Pim เอ๊ย Pimchana
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
วันก่อนเราเคยคิดแบบนี้ วันนี้เราจึงมีความสุข

สิ่งดีมีประโยชน์ ที่ระลึกจากวัดป่าขวาง พ.ศ 2541

คนเราต้องอยู่กับปัจจุบัน ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมานั่งระลึกถึงอดีต จะไปปรุงแต่งแก้ไขมันก็เป็นไปไม่ได้ ย้อนกลับไปก็ไม่ได้ ส่วนอนาคตก็ขอให้คิดแค่เพียงทำให้เราดำเนินชีวิตไปอย่างมีความสุข จะตกแต่งจินตนาการไปหรูหราอย่างไร ก้เป็นเพียงความผัน ที่ใช้ฆ่าเวลา ที่จริงแล้ว เวลาคือสิ่งที่มีค่าที่สุด หากเอาเวลามาทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เมื่อมันกลายเป็นอดีตก็จะเป็นสิ่งที่สวยงาม สิ่งที่เราสร้างที่เป็นความดีงาม ตามความสามารถของเราแล้ว ประเสริฐที่สุด เราไม่สามารถเปรียบเทียบความดีงามของเรากับของผู้อื่นได้ แต่เราสามารถดำเนินรอยตามคุณงามความดีของเขาได้ เฉกเช่นการมีน้ำใจกับเพื่อนฝูงว เราก็ต้องดูให้อยู่ในขอบเขต การที่คนอื่น เค้าไม่ได้ช่วยเหลือเรา แสดงว่าเราไม่เคยเกื้อกูลกันมาก่อน ก็ไม่ต้องใส่ใจ

น้ำไม่มีชีวิต เรายังชักน้ำไปทำประโยชน์แก่พืชได้
คันธนูไม่มีชีวิต เรายังสามารถดัดให้ตรงเพื่อใช้ประโยชน์ได้
เรา มีชีวิต ไฉนจึงไม่สามารถดัดและทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ได้เองเล่า


การที่เราคิดและสรุปอะไรที่ได้รับมาเป็น วิเคราะห์เป็น การพูดอะไรต้องไม่มีอารมณ์เจือปน เพราะจะเป็นการสร้างศัตรูได้อย่างรวดเร็ว หากคำเหล่านั้นไม่ผ่านการไตร่ตรองให้รอบคอบ การพูดที่ยาวนาน หาประโยชน์ไม่ได้ เป็นการพูดเพ้อเจ้อ และในที่สุด ก็มีคำถามให้ตัวเองว่า ทำไมเราจึงต้องมานั่งคิดหาทางออกของความทุกข์ผู้อื่นเล่า มันเกิดประโยชน์ยั่งยืนหรือเปล่า คำตอบคือความว่างเปล่า หวนคิดแต่สิ่งดี ๆ สร้างสรรค์ดีกว่ากระมัง

เราต้องหมั่นอ่านหนังสือ อ่านแบบคนใคร่รู้ อ่านเพื่อความเข้าใจและเป็นอาหารสมอง พยายามอย่าเปลี่ยนตารางที่เราวางแผนไว้ การใช้วิธีปิดทุก ๆ อย่างย่อมจะดี ปิดวาจา ปิดการกระทำที่ไม่เกิดประโยชน์ และปิดใจที่ฟุ้งซ่าน เราจะต้องพาตัวเองไปตามเป้าหมายข้างหน้าให้ได้ ตอนนี้ถือว่าเราเป็นผู้เขียนทางเดินให้กับชีวิตของตัวเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ใดทั้งสิ้น หากเราอ่อนล้า เราก็จะไปไม่ถึงเป้าหมายดังกล่าว ก็ให้มันรู้ไปว่าพยายามและวางแผนให้ตัวเองขนาดนี้ ถ้ายังทำไม่ได้ ก็จงตระหนักเถิดนะว่า เจียระไนไม่ได้แล้ว เพราะวัสดุนี้ไม่มีคุณค่าอะไร จริงไหม๊



Create Date : 22 มีนาคม 2550
Last Update : 21 กันยายน 2553 15:53:14 น. 1 comments
Counter : 736 Pageviews.

 
เยี่ยมมาก
ถูกใจจริง


โดย: หมูอ้วนดำ (bigbabe101 ) วันที่: 22 มีนาคม 2550 เวลา:17:27:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ขวัญมณี
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




*************
ด้วยชนกชนนีมีพระเดช
ได้ปกเกศเกศามาจนใหญ่
อุ้มอุทรป้อนข้าวมาเท่าไร
หมายจะได้พึ่งพาธิดาดวง
ถ้าเรามีจิตคิดอุปถัมภ์
กุศลล้ำเลิศเท่าภูเขาหลวง
จะปรากฏยศยิ่งสิ่งทั้งปวง
กว่าจะล่วงลุถึงซึ่งนิพพาน

****************
Friends' blogs
[Add ขวัญมณี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.