space
space
space
 
กันยายน 2559
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
4 กันยายน 2559
space
space
space

ย้อนชีวิตดราม่า “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” ผิดด้วยหรือที่หน้าตาผมขายไม่ได้


ย้อนชีวิตดราม่า “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” ผิดด้วยหรือที่หน้าตาผมขายไม่ได้

ย้อนชีวิตดราม่า “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” ผิดด้วยหรือที่หน้าตาผมขายไม่ได้

ถ้ายังพอจำกันได้ “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” นักร้องลูกทุ่งฉายาลูกคอ 9 ชั้นคนนี้เคยโด่งดังถึงขีดสุดกับบทเพลง “ขายควายช่วยแม่” “สั่งนาง” และจดหมายผิดซอง แม้ภาพลักษณ์ภายนอกจะไม่ใช่จุดขาย แต่น้ำเสียงโดดเด่นทำให้ในอดีต ดาวดวงนี้ทะยานขึ้นสู่ฟากฟ้าจนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ

ในช่วงเวลาที่ประกายดาวส่องแสง ชีวิตกลับพลิกผันเพราะเรื่องชู้สาว จากนักร้องมีชื่อ มนต์สิทธิ์ต้องควบบทบาทคุณพ่อส่ง เสียเลี้ยงดูลูกสาวแท้ๆ ของตนเองไปในขณะเดียวกัน จากนั้นดูเหมือนแสงดาวจะค่อยๆ แผ่วลง ซ้ำต่อมาเจ้าตัวยังออกมายอมรับว่ามีรสนิยมชายรักชายจนกลายเป็นเรื่องฮือฮา หากแต่วันนี้กลับบอกว่าแท้จริงตนมีแฟนสาวที่คบและคุยด้วยกันมาเป็นเวลานับ 10 ปี และเรื่องที่เคยบอกในรายการทีวีนั้นเป็นแค่การสร้างประเด็น

หากวันนี้ “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” คิดจะกลับมาทวงบัลลังก์ และมีชื่อเสียงอีกครั้งดังเช่นครั้งเก่าก่อนคงไม่ใช่เรื่องง่าย หรือนี่อาจเป็นการกลับมาอีกครั้งที่เป็นเหมือนการเริ่มต้นใหม่แบบไม่ติดลบ ของอดีตนักร้องลูกทุ่งคนนี้

ร้องเพลงเรื่อยไป กายไม่ห่างวิทยุ
บุญเถิง แก้วศรีนวนในอดีต หรือมนต์สิทธิ์ คำสร้อย เกิดในครอบครัวชาวไร่ปอไร่มันในจังหวัดมุกดาหาร เนื่องจากฐานะทางบ้านยาก จนและลำบาก ทำให้เรียนได้เพียงแค่ชั้นป.4 หากแต่ตนเองมีน้ำเสียงเป็นพรสวรรค์และชอบร้องเพลงจึงคิดเอาดีอยากเป็นนัก ร้อง พยายามผลักดันตัวเองเข้าประกวดทุกเวที

“ช่วง 6-7 ขวบ เราเสียงดีมาก เสียงแหลมก้องกังวาน สมัยก่อนชอบร้องเพลงแม่ผ่องศรี สนธิ สมมาตร นักร้องคนไหนเสียงสูงเราจะเอาเพลงเค้ามาร้องหมด ตอนไปเลี้ยงวัวเลี้ยงควายก็เอาวิทยุไปด้วย ไม่มีทางวางวิทยุห่างตัวเลย ตรงไหนมีเวทีก็จะไปสมัครร้องเพลง ห้องอาหารเขาไม่รับนักร้องผู้ชายก็ไปสมัครเป็นเด็กเสิร์ฟ เด็กล้างจาน”

ด้วยใจรักแต่โอกาสมักไม่เอื้ออำนวยเขาจึงต้องพยายามผลักดันตัวเองให้ได้ทำสิ่งที่ตนรัก ด้วยการตระเวนประกวดร้องเพลงไปเรื่อยๆ

แพ้…แต่ไม่เคยถอย
การแข่งขันย่อมมีผู้แพ้ ผู้ชนะ ผู้ได้รางวัล หากแต่ตลอดระยะเวลาการเดินสายประกวดร้องเพลงมนต์สิทธิ์ไม่เคยสัมผัสกับ อันดับที่ 1 เลยสักครั้ง แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่เคยย่อท้อ

“ได้ยินวิทยุประกาศว่ามีประกวดร้องเพลงที่ไหน เราไปทุกเวที ไปประกวดทีไรก็ได้แต่ยาสีฟันไม่เคยได้ที่ 1 สักที แต่เราไม่ถอยมีประกวดที่ไหนก็ไปอีก ไม่ว่ามีการประกวดที่จังหวัดไหนเราไปหมดเกือบทั่วภาคอีสานแต่ไม่เคยมีชื่อ เรา ตกรอบตลอด ได้แต่ของชำร่วยกลับมา”

กระทั่งผลการชนะได้ที่ 2 จากการประกวดร้องเพลงที่จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้มนต์สิทธิ์ได้พบกับคุณมนต์รัก กลิ่นบุปผานักจัดรายการวิทยุประจำจังหวัดที่ติดใจในน้ำเสียงอันมีเอกลักษณ์ ของเขา จึงรับเขามาดูแลที่บ้านและทำเพลงเสนอค่ายเพลงต่างๆ ให้ แต่กลับถูกปฏิเสธเพียงเพราะหน้าตามนต์สิทธิ์ไม่หล่อ ขาดจุดขาย และอายุมากแล้ว

