[EP.0] บันทึกชีวิต จากทางโลก สู่ทางธรรม 10 วัน [ขายตะพาบ กม. 153]








  สวัสดีญาติโยมเหล่าชาวโลกทั้งหลาย ท่านมาไม่ผิด Blog หรอก นี่ก็ยังเป็น Blog ของ "ไอเอิร์ธ" นี่แหละ พร้อมเรื่องราวขายตะพาบพอดี แต่เลทส่ง 1 วัน แต่เพิ่มเติมคือมาแบบนิ่งสงบจิตใจมากขึ้น ซึ่งอยากจะบอกว่า ช่วงเวลาช่วงนี้ ผมค่อนข้างคิดอะไรได้เยอะพอควรเลยและสำนึกบุญคุณที่ทำต่อพ่อแม่ผมเอง และไม่คิดว่า การลาเข้าสู่ทางธรรมนี้ไม่คิดเลยว่า ญาติพี่น้องผม จะมีความสุขมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัย ที่จะดีใจเป็นพิเศษ และผมก็ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้ ถึงจะเป็นเวลาสั้น ๆ คือ "ตัดจากโลก Facebook" ซึ่งผมค่อนข้างติดงอมแงม หลังจากตัดสิ่งนี้ไป ไม่จ้องกับมันเป็นเวลานาน เหมือนทำให้ผมมีเวลาคิดอะไร และอยากแก้ปัญหาอะไรต่าง ๆ ที่ผมสะสมเอาไว้ขึ้นเยอะ เอาเป็นว่า จะไล่ลง Diary ชีวิตทางโลกเข้าทางธรรมให้อ่านกันหละกัน เป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ผมอยากบันทึกไว้ ช่วงแรกนี้ ผมขอเล่าแค่ 4 วันนี้ก่อน

ปล. Diary นี้ ภาพประกอบเนื้อเรื่อง คงมีให้เห็นน้อย หรือไม่มีเลย เนื่องจากเปอเซนต์การจับโทรศัพท์ถ่ายรูปและเล่นแทบไม่ได้ยุ่ง

5/4/2559 เป็นวันทำงานวันสุดท้าย ก่อนที่จะลาเข้าสู่ทางธรรม ซึ่งเป็นวันที่ค่อนข้างวุ่นวายมาก มาถึงที่ทำงานปุ๊ก ไอนู่นนั่นนี่ไม่พร้อม ผมก็ต้องคอยนั่งเก็บตก คอยแก้งานให้เสร็จภายใน 2 ชั่วโมง ค่อนข้างพีคมาก แต่สุดท้าย ก็ทันเวลาขีดเส้นตาย ( เอาจริง ๆ คือผมรีบงานเองแหละจากแรงกดดันของเมื่อ 4/4/59 ทั้งรถรับส่งพนักงานรีบกลับบ้าน ทั้งงานก็ยังไม่เสร็จ และถ้ารถรับส่งพนักงานกลับไป ก็ไม่มีรถกลับบ้าน ก็เลยจำใจกลับ โดนต่อว่าก็ต้องยอม ) ต่อมา หลังจากส่งงานไปแล้ว ผมก็หูชาเรื่องงานนี่แหละ ที่ทำได้ลวกจริง ๆ ของก็ไม่พร้อม ทั้ง ๆ เป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ไม่น่าโดนว่า แต่ก็โดนว่า สุดท้าย ก็จบเมื่อปรับทัศนคติกันได้ แยกย้ายคลียร์งานชิ้นสุดท้ายต่อ ต้องปิดวารสารวันนี้ให้ได้ แต่ไม่เท่านั้น วันนี้ ผมขับรถมาทำงานเอง เพิ่มเติมคือมีผู้โดยสารติดมาด้วย เท่านั้นแหละ พีคอีกรอบ งานยังไม่เสร็จ และเวลาเลิกงานแล้วด้วยอีก สบายเลย ผู้โดยสารรอไปก่อนนะ ขอปิดงานให้หมดก่อน แต่ทางนั้น เหมือนยิ่งบอกงานไม่หมด ยิ่งบีฟเรา โอ้ยยยยยยยย อะไรนักหนา ก็ได้แค่บ่นในใจ แต่สุดท้าย ผู้โดยสารที่ติดกลับกะเราด้วย ก็ต้องรอต่อไปจนกว่าเราจะเสร็จงาน กว่าจะเสร็จได้ เกือบเวลา 19:00 พร้อมทั้งบอกลาโต๊ะทำงาน "แล้วเจอกันใหม่ วันที่ 25/4/59"



