~ อุทยานสมเด็จพุฒาจารย์โต (วัดสรพงษ์) @ สีคิ้ว โคราช ~

การเดินทางท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ ในเมืองไทย

แม่แพรว่ามันเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดี  ในมุมมองใหม่ๆ ของครอบครัวเรา

ด้วยเหตุนี้  เมื่อถึง Long Weekend ทีไร  แม่แพรมักจะเสาะแสวงหา ที่ๆ เราจะไปพักผ่อนกัน

การเดินทางของเราเริ่มต้นที่จังหวัด ซึ่งเป็นประตูแห่งภาคอีสาน

จังหวัดที่ใครก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่รู้จัก

"โคราช"  "นครราชสีมา" แล้วแต่ว่าใครจะถนัดเรียกชื่อไหน

วันนี้เราจะใช้เวลาวันหยุดที่เรามีกันอย่างยาวนาน  มาเที่ยวที่นี่กันค่ะ

เนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าฝน  พืชผักผลไม้ต่างๆ ล้วนผลิ ดอกออกผลมากมาย

ริมทางหลวง มักมีร้านรวงตั้งแผงวางขายสินค้าที่มีในชุมชนของตน

ไม่ว่าจะเป็นน้อยหน่า  ข้าวโพดต้ม ล้วนสดใหม่  หวานๆ กรอบๆ อร่อยชื่นใจ  อิ่มท้องกันทั้งครอบครัว

อากาศดีๆ แบบนี้สถานที่แรกที่เราจะเดินทางไปก็คือ

"อุทยานสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)"  อ.สีคิ้ว  โคราช

การเดินทางจากกรุงเทพ  ให้ไปทาง จ.สระบุรีเลี้ยวขวามุ่งสู่ ถ.มิตรภาพ

จะถึง อ.สีคิ้ว  ก่อนถึงตัวเมืองโคราชประมาณ 45 กิโล

อุทยานฯ จะอยู่ทางซ้ายมือ  ตั้งเด่นเป็นสง่า  สังเกตง่ายมากๆ

ถ้าไปไม่ถูกก็ให้ถามคนแถวนั้นว่า "วัดสรพงษ์"  อยู่ที่ไหนก็ได้

เมื่อเลี้ยวรถเข้ามา  เราจะพบกับสวนที่ตกแต่งอย่างสวยงาม

มีต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย  มีน้ำพุ  มองแล้วสบายตา

มีสวนตะโกดัดที่ตกแต่งเป็นรูปสัตว์ต่างๆ  ทั้งม้า ช้าง กวาง  เจ้าหมีพูห์ร้องจะขี่อีกเช่นเคย

วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส  แดดค่อนข้างแรง  ท้องฟ้าเปิด

ต้นไม่ส่วนใหญ่ยังไม่โตพอ  ทำให้อากาศร้อนไปบ้าง

สำหรับท่านใดที่แวะไปเที่ยว  ขอแนะนำให้พกร่มหรือหมวกกันแดดไปด้วยก็ดีนะคะ

หลังจากจอดรถแล้ว  เราก็มุ่งสู่วิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโต

เดินเท้าไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้น  แม่แพรจะได้ยินเสียงตามสายที่คุ้นเคยมาเป็นระยะ

เสียงนั้นไม่ใช่ใคร  "พระมหาเถรคันฉ่อง" หรือ คุณสรพงษ์ นั่นเอง

คุณสรพงษ์เป็นผู้มีจิตศรัทธาก่อตั้งอุทยานแห่งนี้

ส่งเสียงตามสายให้ผู้คนที่ผ่านไปมาช่วยกันทำบุญ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

ที่นี่เป็นอุทยาน  ไม่ใช่วัด  จึงไม่มีพระสงส์แต่อย่างใด  แต่ก็มีวัตถุมงคลให้เช่าไปบูชาได้

ผู้คนมากหน้าหลายตา  ต่างเดินทางมาเยี่ยมชมอุทยานแห่งนี้

อาจเพราะช่วงนี้เป็นวันหยุดยาว และเป็นทางผ่านของใครหลายคน

ทำให้วันนี้ผู้คนดูแออัดไปมาก

เดินตามทางไปเรื่อยๆ  จะมีสะพานข้ามสระน้ำไปทางด้านซ้าย

มองเห็นวิหารตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ไกลๆ

พวกเราเดินตามกันไป  อย่างไม่รอช้า

ระหว่างทาง  แม้แดดจะร้อน  แต่ก็มีสายลมพัดเอื่อยๆ ผ่านเข้ามากระทบตัว

ภาพถ่ายในอีกหลายมุมของวิหาร ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่

มองหันกลับไปที่ๆ เราเดินผ่านมา

โอ้ ผู้คนช่างล้นหลามจริงๆ  บางคนมากับแฟน  บางคนมากับเพื่อน

แต่วันนี้แม่แพรมากับครอบครัวใหญ่ค่ะ  พาคุณตาคุณยาย(ของลูก) มาด้วย

เดินอีกนิดนึงใกล้จะถึงแล้วค่ะ

วิหารใกล้เข้ามาแล้ว

ปล่อยให้คุณสามีกะลูกชายเดินไปก่อน

แม่แพรขอถ่ายภาพวิหารด้านหน้าอีกสักหน่อย

ถึงวิหารแล้ว  หาที่เก็บรองเท้าของตัวเองให้ดี

เพราะคนเยอะแบบนี้  เดี๋ยวตอนออกมาจะหาไม่เจอ  อาจต้องเดินเท้าเปล่ากลับบ้านได้

เข้าไปในวิหาร  เห็นหลวงพ่อโตองค์ใหญ่อยู่ไกลๆ ลิบๆ

ซื้อดอกไม้ธูปเทียน  และทำบุญกันก่อน

ไหว้พระขอพรกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็ขอไปปิดทองที่องค์ท่านกันสักหน่อย

