|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
Feng Zhengji
ได้มีโอกาสดูงานของศิลปินชาวจีน Feng Zhengji ที่ Singapore art museum ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2008 งาน contemporary art สัญชาติจีน มีการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากใน ปัจจุบัน
ก่อนเดินทางไปได้คุยกับ คุณEstrela( คอลัมนิสต์ Exhibition หนังสือ ET) ถึงวิวัฒนาการวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศจีน ในยุคหลังจากที่จีนเปิดประเทศ และเข้าร่วมระบบเศรษฐกิจโลก วงการศิลปะร่วมสมัยก็เริ่มกระเตื้องขึ้นอย่างมาก นักลงทุนรุ่นใหม่ผู้มีรสนิยมสมัยใหม่ (ที่ไม่ได้ซื้อแต่ภาพเขียนพู่กันจีน) เริ่มสะสมงานศิลปะสมัยใหม่ คงต้องยอมรับว่ามีพื้นฐานมาจากกระแสแฟชั่นที่คนมีเงินเริ่มหันมาซื้องานศิลป์เพื่อประดับบารมี หลังจากนั้นก็เริ่มขายชิ้นงาน จนกลายเป็นการเกร็งกำไร การหมุนเวียนถ่ายเทผลงาน เป็นสัญญาณของการเติบโต ในวงการศิลปะ ห้องแสดงภาพเริ่มมีมากขึ้น มีการรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินอย่างเหนียวแน่นและแข่งขันกันผลิตผลงาน สร้างความแข็งแรงให้ระบบศิลปะร่วมสมัยในจีน ( Art 4 d เองยังเคยลงบทความเกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยในเซิ่นเจิ้น ที่มีมากและแพร่หลาย(ในเชิงงานสถาปัตยกรรม) คงจำกันได้ ) แต่ก็ยังสร้างความสงสัยในใจผู้เขียนถึงความสำเร็จนั้น
งานของคุณ Feng Zhengji (ล่าสุด) ตอบคำถามได้เป็นอย่างดี เราเดินเข้าไปในห้องแสดงหลักถึงกับตะลึงกับภาพเขียนใบหน้าผู้หญิงสีอคลิลิกสีสันสดใส (ตามภาพที่จั่วหัว) ซึ่งต้องจินตนาการเปรียบเทียบกับสเกลของภาพนั้นด้วย เพราะภาพแต่ละภาพมีขนาด ไม่ต่ำกว่า สองเมตร สูงสามเมตร ไม่ต้องพูดถึงเทคนิคความเนี้ยบการลงสีของศิลปินที่เรียบเนียนอย่างกับภาพพิมพ์ แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจคือเนื้อหาของภาพ ที่เปรียบเทียบ สังคมบริโภคจัด กับภาพนางแบบในนิตยสาร ตามป้ายโฆษณาตามถนนทางด่วน ในขณะที่นัยน์ตาของนางแบบแสดงถึงความไม่เอาจริงเอาจัง ความหลอกลวงเหมือนการตีสองหน้า สีสันที่ศิลปินแสดงออกทำให้เรานึกถึงงานแบบ kitsch หรือที่บางคนตีความในนัยของขยะ ความไร้คุณค่า (ซึ่งกลายเป็นสไตล์หนึ่งของงานศิลปะและงานออกแบบ) ยิ่งย้ำถึงใจความที่ศิลปินเสียดสีต่อการแสดงออกของระบบบริโภคนิยมในสิ่งที่ไม่จำเป็นและไร้คุณค่า
อาจยังจับใจไม่พอ เมื่อดูในห้องแสดงรองที่แสดงผลงานของ คุณ Feng Zhengji ในปีก่อนๆที่ผ่านมาเห็นถึงพัฒนาการทางความคิดของศิลปิน ที่ล้อเลียน กับประวัติศาสตร์ และขนบธรรมเนียมของเจ้าตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น การแสดงออกของภาพท่านประธานเหมาในแบบสีสดสะท้อนแสงริมฝีปากแดงอวบอิ่ม เหมือนจับเอาความตึงเครียดของยุคสมัยมาล้อเล่น ภาพคู่หนุ่มสาวชาวจีนในชุดประเพณีนิยมในท่าทางหยอกเอินกับสีสันสดใส เพราะถ้าเราคิดถึงประวัติศาสตร์ของจีนเราคงเห็นความยึดติดที่แกะไม่ออกในสังคมที่ใช้เวลานานกว่าจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งพื้นฐานเหล่านี้เองที่มีน้ำหนักมากพอที่ศิลปินจีนใช้มันในการสื่อสารในเชิงเสียดสีอย่างได้ความหมาย
เราเห็นงานดีๆที่จับใจหลายชิ้นจนแอบลุ้นอยู่ในใจว่า น่าจะมีผู้จัดนิทรรศการในประเทศไทย นำคอลเลคชั่นของคุณ Feng Zhengji มาแสดงที่บ้านเราบ้าง.
Create Date : 27 มีนาคม 2551 |
|
9 comments |
Last Update : 27 มีนาคม 2551 3:03:59 น. |
Counter : 1044 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: โสมรัศมี 27 มีนาคม 2551 15:48:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: moddif 7 เมษายน 2551 23:01:08 น. |
|
|
|
|
|
|
|
..............................