6/4/2559 เริ่มปรับใจเข้าทางธรรม แล้วก็เหลืออีก 4 วัน ก่อนลาทางโลกแล้ว เดินทางออกจากบ้านแต่เช้า มุ่งสู่บ้านย่าเพื่อไปพบหน้าครอบครัว และ ก็มุ่งไปสู่นครสวรรค์ เป็นจังหวัดบ้านเกิดผมเอง ถึงก็ประมาณบ่าย ๆ ก็เข้าไปรับยายที่บ้าน และก็ออกไปหาหลวงพ่อที่วัดเพื่อฝากเนื้อฝากตัวว่ามาถึงแล้วนะและหลวงพ่อก็ถามมา "ไม่มาอยู่เป็นศิษย์วัดเลยหรือ" เราก็บอกไปว่า "พรุ่งนี้ดีกว่าครับ" เพราะต้องเตรียมของใช้สำหรับงานบวชครั้งนี้อีก และวันนี้ ผมก็ได้ Post Status สุดท้ายบนโลก Facebook ก่อนทำการปิด Account บอกเลย แรก ๆ ทำใจไม่ได้หรอก สมาธิของผมยังอยู่ที่เพื่อน ๆ ในนี้ทั้งหมด ตกเย็น ห็เป็นอาหารมื้อเกือบสุดท้ายของทางโลกแล้ว


7/4/2559 เปิดประตูเป็นศิษย์วัด และ Social Network Shutdown หลังจากที่พ่อ และ แม่ กลับก่อนเพราะจะต้องทำงาน ก็นับถอยหลังแล้ว เหลือเวลาไม่กี่ชั่วโมงถึงจะเข้าไปศิษย์วัด นี่แหละ การพักร้อนของผมปีนี้ ก่อนจะไปนั้น ผมก็ได้พายายไปกินข้าวมื้อสุดท้าย พร้อมไปถวายปัจจัยอีกวัด ที่ได้ให้สบง จีวร ไว้ใช้ในยามเราบวช ตกบ่าย ผมก็ได้เวลาหละ เข้าวัดเป็นที่เรียบร้อย
เรื่องราวแรก ผมปฏิบัติตัวแทบไม่ถูก เกรงไปหมด เพราะในวันนั้นมีทั้งหลวงพี่ และเณรที่บวชฤดูร้อน เป็นจะนวนมากหลายองค์จริง ๆ แต่แล้ว หลวงพี่ก็มาหาเรา พร้อมจัดพื้นที่นอนไว้ให้เรา เป็นห้องเก็บของเล็ก ๆ ในตึกโรงเรียนของวัดนี่แหละ บรรยากาศ ร้อนได้ใจมาก ที่ 40 องศา พัดลมมี ไฟแสงสว่างไม่มี แทบทรมาร แบบว่า "ทำไมมันลำบากจังอ่ะ" 
ตกเย็นนั้น ก็ไม่มีใครอยู่บนกุฏิซักองค์ ที่หายไปนั่นก็คือ "ทำวัตรเย็น" แต่เราก็ยังเก็บตัวในห้องคนเดียว ไม่กล้าคุยกับใคร ตกค่ำก็แล้ว ก็อยู่ในห้องมืด ๆ คนเดียว เรียกได้ว่า "ผมไม่กล้าที่จะคุยกับหลวงพี่" สุดท้าย หลวงพี่ก็เรียกผมออกมา และก็มาแนะนำอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับการเป็นอยู่ การท่องบทบวช และก็หมดไปอีกวันหนึ่ง


