เที่ยวเขาพระวิหาร

ไปเที่ยวเขาพระวิหาร
ทางอำเภอกันทราลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ
อากาศเย็นสบายไม่ร้อนมาก
แต่เดินขึ้นเหนื่อยมากเลย

จ่ายค่าบัตรตอนเข้าอุทยาน
เขาแจกแผนที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยว
ของเขาพระวิหารตรงผามออีแดงให้อ่านก่อนขึ้นเขา
แต่เราขึ้นไปกลับมาแล้วค่อยมาอ่าน

ที่ผามออีแดง
เป็นภาพสลักนูนต่ำแกะสลักบนแผ่นผาหินทราย
ดูคล้ายว่ายังทำไม่เสร็จ
ก่อนจะขึ้นไปแกะสลักบนปราสาทเขาพระวิหาร
สันนิฐานว่ามีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 15
สมัยเดียวกันกะนครวัดนครธม

เราก็เลยถ่ายรูปปราสาทบนเขาพระวิหารมาฝาก
จะสังเกตจากภาพว่า
ส่วนใหญ่พังลงมาไม่ได้รับการบูรณะเลย
ทั้งที่เก็บค่าขึ้นชมคนละ 50 บาท
ไม่ได้บูรณะอะไรเลย

ถ้าเป็นเมืองไทยของเราล่ะก็
ต้องมีการปฏิสังขรณ์ให้มีสภาพสมบูรณ์ให้ดีกว่านี้
เพื่อเรียกนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเยอะๆ แน่นอน

ช่องประตูดูเหมือนโบกี้รถไฟ
สังเกตว่ามีช่องหน้าต่างเยอะเลย
แต่พอได้ขึ้นไปรู้สึกว่าคนช่างมีความพยายาม
ในการขึ้นมาสร้างปราสาทไว้บนภูเขาอย่างนี้
ต้องมีความมานะพยายามมาก

นี่แหละเขาเรียกว่าพลังศรัทธาที่แท้จริง

ขอขอบคุณ : คุณ Nilz
สำหรับเพลง : คำสัญญา : สาว สาว สาว
BG : จากคุณ curapica

Last Update : 14 พฤษภาคม 2550 19:40:48 น. 18 comments

ขอตามไปด้วยคนนะคะ

แวะมาทักทายวันฝนตกอากาศเย็นสบาย

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ระยะนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 2 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:29:38 น.

ขอไปเที่ยวเขาพระวิหารด้วยคนนะครับ
เคยไปมาแค่หนเดียวเอง
แล้วก็ ตรงภาพสลักที่หน้าฝาฝั่งไทยก็ยังไม่เคยลงไปดูเลย
ไว้ถ้ามีโอกาสไปอีก จะต้องลงไปดูภาพตรงนั้นให้ได้

ป.ล.

ขออนุญาตนิดนะครับ

quoted

"ที่ผามออีแดง ตรงหน้าผามีรูปแกะสลักรูปคน 3 รูป
เป็นภาพสลักนูนต่ำ แกะสลักบนแผ่นผาหินทราย
ดูคล้ายว่ายังทำไม่เสร็จ เชื่อกันว่าเป็นการสลักเพื่อซ้อมมือของช่าง
อายุราวพุทธศตวรรษที่ 15 สมัยเดียวกันกะนครวัดนครธม"

