Simple and Smart

Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

เมื่อได้สนทนากับทหารหารสามจังหวัดชายแดนได้


ิภาพประกอบทาง internet

หลังจากไม่ได้อัพบล๊อกเสียนานเนื่องจากเดินทางกลับบ้านในช่วงปิดเทอมสั้น ๆ(ที่บ้าน net ช้ามาก)


    ตอนขึ้นรถทัวกลับบ้านได้เจอกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งข้าง ๆ เค้ามีที่นั่งว่างผมเลยเข้าไปนั่งที่ว่าง เค้าหันมายิ้มให้ผมผมก็ยิ้มตอบกลับไป(หลายคนคิดไปไกลถึงหนังเกย์)


นั่งได้ัสักพักผมหันไปคุยกับเค้า


"เป็นไงพี่ ไปไหนละกลับบ้านเหรอ"


"เปล่าน้อง พี่ไปหาแฟนที่ภูเก็ต พี่เป็นทหารอยู่ที่ ยะลา"


"เออ พี่ผมเคยไปยะลาครั้งสองครั้งนะ ผังเืมืองยะลาสวยมาก เหมือนเมืองนอกเลย ไม่ค่อยได้เที่ยวเท่าไหรสถานะการณ์ไม่ดี"


พี่ทหารแกก็นิ่งไปแปปแล้วพูดว่า


"ก็ปกตินะน้อง สถานะการณ์ไม่มีไรมากหรอก"


"จริงเหรอพี่ จริง ๆ ช่วงนี้ข่าวซา ๆ ลงไปบ้าง"  เสียงผมเต็มไปด้วยความสงสัย


"ไม่หรอกไอที่ว่าปรกติอะ ก็ยิงกันปรกติ ชาวบ้าน ทหารตำรวจ เค้าเบื่อแล้ว เหมือนกับว่าชินซะแล้วกับข่าวการตาย นักข่าวก็ไม่ค่อยออกข่าวแล้ว มันไม่น่าสนใจขายข่าวไม่ได้ ยกเว้นว่ามีตำรวจทหารถูกยิง"


"สมัยระเบิดที่หาดใหญ่ผมพาน้องในมหาลัย ไปเลี้ยงพอดี เพื่อนผมพาแฟนไปดูหนัง หนีกันจ้าละหวั่น หลัง ๆ เค้าตรวจเข้มมากเลย"


"อันนั้นเด็ก ๆ น้อง พี่เจอพวกมันซุ่มยิง ตอนที่ไปพิสูจน์หลักฐานเจอแบบนี้บ่อย พวกเราก็สู้ "


"แบบนี้พี่อยู่คุ้มปล่าวครับกับเงินเดือนที่ได้"


"ไม่ค่อยคุ้มหรอกถึงเงินเดือนทหารที่นั้นจะสูงกว่าที่อื่นแต่มันก็เสี่ยง แต่พี่ไม่กลัวหรอกเลือดทหารเลือดรักชาติมันเต็มตัว"


ผมได้ยินดังนั้นคิดในใจ ผมยังไม่ได้ครึ่งนึงของพี่เค้า


"น้องเรียนที่ไหน"


"ผมเรียนที่ ม.อ. หาดใหญ่พี่"


"น้องเรียนหมอเหรอ"


"ปล่าวผมเรียนวิศวะ "


"ช่างไรละ"


"เครื่องกลครับ"


"จบแล้วทำงานที่ไหนละ"


"ผมไม่รู้เหมือนกัน เรียนจะจบเหลือ 9 หน่วยกิตแล้วยังไม่แน่ใจว่าชอบเรียนรึปล่าว สงสัยจบแล้วจะเที่ยว ๆ หาประสบการณ์ จนเงินที่เก็บไว้หมดแล้วค่อยว่ากันอีกที"


"น้องไม่สนใจสอบเป็นทหารบ้างเหรอ พี่สอบเข้านายสิบได้ เรียนเหล่าทหารราบน้องเอ๋ย สุด ๆ ยิ่งกว่าที่น้องดูในหนังอีกโดนซ้อมเป็นปี พี่กับเพื่อนร้องไห้กันไ่ม่รู้กี่ครั้งเรียกว่าน้ำตาลูกผู้ชายจริง ๆ"