8/4/2559 ลูกศิษย์วัดเต็มตัววันแรก ตื่นค่อนข้างเช้ามาก เวลา 04:30 ต้องตื่นแล้ว และต้องรวมตัวรอรถรับส่งบิณฑบาตร เวลา 05:30 ผมก็ไปเดินที่สายบ้านผมนี่แหละ กับหลวงพี่ และ เณร แต่แรก ๆ ก็ไม่รู้สึกไรหรอก ก็แค่เดินทางไกล แต่ถ้ามองในความเป็นหลวงพี่ ค่อนข้างต้องรักษาศิลพอควร รองเท้าห้ามใส่ ห่มผ้าห้ามหลุด บาตรและฝาบาตรห้ามร่วง พรก็ต้องท่องให้ได้ 
กลับมา พระก็รวบรวมของ และก็เลือกของที่จะฉันท์ เสร็จปุ๊ป ก็ขึ้นไปนั่งบนที่ของพระ และก็สวดขอขมาก่อนฉันท์ ต้องทำทุกมื้อ แต่เราเป็นศิษย์ ก็กินได้เลย ไม่ต้องรอ
ผ่านไป เริ่มท่องบทสวดหละ ค่อนข้างต้องจำพอควร ใช้เวลาทั้งวัน เช้ายันเย็น หลวงพี่บอกไม่ต้องเครียดกับมันมาก แต่สุดท้าย เรากังวลเป็นว่าเล่น เห้ยยย ไม่ได้แน่เลย ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวมากวันนี้ที่ 44 องศา ยิ่งท่องยิ่งไม่จำ บอกเลยว่าเพราะอากาศช่วงนั้น หลวงพี่ก็ยังจะไม่ไหวเช่นกัน สุดท้าย ผมปวดหัวกับแดดทั้งวัน


9/4/2559 ลาก่อน ผมที่รัก และวันแห่งความวุ่นวาย กิจวัตรก็ยังคงเช่นเดิมแหละครับ เช้าเหมือนเมื่อวานนี้เลย แต่ความวุ่นวายเริ่มต้นที่ บทสวท ผมยังไม่คล่องเลย อะไรบลา ๆ ก็ยังทำไม่ถูก แถมต้องย้ายกุฏิหละ เพราะความแออัดของพื้นที่นอน ถ้าเราบวชอยู่และนอนห้องแบบนี้ แย่แน่นอน แต่สุดท้าย ผมก็ไปติวกับหลวงตาเลยที่นี้ ที่จริงหลวงตาเรียกไปติวนี่แหละ ทั้งการกราบพระ ขั้นตอนการเดินต่าง ๆ บลา ๆ และให้ท่องบทสวดกับหลวงตานี่แหละ
ต่อมา เพื่อนสนิทผม ก็มาจนได้ ถึงจะมาไม่ครบแต่ก็มา งานนี้มาถ่ายรูปให้ผมตลอดช่วงพิธีเลย และก็มาอยู่เป็นเพื่อนก่อนที่จะแยกย้ายไปนอนช่วงค่ำ
วินาทีวุ่นวายเริ่มต้นแล้ว ตกเย็น ๆ ญาติทางบ้านผม มาครบทุกคน พร้อมทำพิธีปลงผมหัวนาค เพื่อเตรียมลาสิขา งานนี้ ต้องไลยันรุ่นทวดเลยทีเดียว เมื่อปลงผมครบแล้ว หลวงพี่ก็เริ่มโกนหัวหละ แรก ๆ ไม่รู้สึกไร หลัง ๆ ทำไมมันโล่งมากกกกกก เมื่อโกนเสร็จ พ่อ และ แม่ ของผม ก็ทำการอาบน้ำให้นาคด้วยขมิ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล และก็กราบลาพ่อแม่ อโหสิกรรมที่ทำอะไรไม่ดีไว้
ยังไม่จบ หลังปลงผม โกนหัวเรียบร้อย มาเช็คเอกสารอีกรอบที่จะสมัครบวช ผมนี่ลืม "ใบรับรองแพทย์" ก็วุ่นซิครับงานนี้ และมืดแล้ว วิ่งเต้นหาโรงพยาบาลบันเทิงเลยแหละ แต่สุดท้าย ได้มาในราคา 50 บาท ถูกกว่ากรุงเทพมาก ๆ 
จากนั้น ยังไม่จบ กลับมาจากโรงพยาบาล ต้องไปซ้อมพิธีกับหลวงตาต่ออีก บันเทิงหละ คืนนี้ไม่ต้องนอนแล้ว TT สุดท้าย ก็เลิกซ้อมตอนสามทุ่ม และกลับมา ก็ไม่ได้นอน ต้องมานั่งนอนท่องหนังสือต่อไป เพื่อวันรุ่งขึ้น ถ้าไม่ได้นี่มีอายแน่ แถมจะไม่ได้บวชอีก



