หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
4 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

ไม่ง่ายอย่างที่คิด

เมื่อลูกเริ่มเรียนหนังสือ ความสนใจใคร่รู้วิธีการเรียนแบบฝรั่ง กลวิธีในการสอนต่างๆ ล้วนเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับฉันทั้งนั้น เมื่อลูกมีปัญหา แล้วฉันอธิบายไม่ได้ ฉันจะหยิบปัญหาไปถามครู ให้ช่วยชี้แนะ รวมถึงขอยืมหนังสือของครูมาศึกษาด้วยตนเอง มันเป็นเรื่องน่าสนใจที่เราได้เรียนรู้ ปฐมบทของการเรียนรู้เสียงของสระ พยัญชนะ และการสะกดคำอ่าน ซึ่งไม่ต่างจากภาษาไทยเท่าไหร่นัก แต่ก็นั่นแหละคนไทยอย่างฉันที่เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ กลับไม่ได้เริ่มต้นเรียน เสียงของคำ แม้แต่น้อย

เวลาที่เจอเพื่อนคนไทยด้วยกัน ฉันก็มักจะพูดถึงวิธีการเรียนแบบฝรั่งที่ได้เรียนรู้มาจากครู ให้เขาฟัง มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้แลกประสบการณ์เหล่านั้น ให้เพื่อนนำไปปรับใช้กับลูกของเขา

แต่ปล่าวหรอก นานวันเข้ากลับกลายเป็นว่า เพื่อนๆพาลูกมาให้ฉันติวให้ บางคน ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนอะไร มันเป็นจิตเมตตาที่จะให้กันหากจะมี แต่ก็มีน้องคนหนึ่งที่ขอให้ค่าตอบแทน และความเป็นเพื่อนก็ยากที่จะคิดเล็กคิดน้อยต่อกันได้ ฉันจึงบอกน้องเขา ให้ค่าตอบแทนเท่าที่เขาจะให้ได้ จะให้อย่างไรก็สุดแล้วแต่จิตเมตตา

เวลาที่ติว ฉันไม่ชอบติวมั่ว ติวเอาเวลาเพื่อให้ได้เงิน การเรียนของอเมริกัน มีข้อดีตรงที่ เขาจะมีวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้บอกเอาไว้ ว่าเกรดนี้ต้องเรียนเรื่องอะไรในแต่ละวิชา ฉันก็จะถามเด็ก ว่าเรื่องนี้รู้หรือยัง ถ้ารู้ฉันจะไม่ติว แต่หากไม่แน่น ฉันก็จะติวเน้นให้ แม้กระทั่งภาษาอังกฤษ ฉันจะซักว่าเด็กมีปัญหาในการเรียนอย่างไร ฉันก็จะเน้นสอนให้

ตอนนี้ฉันติวแค่สองคน ขอแค่สองคนต่อวัน คนพี่ มีปัญหาว่า เขาฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเวลาเรียนเพราะสะกดศัพท์ไม่ได้ ไม่รู้ความหมายของศัพท์ ฉันเลยสอนเด็ก ให้เรียนรู้ศัพท์ที่มีความหมาย ฝรั่งฝึกด้วยการ ท่อง โดยให้เด็กอ่านศัพท์และความหมายไปก่อน เมื่อเราถาม เราจะอ่านความหมาย แล้วให้เด็กเป็นคนบอกคำศัพท์ เป็นกลวิธีที่ง่ายในการจำ

ในความหมาย เด็กก็ยังมีคำถามอีกว่า ถ้าเขาแปลศัพท์เป็นไทยไม่ได้ เขาจะเข้าใจความหมายของคำๆนั้นได้อย่างไร ฉันแนะนำเด็กว่า เราไม่จำเป็นต้องแปลเป็นไทย แต่เราจะเข้าใจความหมายด้วยความรู้สึกเมื่อเราฟังใครพูดซ้ำบ่อยครั้ง แล้วใช้มันอย่างที่เราได้ยินเขาใช้ แต่ที่ต้องอ่านความหมาย ก็เพื่อเมื่อถึงเวลาสอบ ข้อสอบมันจะลอกความหมายนั้นออกมาจากดิก มันเป็นทริคเล็กๆน้อยๆในการเรียนรู้ภาษา

ที่คิดว่าง่าย กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะปัญหาในการเรียนเรียนรู้ของเด็ก แต่ละคนต่างกัน แต่ฉันก็หวัง ว่าอย่างน้อยๆเด็กจะเข้าใจสิ่งที่ฉันเน้นสอน




 

Create Date : 04 สิงหาคม 2551
10 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2551 5:41:01 น.
Counter : 580 Pageviews.

