กุมภาพันธ์ 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
15 กุมภาพันธ์ 2550

ไฟส่องกบ มันดีอย่างนี้นี่เองครับ

ไฟส่องกบมันดีรอย่างนี้ นี่เอง



ผมจะปั่นจักรยานออกกำลังกายหลังเลิกงานบ่อย ๆ จึงได้ปั่นจักรยานในเวลากลางคืนบ่อย ๆ ตอนแรกก็หาซื้ออุปกรณ์ให้แสงสว่าง กับรถจักรยาน ก็ซื้อไฟฉายติดรถจักรยานมา สองแบบ ใช้ไปเรื่อย ๆ มันก็เปลืองถ่านไอ้ที่ไฟมันสว่าง ๆ แรง ๆ อย่างตัวซ้ายมือก็กินถ่านเหลือเกินถึงผมจะใช้ถ่าน charge แล้วก็ตามก็ยังใช้ได้ยังไม่ค่อยนานเท่าไร และก็ซื้อแบบประหยัดไฟมาไฟ led ก็สว่างพอให้แยงตาแต่มองหลุมมองพื้นไม่ค่อยดี แถมผมรถมอไซด์เกือบชนผมหลายครั้งในทางหักเลี้ยวเพราะไฟมันไม่สว่างพอ ในทางคับขันเขาจะมองรถจักรยานเราไม่เห็น ไปเห็นตัวที่ไฟสว่าง ๆ ก็ราคาค่อนข้างแพง แถมถ้ามีแบบ batt พ่วงให้ใช้ได้นาน ๆ ก็ราคาพอ ๆ กับรถจักรยานของผมเลย พอดีคิด idea ง่าย ๆ จากไฟส่องสัตว์ หรือบ้านผมเรียกไฟส่องกบ มันสว่าง และน้ำหนักค่อนข้างเบา ผมเลยนำมาประยุกต์ติดกับรถจักรยานเพื่อขี่ฝ่าความมืด มันใช้ได้ดีทีเดียว แถมราคามันก็แค่ สามร้อยกว่าบาท และทุกส่วนสามารถหาเปลี่ยนได้ไม่ยาก ถ้าเสียขึ้นมา หลอดไฟแค่หลอดละ 15 บาท เป็นหลอดอัดแก๊สซะด้วย ส่วน battery ก็เป็นแบบ batt แห้ง ขนาด 6volt น้ำหนักเบา ราคาถ้าเสื่อมแค่ซื้อเปลี่ยนใหม่ 150 บาท เท่านั้นเอง ราคาพอ ๆ กับถ่าน charge 2 ก้อน ไม่มีอะไรแพงเลย แถมใช้ได้ 9-12 ชม. ต่อเนื่องสบาย ๆ ก็


การติดตั้ง ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ ประยุกต์นิดหน่อย อุปกรณ์ในการติดตั้งก็มีแค่
1. cable tired สีดำ ขนาดยาว 8 นิ้ว
2. กาวสองหน้าแบบใช้ภายนอกของ 3M

ผมแค่เอาไฟของมันมัดติดกับ แฮนด์บาร์ด้วย cable tired และจัดสายไฟฟ้าด้วย cable tired เช่นกัน
ส่วน switch ผมก็ติดมันเข้าก็โครงรถด้วยกาวสองหน้าแบบใช้ภายนอก และที่สำคัญตัว battery ก็แค่เสียบเข้ากับตะแกรงรับน้ำ ผูกให้มั่นใจด้วยยางยืด แค่นี้ก็เอาอยู่ไม่หลุดแน่นอน ส่วน battery กับ กล่องใส่ battery ผมเอา battery ห่อด้วยผ้า หรือวัสดุใดก็ได้ครับที่จะทำให้ bettery กับ กล่องของมันแน่นพอดี ให้ไม่เคลื่อนไหว เพราะซื้อมามันจะไม่แน่นครับ


แค่นี้ผมก็ได้ไฟหน้ารถจักรยานแบบถูก ๆ แล้วครับ เราสามารถถอด battery ไป charge ได้ครับ ผมใช้แล้วมันสว่างเพียงพอแน่นอนครับ
ข้อดี
1. ราคาถูก ผมซื้อทั้งชุด 370 บาท รุ่นดีกว่าผมก็มีนะครับ หรี่ไฟได้ด้วยนะครับ
2. แสงสว่างเพียงพอ เป็นหลอด halogen แบบ ไทย ๆ ชาวบ้านเรียกหลอดอัดแก๊ส
3. หาอุปกรณ์เปลี่ยนได้ทุกชิ้น
4. ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ผมใช้ซ่อมรถเวลากลางคืนครับ เพราะมันเอาคาดหัวได้ครับ แทนที่จะส่องสัตว์ ผมส่องซ่อมรถเวลากลางคืนครับ
ข้อเสียมันก็มีนะครับ
1. การ charge batter ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงครับ
2. อาจจะเกะกะไปบ้างครับ

ใครจะเอา idea ไปประยุกต์ต่อไปได้เลยครับ แค่นี้ผมก็ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานอย่างมีความสุขแล้วครับ
ขอให้มีความสุขกับการออกกำลังกายนะครับ



Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2550 15:49:11 น. 0 comments
Counter : 3005 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

shotokan
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add shotokan's blog to your web]