แต่ก่อนแม่แพรผ่านปากช่องจะเห็นหลวงพ่อ  ตั้งเด่นเป็นสง่า  อยู่เดี่ยวๆ

แต่เดี๋ยวนี้คุณสรพงษ์ได้สร้างวิหารไว้  เพื่อกันแดดกันฝน

กว่าจะได้ปิดทองที่องค์พระ  เล่นเอาเบียดเสียดยัดเยียดกับผู้คน  เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน

ไหว้พระเสร็จแล้ว  ก็เห็นทีต้องอำลา  อุทยานแห่งนี้กันซักที

ไม่ได้แวะโรงเจชิม "ก๊วยเตี๋ยวราดหน้าชาววัง"  ที่เขาว่ากันว่าอร่อยเด็ดหรอก

เหตุเพราะขี้เกียจเบียดเสียดยัดเยียดกับคนอื่น  ขอไปนั่งกินที่ๆ สบายกว่านี้หน่อยแล้วกัน

ก่อนกลับกลัวใครจะว่ามาวัดสรพงษ์  แล้วไม่เห็นสรพงษ์เลย

ขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกซักนิดนะคะ  คุณสรพงษ์อัธยาศัยดี  ยิ้มแย้มแจ่มใส  ตัวจริงหล่อในทีวีซะอีก

แถมยังแอ๊คอาร์ตให้กล้องแม่แพรอีกต่างหาก  ถ่ายมาซะหลายรูป

แต่ขอลงรูปเดียวพอ..

สำหรับทริปตอนเช้า  เราขอจบที่วัดแห่งนี้ค่ะ  เดี๋ยวเจอกัน ทริปตอนเที่ยงที่

"สวนเมืองพร"  เขายายเที่ยง  สีคิ้ว โคราช เด้อค่าเด้อ !!

Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley   Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley

Free TextEditor

Last Update : 18 ตุลาคม 2552 12:12:03 น.

ภาพสวยครับ
ได้แวะทานราดหน้าที่นี่รึป่าวครับ
ทานฟรี แถมอร่อยซะด้วยสิ

โดย: มิสเตอร์ฮอง 13 กรกฎาคม 2552 0:30:22 น.

แวะมาทักทายค่ะ

โดย: CrackyDong 13 กรกฎาคม 2552 1:18:46 น.

ดีจังเลยค่ะ วันหยุดยาว ๆ ได้ไปเที่ยวแถมยังได้ถือโอกาสทำบุญกันทั้งครอบครัวอีก ถ่ายภาพได้ละเอียดและสวยค่ะ

โดย: ตะไคร้หอม 13 กรกฎาคม 2552 9:52:58 น.

สวัสดีค่ะ..แม่แพร

หนึ่งเพิ่งไปเมื่อวันเข้าพรรษาที่ผ่านมาค่ะ
แม่แพรไปวันไหนคะ ทำไมคนเยอะจังเลย

น้องหมีพูห์ท่าทางจะร้อนเนอะ
ถึงได้ทำหน้าอย่างนั้น
เอ๊ะ..หรือโดนแม่แพรบังคับให้ถ่ายรูปน๊า

โดย: chenyuye 13 กรกฎาคม 2552 12:43:46 น.

สาธุ ครับ
วัดสวยดีจัง

โดย: sak (psak28 ) 13 กรกฎาคม 2552 16:15:18 น.

ขอตามไปทำบุญ ไหว้องค์หลวงพ่อโตด้วยคนนะค่ะ อุทยานนี้เวลาจอยกลับบ้านตจว.ผ่านบ่อยๆค่ะ แต่ไม่เคยได้แวะเลย ภายในสวยมากๆเลยนะค่ะ

โดย: joy@putchanok 13 กรกฎาคม 2552 17:50:45 น.

แม่แพรบรรยายน่ารักจริงๆนะคะ
ชอบๆๆๆๆ
ขอแอด เป็นเฟรนด์ ลิสท์นะจ๊ะ

โดย: numainew 14 กรกฎาคม 2552 9:33:10 น.

ไปไหว้พระมาแล้วสวยมากๆๆ เป็นที่น่าเคารพและกราบไหว้

โดย: ออย IP: 202.151.4.19 4 พฤศจิกายน 2552 15:44:26 น.

ภาพสวยค่ะ

โดย: เบนซ์ IP: 58.8.189.252 28 ธันวาคม 2552 11:53:29 น.

ได้ไปไหว้หลวงพ่อโต ที่วัดสรพงษ์มาแล้วครั้งหนึ่ง วัดสวยงามมาก ใหญ่มากจะหาโอกาศไปไหว้อีก และยังจัดสวนสวยงามร่มรื่น ไปแล้วไม่อยากกลับเลย

โดย: ธันยารัตน์ วงศ์ขันธ์ IP: 125.24.55.98 4 มกราคม 2553 21:07:41 น.

ผมเป็นคนโคราชโดยกำเนิด ผมพาเพื่อนๆผมไปไหว้มาเพื่อนๆของผมบอกว่าโคราชมีของดีมากมาย

โดย: ธนพล เดสันเทียะ IP: 125.24.55.98 4 มกราคม 2553 21:16:49 น.

อาจารย์แพรวา
นนทบุรี Thailand

กระเตงลูกเที่ยวจ้า

ภาพทุกภาพในเว็บนี้
แม่แพรไม่หวง สามารถเอาไปใช้ได้
แต่ขอความกรุณาบอกแม่แพรนิดนึงนะจ๊ะ

♥ ทริปเที่ยวของครอบครัวเราจ้า ♥
    allila

huprom

takiab

palio

[Add อาจารย์แพรวา's blog to your web]