คุยท้ายเรื่อง :: นี่ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นของวันพักร้อนของผมปีนี้นี่แหละ แต่เรื่องราวต่อจากนี้ที่จะเป็น Ep.1  คงเข้มข้นกว่านี้ เพราะหลังจากห่มผ้าเหลือง มีแต่เรื่อง กับ เรื่อง ที่หนักกว่านี้ แต่ทำให้หลังจากลาสิขานั้น รู้สึกสงบจิตใจขึ้น (มั้ง) เว้นแต่ถ้าอดไม่ไหวจริง ๆ ที่จะต้อง ขอหน่อยเถอะ ยิ่งเก็บไว้ จะยิ่งอึดอัดในใจซะเปล่า แถมคือ ผมสามารถบำบัดการเสพติด Facebook 24 ชั่วโมงได้ และมีเวลาได้มาคิดเรื่องราวต่าง ๆ ในอีตที่ทำไม่ดี และมาปรับปรุงอนาคตให้ดีขึ้น เพราะอายุคนเราไม่สามารถย้อนกลับไปได้

สุดท้าย :: Happy Birth Day to Me เลยหละกัน (22/4/2534) อายุ 1/4 แล้วครับปีนี้ แต่ก็มีเรื่องเครียดต้อนรับวันเกิดเย แต่ขอป่อยวางก่อนวันนึงหละกัน ไม่อยากให้ตัวเองเครียดกับวันเกิด เพราะถ้ายิ่งเครียด เหมือนยิ่งอยู่ไม่สุข จริงหรือไม่ไม่รู้  และ Blog นี้ อยู่ใน "บันทึกประสบการณ์ชีวิต" นะครับ และ EP. ถัดไป จะหาวันมาลงให้นะครับ เป็นการเริ่มต้นการบวชและเป็นหลวงพี่อย่างเป็นทางการ





Create Date : 18 เมษายน 2559
Last Update : 22 เมษายน 2559 13:54:28 น.
Counter : 911 Pageviews.

14 comments
  
บวชกายบวชใจ เรื่องตัดขาดจากโซเชียลมันอยู่ที่ตัวเราเอง เราไปติดมันเอง บอกตรงๆ ว่าตอนพี่ไปเที่ยวต่างประเทศพี่รู้สึกดีมาก แม้ว่าจะได้เปิดอ่านข่าวในมือถือบ้าง แต่ก็แค่ผ่านๆ ผิดกับตอนที่อยู่ที่เมืองไทย เปิดผ่านคอมพ์ รับรู้ข่าวสารเยอะเกิน ทางทางโทรทัศน์ เน็ต และผู้คน

บางครั้งการไม่ได้รับรู้อะไรมากจนเกินไป อาจจะดีกว่าสำหรับเราก็ได้ มันช่วยให้เรารู้สึกไม่วุ่นวายในชีวิต
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:14:56:53 น.
  
เกือบลืม --- สุขสันต์วันเกิดนะ Tsumugi Fc
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:14:59:17 น.
  
สุขสันต์วันเกิดด้วยค่ะ..

ขอให้มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรง

และร่ำรวยเงินทองตลอดไปนะคะ

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:15:50:47 น.
  
สุขสันต์วันเกิดครับ... ดีครับเขียนเล่าชีวิต
ในขณะเตรียมตัวบวช การบวช(ไม่ใช่พิธีนะครับ)
อยากจะรู้ว่า แต่ละวันเหมือนกัน หรือไม่เหมือน
กัน..

