ตัวของเรา สไตล์ของเรา ทำไมต้องเหมือนใคร
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
12 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 

บันเทิงไม่ต้องเซ็กซี่ได้ไหม?

เรื่องนี้มันเริ่มมาจากตรงที่ผมมักจะเลือกรับสื่อบันเทิงจากญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง การ์ตูน ซีรี่ส์ รายการทีวี ในขณะที่สื่อบันเทิงจากทางตะวันตกอย่างอเมริกาเช่นหนังฮอลลีวู้ด เพลงฝรั่ง หรืออย่างหนังและเพลงของเกาหลีที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่นี้ รวมถึงของไทยผมแทบจะไม่เอาเลย

หลายคนที่รู้แบบนี้แล้วก็มักจะว่าผมว่า บ้าญี่ปุ่น อะไรก็ต้องญี่ปุ่น (เพราะมันไม่ได้มีประเด็นแค่เรื่องบันเทิงครับ ไว้เรื่องอื่นๆ จะมาเขียนวันหลัง) แต่ว่าจริงๆ แล้วมันก็มีเหตุผลอยู่ ผมไม่ได้หลับหูหลับตาบ้าญี่ปุ่นอย่างหลายคนคิด


ที่จริงแล้วมันไม่ใช่ว่าผมจะเลือกแต่อะไรที่เป็นของญี่ปุ่นเท่านั้นหรอกครับ ประเด็นมันก็อยู่แค่ตรงที่ว่าผมชอบอะไรในสื่อบันเทิงเหล่านั้นมากกว่า คือสื่อบันเทิงของฝรั่งมันมีสิ่งที่ผมไม่ชอบอยู่ เกาหลีก็อ้างอิงมาจากทางอเมริกาทางฮอลลีวู้ดซะเยอะ ส่วนไทยก็ทำตามและลอกมาจากทั้งอเมริกาและเกาหลี สรุปว่าสิ่งที่ผมไม่ชอบมันก็มีอยู่ในของทั้ง ไทย เกาหลี ฝรั่ง เพราะลอกกันเป็นทอดๆ

เพราะงั้นมันไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นของญี่ปุ่นเท่านั้นผมถึงจะดู ถ้ามันมีแบบที่เป็นสไตล์ที่ผมชอบให้เลือกรับ ผมก็รับครับ เพียงแต่ที่ทางฝรั่ง ทำมันชอบทำแบบที่มีสิ่งที่ผมไม่ชอบออกมา เกาหลี ก็ลอกฝรั่งมาเต็มๆ ไทยก็ลอกมาทั้งฝรั่งทั้งเกาหลี ก็ในเมื่อมันมีแต่สิ่งที่ไม่ชอบ ทำไมผมจะต้องทนดูทนฟังมันเพราะของญี่ปุ่นมันมีแบบที่ผมชอบให้ผมสามารถเลือกรับได้




แล้วสิ่งที่ผมไม่ชอบนั้นคืออะไร....ผมคิดว่าหลายคนคงเดาได้ตั้งแต่คลิกเข้ามาแล้วล่ะ ก็เซ็กส์ในสื่อบันเทิงนั่นเองครับ

สังเกตุกันมั้ยครับเดี๋ยวนี้สื่อบันเทิงต่างๆ จะต้องเน้นไปทางเซ็กซี่ ไม่ว่าจะหนัง เพลง รายการทีวี บันเทิงต่างๆ ลองสังเกตุดูว่าทุกวันนี้สื่อเหล่านี้มีแต่เรื่องเซ็กส์หรือความเซ็กซี่ทั้งนั้น




