Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
23 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

ไฟดับ

คนที่ทำงานเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ หรือ IT ทั้งในองค์กรขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก หรือในตำราเรียนก็ตาม สิ่งที่กลัวกันมากที่สุดคือ ไฟฟ้าดับ ทำไมถึงต้องกลัวมากขนาดนั้น เพราะว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องการไฟฟ้าในการทำงาน หากเกิดไฟฟ้าดับแล้ว งานนี้มันก็ไม่ทำงาน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่กลัวกัน มันเกิดขึ้นเมื่อไรก็ไม่รู้ตัว เกิดได้ทุกเวลา ทำให้ต้องเกิดมาตราการป้องกันขึ้น เป็นพวก UPS เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นต้น
แต่เหตุการณ์ที่เล่า มีสิ่งที่เป็นมาตราป้องกันไว้แล้ว แต่มันก็ยังเกิดขึ้น
เริ่มเรื่องจาก เหตุการณ์ที่ระบบการทำงานมีปัญหาในส่วนการโอนย้ายข้อมูลระหว่าง Site A ไปยัง Site B (เรียกว่า Replication) ซึ่งแบ่งเป็นส่วนสองคือ ฐานข้อมูล กับ Files ตัวที่มีปัญหาคือ Files เราก็รู้ว่ามันต้อง Restart เครื่องก่อนถึงทำงานได้ แต่ตอนนี้อยู่ในช่วงวิกฤติคือ หากต้องมีการ Down ระบบต้องทำการแจ้งให้แก่ผู้ใช้งานทราบก่อนล่วงหน้า มิฉะนั้นโดนว่าแน่นอน เราก็ยังไม่อยากไปคุยเท่าไรด้วย ก่อนออกจากบ้านเราก็แขวนสมเด็จ (องค์ที่คุณพ่อให้ไว้เมื่อสิบปีก่อนเพิ่งได้แขวนปีนี้) เราก็นึกในใจไว้ว่า วันนี้มันต้องทำให้ได้ทั้งหมด แต่เราไม่อยากไป restart เครื่องเองล่ะ ออกจากบ้านไปทำงาน ถึงที่ทำงานซึ่งเป็น Site A ของลูกค้า เราเองก็โทรไปหาพี่อีกคนที่รับผิดชอบแก้ไขในส่วนนี้อยู่ แกก็บอกว่าต้อง Restart เครื่องแต่ต้องทำแผน เราก็บอกให้พี่เขาทำแผนล่ะกัน จากนั้นเราก็ทำงานของเราไป
พอถึงเวลาบ่ายสามกว่าๆเกือบบ่ายสี่โมง เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น หลอดไฟบนเพดาน กระพริบ แอร์ในห้องดับ มีเสียงดัง ตึง จากด้านล่าง เราก็ไม่สนใจ แต่จอแสดงผลของเราดับไปแล้ว (พอดีใช้ Notebook แล้วแบตเสื่อมด้วย เลยเอาแบตออกเครื่องดับ) เอาแล้วซิเนี่ย เราก็รีบเดินไปดู Server ที่เราดูแลอยู่ ระหว่างเดิน แอร์กลับมาทำงาน และได้ยินเสียงตึงที่สอง และแอร์ก็ดับไปอีก ตายละว้า มันดับ ต้องเปิด รีบเปิดเครื่องและรีบโทรแจ้งเจ้านายว่า เกิดไฟฟ้าดับ เหมือนเครื่องสำรองไฟฟ้า ไม่ทำงาน งานนี้ซวยหรือไม่ล่ะเนี่ย
จากนั้นก็ดู Server อื่นว่า มีปัญหาหรือไม่ เราเห็น Server อื่นมีปัญหาก็รีบไปบอกลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้ ไปห้องสำรองไฟฟ้าก่อน ชั้นล่างลงไปหนึ่งชั้น แล้วก็ขึ้นมาดู Server ว่าทำงานปกติหรือเปล่า
สุดท้ายงานนี้ไม่ต้องทำการ restart เครื่องเอง มีไฟฟ้าดับทำให้ แต่งานนี้บอกได้คำเดียวว่า ใจตกไปอยู่ที่ตาตุ่มตอนไฟฟ้าดับว่า เครื่อง server Boot ได้หรือเปล่า




 

Create Date : 23 ตุลาคม 2550
0 comments
Last Update : 23 ตุลาคม 2550 9:14:16 น.
Counter : 407 Pageviews.


Myth&Miracle
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Myth&Miracle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.