photo head11_zpsebca6dee.jpg
Group Blog
 
 
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
18 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

สีชัง...Tangerine Love :: Part 2

...ความทรงจำ...


Photobucket


ความเดิมตอนที่แล้ว//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=myomelet&month=01-2009&date=10&group=5&gblog=1


ภาพอาทิตย์ยามเย็นบนเกาะสีชังเป็นภาพที่คุ้นตาผมเหลือเกิน เหมือนมันเคยฉายมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ พระอาทิตย์ดวงสีส้มอมแดงยังคงส่องแสงสีทองฉาบไปทั่วทั้งผืนฟ้าและผืนน้ำกว้าง แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือตัวผมเองในตอนนี้กับเมื่อครั้งก่อน วันเวลาไปเปลี่ยนผมไปจากเด็กหนุ่มร่าเริงแจ่มใส เปลี่ยนเป็นชายหนุ่มที่ไม่ยินดียินร้ายต่อสิ่งใด แม้เวลาจะล่วงเลยนานเพียงใดแต่ความทรงจำต่างๆที่เคยเกิดขึ้นบนเกาะแห่งนี้ยังคงชัดเจน ผมนั่งมองเกลียวคลื่นซัดสาดฝั่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความเจ็บปวดที่เคยบรรเทาไปแล้วค่อยๆสำแดงอาการขึ้นใหม่ เหมือนกับว่ามันไม่เคยบรรเทาลงไปเลย ผมค่อยๆดำดิ่งไปสู่ห้วงแห่งความทรงจำอย่างไม่รู้ตัว

“ผมไม่น่ามาที่เกาะนี้อีกเลย.....ให้ตายสิ”



ผมเคยมาที่เกาะแห่งนี้เมื่อสิบปีก่อน ผมยังคงจำมันได้ดีผมมาที่นี่ด้วยหัวใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข

การที่มีคนที่เรารักอยู่เคียงข้างไม่ว่าจะอยู่ที่ใดที่นั่นย่อมเปี่ยมไปด้วยความสุขอันล้นพ้น แน่นอนว่าช่วงเวลานั้นผมมีคนที่ผมรักอยู่เคียงข้างกายผม ผมกับ “ดา”มาที่เกาะสีชังในฐานะคู่รัก หลังจากที่ตกลงคบกันได้ไม่นาน ซึ่งก่อนหน้านั้นฐานะระหว่างผมกับดาคือเพื่อน เพื่อนหญิงที่ผมสนิทมากที่สุด เราเริ่มรู้จักกันตอนม.5 มิตรภาพระหว่างเรามันค่อยๆเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ผมเริ่มรู้ตัวว่าแอบหลงรักเพื่อนเข้าก็เมื่อตอนที่เราต่างคนต่างต้องแยกย้ายกันไปเข้ามหาวิทยาลัย เธอเลือกที่จะไปเรียนที่เชียงใหม่ตามความฝันของเธอ ส่วนผมเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยเอกชนใกล้ๆบ้าน ความห่างไกลมันทำให้ผมได้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น

ผมพยายามสอบถามข่าวคราวของเธอจากเพื่อนของเธอบ้าง แต่ข่าวนั้นก็ไม่เคยที่จะเพียงกับความคิดถึงที่ผมมีให้เธอ

ผมขาดการติดต่อกับเธอไปช่วงหนึ่งและกลับมาพบกันอีกครั้งในงานเลี้ยงรุ่นในงานฉลองรับปริญญาของผม ซึ่งผมใช้เวลาเรียนนานกว่าเพื่อนๆอยู่หลายปี เธอยังคงสวยสดใสเหมือนอย่างที่ผมเคยเห็น ผมไม่พลาดที่จะขอที่อยู่และเบอร์ติดต่อของเธอ

ซึ่งหลังจากติดต่อพูดคุยกันได้ไม่นานผมก็เริ่มรู้สึกว่าเธอมีความรู้สึกแบบเดียวกันกับผม และไม่นานนักเราก็ตกลงเป็นแฟนกัน