หนังทุกวันนี้ก็เน้นไปที่เลิฟซีน หนังฝรั่งมีฉากจูบแทบทุกเรื่อง ขนาดการ์ตูนยังต้องมีเลย บางเรื่องก็ต้องมีฉากที่ถอดเสื้อผ้าโชว์รูปร่าง(ซึ่งดูจากรูปแบบการถ่ายทำหรือเนื้อเรื่องแล้วมันจงใจจะให้ดูคนชัดๆ ไม่ได้เป็นการมีฉากนี้เข้ามาตามสมควร) บางเรื่องก็ต้องใส่เสื้อผ้าฟิตรัดรูปโชว์รูปร่างอีก บ่อยครั้งที่ผู้หญิงใส่เสื้อคอคว้านลึกๆ (พิจารณาดูก็รู้ว่าจงใจจะโชว์เพราะตามความเหมาะสมของบทแล้วไม่จำเป็นต้องใส่แบบนั้นก็ได้) บางเรื่องถึงกับมีฉากมีเซ็กส์กันเลย ซึ่งทั้งหมดนี้ทั้งไทยและเกาหลีก็รับเอามาเต็มๆ



เพลงก็เหมือนกัน มักมีการแต่งตัวที่เน้นรูปร่าง เปิดนู่นโชว์นี่ แถมท่าเต้นก็มักจะเน้นไปที่ความเซ็กซี่ต่างๆ เช่นเต้นเด้งหน้าเด้งหลัง กระดกหน้าทีหลังที เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราปฏิเสธไม่ได้แล้วล่ะครับ ว่ามันมีอยู่เกลื่อนวงการ คนส่วนใหญ่ก็ดูกันมาจนชินตา และมีค่านิยมว่าถ้าหากไม่เซ็กซี่แล้วล่ะก็นั่นคือไม่ดี ไม่เจ๋ง

ขนาด AF ก็ยังฝึกคนใหม่ๆ เข้าวงการด้วยไอเดียเกี่ยวกับความเซ็กซี่เลย....



สิ่งเหล่านี้ผมรู้สึกว่าคนส่วนใหญ่จะชอบกัน แต่ผมไม่ชอบ....ผมไม่ชอบการมีประเด็นของเรื่องเซ็กส์ในสื่อบันเทิง คือเวลาที่ผมอยากจะบันเทิงไม่ว่าจะด้วยการดูหนัง ฟังเพลง ดู PV หรือ MV ผมอยากจะดูหรือฟังแล้วรู้สึกว่ามันบันเทิงจริงๆ ดูแล้วฟังแล้วเกิดความสนุกความสุนทรีย์



ไม่ใช่อย่างที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เปิดไปดูหนังก็มีคนมาดูดปากโชว์ มามีเซ็กส์ให้ดู ผมจะฟังเพลงก็เจอกับเนื้อหาที่เกี่ยวกับการชมความงามของเพศตรงข้าม ความรัก เซ็กส์ ยา ปาร์ตี้ ดู PV MV ดูคอนเสิร์ท ก็มาเต้นทำเซ็กซี่ยั่วคนดู มายืนถูไถลูบไล้กันให้ดู มาเต้นท่าเซ็กส์แอ่นหน้าแอ่นหลังกระดกอวัยวะเพศโชว์ สำหรับผมแล้วนั่นมันไม่ได้บันเทิงเลยซักนิด


เวลาเราดูหนังสักเรื่องนึง พอถึงฉากแบบนี้เราต้องการรับรู้แค่ว่าเขา "ทำอะไร" ไม่ใช่ "ทำอย่างไร" ครับ อย่างเช่น ฉากที่ผู้หญิงถูกฉุดไปข่มขืน เราก็ต้องการดูแค่รู้ว่าผู้หญิงถูกฉุดไปข่มขืน ไม่ได้ต้องการจะดูว่ามันข่มขืนโดยมีขั้นตอนยังไง ลูบตรงไหนจับตรงไหน ล้วงตรงไหน เริ่มด้วยการลวนลามยังไง แบบไหน ทำอะไรก่อนหลังยังไง ไอ้ขั้นตอนน่ะไม่อยากรู้หรอก...ไม่ต้องสาธิตก็ได้ จริงมั้ยล่ะครับ เพราะงั้นหนังทำให้เรารู้แค่ว่าผู้หญิงถูกฉุดไปข่มขืนก็พอแล้วไม่จำเป็นต้องมีฉากอะหึยอะหึยหรือช็อตขณะกำลังถูกกระทำชำเราให้ดูหรอก

