เมืองไทยไดอารี่ ถึงคุณป้าฮารุ ตอนแรก

ป้าฮารุ สบายดีไหมจ๊ะ

อิฉันมาถึงบ้านที่เมืองไทยได้เกือบ ๆ อาทิตย์ แล้ว มาถึงก็แวะทำราชการลับตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายมาจากคุณป้าและสหายรัก เกือบ ๆ จะเสร็จเรียบร้อย ขาดก็แต่ห่อวัตถุต้องห้ามที่จะต้องส่งไปชายแดนไทย-พม่า อิฉันแบกขึ้นรถแทกซี่ติดตัวไปไหนต่อไหนด้วย พอไปถึงหน้าไปรษณีย์ ก็ได้ความว่าไปรษณีย์หยุดวัดอาสาฬหกับวันเข้าพรรษา แถมติดวันเสาร์ อาทิตย์เข้าไปอีก เวงกำ อิฉันเลยต้องหอบห่อวัตถุต้องห้ามกลับมาบ้านอีกรอบ ตอนนี้มันยังตั้งอยู่ที่บ้านอิฉันเลยค่ะ

เพื่อนรักของอิฉัน เอื้อเฟื้อให้ยืมรถใช้เป็นเวลาเท่าไรก็ได้ แต่รถที่เธอให้ยืมนั้นไม่ค่อยสมประกอบ วันที่ไปเอารถนั้น ต้องนั่งรอให้สามีเธอช่วยชาร์ตแบตเตอรี่ให้เป็นเวลาสองชั่วโมง ทั้งนี้เนื่องมาจากคุณเธอลืมปิดประตูรถเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์ ไฟในห้องโดยสารมันก็เลยดูดประจุในแบตจนหมด ดีนะนี่ ไม่มีใครมาช่วยขับรถของหล่อนออกไป

พออิฉันได้รถมา ก็เริ่มออกซ่ากันเลยทีเดียว วันนี้ฝนแถวบ้านอิฉันตกเปาะแปะ เปาะแปะ แต่อิฉันตั้งใจมาตั้งแต่ตอนที่จมหิมะแล้วว่า อิฉันจะต้องไปหาอะไรหย่อย ๆ แถวตลาดน้ำวัดลำพญากินให้ได้

อิฉันรีบลงมาสตาร์ทรถแต่เช้า แต่เสียงสตาร์ทเครื่องยนต์มันดัง แต๊ก แต๊ก ไฟแบตหมดอีกแล้วค่ะ ท่านผู้ชม มันน่าเอาแบตเตอรี่ทุ่มหัวนังเพื่อนรักจริง ๆ อิฉันไปกดออกเรียกพี่ป่าไม้ข้างบ้านมาช่วยชาร์ทไฟ พี่ป่าไม้ก็ใจดี๊ ใจดี ออกมาทั้งกุงเกงนอนเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า แต่จริง ๆ แล้ว พี่ป่าไม้แกคงรำคาญนิดหน่อย พอสตาร์ทติดแกก็ไล่ไปร้านไฟฟ้ารถยนต์ ให้ไปเปลี่ยนแบตเสีย (แกคงไม่อยากให้อิฉันไปกดออกเรียกแกออกมาตอนเช้า ๆ แบบนี้อีก) อิฉันก็ทำตามที่คุณพี่ป่าไม้แนะนำ เพราะไม่อยากกินข้าวลิงอยู่แถว ๆ ทุ่งนาบางเลน

ทุลักทุเลเปลี่ยนแบตเป็นที่เรียบร้อย ก็บึ่งไปตลาดน้ำลำพญาทันที ทั้งคุณนายแม่และอ้วนบวกอิฉัน รวมกันเป็นสามปากสามท้อง อิฉันคุ้นเคยเส้นทางศาลายา-บางเลนมาก ก็เลยเลือกใช้เส้นทางนั้น ขับ ๆ หลง ๆ จากบ้านไปประมาณชั่วโมงหนึ่งก็ถึงวัดลำพญา ขับรถวน ๆ หาที่จอดในวัดได้แล้ว ก็เริ่มปฏิบัติการหาของอาหย่อยกินทันที

วัดลำพญาอยู่ที่ติดแม่น้ำนครชัยศรีที่อำเภอบางเลน เป็นตลาดนัดลอยน้ำแบบชาวบ้าน ๆ ถ้าป้าฮารุเบื่อบรรยากาศตลาดน้ำซอยละลายทรัพย์แบบวัดดอนหวาย จะลองมาที่วัดลำพญาดูสักครั้งก็ได้นะคะ

ตลาดน้ำวัดลำพญาเป็นตลาดเล็ก ๆ มีทั้งบนบก ในเรือ แล้วก็ในแพ มีพ่อค้าแม่ขายและผู้คนเดินไปเดินมาอุ่นหนาฝาคั่งพอสมควร แต่ไม่แน่นขนัดแบบวัดดอนหวาย จะเดินให้ทั่ว ก็ใช้เวลาแค่สามสิบนาทีก็รอบแล้ว

