เอกรงค์ - ตอน 4

5. Channel Mixer Monochrome



เป็นเทคนิคที่เป็นที่มาของ Black & White Adjustment ในปัจจุบันมืออาชีพหลายคนก็ยังใช้เทคนิคนี้อยู่ด้วยความคุ้นเคย อาจารย์สอนรีทัชให้ผมก็ยังชอบใช้
แค่เรียก Channel Mixer Adjustment Layer ขึ้นมา แล้วติ๊กถูกตรง monochrome ก็เป็นอันเรียบร้อยล่ะ
สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็เหมือนกับ B&W Adjustment คือปรับส่วนผสม ระหว่างแชนแนลสีต่างๆ เพื่อให้ได้น้ำหนัก คอนทราสของภาพที่ต้องการ
ใครไม่เคยลอง ก็น่าจะลองดูสักครั้ง แล้วก็ตัดสินใจเลือกเอาว่า ชอบอันไหนมากกว่ากัน

Mix1



และเราก็ทำเหมือนกับภาพขาวดำอื่นๆ คือ ปรับแต่งคอนทราส น้ำหนักแสงสีเฉพาะจุดอีกสักเล็กน้อย เพื่อให้ได้ดั่งใจ ผมใช้เทคนิคเดิมๆ ครับ คือ Curve กับ Mask และ Brush
แถมด้วยดึงคอนทราสท์แชนแนลสีเขียวขึ้นเล็กน้อย



Mix2



แล้วก็ได้ภาพสุดท้ายออกมา อันนี้มีเวลาทำเยอะ ยังไม่ขี้เกียจ แต่งเนียนหน่อย

Mix3



6. Gradient Map



เป็นที่ชื่นชอบในช่างภาพสาย Art เพราะให้คอนทราสสูงกว่าวิธีอื่น ส่วนขาวจะสะอาด และส่วนดำจะดำสนิท (ถ้าภาพนี้มันจะไม่ขาว หรือไม่ดำ ก็เพราะผมทำห่วยเอง) ทำให้ภาพมันจะดูดรามาติก สื่ออารมณ์ได้รุนแรง ชัดเจนดี แต่จะไปเสียตรงการเก็บดีเทลที่สู้วิธีอื่นไม่ได้ การไล่โทนจะไม่ค่อยนุ่มนวลเท่าไหร่

พิกเซลจะไปกองกันอยู่เยอะบางจุดของฮิสโตแกรมทำให้ภาพตุ่นๆ เช่นสีโทนเขียว จะมีจำนวนพิกเซลในแชนแนลนี้เยอะกว่าสีอื่น เพราะเป็นสีที่เก็บความสว่างของภาพ ทำให้สีอื่นๆ ที่มีแชนแนลสีเขียวปนอยู่เยอะ จะดูเทาๆ เท่ากันไปหมด แต่บางสีที่ไม่ค่อยมีพรรคพวก พอทำเป็นขาวดำแล้ว แทบไม่มีพิกเซลเหลือเลย อย่างเช่นสีแดงม่วง ทำให้ภาพคลีนผิดปกติ


วิธีทำเทคนิคนี้ไม่ยากอะไรเปิด adjustment layer ของ Gradient Map ขึ้นมา ก็เป็นอันเสร็จ



Grad1



เสร็จจริงๆ โพสได้ล่ะ



เทคนิคนี้เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ทำภาพเอกรงค์ได้สวยเวลาอยู่บนกระดาษ สวยมากกว่าสวยบนหน้าจออีกนะ อันนี้ต้นฉบับผมเข้มไปนิด ทำให้ภาพไม่ค่อยคลีน



Grad2



แต่เพื่อให้มันดูดรามาติกขึ้นซักหน่อย เราก็เอาแปรงป้ายสีให้มันเลอะๆ ความจริงผมจะลอง Dodge & Burn บน adjustment layer ในภาพนี้นะ แต่ลืม มือมันไว กด Curve ไปซะก่อน
บอกเทคนิคไว้คร่าวๆ คือสร้าง Layer เปล่าขึ้นมา ในหน้า new layer แล้วเปลี่ยน mode เป็น Overlay ตามด้วยติ๊กตรง fill with overlay-neutral color (50% gray) กด OK จากนั้นก็สามารถใช้แปรงป้ายสีขาว ดำ ลงบน Layer นี้เพื่อ dodge & burn เฉพาะจุดได้แล้ว ถ้าทำผิด ก็แก้ไขง่ายกว่าใช้ Dodge & Burn Tools จัดการบนภาพโดยตรง



Grad3



พอป้ายให้มันเลอะๆ หน่อยจะได้ดูกวนๆ ก็จะได้ออกมาประมาณนี้ โดยพื้นฐานแล้วเทคนิคนี้มีหลักการเหมือนกับ solid color fill ต่างกันที่อันนี้เอา สีขาวดำเป็นพื้นในการสร้างภาพ แล้วใช้ภาพสีมาควบคุมความเข้มของขาวดำแต่ละจุด แต่ Solid Color เอาภาพสีเป็นพื้น แล้วใช้ชั้นสีดำมากำหนดความมืดสว่างของแต่ละสี คอนทราสของ Gradient Map มันเลยสูงกว่า



Grad4



วันพรุ่งนี้ เดี๋ยวมาต่อครับ






Create Date : 31 มีนาคม 2554
Last Update : 31 มีนาคม 2554 4:16:18 น.
Counter : 2424 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อะธีลาส
Location :
Sydney  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 44 คน [?]



Photographer, photo educator, writer and more.......

อนุญาตให้ ใช้ ดัดแปลง แก้ไข ตัดต่อ ทำสำเนา เผยแพร่ อ้างอิง จำหน่าย จ่ายแจก ภาพ และบทความในบล็อกนี้ ส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด เพื่อสาธารณะประโยชน์ เพื่อการศึกษา เพื่อกิจส่วนตัว และเพื่อการค้าได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต ตามสัญญาอนุญาตใช้งาน Creative Commons: Attribution.


Website
http://mister-gray.bloggang.com
https://twitter.com/nickdhapana
http://500px.com/NickDhapana
https://plus.google.com/+NickDhapana
http://nickdhapana.tumblr.com
http://instagram.com/nickdhapana
https://www.facebook.com/dhapana/about


Skype & Email
cmosmyp@gmail.com


Line
nickdhapana


My Project's Page

Public Telephone
https://www.facebook.com/PublicTelephoneProject

They didn't say that.
https://www.facebook.com/pages/They-didnt-say-that/116827521834600

Exposure to the RIGHT
https://www.facebook.com/pages/Exposure2the_RIGHT/538556252881951

Thailand Perspective Project
https://www.facebook.com/ThailandPerspective

Dead on Arrival
https://www.facebook.com/pages/Dead-on-Arrival/666461363385961
มีนาคม 2554

 
 
1
3
4
5
6
7
8
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
30
 
 
All Blog