Simple and Smart

Group Blog
 
 
มกราคม 2560
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

การมองชีวิตการทำงานเมื่ออายุ 30





  เปลี่ยนไปสิ้นเชิง!!


เวลาเปลี่ยน ทุกสิ่งทุกอย่างเป็น ความคิดความเห็น ทัศนคติก็เช่นเดียวกัน
มุมมองการทำงานเปลี่ยนไป อย่างเช่น

หลังจากเปลี่ยนงานมาหลายที่ ก็รู้ว่าไม่ว่าทำที่ไหนเราก็หนีปัญหาไม่พ้น แต่มันก็จะมีความแตกต่าง มีพัฒนาการในแต่ละที่ ในแต่ละช่วงอายุ

ปัญหาแรกที่สำคัญคือเรื่องของคน ไม่มีทางที่ใครจะหนีปัญหานี้พ้น 
พออายุ 30 ก็จะรู้ว่าคนมีหลายแบบ หลายจริตนิสัย คนหนึ่งอาจจะเข้าได้กันกับเรา อีกคนนึงอาจจะเข้ากันกับเพื่อนเรามากกว่า หรือกับหัวหน้าบางคนเราทำอะไรก็ไม่เป็นที่ถูกใจ บางคนก็ดีไปหมด แต่มีเหตุให้ต้องไม่ได้ทำงานร่วมกัน ซะงั้น TT 

วิเคราะห์ปัญหาแท้จริงก็คือ เรามีความอยากให้คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้ มันก็เลยเป็นปัญหาสำหรับเราเอง วิธีแก้ไข คือแก้ไขที่ตัวเขาไม่ได้ ก็แก้ที่เราเข้าใจความเป็นจริงของคนๆนั้น ว่ามันเป็นเช่นนั้นแล ศึกษาหาข้อดี ในกรณีที่เป็นเราเป็นหัวหน้าก็พยายามเลือกใช้งานให้ถูกกับงาน ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานถ้าไม่ชอบไม่ตรงจริตนิสัยก็ไม่ต้องไปสุงสิงมากมายนัก

แต่การที่เราจะเข้าใจคนอื่นได้จริงๆ เราจะต้องเข้าใจตัวเอง ศึกษาตัวเองให้ดีก่อนนะ

ปัญหาเรื่องงานอื่นๆ มันก็จะย้อนกลับไปเป็นปัญหาเรื่องคนอยู่ดี  เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหา มันจึงเป็นศิลปะ ไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆตายตัวต้องอาศัยทักษะประสบการณ์ เป็นอย่างมาก สังเกตว่าหัวหน้าบางคนไม่ได้เก่งด้านเทคนิค แต่มีทักษะที่สำคัญคือ การบริหารคน , การป้องกันปัญหา , การแก้ปัญหา นี่เป็นทักษะที่ดีที่ควรฝึกฝนนะครับ


สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกอย่างก็คือไม่มีที่ไหนที่มีความมั่นคงได้จริงๆ ใครที่มีความคิดเห็นว่าทำไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดวางแผนอนาคตในชีวิตคุณแย่แน่ๆ เพราะฉะนั้น เป้าหมายการทำงานขั้นแรกคือการบริหารเงิน เพราะจริงๆแล้วเราทำงานเพื่อเงิน เราอยากมีเงินเพื่อจะได้มีความสุข 

ขั้นแรกมีเงินใช้ให้พอก่อน ถ้าทำงานมีเงินเดือนแล้วใช้ไม่เคยพอต้องติดลบเรื่อยๆทุกเดือน อย่างแรกคือพยายามลดค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับเรา ถ้าลดยังไงแล้วก็ยังไม่พอให้รีบหางานใหม่โดยด่วน!!

หลังจากเอาชีวิตรอดจากการใช้ชีวิตแล้ว อันดับต่อมาคือต้องมีเงินเก็บทุกๆเดือน อันแรกต้องตั้งเป้าหมายก่อน สิ่งสำคัญว่าเราจะมีเงินเหลือหรือไม่อยู่ที่การเลือกคบเพื่อนอันนี้สำคัญจริงๆ ถ้าเรามีจิตที่ไม่แข็งแกร่งแล้วแนวโน้มเราจะเป็นเหมือนกับคนที่เราคบด้วยสูง เพื่อนที่ฟุ้มเฟ้อจะทำให้เราลมจม

หลังจากมีเงินเก็บให้อุ่นใจแล้วก็ต้องคิดที่จะลงทุนให้เงินงอกเงยเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิต กรณีที่ตกงาน (อันนี้สำคัญ เพื่อเอาตัวรอดจากโลกที่โหดร้าย ) แต่การที่จะทำถึงจุดนั้นได้อาจจะต้องมีเงินเก็บหรืองบลงทุนเบื้องต้นเป็นจำนวนมาก บางครั้งรายได้จากเงินเดือนอาจจะไม่พอ อาจจะต้องหาอาชีพเสริมที่เราถนัดทำเพิ่มเติม และพยายามฝึกวินัยทีละน้อยหยอดกระปุกวันละนิด ^^

มองหางาน หรือธุรกิจที่ชอบ หลังจากเป็นอิสระพอสมควรก็ให้ทำตามความฝันหางานที่ชอบที่อยู่กับมันแล้วมีความสุข (ห้ามตอบว่านอนอยู่บ้านเฉยๆ) งานและธุรกิจที่เริ่มก็จะอาจจะทำให้เรามีความมั่งคั่งมั่นคงในชีวิตได้ ซึ่งแต่ละคนไม่เท่ากันอันนี้ต้องพิจารณาเอาเองนะครับ


จำไว้เลยว่าคนเรานั้นไม่ได้ต้องการเงินมากมาย แท้จริงแล้วเราต้องการความสุขมากกว่า ที่เราต้องการทำงานหาเงินเยอะๆ ตำแหน่งใหญ่ บ้านหลังใหญ่ รถคันโต เมียสวยๆ จริงๆแล้วเราแค่ต้องการความสุข หนีความทุกข์

เพราะฉะนั้นงานที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่าตัวเรา ว่ามันคืออะไร รู้จักตัวเอง สำคัญที่สุดครับ





 

Create Date : 08 มกราคม 2560
1 comments
Last Update : 8 มกราคม 2560 18:02:08 น.
Counter : 1786 Pageviews.

 

สวัสดีนะคะ แวะมาเยี่ยมนะจ้าาา

sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค Hyaluronic adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 3951724 28 มิถุนายน 2560 17:05:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mr.popsong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




นอกจากเป้าหมายชีวิตที่ข้าพเจ้าต้องทำให้สำเร็จแล้วสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการมีแค่ "เก้าอี้สบาย ๆ สักตัว หนังสือดี ๆ สักเล่ม และกีต้าร์ไว้เล่นเวลาต้องการพักสายตา พร้อมด้วยจิตใจเบิกบานไร้กังวล"
http://mrpopsong.bloggang.com
New Comments
Friends' blogs
[Add mr.popsong's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.