Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2556
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
3 มิถุนายน 2556
 
All Blogs
 

ความผูกพันธ์ของภพชาติ


อดีตชาติ เรานั้นเกิดมาหลายภพชาติ.....
นับชาติไม่ถ้วน...แต่จะผูกพันธ์กับชาติที่ใกล้ที่สุด....
หรืออาจ เป็นการผูกของหลาย ต่อ หลายชาติ

ฉันเคยถามตัวเองหลายครั้ง.. ทำไมเรื่องบางเรื่องกับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง..
กับลูกของเพื่อนคนหนึ่ง... ฉันถึงเป็นทุกข์เป็นร้อน มากมาย....
ทำไมต้องกังวลและห่วงใยมากมายขนาดนั้น....

ฉันเคยอ่านเรื่องในหนังสือคุณเขมกร ตอนหนึ่งซึ่งผู้หญิงคนหนึ่ง
ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติธรรม เธอร้องไห้ครำควรญ กับหลานสาวที่เพิ่งคลอด
และเสียชีวิตหลังคลอดได้มากมายขนาดนั้นเกินความจำเป็น

คุณเขมกรได้ย้อนดูอดีตของเธอจึงรู้ว่าชาติหนึ่ง

ผู้หญิงคนนี้เกิดเป็นพระภิกษุซึ่งธุดงค์ในป่าและได้เลี้ยงดูลูกกวางกำพร้าตัวหนึ่ง

เด็กที่เสียชีวิตหลังคลอดเคยเกิดเป็นลูกกวางตัวนั้น นั่นเอง

ฉันก็คงเหมือนกัน...ฉันเคยเกิดเป็นญาติของเธอทั้งสองคน..
เคยร่วมสุขร่วมทุกข์กันมาก่อนเหมือนกัน...
ฉันไม่ได้ระลึกชาติได้หรอกนะ แต่บางสิ่งบางอย่าง...
ก็จะมีเหตุและปัจจัยให้เรารู้เราเห็น ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม...
ฉันเลยตัดใจความห่วงกังวลมากมายไม่ได้สักที....
ห่วงนั้นพันธ์ผูกหลายภพ หลายชาติซะจริง...
คนเราจึงต้องเวียนว่ายกันไม่รู้จบสิ้น

พยายามที่จะรู้ขณะจิตของตนเอง พยายามทำจิตให้เป็นปัจจุบัน
พยายามรับรู้...และปล่อยวาง...แต่มันช่างยากแสนเข็ญเหมือน
เข็นครกขึ้นภูเขา อย่างไงอย่างงั้นเลยย....

มีหลายท่านเคยบอกว่า การปฏิบัติคือการฝืน และฝึกฝน
ฉันยังคงต้อง ฝึกฝนต่อไป...บนเส้นทางธรรมนี้





 

Create Date : 03 มิถุนายน 2556
1 comments
Last Update : 3 มิถุนายน 2556 23:49:25 น.
Counter : 1474 Pageviews.

 


กด Like ให้เป็นคนที่ 1
อุ้มก็ฝึกฝนต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด
สำหรับการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้
เจิมอ่านค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 3 มิถุนายน 2556 10:27:00 น.  


ชีวิตมีลีลา
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ทุก ๆ ย่างก้าวของชีวิต
มีลีลาอยู่เสมอ
และมีฉันซึ่งเป็นหนึ่งในลีลา
เพราะฉัน คือ ลีลา

Friends' blogs
[Add ชีวิตมีลีลา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.