The other sides of me
Group Blog
 
 
มีนาคม 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
14 มีนาคม 2548
 
All Blogs
 
Books & me


ใครเคยพูดไว้ว่าอ่านหนังสือเยอะๆจะฉลาด ผมคนนึงล่ะครับขอเถียง แฮะๆ มิใช่อะไรหรอก ผมจะเถียงว่ามันขึ้นอยู่กับหนังสืออะไรด้วยต่างหาก แต่ที่ชัดเจนที่สุดผมว่าการอ่านหนังสือ จะทำให้เราได้เกิดจินตนาการ มีความคิดในการต่อยอดจากการอ่าน และอาจถึงขนาดนำไปวิเคราะห์ด้วยตนเอง จนถึงขนาดสังเคราะห์หรือแตกหน่อไปเรื่องอื่นๆได้อีกทีเดียว (น้านนน) สำหรับผม ผมชอบอ่านหนังสือรองลงมาจากฟังเพลงน่ะครับ แฮะๆ เพราะการอ่านหนังสือ ผมว่าเราจะต้องใช้สมาธิ สติอีกนิดหน่อย และก็เปิดหัวสมองในการรับเอาเจ้าตัวหนังสืออันมากมาย ได้เข้าไปอยู่ในหัวสมองของเรา แล้วอาจจะส่งต่อไปยังหัวใจ เพื่อจะรับรู้ ซึมซับเอาเรื่องราวที่เราได้อ่านนั้นๆเข้าไปด้วย

เพราะฉะนั้น เวลาที่ผมมีสมาธิที่สุดก็คือก่อนนอนนั่นเองครับ ก่อนผมจะหลับผมจะต้องอ่านหนังสือจนเป็นกิจนิสัยไปซะแล้ว (อันนี้พูดถึงหนังสือเป็นเล่มๆ ไม่รวมถึงนิตยสาร หนังสือพิมพ์นะครับ) และนิสัยเสียอีกอย่างของผมนอกจากการที่ชอบชะแว้บเข้าร้านซีดีเพลงนั้น ก็มีร้านหนังสือนี่ล่ะครับที่สามารถดึงดูดตัวผมให้เข้าไปเยี่ยมชมซะหน่อย แล้วก็ชอบซื้อติดมือกลับบ้าน แล้วหลังจากนั้นเหรอครับ ก็มากองกับเพื่อนๆของมันนะสิครับ แต่นั่นเป็นเพราะว่าผมจะอ่านหนังสือเรื่องอะไรนั้น มันขึ้นอยู่กับอารมณ์หรือความสนใจในช่วงนั้นด้วยน่ะครับ พอผมอ่านจบไปเล่มนึง ผมจะรู้สึกสนุกตอนที่เลือกว่าจะอ่านเล่มไหนต่อดี ตอนเลือกๆเนี่ย ความอยากอ่านมันจะเกิดตอนนนั้นล่ะครับ (คาดเดาได้ยาก) เพราะหยั่งงั้นผมก็เลยต้องซื้อหนังสือมีกองไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าเราจะอยากอ่านเมื่อไหร่ แต่ที่ชอบที่สุดก็คงแนวสืบสวน แนวลึกลับละครับ แนวเยาวชนก็ชอบ อ่านแล้วรู้สึกไม่เครียด แต่อาจจะไม่รู้สึกสนุกเหมือนตอนเด็กๆ เพราะอ่านทีไอ้เจ้าสมองก็ชอบวิเคราะห์เหตุและผลไปด้วย ไม่เหมือนตอนเด็กๆอ่านโดยใช้อารมณ์เป็นหลัก เลยรู้สึกสนุกกว่าตอนนี้เยอะ แต่ข้อเสียอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของผมก็คือพออ่านเรื่องนั้นจบ อีกเดือนใครมาถามผมจะต้องคิดนานหน่อย เพราะผมจะลืมรายละเอียดของเนื้อเรื่องไปนะสิครับ แต่จะจำเค้าโครงเรื่องพอได้ เอ อันนี้สงสัยหน่วยความจำในตัวผมมันน้อยไปหน่อย

ดังนั้น ผมก็เลยนำหนังสือที่ผมอ่านแล้วชอบมาคุยกันดีกว่าครับ ถือซะว่าผมเอาเพื่อนนอนของผม ( อืม ฟังดูแปลกๆไปหน่อย) มาแนะนำให้รู้จักดีกว่าครับ



Create Date : 14 มีนาคม 2548
Last Update : 14 มีนาคม 2548 0:36:21 น. 6 comments
Counter : 469 Pageviews.

