space
space
space
 
เมษายน 2559
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
10 เมษายน 2559
space
space
space

mountain young ตอนที่ 1


บ้านนอกที่กำเนิดผมครับ

Mountain young ตอนที่ 1 .

ทุกครั้งที่หลับตาลง คลื่นภาพคลื่นเสียงของเรื่องราวเก่า ๆ มักซัดสาดเข้ามาสัมผัส ชายหาดแห่งความทรงจำ เป็นทุกครา ... ทำให้ผมต้องคอยลุกขึ้นมา ไล่เก็บรอยเท้าบนชายหาดแห่งนี้ เอามาเรียบเรียง เรียงร้อยเป็นตัวอักษรในบทความเหล่านี้ครับ ...

สวัสดีครับ ... ผมชื่อกวางครับ ... เรื่องเล่าต่อไปนี้คือ เป็นเรื่องราวที่เกิดจากชีวิตจริงของผมครับ ... ผมเป็นเด็กบ้านนอกคอกนาคนนึง เกิดที่บนดอย จะว่าชาวเขาก็ไม่ผิด บ้านเดิมผมอยู่ตอนเหนือของรัฐฉาน ( northern shan state ) ครับ ... ผมมีพี่น้องสองคน คือผมและน้องสาวครับ ... สมัยละอ่อน ผมเป็นเด็กที่ค่อนข้างว่านอนสอนง่ายครับ ... พ่อแม่ผมทำไร่ทำนา ... ผมกับน้องก็ต้องตื่นแต่เช้าไปทุ่งนากับพ่อและแม่ครับ ... สมัยนั้นเขาใช้ควายมาไถนากันครับ เครื่องจักรเหรอ มีหน้าตาเป็นไงยังไม่รู้ ^_^ ... พ่อไปไถนาตอนเช้า พอตอนสายพ่อปลดควายแล้ว ผมก็จะเป็นคนเลี้ยงควายให้ครับ ...


 ฐานะบ้านผมตอนนั้นค่อนข้างลำบากทีเดียว ... ผมเลี้ยงควายในวันหยุดเรียน และเรียนหนังสือไปด้วย ... เดินเท้าไปเรียนครับ ... ที่บ้านโรงเรียนหลัก ๆ ก็จะมี โรงเรียนจีน พม่า และ ไทยใหญ่ครับ ... ผมต้องแหกขี้หูขี้ตาตื่น ตีสี่ครึ่งทุกเช้า จันทร์ถึงเสาร์ เพื่อไปโรงเรียนจีน ( เป็นโรงเรียนคริสเตียน วันอาทิตย์จะเข้าโบสทุกอาทิตย์ ... แต่ผมนับถือศาสนาพุธทครับ แค่ไปเรียนหนังสือและฝึกการเล่นดนตรี ขับร้องและเขียนเพลง ... โรงเรียนแห่งนี้มีการเรียนการสอนที่ มาตฐานสูงกว่าโรงเรียนอื่น ๆ ครับ ) ซึ่งเรียนถึง 7:30น ก็กลับบ้านทานข้าว ไปโรงเรียนพม่าต่อ ... โรงเรียนพม่า มีสองภาคต่อวัน 8:45น~12:00น คือภาคเช้า และ 13:00น~15:15น คือภาคบ่าย ... เลิกจากโรงเรียนพม่า 15:15น ก็ไปเข้าโรงเรียนจีนอีก คือ 16:00น~18:00น ... เลิกจากโรงเรียนจีน 18:00น ผมต้องไปเรียนภาคค่ำต่อคือ ภาษาไทยใหญ่อีก ถือได้ว่าเรียนหนักเอาการครับ ... ภาษาพูด ภาษาเขียนที่หลากหลายภาษา ก็เลยติดตัวผมมาตั้งแต่เด็กครับ ... 

ชีวิตผมมีความเปลี่ยนแปลงมาครั้งแรกก็คือ ตอนผมเรียนอยู่ ไฮสคูล เกรด 9 ... ส่วนโรงเรียนจีน ผมเรียนจบป.6 แล้วไปเป็นครูสอนหนังสือภาษาจีนที่ต่างโรงเรียนครับ ... ปีนั้น ค.ศ 1996 , ปี พ.ศ 2539 ผมต้องเสียแม่ไปเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ครับ ... ผมก็เลยไม่ได้เรียน และไม่ได้สอนหนังสือต่อ เพราะต้องช่วยพ่อทำนา ...

