space
space
space
 
เมษายน 2559
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
15 เมษายน 2559
space
space
space

mountain young ตอนที่ 4

Mountain young ตอนที่ 4 .

เพื่อน ๆ ของผม ที่อยู่ในองค์กรการกุศลชาวไทยใหญ่แห่งนี้ มีชื่อเรียกกันว่า จายเสือกร จายหน่อเมือง และ จายปี ( ผู้ชายไทยใหญ่ จะมี จาย นำหน้าชื่อ เช่น นาย นำหน้าในชื่อไทยครับ ) ที่มาทำงานไป เข้าเรียนมหาวิทยาลัยไปด้วย ... ผมพักอาศัยอยู่กับเพื่อน ๆ ร่วมสมัยเรียน เป็นเวลาสามคืนสองวัน ... เพื่อน ๆ ได้เก็บรวมเงินกัน เท่าที่พอช่วยผมได้ ทั้งหมด 7000 ks ( เจ็ดพันจ๊าด เท่ากับ 700 บาท เมื่อปี ค.ศ 1999 , ปี พ.ศ 2542 ) พร้อมเสื้อผ้าอีกสองสามชุด เป็นการช่วยเหลือผม ... เช้ามืดอีกวัน จายเสือกร ปั่นจักรยานให้ผมซ้อนท้ายแล้ว ไปส่งผมที่สถานีขนส่ง เพื่อที่ผมจะได้เดินทางไป " ตองจี " ต่อ ...
 "Don't scream about
Don't think aloud
Turn your head now baby 
Just spit me out"
เพลง December ของ Soul Collective ดังกล้องเข้ามาในหู ... จายเสือกร มาส่งผมถึงสถานีขนส่ง รอให้ผมขึ้นรถโดยสาร ( datsun ) แล้ว บกมือลากลับไป ...
ผมนั่งมาในรถ นั่งติดกันกับป้าคนนึง ที่มาจากอำเภอ " ล่าเสี้ยว " ใกล้กันกับอำเภอบ้านเกิดผม ... ป้าเขาก็จะไปท่าขี้เหล็กเหมือนกัน แต่จะไปขึ้นเครื่องที่ ไฮโฮ ตองจี ... เราคุยกันมาตลอดทาง ... ป้าแนะนำเส้นทางไปท่าขี้เหล็กให้กับผม ป้าบอกว่า " ป้าไปบ่อย ระยะทางนี้มันไกลมาก ถ้าไปกับรถ " ...
พอมาถึงตองจีก็มืดแล้ว ผมนอนพักในโรงแรมถูก ๆ ... เช้าวันรุ่งขึ้น ป้าคนเดิมมาพาผมไปทานข้าวที่ตลาดตองจี พร้อมกับให้เงินผมมา 500 ks (  เท่ากับ 50 บาทตอนนั้น ) และป้าก็ไปสนามบินไฮโฮต่อ ...
ส่วนผมนั่งรถจากตองจี ไปเชียงตุงต่อ และจากเชียงตุง ต้องไปท่าขี้เหล็ก อีกต่อนึง ... จำได้ว่า ระยะเวลาที่ผมเดินทาง จากมันฑะเลย์ มาท่าขี้เหล็กครั้งนั้น 7 วันเต็ม ๆ ครับ ... ระหว่างทาง ผมอดมื้อกินมื้อบ้าง ไม่มีค่าโรงแรม ก็อาสานอนเฝ้ารถให้เขาบ้าง ยังดีที่เพื่อน ๆ และป้าคนนั้น ช่วยเหลือผมมา รวมเป็นเงิน 7500 ks ที่เพียงพอต่อค่าพักโรงแรมถูก ๆ คืนนึงที่ตองจี และค่ารถมาถึงจุดหมายพอดิบพอดีครับ ...
ผมมาถึงท่าขี้เหล็ก ก็มืดแล้วครับ ... รถที่ผมติดมาด้วย มาส่งผู้โดยสารตรงวงเวียนสามแยก ท่าขี้เหล็ก ... ตรงนั้นผมสังเกตป้ายร้านอันนึง " music tai " เป็นชื่อค่ายเพลงที่ปั้นพี่ชายต่างพ่อแม่จากบ้านเกิดผม ให้เป็นนักร้องมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา ... ตอนนั้นประมาณสามทุ่ม ร้าน music tai ปิดแล้วครับ ...