“มีคนห้ามเยอะว่าอย่าเป็นเลย เป็นนักร้องต้องหล่อ หน้าตาดี จมูกคม สมัยก่อนยังไม่มีการศัลยกรรม แต่ใจเราอยากเป็นนักร้องไปสมัครที่ไหน เขาก็ไม่เอา เสียงดีนะแต่ขายเทปไม่ได้ ก็เสียใจ แต่เราอยากเป็นนักร้อง ใจเราเลยสู้”

นักร้องลูกคอเงินล้าน
ผู้สนับสนุนมนต์สิทธิ์ไม่ ละทิ้งความพยายามเปลี่ยนแผนส่งเทปเสียงของเขาโดยไม่ส่งรูปไปยังค่ายเพลง ต่างๆ จนชัวร์ออดิโอค่ายเพลงสนใจในน้ำเสียงอันมีเอกลักษณ์ของมนต์สิทธิ์ ตกลงปลงใจทำเพลงให้กับมนต์สิทธิ์ แม้จะใช้เวลาทำเพลงอยู่นาน แต่ผลงานเพลงชุดแรก “ขายควายช่วยแม่” ของเขาก็โด่งดังเป็นพลุแตก

กระทั่งผลงานเพลงชุดที่ 2 “สั่งนาง” หรือแม้แต่ “จดหมายผิดซอง” ก็สร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างท่วมท้น นั่นก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้แล้วว่าน้ำเสียงและลูกคออันเป็นจุดเด่นของเขา สามารถเอาชนะเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกที่เดิมไม่เป็นที่ยอมรับได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ และนั่นทำให้เขาไม่เคยย้ายไปซบอกค่ายเพลงอื่นเลย

ชีวิตดิ่งเหวเพราะเรื่องชู้สาว
ชื่อเสียง เงินทอง ความโด่งดังทั่วฟ้าเมืองไทยเดิน ทางมาถึงเขาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง แต่แล้วเส้นทางแห่งความฝันสะดุดลงอีกครั้งเมื่อเขาออกมายอมรับในความ สัมพันธ์กับหางเครื่องในวงดนตรีที่ตนเองเดินสายร้องเพลงด้วย นั่นทำให้เขาต้องกลายเป็นคุณพ่อไปในขณะเดียวกัน

“ตอนนั้นมีคนเตือนเราว่าให้ทำบุญหน่อย แต่เราไม่มีเวลา เขาบอกว่าจะถึงฆาตเลยนะ ช่วงข่าวทำผู้หญิงท้อง เราถือว่าเป็นเรื่องที่เข้ามาช่วยแทนที่เราจะถึงฆาต เพราะเคยรถคว่ำตกเหว แต่บังเอิญไปค้างอยู่ที่ต้นไม้ แต่ไม่เป็นข่าวเพราะเพิ่งออกชุดแรกคนยังไม่รู้จักเท่าไร เราถือว่าเรื่องผู้หญิงเข้ามาช่วยให้เราแคล้วคลาด และเรื่องนี้ก็ทำให้ชื่อเสียงเราแผ่วลงไปด้วย แต่คนก็ยังรักเราอยู่นะ รักเป็นแสน แต่เกลียดเป็นล้าน (หัวเราะ)”

ทุกวันนี้มนต์สิทธิ์ยังคงทำหน้าที่ส่งเสียเลี้ยงดูติดต่อกับลูกสาวของตน เองอย่างสม่ำเสมอ และมักอบรมสั่งสอนเรื่องการอยู่กับเพื่อน การเอาใจเขามาใส่ใจเรา รวมไปถึงเรื่องการคบผู้ชาย (หัวเราะ)

กลับมาทำในสิ่งที่ “รัก”
หลังห่างหายไปจากวงการเพลง เขาเลือกใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เลี้ยงสุนัขอยู่ที่บ้าน ไปทานข้าวกับเพื่อน และด้วยความรักในเสียงเพลงทำให้เขาตัดสินใจกลับมาทำเพลงอีกครั้ง ซึ่งเป็นเพลงให้กำลังใจสาวประเภทสองในชื่อเพลง “ผิดด้วยหรือ” และกำลังจะทำเพลงชุดใหม่ภายในเดือนนี้

“ผมคิดว่าที่ผมจะออกเพลงชุดใหม่แฟนเพลงก็ยังให้การต้อนรับ ถึงไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย ถือว่ายังฟังเพลงเรา อยู่ ยังมีสัก 3 -4 พันก็ถือว่าโอเค ยังดังอยู่นะ เราถือว่ายังคงมีคนนึกถึงชื่อ มนต์สิทธิ์ คำสร้อยอยู่ยังพูดถึงอยู่ เรายังติดอยู่ ถือว่ายังไม่ตกพื้น ยังมีงานอยู่ ถือว่ายังเรื่อยๆ อยู่”

ไม่ว่าจะเจอขวากหนามอุปสรรคมากแค่ไหน นักร้องเลือดอีสานคนนี้ก็ไม่เคยถอย นั่นเพราะเขาเลือกแล้วที่จะอยู่บนเส้นทางสายดนตรี เส้นทางที่มอบตัวตนและชีวิตให้กับมนต์สิทธิ์ คำสร้อย




Create Date : 04 กันยายน 2559
Last Update : 4 กันยายน 2559 9:56:49 น. 0 comments
Counter : 699 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 3392476
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3392476's blog to your web]
space
space
space
space
space