พี่เค้าอยุดไปพักนึกแล้วพูดต่อว่า


"พี่ว่าจะไปสอบเป็นตำรวจ แล้วเงินดีกว่าสบายกว่า แต่คนเกลียดมากกว่า จะไม่ให้เกลียดยังไงจับหมวก จับไพ่ 555+ ว่าแต่ว่าน้องเป็นอิสลามป่าว"


"ปล่าวผมเป็นไทยพุทธ"


."เดี่ยวพี่ให้ดูคลิปที่ของทางทหารแต่มันเป็นความมั่นคงของชาติ อย่าไปเล่าต่อนะ"


sหลังจากที่ได้ดูคลิปเป็นคลิปที่มัสยิส เคลือเซะ(เขียนผิดขออภัย) และเหตุการณ์สลายการชุมนุม(ตากใบ)บอกตรง ๆ ว่าที่ข่าวออกมาเป็นเด็ก ๆ เค้าปิดข่าวเยอะแต่ผมไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมันเป็นความมั่งคงของชาติ


"แล้วทหารเค้าได้เงินเดือนเท่าไหรครับ"


"ถ้าที่สามจังหวัด เริ่มที่ 15,000 รวมเบี้ยเลี้ยงค่าเสี่ยงภัย ถามว่าคุ้มมั้ยพี่บอกแล้วอาจจะไม่คุ้ม จริง ๆ แล้วเงินที่ลงมามันเยอะ แต่มันไม่ถึงทหารชั้นผู้น้อยอย่างเรา"


"เดียวผมลงแล้วนะพี่ถึงบ้านแล้ว"


"พี่อยากให้น้องลองสมัครสอบเป็นทหารดู มันเป็นอาชีพของลูกผู้ชายจริง ๆ ไอคลิปที่ให้น้องดูอะความเห็นพี่ พี่คิดว่าึถึงพี่เป็นทหารแต่บางอย่างเราก็ทำเกินไป ถ้าจะให้แก้ตัวก็ทหารก็ต้องรักชีวิตรักลูกรักเมียเหมือนกัน โชคดีน้องแล้วเจอกันเมื่อชาติต้องการ"



ผมลงมาจากรถด้วยจิตใจที่สับสน สงสารทหารใต้ ทุกวันนี้เราเจอศึกรอบด้านยังไงก็รักกันนะคนไทยทั้งหลาย










กรุณาอย่าแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโจมตีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด การสนทนาครั้งนี้ที่นำมาเผยแพร่เพื่อให้คนไทยเห็นใจทหารและรักชาติมากขึ้น และผมต้องขออภัยพี่ทหารคนนั้นที่นำเรื่องที่เราสนทนามาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังแต่ด้วยเจตนาดี และเห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย




 

Create Date : 25 ตุลาคม 2551
3 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2551 7:28:03 น.
Counter : 2803 Pageviews.

 

จริง ๆ แล้วผมคุยกับพี่เค้ามากกว่านี้แต่จำไม่ได้ สรุป ๆ ก็คงประมาณนี้เหละ

 

โดย: mr.popsong 25 ตุลาคม 2551 7:32:45 น.  

 

เข้ามาอ่านค่ะ

 

โดย: cutie_nitty 25 ตุลาคม 2551 8:32:28 น.  

 

โอ้โห ... อ่านแล้วก็เห็นใจเค้านะคะ
แล้วก็ดีใจจังที่เค้ามีเลือดรักชาติจริงๆ
ขอให้ทหารทุกคน และ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ทุกคนปลอดภัยเหอะค่ะ

 

โดย: Creamchoco 25 ตุลาคม 2551 22:38:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mr.popsong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




นอกจากเป้าหมายชีวิตที่ข้าพเจ้าต้องทำให้สำเร็จแล้วสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการมีแค่ "เก้าอี้สบาย ๆ สักตัว หนังสือดี ๆ สักเล่ม และกีต้าร์ไว้เล่นเวลาต้องการพักสายตา พร้อมด้วยจิตใจเบิกบานไร้กังวล"
http://mrpopsong.bloggang.com
New Comments
Friends' blogs
[Add mr.popsong's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.