RouteRaideR let's finish the mission
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
9 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
วิถีผู้กล้า ตอน "อานต่ำเจ๋งกว่าอานสูงครับ"

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการปรับความสูงของอานนะครับ
บางคน รวมทั้งผมเองเมื่อก่อน อาจมองว่าประเด็นนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่ ก็แค่ปรับความสูงของอานให้ขาเราปั่นได้ถึงก็โอเคแล้ว
แต่พอมาลงในรายละเอียดจริงๆ การปรับความสูงของอานก็ถือเป็นเทคนิคที่สำคัญสำหรับจักรยานล้อเดียวไม่น้อยเลย


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำศัพท์ คำว่า inseam length หรือ inside leg length ซึ่งน่าจะแปลว่าความยาวช่วงขานะครับ
ความยาวช่วงขานั้น สำคัญมากกับวงการตัดเสื้อผ้า และวงการจักรยานครับ


ในส่านของจักรยานสองล้อนั้น เวลาเราจะซื้อ เราต้องดูค่า Stand over ให้ดีนะครับ ซึ่งเป็นค่าความสูงจากพื้นถึง Top tube ค่านี้จะต้องน้อยกว่าความยาวช่วงขาของเรา ไม่เช่นนั่นแล้ว เวลาที่เราลงมาจากจักรยาน เป้าของเราก็จะชนกับตัวถังครับ

ในจักรยานสองล้อนั้น เวลาปั่นจะใช้ปลายเท้า แล้วการปั่นก็เป็นการปั่นไปข้างหน้าอย่างเดียว การควบคุมรถใช้แฮนเป็นหลัก ทำให้การปรับความสูงของอานนั้น ปรับให้ขาตึงเลยครับ


สองล้อนั้น ขาตึง ปั่นด้วยปลายเท้า จะเป็นท่าที่ถูกหลักในการแข่งขันครับ


ล้อเดียว ถ้าเป็นการปั่นทางเรียบ ก็จะใช้เทคนิคเดียวกับสองล้อครับ คือขาตึง ปั่นด้วยปลายเท้า

แต่ถ้าจะขี่จักรยานล้อเดียวในลักษณะที่มากกว่าขี่ทางเรียบธรราดา เช่นขึ่ถอยหลัง มีกระโดด มีเล่นลีลาแบบต่างๆ มีการขึ้นจักรยานด้วยท่าแปลกๆ การปรับเบาะสูงให้ขาตึงนั้นจะเป็นอุปสรรคครับ


การปั่นในลักษณะขางอสักหน่อย และใช้กลางฝ่าเท้าในการปั่น จะช่วยให้เราควบคุมจักรยานได้ง่าย ขึ้นก็ง่าย กระโดดก็ง่ายกว่า


ก่อนหน้านี้ผมก็ปรับอานให้ขาตึงเวลาขี่ ความยาวช่วงขาของผมวัดได้ 82 cm ผมก็ปรับความสูงของเบาะ โดยวัดจากบันไดในตำแหน่งต่ำสุด มาถึงขอบเบาะให้ได้ 82 cm เลยครับ เคยใช้ถึง 84 cm ด้วยซ้ำ เพราะในสภาพที่เราขี่จริงๆ เราก็ต้องใส่รองเท้าด้วย ซึ่งความหนาของพื้นรองเท้าก็มีผลเหมือนกัน
ข้อดีของการขี่ขาตึงคือ มันปั่นได้ง่าย ออกแรงได้เต็มที่ ไม่ปวดขา
แต่ก็พบว่า ฝีมือในการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางของผม ไม่พัฒนาเลย ผมกระโดดขึ้นฟุดบาทขนาดมาตรฐาน (สูงประมาณ 20 กว่า cm) ได้ลำบากมาก กว่าจะกระโดดขึ้นได้ ต้องย้ำยาง ใช้ยางช่วยให้มีแรงกระเด็งขึ้นไปได้


จากการสังเกต พบว่า การปั่นจักรยานล้อเดียวแบบที่ต้องการความแน่นอนในการควบคุมมากๆ นั้น จำเป็นจะต้องใช้อานต่ำ ให้ขางอ เพราะเมื่ออานต่ำ ระยะห่างระหว่างอานกับเป้าของเราจะมากขึ้น ทำให้สามารถดึงจักรยานหลบสิ่งกีดขวางได้ง่ายกว่า และสามารถกระโดดได้เลย โดยไม่ต้องย้ำยาง


