อะไร ๆ เรื่อย ๆ ตามใจฉัน
Group Blog
 
 
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
28 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
การจำกัดโลกทัศน์ของลูก

เมื่อสองวันขณะทำงานอยู่ที่ห้องสมุด มีเด็กผู้หญิงสองคน กับเด็กผู้ชายหนึ่งคนมากับแม่ ดูจากลักษณะการแต่งตัว และทรงผม ก็พอจะเดาได้ว่าเป็นครอบครัวที่เคร่งศาสนา คือ ผู้หญิงจะเกล้าผมมัดไว้เป็นมวย ใส่กระโปรงยาว เสื้อแขนยาว แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าร่วมสมัย แต่มิดชิดดูเรียบร้อย ผู้ชายก็จะแต่งตัวเรียบร้อยเช่นกัน

คงไม่มีอะไรสะกิดใจถ้าหากว่าเด็กผู้ชายซึ่งอยู่ในวัยราว 7-8 ขวบรบเร้าให้พี่สาวคนโต ซึ่งน่าจะอายุราวๆสัก 12 ขวบ ให้ยืมดีวีดีหนังสำหรับเด็ก 2 เรื่องให้เขา แต่พี่สาวยืนกรานปฎิเสธหนักแน่น "I can't" ไม่ว่าน้องชายจะรบเร้าอ้อนวอนเท่าไร พี่สาวก็ไม่ยอม เราเห็นแล้วเข้าใจเลยว่า หัวใจของเด็กน้อยคงจะหล่นวูบ ผิดหวังอย่างแรงที่ไม่ได้ในสิ่งที่ตนต้องการ แต่เขาก็ได้แต่แสดงอาการผิดหวัง ไม่ได้ร้องโวยวายอะไร

สักพักหนุ่มน้อยก็ไปเดินไปขอร้องแม่ ซึ่งยืนเลือกดูดีวีดีอยู่ไม่ไกลจากเค้าน์เตอร์ที่เราทำงานนัก ขอให้แม่ยืมดีวีดีหนังที่ตัวเองอยากดู สิ่งที่เราได้ยิน ทำให้อึ้งไปอึดใจ และเป็นที่มาให้นำมาคิด

แม่ปฎิเสธลูกชาย โดยให้เหตุผลว่า "มันไม่ใช่หนังสารคดี" (It's not the documentation.)

พอได้ยินประโยคนั้นจากแม่ ก็นึกขึ้นมาได้ว่า ก่อนหน้านี้ลูกสาวคนรองยืมหนังสือ แล้วพ่วงเอาดีวีดีหนังสำหรับเด็ก เรื่อง แนนซี่ ดรูว์ (Nancry Drew) ไปด้วย เพราะสาวน้อยอ่านหนังสือเรื่องเดียวกันอยู่ เราเช็คหนังสือ และหนังให้เสร็จ สักพัก แม่กลับมาเอาดีวีดีหนังมาคืนเรา บอกว่าลูกไม่ต้องการเช็คหนังเรื่องนี้

ตอนแรกเราเข้าใจว่า เด็กคงได้ดูหนังเรื่องนี้ไปแล้ว เลยเปลี่ยนใจไม่ยืม แต่พอได้ยินคำที่แม่พูดกับลูกชาย เราเลยประมวลความคิดตัวเองได้ว่า แม่คงไม่ต้องการให้ลูกดูหนัง ที่เป็นมายาภาพ หนังที่ดูได้ต้องเป็นหนังสารคดีเท่านั้น

คงไม่ใช่ครอบครัวที่เคร่งศาสนาทั้งหมดที่คิดอย่างนี้ เพราะเท่าที่เจอครอบครัวอื่นก็อนุญาตให้ลูกยืมหนังสืออ่านเล่น หนังการ์ตูนไปดูได้ปกติ

สิ่งที่เห็นทำให้เรากลับมาคิดว่า ทำไมแม่ถึงต้องปิดกั้นโลกทัศน์ลูกขนาดนั้น ถ้าหนังสำหรับเด็ก ไม่มีผิดภัย ดูเพื่อความบันเทิง ยังดูไม่ได้เชียวหรือ แม่ หรือผู้ปกครองมีโอกาสได้กลั่นกรองหนังเรื่องนั้น และสามารถนั่งดูพร้อมๆ ไปกับลูก สอนลูกไประหว่างการดูหนังก็ได้ มันยังเป็นเรื่องไม่ดีอีกหรือ ที่จะให้ลูกดูหนัง ได้เปิดโลกทัศน์ ได้หัวเราะ ยิ้ม มีความสุขกับภาพบนจอ

ครอบครัวใคร ก็ครอบครัวคนนั้น เราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินการกระทำของเขา แต่มันก็ทำให้เราอดเก็บเอามาคิดไม่ได้ ถ้าเป็นเรา เราก็คงให้ลูกดูถ้าหนังนั้น ไม่ได้รุนแรง มีภาพชกต่อย รังแกกัน หรือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับลูก เสียงหัวเราะ รอยยิ้มของลูก เป็นสิ่งที่เราปรารถนา เราไม่ต้องการให้ลูกเป็นเด็กเก็บกด จากการที่เราปิดโลกของเขา และกำหนดกะเกณฑ์ชีวิต

เราคิดถึงเรื่องนี้มาก เก็บเอามาเล่าให้แม่สามีฟัง แม่สามีเลิกคิ้ว ประหลาดใจ กับประโยคของแม่ของเด็ก แล้วส่ายหน้า หัวเราะเบาๆ

ถ้าเป็นคุณ คุณจะกำหนดให้ลูกดูแต่หนังสารคดีหรือเปล่า ลูกวัย 7 ขวบ ควรได้รับความบันเทิงอย่างเด็กทั่วๆ ไปบ้างไหม?