Photobucket



ผมหลับตานิ่งอยู่ที่เก้าอี้ไม้ริมระเบียงห้องพัก ผมยังคงได้ยินเสียงคลื่นได้อย่างชัดเจน และภาพเกลียวคลื่นซัดเข้าหาหาดทรายที่หาดถ้ำเขาพังค่อยๆเด่นชัดขึ้นมาในห้วงความคิด ผมและดาดินกุมมือกันเดินเล่นที่ริมหาด ผมนึกสนุกผลักเธอลงทะเลไปจนเปียกปอน เธอแก้แค้นผมด้วยการวิ่งไล่ตีผมไปทั่วหาด ถึงเราจะเป็นคู่รักกันแล้วแต่ผมกับดาก็ยังคงหยอกล้อกันเล่นเหมือนสมัยเป็นเด็กมัธยมเสมอ ในบางครั้งผมก็เผลอตัวแกล้งเธอเกินเลยไปจนเธอเอ่ยปากตัดพ้อ “คนรักกันเค้าทำกันอย่างนี้หรอ....” แต่ผมไม่ได้ใส่ใจกับคำพูดของเธอมากนัก เพราะเราก็เล่นกันอย่างนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เธองอนผมแล้วเดินหนีไป ต้องใช้เวลาอยู่นานกว่าเธอจะยอมยกโทษให้ผม


Photobucket


เรานั่งคุยกันอยู่ที่ริมหาดจนถึงเย็นเฝ้าดูพระอาทิตย์สีแดงอ้มส้มดวงนั้นลับขอบฟ้าและดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบตัวในยามเย็น มันช่างเป็นภาพที่สวยงามและน่าจดจำ “ต้นจะไม่ทำให้ดาเสียใจอีก....ต้นสัญญา”ผมดึงเธอเข้ามากอดพร้อมกับให้คำสัญญา









ท้องฟ้าสีส้มค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีดำมืด ความรู้สึกของผมค่อยๆดำดิ่งไปสู่ช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิต น้ำอุ่นๆไหลออกมาอาบสองแก้มของผม ผมจะผ่านคืนนี้ไปได้อย่างไร ในเมื่อประตูแห่งกาลเวลาถูกเปิดขึ้นแล้ว…

ภาพดาถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลผุดขึ้นมา ใบหน้าของเธอเต็มไปด้วยเลือดสีแดง ขากลับเรานั่งเรื่อกลับมายังเกาะลอยที่ผมจอดรถทิ้งไว้ เราขับรถออกจาศรีราชาได้ไม่นานจนถึงทางโค้ง ก็มีรถทัวร์คันหนึ่งวิ่งสวนมาในเลนของผม ผมพยายามหักหลบจนรถเสียการทรงตัวพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง ซึ่งภายหลังตำรวจสอบสวนจึงทราบว่าเหตุเกิดจากคนขับรถทัวร์หลับใน

ดาและผมถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล ดามีแผลตามใบหน้าและลำตัวเธอหมดสติไป ส่วนผมได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ผมรออยู่หน้าห้องฉุกเฉินด้วยใจกระวนกระวาย และได้แต่ภาวนาขอให้เธอปลอดภัย ในตอนนั้นเข็มวินาทีบนนาฬิกาเหมือนจะเดินเชื่องช้ากว่าปกติ แต่ละวินาทีช่างยาวนาน อยู่ๆความกลัวก็เกิดขึ้นมาในความคิด สิ่งที่ผมกลัวมากที่สุดก็คือการสูญเสีย “ผมกลัวเหลือเกิน” ผมไม่อยากเสียเธอไป

เวลาผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง คุณหมอก็ออกจากจากห้อง “ดาพ้นขีดอันตราย” แต่ก็ยังต้องนอนรอดูอาการเนื่องจากสมองได้รับความกระทบกระเทือน ต้องรอให้คุณหมอเช็คอย่างละเอียดอีกที ผมรู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูกที่ดาฟื้นได้สติ เธอสามารถพูดคุยหัวเราะเล่นกับผมได้ตามปกติ จนไม่มีใครคิดว่าอีกสองวันต่อมาดาจะจากผมไปอย่างไม่มีวันกลับ