วีดิโอนี้จะเห็นชัดเจนเลยว่า ขางอมากๆ เพราะเขาเน้นกระโดด
เหมือนกับเรายืนอยู่บนพื้น ถ้าเราทำขาตรงๆ ไม่งอเข่าเลย เราจะกระโดดไม่ขึ้น
แต่ถ้าเรางอเข่า ยิ่งเข่าเรางอมากเท่าไหร่ เราก็จะมีแรงในการเทคตัวกระโดดได้สูงเท่านั้นครับ


เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมก็ลงมือศึกษาเลยครับ ว่าอานในลักษณะของการขี่ที่เราชอบ คือมีกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางด้วยนั้น ควรจะให้มันต่ำสักแค่ไหนถึงจะพอดี เพราะอย่าลืมว่า ยิ่งต่ำมันก็ยิ่งปวดขาเวลาปั่น


จนได้สูตรที่ผมชอบคือ ความยาวช่วงขา ลบด้วย 4 ครับ เช่น ความยาวช่วงขาของผม 82 cm ลบ 4 จะเหลือ 78 cm ก็ใช้ 78 cm นี่วัดจากบันไดในตำแหน่งต่ำสุด มาถึงขอบเบาะครับ


แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ความยาวของ crank arm มันอาจจะไม่เท่ากันในรถแต่ละคัน ดังนี้น วัดจากดุมล้อจะชัวร์กว่า จึงได้เป็นอีกสูตรคือ

ความยาวช่วงขา ลบด้วย 17 cm ครับ

ความยาวช่วงขาผม 82 cm ลบด้วย 17 cm จะได้ 65 cm


คันใหญ่ ล้อ 29 ผมก็ปรับแล้วครับ ใช้ความสูงจากดุมล้อถึงหลักอาน 65 cm ทำให้ขี่ง่ายมาก ควบคุมง่าย ขึ้นก็ง่าย


เมื่อปรับตามสูตรแล้ว บันไดในตำแหน่งต่ำที่สุด ขาจะงอดังภาพครับ
ตอนนี้ผมสามารถกระโดดขึ้นฟุตบาท (ขอบสูง 20 กว่า cm) ได้แล้วครับ เหลือฝึกให้ชำนาญ และขั้นต่อไปผมก็จะไปกระโดดขึ้นบันไดครับ

สรุปนะครับ
อานสูง ขาตึง มีข้อดีอย่างเดียว คือสามารถออกแรงปั่นได้เต็มที่ ไม่ปวดขา
ส่วนอานเตี้ย จะขี่ง่าย ขึ้นง่าย ควบคุมง่าย กระโดดง่าย ถอดเบาะออกจากเป้ามาเล่นลีลาต่างๆ ได้ง่าย แต่ต้องยอมปวดขาบ้างเวลาออกแรงปั่น
ยังไงก็อย่าให้เตี้ยเกินไปนะครับ เพราะมันจะยิ่งปวดขา เอาเป็นว่าต้องไปลองปรับแบบที่ชอบดูเอง หรือจะลองเอาสูตรผมไปใช้ดูก็ได้นะครับ


Key words: RouteRaideR, Unicycle, Unicycling, Inseam length, Inside leg length


Create Date : 09 มกราคม 2554
Last Update : 9 มกราคม 2554 13:55:56 น. 3 comments
Counter : 4080 Pageviews.

 
คอมฯ ไปอัพมาใหม่ยังคะ หรือจะถอยใหม่

เนี่ยอาทิตย์หน้าว่าจะไปดูคอมฯเป็นของตัวเองแล้ว
Sony ราคาก็โอเคนะ ไม่ได้ทำไรมาก ส่วนมากทำรูป


โดย: minute waltz วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:13:17:00 น.  

 
หวัดดีจ้า

คอมฯ ยังไม่เสร็จอีกเหรอ หายนานเลยอ่ะ

กลับมาแล้ว ก้อ เคาะเรียกกันบ้างเน้อ


โดย: minute waltz วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:14:10:13 น.  

 
สวัสดีครับ
ผมสนใจเรื่องจักรยานล้อเดียวแต่ไม่มีข้อมูลอยากเล่นบ้าง
ผมใด้อ่านข้อมูลบางอย่างแล้วยิ่งทำให้ผมสนใจมากขึ้น
ตอนนี้ผมมีรถแต่กำลังหัดอยู่รบกวนขอคำแนะนำที่
mail ด้วยครับเผื่อจะเก่แบบคุณบ้าง
bang78-2009@hotmail.com
ขอบคุณมากครับ


โดย: bang78 IP: 124.120.196.193 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:36:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MysteriousSlave
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ฮาโหลชาวโลก
Friends' blogs
[Add MysteriousSlave's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.