Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
ว่าด้วยการให้เกรดหนังของผม ทำไมไม่ให้เป็นคะแนนเหมือนคนอื่น พร้อมตัวอย่างหนังในแต่ละเกรด

สวัสดีครับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ

จาก Blog ก่อนหน้า อาจสงสัยว่า ผมให้เกรดหนัง แต่ไม่ใช้ระบบคะแนน เหตุผลคืออะไร?

มันเป็นแบบนี้ครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่าน review หนัง ก่อนที่จะเลือกชม ส่วนใหญ่เค้าก็จะให้คะแนนกันเต็ม 5 เต็ม 10 เต็ม 100 คะแนน หรือเปอร์เซ็นต์ พออ่านไป ก็มักจะเอาไปเปรียบเทียบกัน สมมติว่าจะเลือกดู 1 เรื่อง บางที 8.5/10 กับ 8.8/10 มันก็มีผลต่อการตัดสินใจของผมอยู่เหมือนกัน ทั้งที่จริง อาจจะวัดอะไรไม่ได้เลยก็ได้

หรือบางทีผมอยากรู้ว่า มันน่าดูหรือไม่ เสียเวลาดูหรือเปล่า หรือมันห่วยมาก หรือเป็นแนวที่ผมอยากดูหรือไม่ พอเจอคะแนน ก็งงครับ เลยตัดสินใจว่า เวลาแนะนำเพื่อนหรือใครให้ดูหนัง ผมก็บอกแค่ว่า พอดูได้ น่าดู สนุกนะ อะไรประมาณนี้ ไม่เคยบอกว่าเรื่องนี้ให้ 8.25/10 4/10

งั้นลองมาดูตัวอย่างเกรดหนังที่ผมแบ่งให้ดูละกันครับ ขอบอกเลยว่ามันอาจมีเพิ่มหรือลดได้อีกในอนาคตอย่างแน่นอน เริ่มเลยนะครับ (ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมแต่เพียงผู้เดียวนะครับ)

เกรดหนัง:

ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด - ตามนั้นเลยครับ ถ้าชอบดูหนังไม่ว่าแนวไหน ควรหาโอกาสดูให้ได้ครับ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้นำแนวทางใหม่ของหนังแนวนั้นๆ และมีคุณภาพสูงมากๆ ดูซ้ำได้อีกเรื่อยๆ (แต่ไม่ใช่ทุกแนวนะครับที่จะดูซ้ำได้ พวกหักมุมนี่ลำบากหน่อย) เช่น The Social Network ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ องค์บาก เป็นต้น

ห้ามพลาด - ก็ตามนั้นเช่นกันครับ คือไม่ควรพลาด ถ้ามีเวลาควรหามาดูครับ ดูซ้ำก็อยากดู เช่น สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก แฟนฉัน เพื่อนสนิท เป็นต้น

น่าดูมาก - คือคุ้มค่า สนุก ไม่เสียเวลาฟรีๆแน่นอน ดูซ้ำได้ เช่น สุดเขตสเลดเป็ด บ้านฉันตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) October Sonata เป็นต้น

น่าดู - ดูได้ ไม่น่าเบื่อ สนุกสนานพอประมาณ ดูซ้ำอาจเริ่มลังเล เช่น ความจำสั้นแต่รักฉันยาว สายลับจับบ้านเล็ก เป็นต้น

พอดูได้ - ประมาณดูก็ได้ ว่างก็ดู ไม่ถึงกับเสียเวลา ดูผ่านแล้วก็จบไป เช่น รักสามเศร้า เป็นต้น

ชอบแนวนี้ - อันนี้ผมชอบเป็นการส่วนตัว บางท่านอาจชอบไม่เหมือนผมได้ ควรพิจารณาก่อนดูเองว่า จะดูหรือไม่ เช่น บอดี้ศพ#19 13เกมส์สยอง SAW1 REC เป็นต้น

ไม่ใช่แนว - ขอย้ำเลยว่า ไม่ใช่หนังไม่ดี ไม่น่าดูนะครับ แต่ไม่ใช่แนวที่ผมดู ควรพิจารณาเองเช่น เราสองสามคน ลุงบุญมีระลึกชาติ เป็นต้น

ไม่น่าดู - อันนี้เป็นเกรดที่ไม่อยากให้เลย แต่ก็คือไม่แนะนำนั่นแหละครับ ประมาณว่า ดูแล้ว ไม่น่าจะมีใครชอบ บทไม่ดี และมักจะมีหนังคล้ายกัน ให้เปรียบเทียบด้วยว่ามันไม่น่าดูยังไง เช่น คนระลึกชาติ อันนี้เห็นชัดเจนเมื่อเทียบกับ ท้าฟ้าลิขิต

ห่วย - อันนี้ก็ไม่อยากให้ แต่มันมักจะออกมาในรูปแบบของหนังที่ทำออกมาไม่ดี บทไม่ดี CG แย่ ถ่ายทำชุ่ย ไม่ลงทุน เช่น ดงพญาไฟ The Park สวนสนุกผี เป็นต้น

เฉยๆ - ดูก็ได้ ไม่ดูก็ได้ เช่น สวยลากไส้ โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต เป็นต้น

...... - ก็มันคิดไม่ออกนี่ครับ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร เป็นประเภท บางส่วนน่าดู บางส่วนแทบจะทนไม่ได้ เช่น มือปืนดาวพระเสาร์

ตอนนี้ก็มีประมาณนี้ครับ อาจมีเพิ่มอีกในอนาคต ผมยึดถือหลักง่ายๆว่า ถ้ามีคนมาถามว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร ผมจะตอบเค้าไปว่าอย่างไร นั่นคือเกรดหนังของผมครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนอีกครั้งครับ comment พูดคุยกันได้นะครับ




Create Date : 10 มกราคม 2554
Last Update : 10 มกราคม 2554 23:36:25 น. 0 comments
Counter : 719 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mr. Coffee
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




สวัสดีครับทุกๆท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
Friends' blogs
[Add Mr. Coffee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.