Photobucket





ผมลืมตาขึ้นมาเหม่อมองไปยังทะเลสีดำและท้องฟ้าอันมืดมิด ผมนั่งอยู่อย่างนั้นถึงเช้า จนเกือบลืมไปว่าผมมาทำอะไรที่นี่

ผมเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรภาคสนาม คอยควบคุมการก่อสร้างและออกแบบตกแต่งภายในอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพระตำหนักจุฑาธุชราชฐาน เมื่อนึกขึ้นได้ผมจึงลุกขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัวและพาร่างไร้วิญญาณของผมออกไปยังไซด์งาน

ระหว่างทางผมแวะทานข้าวที่ร้านแห่งหนึ่งในตลาด สายตาของเหลือบไปสะดุดอยู่กับสิ่งของบางอย่างที่อยู่ในร้านขายของฝั่งตรงข้าม กระจกทรงแปดเหลี่ยมมีเปลือกหอยล้อมเป็นกรอบ มันถูกแขวนอยู่ในร้านขายของที่ระลึก ผมตรงเข้าไปหามัน ร่างไร้วิญญาณของผมกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ผมจ้องมองมันอย่างเป็นมิตร ดาเคยอยากได้กระจกบานนี้มากเมื่อครั้งที่มาเที่ยวด้วยกัน แต่ตอนนั้นผมกลับคิดว่าการที่จะต้องแบกมันกลับไปด้วยเป็นการสร้างภาระให้กับผมมากขึ้น ผมจึงหว่านล้อมดาให้ดาเลิกสนใจมันซะ ดาทำท่าผิดหวังเล็กน้อยแต่ก็ยอมเชื่อผมแต่โดยดี ในระหว่างที่อยู่ที่โรงพยาบาลดาก็ยังคงพูดชื่นชมกระจกบานนั้นอยู่ ผมถึงได้รู้ว่าเธออยากได้มันมากแค่ไหน

ทำไมนะ...เรื่องเล็กน้อยที่สามารถทำให้ดามีความสุขผมกลับมองข้ามมันไป


“ผมจองกระจกบานนี้ไว้ก่อนนะครับ....เดี๋ยวขากลับจะแวะมาเอา” ผมบอกเจ้าของร้าน เธอยิ้มให้ผมและรับปากอย่างเต็มใจ


ผมมุ่งหน้าตรงไปยังไซด์งาน คนแรกที่ผมพบคือเจ้าวิทย์เพื่อนสนิทของผมตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยและ มันนั่นเองที่เป็นคนเสนอชื่อผมในที่ประชุมจนเป็นเหตุให้ผมต้องมายื่นอยู่ที่นี่ ณ วันนี้

“ไอ้ต้น.....มึงไปทำอะไรมาวะ...”
วิทย์ทักทายผมอย่างตื่นตกใจเมื่อเห็นใบหน้าอันสุดโทรมของผม

“...กูสบายดี”

ผมยิ้มที่มุมปากแล้วตอบกลับมันไปอย่างไม่ยินดียินร้ายอะไร

“มึงไม่ต้องมาโกหก.....กูรู้”เจ้าวิทย์สวนกลับมาอย่างรู้ทัน

“กูคิดว่ามึงทำใจได้แล้ว.....กูขอโทษ”

“ก็กูบอกแล้วไงว่ากูสบายดี”

ผมยิ้มอย่างมั่นใจพร้อมกับเดินจากไปเพื่อทำงานในส่วนของผม ความเจ็บปวดของผมมันมีอยู่ตลอดเวลา แต่ในตอนนี้ผมใช้พละกำลังอย่างมหาศาลสะกดมันเอาไว้ ผมไม่ปล่อยให้มันมาทำลายหน้าที่ที่ผมรับผิดชอบอยู่หรอก ผมรีบกระวีกระวาดทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยผมอยากไปจากที่นี่เร็วๆ ทั้งๆที่ผมเองก็รู้ดีอยู่แก่ใจว่ามันไม่ใช่ระยะเวลาสั้นๆเลยกว่าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจะเสร็จสิ้นลง