เนื่องจากอดอยากปากแห้งมานาน พอเดินลงไปในแพได้ อิฉันก็ตาลาย เวลาเดินก็ตัวลอย ๆ เหมือนสติไม่ค่อยจะอยู่กับเนื้อกับตัว อิฉันเลยต้องทำสมาธิ นะ-หายใจเข้า โม-หายใจออก แล้วพยายามเลือกสิ่งที่ตัวเองอยากกินมากที่สุดมาแค่สองสามอย่าง หนทางการกินในเมืองไทยของอิฉันยังอยู่อีกยาวไกล อิ อิ อิ

กินหมูสะเต๊ะดีไหมหนอ สาวน้อยคนนี้มาลอยเรือปิ้งหมูอยู่ข้างหน้านี่เอง

หรือจะกินผลไม้ดอง โอยยย น้ำลายไหล

แต่ที่แน่ ๆ เลย อิฉันรู้ว่าป้าฮารุชอบกินซ่าหริ่ม อิฉันยกเรือลำนี้ให้ทั้งลำเลยเจ้าค่ะ

หรือว่าจะเป็นทอดมันปลากรายเหนียว ๆ เคี้ยวหนุบหนุบ ทอดเสร็จใหม่ ๆ ร้อน ๆ มีใบกะเพราทอดกรอบโรยหน้า

เต้าหู้ทอดจิ้มน้ำจิ้มหวาน ๆ เผ็ด ๆ โรยถั่วลิสงก็เข้าท่า

ข้าวเม่าทอดสักสองแพก็ไม่น่าพลาดเหมือนกัน

ว่าแต่ว่าจะเอาพุงที่ไหนมาบรรจุของกินพวกนี้ได้ ในเวลาเพียงแค่หนึ่งมื้อกลางวัน

อิฉันก็เลยเลือกไอ้นี่ค่ะ เต้าหู้ทอด ราคาสามก้อนยี่สิบบาท ตอนเด็ก ๆ นี่มันสามก้อนสิบบาทนี่หว่า (เริ่มแก่ก็เริ่มงก ฮ่า ฮ่า)

ไม่เป็นไร ยี่สิบก็ยี่สิบ

เอามาสามก้อนนะจ๊ะแม่ค้า น้ำจิ้มอย่าเผ็ดมาก ก็อย่างที่บอก หนทางการกินยังอีกยาวไกล ไม่อยากปวดท้องปวดไส้ไปเสียตั้งแต่วันแรก ๆ หวังว่าป้าฮารุคงเข้าใจ

มองใกล้ ๆ นี่น่ากิ๊น น่ากิน เนอะป้าฮารุ

ส่วนอ้วน เห็นบ่นหิว ๆ มาระหว่างทาง เธอตรงรี่เข้าไปหาร้านทอดมันปลากราย แล้วบอกให้อิฉันซื้อให้หนึ่งกล่อง ด้ายยยยยยยค่า ฉลองศรัทธาเสีย กล่องนี้ก็ยี่สิบบาทเหมือนกัน ว่าแต่ว่า ทอดมันปลาซัลมอนนี่มันรสชาดเป็นยังไงนะ ป้าฮารุยังพอจำได้ไหมคะ

คุณนายแม่ออกจะงง ๆ ที่ลูกสาวทำท่าเหมือนกระสือ เพราะเห็นอะไรก็ทำเป็นน้ำลายสอไปหมด เลยลากแขนอิฉันไปหยุดอยู่ตรงหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมู อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ คุณนายแม่นี้หนอ ช่างรู้ใจลูกเสียจริง ๆ กินก๋วยเตี๋ยวให้อิ่มเสียก่อน อาการเห็นแก่กินก็จะค่อย ๆ ทุเลาลง งั้นก็หมี่หมูน้ำตกหนึ่ง เล็กแห้งหมูเปื่อยอีกหนึ่ง ง่ำ ง่ำ ง่ำ

อิ่มแล้วจ้า นั่งพุงอืด เพราะก๋วยเตี๋ยวสองชาม บวกกับทอดมันปลากรายและเต้าหู้ทอด ออกไปเดินชมตลาดกันดีกว่า

นอกจากของกินสารพัดอย่างแล้ว ตลาดน้ำลำพญายังมีบริการเรือแจวนั่งชมชีวิตริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรีอีกด้วย ลุงที่แจวเรือก็เป็นชาวบ้านแถว ๆ นั้นแหละจ้ะ แจวไปก็ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ไปด้วย ไปรอบนี้อิฉันไม่ได้นั่งเรือ เพราะมัวแต่ห่วงกิน

เสน่ห์ตลาดน้ำลำพญาที่อิฉันติดใจมาก ๆ ก็คือ ที่มีมักมีผักพื้นบ้านที่เคยทานกับยายตอนเด็ก ๆ มาวางขายด้วย ดูนี่ซิคะป้าฮารุ กระทงละห้าบาทเองค่ะ มะแว้งก็มี มะเขือขื่น มะระขี้นก พริกขี้หนูสวน มะดันก็มี มะกรูดสามลูกห้าบาท นึกถึงร้านเวียดนามที่มัลเม่อจังเลยอ่ะ

ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน ผักกะเฉด งาม ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ชาวบ้านเขาปลูกกันแถว ๆ ริมฝั่งแม่น้ำนี่เอง

ชมพู่ค่ะ ชมพู่ ลูกใหญ่โลละห้าสิบบาท ลูกเล็กโลละสามสิบบาท เห็นแล้วอยากแอบเอาใส่กระเป๋าเดินทางกลับไปฝากป้าฮารุจังเลยจ้ะ

พี่คนนี้กำลังทำข้าวเกรียบปากหม้ออยู่ ตอนเดินผ่านพี่เขามา อิฉันก็อิ่มจนพุงหลามเสียก่อนแล้ว เลยไม่ได้ลองชิมข้าวเกรียบของคุณพี่เขาดูว่าอร่อยขนาดไหน

นอกจากอาหารการกินที่เป็นสินค้าหลัก ๆ ของตลาดน้ำลำพญาแล้ว ดอกไม้ต้นไม้ก็มีพ่อค้าแม่ค้าเอาออกมาขาย อิฉันไปแวะดูพวงมาลัยพวงนี้อยู่เป็นนานสองนาน แม่ค้าร้อยได้สวยจังเลย พวงละยี่สิบบาทเองค่ะ

ทั้งกระถางนี่สามร้อยบาท อยากแอบพับใส่กระเป๋ากลับไปสวีเดนจังว้อยยยยย แถวบ้านเราที่โน่นกระถางละเกือบสามพันบาทเชียวนะคะ ป้าฮารุ

เดินไปเดินมาก็จะไปเจ้าตัวเล็ก ขนเกรียนหูตั้งนี่เข้า เออ หน้าตาท่าทางเข้าทีดีนี่ หนูหมาจ๋า อยากไปอยู่เป็นเพื่อนพี่เบอร์ดี้หมาดำไหมคะ

ตาอ้วนได้ยินอิฉันคุยอะไรแว่ว ๆ กับลูกหมาเลยรีบฉุดแขนอิฉันออกมา ก่อนที่อิฉันจะแอบแฮ้บเจ้าตัวนี้กลับมาบ้านด้วย ดูซิ อดเลย

ขากลับบ้านเราแวะฟาร์มกล้วยไม้ด้วยค่ะ กล้วยไม้สวย ๆ ตั้งเรียงกันสุดลูกหูลูกตาไปหมด ราคาตั้งแต่กระถางละยี่สิบบาทไปจนถึงเจ็ดสิบบาท อยากจะเหมามาให้หมด แต่ก็ไม่มีปัญญา ได้แต่เดินเมียง ๆ มอง ๆ

ดอกสีเหลืองแสนสวยนี่ชื่อสวีทชูการ์ ดูไปดูมามีแมลงศัตรูพืชตัวบะเริ่มแอบอยู่ด้านหลังด้วยอ่ะ

กล้วยไม้เยอะแยะไปหมด สวย ๆ ทั้งนั้น

ทั้งกล่องนี่หนึ่งร้อยห้าสิบบาทเองค่ะ ป้าฮารุขา อิฉันฝากคุณนายแม่เลี้ยงไว้ก่อน ไว้จะไปช่วยรดน้ำตอนแว่บไปเมืองไทยน่ะค่ะ

ไปนอนก่อนนะคะ พรุ่งนี้อิฉันจะไปเถิดเทิงอยู่แถว ๆ ภูเก็ตฮ่ะ ป้าฮารุอยากทานอะไรที่ภูเก็ตเป็นพิเศษหรือเปล่าคะ อิฉันจะได้ถ่ายรูปมายั่วพยาธิของคุณป้าอีก น้องเอ๋แห่ง Kemi Centrum สั่งมาว่าอยากทานหมี่ฮกเกี้ยนกับขนมจีบซาลาเปาเป็นพิเศษ โอ้ววววววววไอเดียดีเลิศประเสริฐศรีอย่างนี้ต้องตามไปกิน

ฝากทักทายสหายสนิทและคนใกล้ ๆ ตัวป้าฮารุด้วยนะจ๊ะ ไปก่อนละจ้ะ

Last Update : 11 สิงหาคม 2548 0:22:39 น.

เห็นแล้วนำลายไหล

โดย: ผ่านมา IP: 58.8.116.43 12 กรกฎาคม 2549 0:43:00 น.

สำนวนเด็ดขาดไปเลย

โดย: m-mix IP: 203.114.125.145 5 สิงหาคม 2549 19:11:34 น.

เขียนเรื่องขายได้เลย แต่แหมอ่านเสร็จน้ำหนักขึ้นพรวดเลยค่ะ

โดย: Tiwanon48 28 เมษายน 2550 8:11:34 น.

ตามมาเที่ยวครับ
ของกินเต็มไปหมดเลย

โดย: HKK 8 กรกฎาคม 2550 15:15:38 น.

A-Chee
ตำบลบางคูวัด ประเทศไทยLund .... Home away from home. Sweden

[Add A-Chee's blog to your web]