ชีวิตช่วงนั้น ตอนเช้า ผมเป็นคนไปจ่ายตลาด ซื้อผักปลา และมาทำกับข้าวให้พ่อกับน้องสาวทานครับ ... ทำกับข้าวเสร็จก็ห่อข้าวห่อปลาใส่ปิ่นโต เอาไปส่งให้พ่อในทุ่งนา และช่วยพ่อทำงานในทุ่งไปด้วยครับ ...

ผมเป็นคนชอบเล่นกีต้าร์ ร้องเพลง เขียนเพลงครับ ... แต่พ่อผมไม่ชอบให้ผมทำแบบนั้น ... ผมมักจะไปเล่นดนตรี ร้องเพลงตามงานปีใหม่ งานประจำปี งานวัด และตามงานต่าง ๆ โดยไม่มีค่าจ้างใด ๆ ครับ ...

งานกฐินที่บ้าน

และ ตอนผมโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่น จะเกเร เสเพลมาก ๆ ครับ ... ไม่ชอบช่วยพ่อทำนาเหมือนตอนเด็ก วัน ๆ เอาแต่เที่ยวเตร่ ไม่กลับบ้านเป็นเดือน ๆ ... นานวันเข้า พ่อเริ่มทนไม่ได้กับพฤติกรรมของผม ... วันนั้น ผมกลับมาจากการเล่นเพลงที่งานปีใหม่ของชนเผ่าของผม ... ( คราวนั้นผมหายออกจากบ้านไปเป็นเดือนครับ โดยไม่สนใจงานในทุ่ง และตอนนั้นเป็นช่วงที่งานในทุ่งกำลังยุ่ง เป็นฤดูกาลที่กำลังเก็บผลเกี่ยวข้าวกันครับ ... เป็นช่วงต้นเดือนธันวาคม ค.ศ 1999 , ปี พ.ศ 2542 ... ผมไม่กลับมาช่วยงานพ่อเลย ... )

พอผมกลับมาถึงบ้านในช่วงเย็นวันนั้น คำแรกที่ผมได้ยินจากพ่อ คือ " แกออกจากบ้านไปเลย จะดีกว่า ... ความชอบ ความคิดของเรา มันคงเข้ากันไม่ได้หรอก แกชอบร้องเพลงนี่ ไปหาลู่ทางทำเอาเองเถอะ และอย่าหนกลับมาที่บ้านนี้อีก ... แกจำไว้นะ ลูกผู้ชาย ถ้าขาไม่แข็งพอ อย่ายืนในน้ำเชี่ยว " ... อย่ายืนในน้ำเชี่ยว ... อย่ายืนในน้ำเชียว ...
สรุปว่า ผมโดนพ่อไล่ออกจากบ้าน และความรู้สึกของผมตอนนั้น มีทั้งน้อยใจ มีทั้งเสียใจมากครับ ... มันเหมือนมีก้อนอะไรมาค้ำคาอยู่ในลำคอ ... แต่ อีกใจนึง พร้อมแล้วที่จะรับพลังแห่งแสงอรุณของวันพรุ่งนี้ และลุยตามเส้นทางที่ใฝ่ฝัน ... ตอนนั้นผมอายุ 17 ...

( รออ่านบทต่อไปครับ )





 

Create Date : 10 เมษายน 2559
3 comments
Last Update : 12 สิงหาคม 2560 8:01:20 น.
Counter : 797 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ..

ความคิดของเด็กและผู้ใหญ่จะไม่เหมือนกันนะค่ะ

ไม่อยากบอกว่า ใครถูกหรือผิด

อยากบอกว่า ให้เป็นคนดี

ทำตามความฝันของตัวเอง ยืนบนลำแข้งของตัวเอง

ถ้าอยากให้พ่อภูมิใจ ต้องกลับไปอย่างสง่า

ทำให้เป็นจริงเป็นจัง และหาเงินไปช่วยพ่อและครอบครัว

เป็นกำลังใจให้นะ..สู้ๆๆ



 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 10 เมษายน 2559 17:08:35 น.  

 

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจงาม ๆ ครับ ...
สู้ ๆ เช่นกันครับ ... ^_^ ( คนผ่านทางมาเจอ )

 

โดย: mountain young IP: 223.24.62.53 12 เมษายน 2559 23:45:39 น.  

 

แอบมองเทออยู่นะจ้ะ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 11 พฤษภาคม 2561 15:09:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3090598
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3090598's blog to your web]
space
space
space
space
space