ผมขอลงจากรถ และยืนอยู่บนฟุตบาท ในท่าขี้เหล็ก เมืองที่จะเปลี่ยนชีวิตผมในไม่ช้า ... แต่ตอนนั้น ผมไม่รู้จะไปไหน ไม่รู้จักใครเลยสักคน ... ผมยืนมองไปรอบ ๆ เห็นแสงไฟสีเหลืองทอง จากพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ( ตอนนั้นผมยังไม่รู้หรอกครับ ว่าเป็นพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง เพราะผมเพิ่งเคยมาท่าขี้เหล็ก เป็นครั้งแรก ) ... ผมเดินเท้าไปยังแสงไฟสีเหลืองทองที่สว่างจ้า และข้าง ๆ พระธาตุมีวัดแห่งนึง ... คืนนั้นผมขอพระ นอนที่วัดแห่งนั้นครับ ...
เช้าอีกวัน ทานก๋วยเตี๋ยวที่วัดเสร็จ กราบไหว้ขอพรพระแล้ว ผมเดินลงบันไดวัดมา ... ตรงมาที่วงเวียนสามแยกท่าขี้เหล็ก มาหยุดนั่งอยู่ที่หน้าร้าน music tai ... รอเจ้าของมาเปิดร้านครับ ...
ระหว่างรอ ผมได้เข้าไปเดินเล่นในตลาด " ท่าล้อ " ... แค่วันแรกของท่าขี้เหล็ก ก็ทำให้ผมสัมผัสได้ถึงความสดใส ความสวยงาม ความแตกต่าง ความไม่เหมือนเดิม และอีกหลาย ๆ อย่าง จากเมืองนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ...

ผมเดินกลับมาที่ร้าน music tai ได้พบและพูดคุยกับเจ้าของร้าน ชื่อ พี่ตุ้ย ครับ ... พี่ตุ้ย ต้อนรับผมอย่างดี และเอาผมไปฝากเล่นกีตาร์ ร้องเพลงเดี่ยว ในร้านอาหารเล็ก ๆ แห่งนึงที่เพิ่งเปิดใหม่ ที่ตำบลสันทรายลึ้อครับ ...
ทำงานอยู่ที่ร้านนั้นได้ประมาณเดือนนึง ผมก็ได้ย้ายร้านมาอยู่ที่ใหม่ " ร้านสี่สว่า " ... ผมได้มีโอกาสต้อนรับ ศตวรรษใหม่ ปี 2000 ที่ร้านสี่สว่า นี้ครับ ... ผมทำงานไปเล่นดนตรีไป เข้าเรียนพิเศษหนังสือไทยไปด้วยที่ท่าขี้เหล็ก ครบหนึ่งปีเต็ม พี่ตุ้ยก็จัดการให้ผมได้ออก อัลบั้มชุดแรกครับ ...
วันแรกที่อัลบั้มวางออกจำหน่าย ผมคิดถึงคุณพ่อที่อยู่ทางบ้านมาก ๆ ครับ ... อยากกลับไปบอกกับพ่อเหลือเกินครับว่า ลูกได้ทำความฝันให้เป็นจริงแล้วครับพ่อ ...
( รออ่านบทต่อไปครับ )




 

Create Date : 15 เมษายน 2559
3 comments
Last Update : 11 พฤษภาคม 2559 15:36:53 น.
Counter : 509 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ..

ยังไม่เคยไปเที่ยวมันฑะเลย์เลย

สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ



 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 26 เมษายน 2559 19:40:43 น.  

 

ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับกำลังใจดี ๆ ( คนผ่านทางมาเจอ ) ...
ว่างๆ หาเวลาลองไปเที่ยวดูจิ ... เผื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ ๆ ครับ ... ^_^

 

โดย: mountain young (สมาชิกหมายเลข 3090598 ) 27 เมษายน 2559 10:02:06 น.  

 

แอบมองเทออยู่นะจ้ะ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 8 พฤษภาคม 2561 18:36:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3090598
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3090598's blog to your web]
space
space
space
space
space