^
l l

อายุราวพุทธศตวรรษที่ 15 นั้น เป็นช่วงอายุสมัยที่เก่ากว่า ตัวปราสาทนครวัด-นครธม ครับ
ตัวปราสาทนครวัด อยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 17 (ศิลปะแบบนครวัด)
ในขณะที่กลุ่มปราสาทนครธม อยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 (ศิลปะแบบบายน)
ภาพสลักที่เห็นมีรูปแบบศิลปะต่างจากกลุ่มนครวัด-นครธม
โดยเป็นรูปแบบศิลปะในช่วงสมัยก่อนนครวัด-นครธม ครับ
จึงมีอายุเก่ากว่า ซึ่งอยู่ในช่วงประมาณพุทธศตวรรษที่ 15
ทั้งนี้ ตัวปราสาทเขาพระวิหาร ก็เป็นปราสาทในรุ่นที่อายุสมัยเก่าแก่กว่าปราสาทนครวัด-นครธม เช่นกัน
โดยปราสาทเขาพระวิหารนั้นจัดอยู่ในศิลปะรูปแบบ "คลัง(หรือเกลียง)-บาปวน"
อันเป็นรูปแบบที่มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 15-16
ซึ่งเป็นศิลปะรุ่นก่อนหน้าปราสาทนครวัด-นครธม ครับ

โดย: กุมภีน วันที่: 2 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:25:15 น.

สวัสดีค่ะ แม่เอิงเป็นคนนางรองค่ะ เอิงเลยได้ไปเขาพนมรุ้งบ่อยๆค่ะ

โดย: Madam_Hatyai วันที่: 2 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:32:36 น.

บ้านอยู่แถวนั้นแต่ว่ายังไม่เคยไปเลยอ่ะค่ะ

โดย: umi_chan (umi_chan_2 ) วันที่: 2 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:39:23 น.

ขอบคุณคุณกุมภีมาที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ให้ทราบ ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกของเรา

โดย: พนมรุ้ง12 (พนมรุ้ง12 ) วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:17:21 น.

ภาพสวยงามมากค่ะ เห็นแล้วอยากไปชมอีกครั้ง
เคยไปครั้งหนึ่งนานแล้ว ตอนนี้คงเปลี่ยนไปมาก
เป็นโบราณสถานที่น่าไปดูอย่างยิ่งเลยค่ะ

ดีใจค่ะที่คุณพนมรุ้งสนใจไปทัวร์กับ ขสมก. ราคาไม่แพงเลย ติดต่อได้ที่หัวหน้าชื่อ คุณชิดชัย เบอร์ส่วนตัวติดต่อได้ตลอดเวลา 081-2432629 และเบอร์ที่ทำงานเฉพาะเวลาราชการ 02-4541193 , 02-4134533

ทัวร์นี้ไปหลายที่ค่ะ จะเขียนวันเว้นวันจนจบทัวร์ที่ไปกัน 1 วันค่ะ หวังว่าคุณพนมรุ้งจะติดตามต่อนะคะ
ขอบคุณค่ะที่ไปเยี่ยม

โดย: ซออู้ วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:20:25 น.

มาทักทายค่ะ

ยังไม่เคยไปเลยค่ะ อยากไปบ้างจัง

โดย: เปิ้นบอกว่าจะมาขอ วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:08:09 น.

ไม่ได้ไปนานแล้วหละค่ะ จำได้ว่าเดินเหนื่อยมากๆ เลย แหะๆ

ค่าทัวร์ไปจิ่วไจ้โกวส่วนใหญ่ก็สามหมื่นขึ้นไปจนถึงสี่หมื่นกว่าค่ะ

แล้วแต่สายการบิน ที่พัก โปรแกรมน่ะค่ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:24:14 น.

ไปเที่ยวแต่ปราสาทมา เพิ่งไปพนมรุ้ง กะเมืองต่ำมา แต่ยังไม่ได้อัพบล๊อก ต้องรอแต่งรูปสักพัก

โดย: คนเมืองช้าง IP: 125.26.110.63 วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:59:03 น.

สวัสดี วันจันทร์เจ้า
มีความสุขนักๆ กับวันแรกของสัปดาห์เน้อเจ้า

โดย: เปิ้นบอกว่าจะมาขอ วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:59:08 น.

Thank u naka

โดย: lucky IP: 58.11.139.155 วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:21:00 น.