 
เขียนยาวดีจังอิๆๆ

มาอ่านและทักทายค่า


โดย: zaesun วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:0:46:30 น.  

 
ผมไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสืออะครับ เพราะทำแต่งาน ไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าไหร่ แต่ถ้าว่างก็จะพยายามอ่าน ส่วนมากจะชอบอ่านแบบเรื่องโหดๆ เรื่องแบบซ่อนเงื่อนโรคจิตๆหน่อย ไม่ชอบอ่านแบบนิยาย วิชาการจะนานๆอ่านทีน่ะครับ

ผมว่ามีทั้งจริงและไม่จริงนะครับ ที่คนอ่านหนังสือแล้วจะฉลาด บางคนนี่ผมเห้นเค้าอ่าน แล้วเวลาเค้าพูดเค้าจะยก(qoute)คำพูดจากหนังสือที่เค้าอ่านมาทำให้ตัวเองดูฉลาดขึ้นก็มี เผอิญว่าผมก็เคยอ่านมาแล้วเลยรู้ว่าเอามาจากเล่มไหน แต่เฉยๆ ปล่อยให้ท่านเค้าฉลาดไป มีหลายคนครับที่เป้นอย่างนี้ เจอมาเยอะ

บางคนเอาหนังสือมาประดับบารมีครับ คือซื้อหนังสือมาเพื่อให้ดูฉลาด อืม ให้เห็นว่าเขาอ่านเล่มนั้นนะ

ผมว่านะครับ การอ่านหนังสือ น่าจะช่วยให้เราได้เกิดผลอะไรสักอย่างในเชิงสร้างสรรค์นะ เช่นอ่านแล้วได้ความบันเทิง หรือได้ความรู้
ผมว่า อ่านไปแล้วควรจะคิดตาม ไม่ใช่ลอกคสามคิดมา ไม่งั้นก็ไม่ได้อะไรจากหนังสือนั้นๆเลย เหมือนกับการท่องจำตามปกติ ควรจะอ่านอย่างสร้างสรรค์นะครับ

ขอบคุณครับ


โดย: พ่อน้องโจ (พ่อน้องโจ ) วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:4:08:06 น.  

 
quoteครับ พิมพ์ผิด พอดีไม่ได้ดู ฮิๆๆๆ


โดย: พ่อน้องโจ (พ่อน้องโจ ) วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:4:11:23 น.  

 
ผมเห็นด้วยนะที่อ่านหนังสือแล้วทำให้เกิดจินตนาการต่อยอด


โดย: แบ่งกันเซ็ง วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:4:11:56 น.  

 
เมื่อไหร่ข้าวตูจะเขียนบล็อกหนังอะครับ จะได้เข้ามาอ่าน


โดย: underdog (พ่อน้องโจ ) วันที่: 15 มีนาคม 2548 เวลา:11:25:27 น.  

 
ว่าจะเขียนถึงการ์ตูนน่ะครับ ต้องคิดหน่อยเพราะดูไปซักพักแล้วชอบลืม ว่าแต่คุณพ่อน้องโจบล้อกคุณหยากใย่ขึ้นแล้วนา ไปเก็บกวาดบ้างเด้อ


โดย: ข้าวตู (ข้าวตู ) วันที่: 17 มีนาคม 2548 เวลา:17:06:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ข้าวตู
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




The other sides of me
Friends' blogs
[Add ข้าวตู's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.