ว่างก็อัพ อิอิ
เรียน หรือ กิจกรรม ??

มีปัญหา ปัญหาหนึ่ง ที่ผมได้ยินคนเถียงกันมาซักพัก และผมเองก็เคยคิดๆ อยู่เหมือนกันว่า คำตอบมันควรจะเป็นอย่างไร...

ชีวิตในมหาลัย ควรจะเรียน หรือควรจะทำกิจกรรมเป็นหลัก ??

สมัย ม.ปลายตอนแรกๆ ผมก็เป็นคนเรียนไม่เก่งเลยคนนึง กิจกรรมก็ไม่ทำเลยซักอย่าง ก็เคยนึกสงสัยในคำถามนี้เหมือนกัน เนื่องจาก

พ่อ: เป็นประธานรุ่นบัญชี ฬ ทำอะไรมากมายเริ่มโครงการกระจายเสียงไรไม่รู้ที่ท่านเคยเล่าให้ฟังเกรดก็งั้นๆ แต่เรื่องหัวดีนี่ผมยกให้นะ

แม่: เกียตรนิยมอันดับ 1 เหรียญทอง บัญชีเกษตร ได้ที่2 คณะตอนจบ แต่กิจกรรมไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่

แต่แล้วมันก็เป็นไปเองอยู่ดีๆ ผมการเรียนผมก็ดีขึ้นอย่างน่าตกใจเมื่อได้รับแรงกระตุ้นบางอย่าง และทำให้การเข้าเรียนในคณะที่ผมใฝ่ฝัน วิศวะ ฬ เป็นไปได้อย่างดีเกินคาดมากๆ = ="

ส่วนเรื่องกิจกรรมเนื่องจากไม่ค่อยถนัดนักจาก ม.ปลาย ทำให้ผมไม่ค่อยได้ทำ แต่อาศัยจากการที่ชอบสอน ทำให้เริ่มทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิชาการบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำคืออยากให้มีอะไรบ้าง เพราะตอนที่สัมภาษเข้าวิศวะ ฬ ผมไม่มีอะไรมาอวดเค้าได้เลย

จนมาถึงปิดเทอมนี้ เนื่องด้วยแรงกระตุ้นบางอย่าง (อีกแล้ว) ผมก็เลยอยากฝึกงาน Investment banking มาก จึงขอให้พ่อช่วยเส้นเข้าไปทำงานที่บริษัทหลักทรัพย์ที่นึง( อันดับ 1 ในประเทศนะ อิอิ ขออวดหน่อย)

ผมได้เหตุผลหลักๆ ของคำตอบของคำถามที่ได้กล่าวไปทั้งหมด 2 ข้อจากประสบการครั้งนี้

1. แค่เรียนผ่านๆ ไม่พอ.. ถ้าคุณจะตามเค้าทันในการทำงานจริง ในบริษัทที่ดีจริงๆ เค้าจะไม่มานั่งสอนคุณเท่าไหร่ คุณต้องตามเค้าให้ทันเอง ช่วงแรกที่ผมตามไม่ทัน เค้าก็จะเอาหนังสือมาให้อ่าน จนกว่าผมจะมาความสามารถ พอที่จะทำงานกับเค้า ( ผมเรียนวิดวะมานี่หน่า )

แต่ด้วยความโชคดีมีคุณพ่อคอยช่วยสอนให้ บางเรื่องจึงเข้าใจได้ง่ายขึ้นและตามเค้าทัน แต่ทำให้ผมนึกถึงถ้าคนปกติที่ไม่ได้มีคนสอนแบบนี้หล่ะ ??


2.ถึงคุณจะทำกิจกรรมให้ตามกันไปข้างนึง แต่วิชาการคุณไม่แน่น เค้าไม่เอาคุณหรอก ตอนสัมภาษ ช่วงที่ผมทำงานที่นี่ มีคนมาสัมภาษงานเยอะพอสมควร แต่ว่าพี่ๆ ที่ไปสัมภาษ ก็จะเดินออกมาและส่ายหน้า และมักจะบ่นว่า เรื่องนั้นก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไม่แน่น เรื่องนั้นมั่วนี่หว่า อะไรประมาณนี้

ทำให้ผมเห็นเลยว่า ความรู้ในห้อง มันสำคัญมากกว่าที่ผมคิด

คำตอบของผมในตอนนี้ คือ เราควรจะรู้ว่าพ่อแม่ส่งเรามาเรียน เพราะฉะนั้นเราควรจะเรียนเป็นหลัก และทำให้ดีที่สุด กิจกรรม ไม่ใช่สิ่งที่ไร้สาระ แต่เป็นส่วนเสริม แต่อาหารเสริมควรจะรับประทานก็ต่อเมื่อเราได้ทานมื้อหลักเข้าไปแล้ว
ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่เรียนไม่ค่อยเก่ง อย่ารีบตัดใจและผันตัวเองสู่โลกของกิจกรรม อย่างเดียว คุณควรจะพยายามในด้านการเรียนให้หนักขึ้นต่างหาก

และส่วนเด็กเรียน หากคุณจะสนใจกิจกรรมบ้าง ก็จะทำให้คุณได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างที่ต่างออกไป แต่แน่นอน ผมยังคงมองว่าลำดับความสำคัญของการเรียนมาเป้นอันดับ 1 ครับ


Create Date : 29 พฤษภาคม 2553
Last Update : 29 พฤษภาคม 2553 21:20:55 น. 1 comments
Counter : 563 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 29 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:57:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

KunikunDE
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




^^ แนะนำว่าไรดีอ่ะ อิอิ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
29 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add KunikunDE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.