หลังเลิกงานผมออกมาจากไซด์งานผมตรงดิ่งไปที่ร้านขายของที่ระลึก ผมมองหากระจกบานนั้นไปทั่วร้าน ป้าเจ้าของร้านเดินออกมาพบผม
“ขอโทษด้วย ป้าเห็นหายไปนาน คิดว่าคุณคงจะไม่มาแล้ว” เจ้าของร้านขอโทษขอโพยผม
“ไม่เป็นไรครับ” ผมอึ้งและจุกที่หน้าอก
“ผู้หญิงคนนั้นเค้าอยากได้มาก...ป้าเลยขายให้เค้าไป” ป้าเจ้าของร้านพูดพร้อมชีมือไปทางอีกฟากของถนน ผมจึงรีบวิ่งตามเธอไป

“คุณครับ.....หยุดก่อน” ผมวิ่งตามหลังเธอมาจนทัน

“คุณครับ ขอกระจกบานนั้นให้ผมเถอะนะครับ”

ผมตะโกนออกไป ทำให้เธอหยุดและหันกลับมามองมองผม

“แต่คุณป้าเค้าขายให้ฉันแล้วนะคะ”

“ผมขอซื้อต่อนะครับ.....ผมอยากได้มันจริงๆ”

“ไม่ค่ะ....ฉันก็อยากได้มันมากเหมือนกัน คงให้คุณไม่ได้หรอกค่ะ...ขอโทษนะคะ”

ผู้หญิงคนนั้นรีบเดินหนีไปอย่างไม่สนใจ

“คุณ.....ขายกระจกนั่นให้ผมเถอะนะ......ผมขอร้อง” ผมยังคงพยายามต่อไปอย่างไม่ลดละ

เธอหยุดอีกครั้งพร้อมกับพูด “อยากได้มากขนาดนั้นเลยหรอ”

“ตกลง....ฉันจะขายให้คุณ ”

“ห้าพันบาทค่ะ” สีหน้าเธอท้าทายผม

“ตกลงครับ” ผมรีบสวนกลับ พร้อมกับหยิบเงินจากกระเป๋าสตางค์ให้เธอ

เธอคงไม่คิดว่าผมจะเอาจริง เธอถอดแว่นกันแดดออกพร้อมกับพูดอะไรบางอย่างกับผม แต่ผมไม่ได้สนใจกับคำพูดนั้นเพราะมัวแต่ตื่นตะลึงกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า

“ดา” ผมอุทานแต่ไม่มีเสียง น้ำตาลค่อยๆไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว ผมไม่คิดว่าจะได้พบกับดาอีก แต่ผมก็ชักไม่แน่ใจว่าดาปรากฏกายต่อหน้าผมจริง หรือว่าผมแค่ฝันไป ผมค่อยๆยื่นมืออกไปเพื่อสัมผัสเธอ แต่เธอกลับวิ่งหนีผมไป ผมไม่ได้ตามเธอไป ผมยังคงงุนงงและไม่ค่อยแน่ใจในตัวเองเท่าไรเพราะตั้งแต่ที่เท้าเหยียบถึงเกาะผมก็เห็นภาพดาของผมวิ่งเล่น เดินเล่นอยู่ในทุกๆที่ที่ผมที่ผมเดินผ่าน

ผมพาตัวเองกลับมายังที่พักแล้วนั่งลงตรงเก้าอี้ไม้ตัวเดิมผมพยายามหาคำตอบ...