คือผมไม่ได้ห้ามเด็ดขาดไม่ให้มีเลิฟซีนหรือความเซ็กซี่เลยนะ มีได้ตามสมควรครับ และให้มันพอประมาณ ไม่ต้องไปเน้นมันมากอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ ซึ่งสำหรับผมแล้วถ้ามันมีตามสมควรผมจะเฉยๆ ไม่รู้สึกอะไร แต่อย่างที่เป็นทุกวันนี้มันให้ความรู้สึกหงุดหงิดที่เห็นมากกว่าความชอบครับ




(14 Sai no Haha หรือคุณแม่วัย14 ซีรี่ส์ที่ดูสนุกด้วยเนื้อหาการเดินเรื่องไม่ใช่ความเซ็กซี่ และกินทามะ อนิเมแนวล้อเลียนที่เอาฮาเข้าว่า)

ผมอยากดู ฟัง หรือรับสื่อบันเทิงเพื่อความบันเทิง ไม่ใช่เพื่อเสพเซ็กส์....มันเป็นเวลาที่ต้องการ "ความบันเทิง" ไม่ใช่ "ความหื่น" ครับ

การที่เอาความเซ็กซี่ต่างๆ เช่น ฉากโป๊เปลือยต่างๆ หรือการที่ใช้เสื้อผ้าที่เปิดโชว์มากๆ เข้ามาไว้ในสื่อบันเทิงนั้น หลายคนก็คงชอบเพราะได้ดู ทางผู้ผลิตสื่อบันเทิงไม่ว่าจะเป็นหนังหรือเพลงก็เลยเอาตรงนี้มาเป็นจุดขายเรียกลูกค้าแต่ผมกลับมองว่า การที่ต้องใช้สิ่งต่างๆ นี้มาเรียกลูกค้านั้น มันไม่ได้เป็นงานที่ดีหรือมีคุณภาพสูงเลย เพราะมันแสดงว่า "คุณไม่สามารถทำให้งานมันออกมาดีได้" ถึงต้องใช้ของพวกนี้มาเป็นตัวล่อให้คนมาสนใจ


(ที่จริงอยากจะหารูปผู้ชายมาให้ดูด้วยแต่หาไม่ได้ครับ ขออภัยด้วย)

ผมเบื่อเรื่องพวกนี้เพราะในสังคมนี้มันมีเรื่องพวกนี้อยู่รอบตัวเรามากจนเรียกได้ว่ามากเกินไปแล้ว (ถ้าใครอ่านเอนทรี่ก่อนจะรู้ว่าผมเป็นคนไม่ชอบอะไรที่มันมากจนเกินไป) ทั้งการแต่งตัวโชว์นั่นโชว์นี่ของคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการโชว์ด้วยการเปิดหรือใส่ให้ฟิตรัดรูปก็ตาม มุมมองความสวยหล่อดูดีของคนในสังคมก็ผูกติดอยู่กับความเซ็กซี่ ดาราก็ชอบแต่งตัวเปิดโชว์กันเหมือนว่ายิ่งมากยิ่งดี คนทั่วไปวัยรุ่นก็แต่งตัวล่อแหลมมากขึ้นทุกวัน ด้วยเหตุผลว่าจะได้เซ็กซี่ ความบันเทิงเวลาที่คุยกันคนไม่น้อยก็ชอบจะใช้เรื่องใต้สะดือใต้เข็มขัดมาคุยกัน ถ้าลองพิจารณาดูดีๆ จะพบว่าในสังคมทุกวันนี้แทบจะทุกอย่างผูกติดอยู่กับเรื่องเซ็กส์และความเซ็กซี่ ทำให้ผมรู้สึกเบื่อเรื่องพวกนี้




(ภาพจาก Tokyo Shojo หนังดูสนุกได้โดยไม่มีเลิฟซีนเลย ตอนนี้ในYoutube ก็มีให้ดูแล้วครับ https://www.youtube.com/watch?v=ltSEvvZLNf4)