Create Date : 28 กันยายน 2550
Last Update : 28 กันยายน 2550 18:11:50 น. 9 comments
Counter : 446 Pageviews.

 


โดย: kampanon วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:18:28:47 น.  

 
The kids' world becomes mom's world without any more requirements from them...It makes me know another kind of mom and won't copy her, just learn from this story.

Thank you naka :)


โดย: Imperfect Mom วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:19:36:43 น.  

 
โสงสายเราจะเปิดโลกทัศน์ลูกมากไปแน่ๆ เลย (ประชดประชันค่ะ ประชดตัวเอง ฮ่าๆๆ)

ปล. พี่ปอมเป็นยังไงบ้างพี่ อยากกินอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า


โดย: gw IP: 76.97.175.6 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:20:22:57 น.  

 
คงแล้วแต่ความคิดของแต่ละครอบครัวนะคะ เค้าอาจจะไม่ส่งเสริมให้ลูกดูทีวีที่ไม่ใช่สารคดี แต่เค้าอาจจะเปิดโลกทัศน์ในแง่อื่นๆ อาจจะพาลูกไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ อาจจะให้ลูกเรียนดนตรี หรือไปเจอญาติเพื่อนฝูงมากมายก็ได้ค่ะ

ส่วนตัวเราเอง เราก็เลือกรายการให้ดูเหมือนกัน แต่คงไม่ไปจำกัดว่าต้องเป็นสารคดีเท่านั้นหรอกค่ะ


โดย: kanu_memphis IP: 74.185.165.26 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:21:11:58 น.  

 
เอ ลูกอยู่ในวัยที่ต้องดูพวกการ์ตูน ละครเด็ก หนังสือเด็ก แต่ทำไมไปจำกัดแบบนั้นนะคะ จะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องดี ถ้าเด็กชอบ แต่เราไปบีบโลกทัศน์เด็กไม่ได้หรอกค่ะ

แปลกดี


โดย: แอน Second impact IP: 24.5.215.254 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:22:22:34 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าหญิงปอมทำงานห้องสมุดด้วย
ดีจัง รักหนังสือก็ได้ใกล้ชิดหนังสือ
รออ่านงานแปลคาลวิโนอยู่นะ
ช้า ๆได้พร้าบิ่น
( แหะ ๆ ตามสบายเถอะ..)
อ่านความคิดแม่ฝรั่ง
บางคนตกขอบมาก
แต่นั่นแหละ ที่ไหน ๆ ก็มีคนหลากประเภทคละกันไป
สบายดีนะครับ


โดย: สัญจร ดาวส่องทาง วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:9:55:02 น.  

 
อันนั้นก็ปิดกั้นเด็กมาไปเนอะ

แต่ของเราก็ไม่รู้เปิดมากไปหรือเปล่า

ลูกชอบการ์ตูนเรื่องอะไร ก็ไปขวนขวาย

หามาให้ดูจนได้ เฮ้อ....


โดย: ฟ้าสวยมาก วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:14:56:56 น.  

 
เด็ก 7 ขวบน่าจะแยกแยะอะไรได้ระดับนึงตามวัยของเค้านะคะ ส่วนตัวเองคิดว่า เราไม่สามารถกรองทุกอย่างจากการรับรู้ของลูก แต่เราน่าจะสอนลูกให้รู้จักกรองสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง


โดย: ลิตเติ้ลเกิร์ล วันที่: 2 ตุลาคม 2550 เวลา:10:59:57 น.  

 
อ่านแล้วเข้าใจมาก ๆ เลยค่ะ ในวัยเด็กบ้านพี่เจอกับปัญหาไม่ให้อ่านหนังสืออ่านเล่น แต่เราชอบเหลือเกิน ขนาดว่า ซ้อนไว้ในหนังสือเรียน เมื่ออ่านก็นอนอ่านแบบนอนหายโชว์ปกนอก

บางทีก็แกล้งอ่านออกเสียงดัง ๆ แบบท่องบทอาขยานโชว์พ่อ ทั้งที่กำลังอ่านนิยายอยู่

แต่ไมได้ห้ามเอาเป็นเอาตาย ให้อ่านเหมือนกันบางช่วง เรื่องนี้เราว่า พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจเหมือนกัน แต่พ่อเรา
ไม่ใช่คนอ่านหนังสือ คนใช้แรงงาน แกรู้แต่ว่าลูกต้องอ่านหนังสือเรียนเพื่อสอบให้ได้ และรับราชการเป็นเจ้าคนนายคนต่อไป

ปอมนำเรื่องนี้มาเขียนนับว่า น่าสนใจมาก


โดย: แพรจารุ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:13:09:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปอมปอมเกิร์ล
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บล็อกจับฉ่าย บางทีก็อวดรูปลูก บางทีก็เล่าเรื่องที่ไปเที่ยว บางทีก็เล่าไปเรื่อยเปื่อย แนะนำหนังสือบ้าง แล้วแต่เวลาและอารมณ์จะพาไป

* * * * * * *

ส่งเสริมมิตรภาพ และการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตให้สวยงาม หอมหวานตลอดไป บทความและรูปภาพในบล็อกนี้จึงต้องเป็นไปตามนี้นะจ๊ะ

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด


Friends' blogs
[Add ปอมปอมเกิร์ล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.