Photobucket


----------------------------------------------------

Note
เป็นนิยายเรื่องแรกที่แต่งค่ะ ดีไม่ดียังไงช่วยติชมด้วยนะคะ ในนิยายอ้างอิงจากสถานที่จริงที่ได้ไปเที่ยวมา แต่ตัวละครแต่ละตัวเป็นเรื่องสมมติไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลใดๆทั้งสิ้นค่ะ Tangerine Love part นี้จะออกแนวเครียดๆหน่อยค่ะ แต่รับรองpartหน้าสนุกแน่ค่ะ ขอบคุณที่ติดตามนะคะ








 

Create Date : 18 มกราคม 2552
29 comments
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2554 0:08:56 น.
Counter : 2641 Pageviews.

 

นายแน่มาก.....Good

 

โดย: SpySkyWay IP: 124.122.153.179 18 มกราคม 2552 17:02:04 น.  

 

แต่งเก่งอ่ะ...

มีแยกเนื้อเรื่องพระ-นางมาบรรจบกันด้วย ^^

แต่ว่า part นี้เศร้าอ่ะ T_T

 

โดย: eMiLe IP: 124.157.145.249 18 มกราคม 2552 20:59:15 น.  

 

น่ารักเชียวค่ะ

 

โดย: หมูน้อยตัวอ้วน :D 19 มกราคม 2552 11:58:25 น.  

 

ตามมาอ่านต่อคะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 19 มกราคม 2552 12:02:30 น.  

 

เพลงเพราะด้วยแน่ะ
ติดตาม...ตามติด สนุกค่ะ

 

โดย: ชิงดวง 19 มกราคม 2552 21:08:25 น.  

 

สนุกดีค่ะ อ่านๆไปเผลอนึกว่าจริงนะเนี่ย

xoxo ตอนเเรกที่บอกว่าฟื้น นึกว่าฟื้นเเล้วเป็นเเบบเรื่อง Happy Birthday หรือไม่ก็ ใจร้าว เเบบนั้น ไม่เอานะค่ะ เดี๋ยวพระเอกจะเครียดเกิน

 

โดย: ellie@aggie 20 มกราคม 2552 10:14:18 น.  

 

แต่งเก่งมากเลยค่ะ จะเป็นกำลังใจให้นะคะ และจะรอติดตามค่ะ . .

 

โดย: spionneg 20 มกราคม 2552 11:49:14 น.  

 

ตอนแรกนึกว่าเรื่องจริงซะอีกค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อกนะคะ

 

โดย: หญ้าหนวดแมว 20 มกราคม 2552 23:15:26 น.  

 

 

โดย: tuk-tuk@korat 30 ธันวาคม 2552 16:45:39 น.  

 

ralph lauren femme //showlin146.com/ralphlaurenpolo.asp ralph lauren pas cher
ralph lauren home //ymarton.com/polo.asp

 

โดย: ralph lauren home IP: 94.23.252.21 28 เมษายน 2558 19:58:45 น.  

 

polo ralph lauren femme //autotech.com.vn/ralphlaurenpolo.asp ralph lauren home
ralph lauren femme //www.maszyny24.net/ralphlaurenpolo.asp

 

โดย: ralph lauren femme IP: 94.23.252.21 29 เมษายน 2558 3:09:59 น.  

 

polo ralph lauren pas cher //www.glasfit.co.za/ralphlauren.asp polo ralph lauren pas cher
ralph lauren home //sroaming.co.kr/polo.asp

 

โดย: ralph lauren home IP: 94.23.252.21 29 เมษายน 2558 10:51:09 น.  

 

ralph lauren home //www.menganju.com/polo.asp ralph lauren home
doudoune ralph lauren homme //sppf.pt/polo.asp

 

โดย: doudoune ralph lauren homme IP: 94.23.252.21 30 เมษายน 2558 20:29:50 น.  

 

doudoune ralph lauren homme //www.bluebirdcc.co.kr/ralphlaurenpolo.asp ralph lauren home
polo ralph lauren pas cher //cb-mba.org/polo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 1 พฤษภาคม 2558 7:52:43 น.  