ผมเคยซื้อหนังสืออ่าน ชีวิตขณะบวช เพราะ
สนใจ.. ก็ยังไม่เคยบวชนี่ครับ

เพียงแต่ ปฏิบัติธรรม ในสถานที่ต่าง ๆ ถือ
ศิลแปด ไม่กินข้าเย็น 7 คืน 8 วัน หรือ
ระยะสั้น ๆ ก็บ่อย... เคยเดินธุดงค์หลายครั้ง
ค่อนข้างเคร่ง แต่ ไม่เครียดเลย.. มีความสุข
สงบ จนติดใจ

ไว้คุณเอิร์ธ เขียนเลาอีกนะครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:16:59:49 น.
  
พักร้อนสู่ทางธรรม ได้บุญค่ะ
อนุโมทนาสาธุนะคะ

กลับมาคงจะจะใช้ชีวิตช้าลง
ไม่รีบเร่งนะคะ
ธรรมะสอนให้เราระมัดระวังมากขึ้นค่ะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:20:20:37 น.
  
สวัสดีค่ะ...

กลับมาโหวตให้ค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชมพร Cartoon Blog ดู Blog
Ma Ma Pim Klaibann Blog ดู Blog
iamZEON Cartoon Blog ดู Blog
อุ่นอาวรณ์ Dharma Blog ดู Blog
แมวมีหนวดสีเทาเทา Home & Garden Blog ดู Blog
สมาชิกหมายเลข 2367729 Travel Blog ดู Blog
ไอเอิร์ธ Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:22:42:06 น.
  
สวัสดี ค่ะ หลวงน้อง ไอเอิร์ธ
มาอ่านเรื่องราวก่อนบวช ก็เป็นเหตุการณ์น่าจะเป็นเช่นที่เล่ามานะ ขออนุโมทนา การบวชครั้งนี้ด้วยค่ะ และขอสุขสันต์วันคล้ายวันเกิดย้อนหลัง 1 วัน ค่ะ โหวด Literature Blog ค่ะ
พบศัพท์ที่เขียนผิดหลายตัวจ้ะ พระฉันข้าว ไม่มี ท์
บิณฑบาต บาต ไม่มี ร จ้ะ ลักษณนามของพระ เราจะใช้ รูป ไม่ใช่องค์ จ้ะ องค์จะใช้กับพระพุทธรูป หรือ ลักษณนามของคำราชาศัพท์
เกรงไปหมด น่าจะเป็น เกร็ง มากกว่า จ้ะ
โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 23 เมษายน 2559 เวลา:13:07:08 น.
  
รออ่านอีพีต่อๆ ไปอยู่น้า....


โดย: วิฬาร์รมณีย์ ณ มณฑลดิลก วันที่: 23 เมษายน 2559 เวลา:21:31:09 น.
  
สาธุ...อนุโมทนาบุญด้วยจ้า
โดย: อุ้มสี วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:8:24:47 น.
  
ไอเอิร์ธ Diarist

มีความสุขมากๆ นะคะ HBD อนุโมธนาสาธุด้วยค่ะ

มีเรื่องประทับใจ รึเปล่า....หลายเรื่องเลยนะคะ

มี้เก๋เองก็เคยมีส่วนช่วยป๊าโอ๋ตอนสมัยหนุ่มๆ บวชค่ะ ยุ่งมากเลยจริงๆ ค่ะ
โดย: kae+aoe วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:9:47:02 น.
  
แบบนี้สงบนิ่งได้เยอะเลยนะ
ตัดได้หลายอย่างเลย

ชื่นชมจ้าา

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:16:46:19 น.
  
เราพยายามอ้างอิงอนิเมเป็นหลักน่ะ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:23:12:27 น.
  
สวัสดีค่ะ..

ผู้ชายก็ดียังงี้นะค่ะ..

ที่ได้บวชเรียน..

เป็นประสพการณ์ที่ดีดี

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะค่ะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 26 เมษายน 2559 เวลา:18:37:30 น.
  
แอบมองเทออยู่นะจ้ะ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 วันที่: 8 พฤษภาคม 2561 เวลา:18:33:03 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ไอเอิร์ธ
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



MySong Like this week



New Comments
เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30