฟน้าไปค้างเลยดีกว่า
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 4 เมษายน 2559 เวลา:4:16:59 น.

ลังเลอยู่นาน ภาพสวยจังค่ะ อยากโหวตให้ภาพถ่าย แต่เห้ฯเพื่อนๆ โหวตให้ท่องเที่ยวกัน

NaiKonDin Travel Blog

ยังไม่เคยได้ไป ขอตามเที่ยวทางนี้แล้วกันนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 4 เมษายน 2559 เวลา:11:51:27 น.

พระธาตุลำปางหลวง น่าจะเป็นวัดในภาคเหนือที่ผมไปบ่อยที่สุดแล้วครับ 5-6 รอบได้มั้ง
ช่วงหลังๆลำปางที่พักแพงขึ้นเยอะเลยครับ มันเหมาะจะเป็นเมืองระหว่างทางก่อนไปเชียงใหม่-เชียงรายจริงๆนะ ช่วงหลังนักท่องเที่ยวคงเยอะ โรงแรมราคาพุ่งเลย อย่างพิณโฮเต็ลเคยพัก 350 ล่าสุด 800 แล้ว
ส่วนกาดกองต้าเคยไปหนเดียวเองครับ ตึกโคโลเนียลน่าดูเยอะเหมือนกัน ลำปางก็คงคล้ายๆอยุธยานะครับ ทำมาค้าไม่ขึ้น ตัวเมืองจะขยายออกไปทางถนนสายเอเชียหรือโรจนะมากกว่าในเกาะเมือง

Tristy Food Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Food Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: ชีริว วันที่: 4 เมษายน 2559 เวลา:23:53:33 น.

โหวตท่องเที่ยวให้เลยค่า
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 5 เมษายน 2559 เวลา:12:59:31 น.

สวัสดีค่ะ...

แวะมาเที่ยววัดลำปางหลวงอีกรอบค่ะ..

อยากไปเที่ยวเมืองเหนืออีกค่ะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 5 เมษายน 2559 เวลา:17:25:13 น.

พระธาตุลำปางหลวงสวยงามจริงๆค่ะ
สวยทั้งด้านนอกด้านในเลย
เห็นแล้วอยากจะไปเที่ยวชมสักครั้งจัง
ห้องพักก็น่าพักดีนะคะ ห้องกว้างขวางให้โทนสีสวยดี
อยากนั่งรถม้ามากๆค่ะ ราคาถูกดีจัง
กาดกองต้า มีสินค้ามากมาย คนเดินเยอะเลยนะคะ
ลำปาง เป็นจังหวัดที่อยากไปเที่ยวมากๆค่ะ

prizella Travel Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
ชีริว Cartoon Blog ดู Blog
haiku Art Blog ดู Blog
Sai Eeuu Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ขอบคุณที่แวะชมว่านนกคุ้มนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 5 เมษายน 2559 เวลา:17:31:20 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

ดา ดา Travel Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: newyorknurse วันที่: 6 เมษายน 2559 เวลา:4:33:28 น.

foreverlovemom Diarist ดู Blog
ตุ๊กจ้ะ Diarist ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
peeamp Literature Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blo

ทั้งอ่านและดูภาพที่สวย... รีบโหวตให้ครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 6 เมษายน 2559 เวลา:18:05:17 น.

สวัสดียามใกล้เที่ยงค่ะ
ขอบคุณที่แวะชมดอกไม้สีแดงนะคะ
ตากล้องระดับนี้ชมว่าถ่ายสวย ต้องขอบคุณมากๆค่ะ
ยิ้มไม่หุบเลยเรา อิอิ

โดย: mambymam วันที่: 7 เมษายน 2559 เวลา:11:54:28 น.

สวัสดีอีกครั้งค่ะ ตามมาเที่ยวต่อ ไม่รู็ว่าจะมีโอกาสพาซีไปขึ้นเหนือบ้างไหม

ปล. ขอบคุณคะแนนโหวตด้วยนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 7 เมษายน 2559 เวลา:17:14:42 น.

ภาพสวยมาก นางแบบก็น่ารัก

น่าไปเที่ยวมาก ๆ เลยค่ะ

โหวตเป็นกำลังใจให้นะค๊า
โดย: แม่โอ๋เรนเจอร์ วันที่: 7 เมษายน 2559 เวลา:20:21:32 น.

ขอบคุณคุณก้อนดินสำหรับกำลังใจค่ะ
อากาศร้อนจริงๆค่ะช่วงนี้ รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 7 เมษายน 2559 เวลา:22:34:04 น.

ขอบคุณที่แวะไปดูรอยร้าวที่บ้านน้องซีนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 8 เมษายน 2559 เวลา:14:53:50 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ

เวียงแว่นฟ้า Dharma Blog ดู Blog
NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: ชมพร วันที่: 8 เมษายน 2559 เวลา:16:27:04 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ
สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ
โดย: pantawan วันที่: 12 เมษายน 2559 เวลา:23:43:10 น.

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ..

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 14 เมษายน 2559 เวลา:0:23:57 น.

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณก้อนดิน
มีความสุขมากๆตลอดปีใหม่นี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 14 เมษายน 2559 เวลา:0:51:44 น.

ตามมาเที่ยวลำปางด้วยคนค่ะ

NaiKonDin Travel Blog ดู Blog
โดย: Raizin Heart วันที่: 23 เมษายน 2559 เวลา:20:49:05 น.

NaiKonDin

หนุ่มจบบ้านนอก บ้ากล้อง บ้าถ้อยคำ