 

ralph lauren pas cher //www.daac.md/polo.asp ralph lauren femme
doudoune ralph lauren homme //taseel.com/polo.asp

 

โดย: doudoune ralph lauren homme IP: 94.23.252.21 2 พฤษภาคม 2558 6:07:23 น.  

 

ralph lauren pas cher //www.loginsys.com.mk/ralph-lauren.asp ralph lauren home
polo ralph lauren pas cher //autotech.com.vn/polo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 2 พฤษภาคม 2558 17:12:15 น.  

 

polo ralph lauren femme //www.beckmanns-autozentrum.de/ralph-lauren.asp ralph lauren home
polo ralph lauren pas cher //johnziegler.com/polo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 3 พฤษภาคม 2558 4:19:47 น.  

 

polo ralph lauren femme //www.lopcongtrinh.com/ralphlaurenpolo.asp doudoune ralph lauren homme
polo ralph lauren pas cher //www.xa96716.com/ralph-lauren.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 5 พฤษภาคม 2558 0:38:30 น.  

 

polo ralph lauren femme //www.xa96716.com/ralphlaurenpolo.asp polo ralph lauren pas cher
ralph lauren femme //new.tanicpacks.com/polo.asp

 

โดย: ralph lauren femme IP: 94.23.252.21 7 พฤษภาคม 2558 8:00:14 น.  

 

ralph lauren pas cher //www.lopcongtrinh.com/ralphlauren.asp doudoune ralph lauren homme
polo ralph lauren pas cher //cbsuccess.com/ralphlaurenpolo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 8 พฤษภาคม 2558 6:17:26 น.  

 

ralph lauren femme //www.maszyny24.net/ralphlauren.asp polo ralph lauren femme
doudoune ralph lauren homme //ntmjjd.com/polo.asp

 

โดย: doudoune ralph lauren homme IP: 94.23.252.21 8 พฤษภาคม 2558 17:26:59 น.  

 

polo ralph lauren femme //new.tanicpacks.com/polo.asp polo ralph lauren pas cher
polo ralph lauren pas cher //www.middlequarter.com/polo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 9 พฤษภาคม 2558 15:39:16 น.  

 

ralph lauren femme //www.taseel.com/ralphlauren.asp ralph lauren home
doudoune ralph lauren homme //showlin146.com/polo.asp

 

โดย: doudoune ralph lauren homme IP: 94.23.252.21 10 พฤษภาคม 2558 2:39:12 น.  

 

doudoune ralph lauren homme //www.mediatorilinguistici.com/ralph-lauren.asp ralph lauren home
ralph lauren pas cher //showlin146.com/polo.asp

 

โดย: ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 11 พฤษภาคม 2558 0:38:34 น.  

 

polo ralph lauren pas cher //www.taseel.com/ralphlauren.asp ralph lauren femme
polo ralph lauren pas cher //daac.md/polo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 11 พฤษภาคม 2558 11:31:58 น.  

 

polo ralph lauren pas cher //showlin146.com/polo.asp ralph lauren femme
polo ralph lauren pas cher //tqmbizschool.org/ralph-lauren.php

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 12 พฤษภาคม 2558 9:32:27 น.  

 

ralph lauren pas cher //www.xa96716.com/ralphlauren.asp ralph lauren home
polo ralph lauren pas cher //www.0754jhw.com/ralphlaurenpolo.asp

 

โดย: polo ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 12 พฤษภาคม 2558 20:38:38 น.  

 

ralph lauren home //www.glasfit.co.za/polo.asp doudoune ralph lauren homme
ralph lauren home //cbsuccess.com/polo.asp

 

โดย: ralph lauren home IP: 94.23.252.21 13 พฤษภาคม 2558 18:57:44 น.  

 

polo ralph lauren pas cher //www.0754jhw.com/ralph-lauren.asp doudoune ralph lauren homme
ralph lauren pas cher //taseel.com/polo.asp

 

โดย: ralph lauren pas cher IP: 94.23.252.21 14 พฤษภาคม 2558 6:25:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


adap
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add adap's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.