ขอบคุณไกด์สาว ผู้ใจดี ที่ร่วมสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ ทั้งที่พักและอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มอบให้กะพวกพ้อง น้องพี่ในครั้งนี้

โดย: lucky IP: 58.11.139.155 วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:23:50 น.

น่าเสียดายมากครับ ไม่น่าตกเป็นของประเทศอื่นเลย นี่ก็เป็น
อีกสถานที่นึง ที่อยากไปมากๆ

โดย: ชิ ไออาร์พีซี (ชิ ไออาร์พีซี ) วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:17:51:43 น.

แวะมาดูบล๊อกของตัวเอง ที่ไปเที่ยวเขาพระวิหารมา ความจริงไปเที่ยวลาวใต้ปากเซมา พอขากลับก็เลยแวะเที่ยวเขาพระวิหาร ออกจากลาวมาถึงอ.สิรินธรตอนเกือบเที่ยง ก็ขับรถมาเขาพระวิหารเลย ก็ดีนะแวะเที่ยวตามรายทาง แต่ว่าที่บล๊อกสวยได้ขนาดนี้ต้องให้เครดิตอุ้มสี เพราะในบล๊อกที่ดีของเรา ไม่รู้ว่าจะขอบคุณอย่างไรดี แถมเพลงเพราะๆให้อีก ถ้าเป็นเราเองนะ บล๊อกคงไม่สวยได้ขนาดนี้ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมบล๊อกคนเมืองช้างนะค่ะ

โดย: คนเมืองช้าง (พนมรุ้ง12 ) วันที่: 16 กันยายน 2550 เวลา:11:58:29 น.

ยังไม่เคยไป จะหาโอกาสไปดูสักครั้งคงจะดี

โดย: คนรพ. IP: 124.157.228.32 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:16:55:07 น.

ทำเวบสวยมาก ชอบมากเลย

ยิ่งได้ฟังเพลงแล้วรู้สึกผ่อนคลาย

สบายใจ

โดย: เขมริน-อินทิรา IP: 125.25.41.246 วันที่: 4 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:58:20 น.

เรืองเขาพระวิหาร ไอ้ชาติชั่วเอ๋ย ข้อความภาษาอังกฤษชี้ชัดเลยว่ามันไม่ได้คัดค้าน เขียนสำหรับขายชาติชัดๆ คิดตีหน้าเซ่อโกหกคนทั้งชาติ มันก็เลวพอๆกะไอ้เหลี่ยมนั้นแหละ ตายไปขออย่าให้ได้ไปผุดไปเกิดเลย...สาธุ และก็หยุดเห่าได้แล้ว คนไทยไม่เชื่ออีกต่อไปชั่วชีวิต ขอให้คนไทย จำไว้ ตระกูล ขายชาติ เขาใช้ให้คุณโกง ให้คุณบิดเบือน ให้คุณหลอกใครต่อใคร ทำไปเดี๋ยวก็ลืม แต่ ทักษิน ใช้ให้คุณ ยกแผ่นดินไทย ให้เขมร น่ะคุณคิดได้ไง ทำได้ไง ประวัติศาสตร์ ชาติไทยจารึกไว้ แล้วสาบแช่ง จงรับคำสาปนี้ไป “ กลิ่นธูปควันเทียน หากเวียนเข้าร่าง ขอให้สะสาง สาปแช่ง อาถรรพ์ ขอให้จังไรเข้าใส่ตัวมัน รับคำสาปนั้น ฉิบหายทันที" เจ้าคิด คดทรยศต่อแผ่นดิน รับคำสาปนี้ไป

โดย: thanawatt IP: 124.121.37.146 วันที่: 9 กรกฎาคม 2551 เวลา:3:28:17 น.

โดย: c (chaiwatmsu ) วันที่: 19 เมษายน 2552 เวลา:3:45:48 น.

พนมรุ้ง12
สุรินทร์ Thailand

[Add พนมรุ้ง12's blog to your web]