 




ดีๆ

 

โดย: p_tham 4 สิงหาคม 2551 9:21:31 น.  

 

สวัสดีค่ะแม่น้องนิก,

ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์จริงๆ
ที่ไปติวให้น้องๆ เราเองก็ได้ประโยชน์ไปในตัว
อีกหน่อย คงต้องเพิ่มจำนวนลูกศิษย์แล้วละค่ะ

แม่น้องนิกแกร่งอย่างนี้
พี่ขอชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ

คิดถึงเสมอ

 

โดย: นกขมิ้น IP: 124.120.247.65 4 สิงหาคม 2551 18:26:08 น.  

 

พี่นกขมิ้นจ้ะ

เราเองได้ประโยชน์เพื่อลูกด้วยอ่ะพี่
แล้วก็ ได้เงิน แต่คงไม่เพิ่มอะไรหรอกพี่
เพราะตั้งใจจะไปช่วยครูทำงานที่โรงเรียน
มากกว่าค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.65.241 5 สิงหาคม 2551 5:45:14 น.  

 

อืม....ไว้เราจะใช้กับลูกของเราเหมือนกัน...
....เราอัพแล้วนะ....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.146.129 6 สิงหาคม 2551 13:45:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ช่วงนี้ว่างเหลือเกิน
เลยมาแอบดูคุณแม่คนเก่งเขาเลี้ยงลูกกัน
สู้ๆนะคะ
คิดถึงๆค่ะ

 

โดย: วีดวาด 8 สิงหาคม 2551 11:16:40 น.  

 

หวัดดีเจ้าปี้แมว

เพราะปี้แมวเก่งสุดยอดเจ้า ชื่นชม ชื่นชม
เก่ง ดี มีน้ำใจ๋เจ้าปี้แมว

 

โดย: แม่เฮือน 8 สิงหาคม 2551 23:51:41 น.  

 

เราทำล่วงเวลาเสาร์อาทิตย์นี้นะ คุยมาได้ เปิดอยู่.......ไม่ค่อยได้ทำอะไร ได้แต่รอรับ EMAIL งาน.....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.146.129 9 สิงหาคม 2551 10:35:48 น.  

 

ความสามารถด้านการสอนคนอื่นของน้องนี่บ่มีเลย

ใจ๋ขึ้นง่ายมาก ๆ 55555++

 

โดย: กากีซ่าส์ 10 สิงหาคม 2551 9:45:14 น.  

 

เราไปเที่ยวมาแล้ว อัพแล้วนะ .....สนุกมาก...

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก (แม่น้องกุ๊ก ) 18 สิงหาคม 2551 15:11:26 น.  

 

สวัสดีค่ะแม่น้องนิก,

โรงเรียนเด็กๆ เปิดเทอมแล้ว
ทีนี้ก็ยุ่ง(เหมือนยุงตีกัน)อีกแล้วใช่ไหมคะ

บอกและเน้นย้ำอยู่เสมอว่า แม่น้องนิก
เป็นสตรีที่เข้มแข็งเยี่ยงบุรุษ (หรือมากกว่า)
อิอิ

สำหรับพี่โดยอาชีพอาจจะแข็งๆ
ภายนอกดูแข็ง แต่ภายใน(จิดใจ) อ่อนนะ

รักษาสุขภาพให้ดี ทั้งของตัวเองและคนที่
เรารัก...

คิดถึงเสมอ

 

โดย: นกขมิ้น IP: 124.122.178.125 19 สิงหาคม 2551 10:33:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.