ด้วยเหตุนี้ผมเลยเบื่อที่จะดูหนังฟังเพลงของฝรั่ง ไทย เกาหลีเพราะเห็นมีแต่แบบนี้ทั้งนั้น ผมหันไปเลือกดูของญี่ปุ่นแทน.....ผมเลือกรับสื่อบันเทิงของญี่ปุ่นแทนเพราะมันมีแนวที่ผมโอเคกับมัน ไม่ใช่ว่าสื่อบันเทิงของญี่ปุ่นจะไม่มีประเด็นเซ็กส์เลย แต่มันมีให้เลือกครับ คือมันมีทั้งแบบที่มี และแบบที่ไม่มี ....แล้วในเมื่อมันมีแบบที่ไม่มีประเด็นเซ็กส์ให้เลือกดูได้ผมก็หันมาเลือกดูของญี่ปุ่น

มันสำคัญตรงที่ว่าเลือกได้กับเลือกไม่ได้นั่นเองแหละครับ


(Sola, Gundam OO, Toradora, Kaichou wa Maid-sama อนิเม 4 เรื่อง 4 สไตล์ที่ดูสนุกได้ด้วยเนื้อเรื่อง ไม่ได้ใช้ความเซ็กซี่หรือเรื่องเซ็กส์....Sola Gundam OO และ Toradora เป็นตัวอย่างที่ดีและเห็นได้ชัดครับ)

ผมดูหนัง ดูการ์ตูน ฟังเพลง ดูคอนเสิร์ท ของญี่ปุ่น เพราะผมชอบความหลากหลายที่ไม่ได้มีแต่เรื่องเซ็กส์ ไม่ได้เน้นแต่ความเซ็กซี่ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ผมชอบและต้องการ

หนังและการ์ตูนญี่ปุ่นหลายเรื่องไม่ได้เน้นเรื่องความเซ็กซี่ แต่ดูแล้วสนุกมากๆ มันสนุกที่เนื้อเรื่อง การเดินเรื่อง การเขียนบท การวางคาแรคเตอร์ วิธีหรือเทคนิคที่เขาใช้ในการเล่าเรื่อง การลำดับข้อมูลที่ป้อนให้กับคนดู ทั้งหมดนี้ก็ทำให้หนังหรือการ์ตูนออกมาดีได้โดยไม่ต้องอาศัยฉากเลิฟซีนหรือฉากโป๊เปลือย หรือความเซ็กซี่เลย....สำหรับผมแล้วแบบนี้ผมมองว่าเป็นงานที่ดีครับ


(ภาพบนจากคอนเสิร์ท Mikupa และภาพล่างจากเพลง Fairyland ของ Ayumi Hamasaki ถึงชุดที่ใส่กันจะเป็นแบบนี้แต่ถ้าดูการแสดงแล้วมันสนุกได้โดยไม่มีท่าเซ็กซี่เลย ลองไปดูได้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=qZUsjbwee9o)

เพลงของญี่ปุ่นผมก็เห็นว่ามีเนื้อหาหลากหลาย(อธิบายไม่ไหวครับเดี๋ยวยาวกว่านี้) เวลาแสดงสดผมก็ดูแล้วรู้สึกว่ามันบันเทิงครับ เพราะทั้งท่าเต้นและการแต่งตัวไม่ได้เน้นแต่จะให้เซ็กซี่ บางคนเต้นด้วยท่าธรรมดาแต่ดูแล้วเป็นโชว์ที่สนุกมากบางคนแต่งตัวมิดชิดแต่การแสดงทั้งหมดบนเวทีก็ทำให้โชว์มันน่าดู เมื่อทั้งเสื้อผ้าและท่าเต้นมารวมกันแล้วทั้งหมดก็เป็นการแสดงที่สนุก คนแสดงสนุก คนดูสนุกบรรยากาศทั้งหมดก็สนุก มันก็กลายเป็นโชว์ที่ดีได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งความเซ็กซี่เลย


การพัฒนาของสื่อบันเทิงอย่างหนังมันน่าจะพัฒนาในแง่ของการแต่งเนื้อเรื่อง การเดินเรื่อง รูปแบบการเล่าเรื่องและการป้อนข้อมูลให้กับคนดู เทคนิคการสร้าง แสงมุมกล้อง สวิทชิ่ง และงานเบื้องหลังต่างๆ มากกว่าที่จะไปว่ากันที่การกล้าแก้ผ้าเข้าฉากกันมากขึ้น กล้าเปิดโชว์มากขึ้น เซ็กซี่มากขึ้นนะครับ ส่วนเพลงก็เป็นแง่ของเนื้อหาของเพลง การมิกซ์เสียง การเรียบเรียงเสียงต่างๆ การเลือกใช้เสียงเครื่องดนตรี เป็นต้น กรณีคอนเสิร์ทมันเป็นการแสดงบนเวทีก็น่าจะพัฒนาในแง่ของตัวโชว์ การเต้น การใช้แสงบนเวที ไม่ใช่เป็นการกล้าเต้นให้ล่อแหลมมากขึ้น กล้าเต้นด้วยอวัยวะเพศมากขึ้น กล้าทำให้ดูเซ็กซี่มากขึ้นไม่ว่าจะด้วยท่าเต้นหรือการแต่งตัวก็ตาม


หนังไทย หนังฝรั่งบางเรื่องผมก็ดูครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่ดูเลยแต่ส่วนใหญ่แล้วมันไม่ค่อยจะมีเรื่องที่เน้นไปที่เนื้อเรื่องและการเดินเรื่องอย่างที่ผมชอบ (แต่กลับหาได้จากญี่ปุ่น) แต่ถึงอย่างนั้นผมก็หวังและรอวันที่มันจะดีขึ้นครับ ผมรอมาตั้งแต่ผมเรียนมัธยมแล้วแต่ก็จะลองรอต่อไปดูว่าเมื่อไหร่วันนั้นที่ผมรอมันมาถึงซะที

ผมก็แอบหวังนิดๆ ว่าจะทำให้หลายๆ คนเริ่มจะสังเกตุกันบ้างว่าเรื่องแบบนี้มันมากเกินไปแล้วครับ


โดย นาย nyo

ภาพประกอบเนื้อหาจากอินเตอร์เน็ต




 

Create Date : 12 พฤศจิกายน 2555
1 comments
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2555 21:24:22 น.
Counter : 5301 Pageviews.

 

เป็นเรื่องของทัศนคติและรสนิยมส่วนตัว
แต่ชอบคำพูดของจขบ.ตรง"มันสำคัญตรงที่ว่าเลือกได้กับเลือกไม่ได้นั่นเองแหละครับ"
ปล.1กินทามะก็แรงพอตัวนะคะ เช่น เมื่อน้องซัตจังเข้าฉากเจอกินจังก็เอาเรื่องอยู่
ปล.2 หนังหรือละครบ้านเรามันวนๆในอ่าง (ถามว่าเราดูคู่กรรมกันมากี่เวอร์ชั่น แม่เบี้ยหล่ะ แม่นาคอีก ) เนื้อหาเดิมๆ กรี๊ดๆๆๆแย่งผู้ชาย/ ฉากรุนแรงตบตีผู้หญิงก็เยอะ /มุกตลกฝืดๆ /Special Effect ไม่ไหวจริงๆยังห่างไกล/หนังผีแต่งหน้าขาวๆเล่นแสงส่องหน้า ไม่ไหว /ที่สำคัญ...ไม่ยอมให้พระเอก-นางเอกหน้าเยินเลย ฉากนอนแต่งหน้าจัดเต็มไม่ชอบจริงๆ อันนี้เป็นเหตุให้ไม่นิยมบันเทิงเมืองไทยเช่นกัน

 

โดย: Monet in me 12 พฤศจิกายน 2555 19:52:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nyo
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ 2539 ห้ามผู้ใดทำการคัดลอก ส่วนใดส่วนหนึ่งของบล๊อกนี้ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อค


ติดต่อผมได้ที่
naai.nyo@gmail.com

____________________

บล๊อกนี้ผมเขียนขึ้นมาจากสิ่งที่ผมไปรู้ไปเห็นมาก็เลยเอามาเล่าต่อเพื่อเป็นการแชร์ความรู้กัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อยครับ


กรูณาใช้ภาษาให้เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
Friends' blogs
[Add nyo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.