'*^-+...ไม่มีอะไรงดงาม เท่าความสงบสุข...+-^*'

กราฟชีวิต

ชีวิต...มีขึ้น-มีลง

คงเป็นเรื่องธรรมดาหากจะใช้ประโยคที่ว่ามาพูดปลอบใจคนอื่นหรือพูดให้เก๋ ๆ ประกอบประโยคต่าง ๆ แต่หากมันเกิดขึ้นกับตัวเองล่ะ? จะเป็นเรื่องธรรมดาและทำให้มันธรรมดาอย่างที่มันควรจะเป็นหรือไม่?

.........................


เมื่อสมัยเรียน (ยังไม่นานเท่าไหร่!) เคยไปออกค่ายอาสาฯต่างจังหวัด กิจกรรมหนึ่งที่ทำและเป็น 'จุดเปลี่ยน' ครั้งหนึ่งในชีวิตเลย คือ "กิจกรรมกราฟชีวิต" ในคืนวันสุดท้ายของค่าย แบ่งคนออกเป็นกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มละ 6-8 คน จุดเทียนใต้แสงดาว เกลากีต้าร์ผ่อนคลายบรรยากาศ และเริ่มต้นด้วยการเล่าถึงชีวิตของแต่ละคนในวง โดยมีกระดาษหนึ่งแผ่นและกราฟชีวิตของตัวเองมาเป็นส่วนประกอบ

วงกราฟชีวิตไม่ใช่แค่เพียงกิจกรรมสานความสัมพันธ์ธรรมดา นอกจากจะทำให้ได้เห็นเรื่องราวของชีวิตคนอื่นว่ามันก็ไม่ได้ต่างจากเราเท่าไหร่แล้ว ยังทำให้ได้กลับมาทบทวนชีวิตตัวเองตั้งแต่เกิด วาดมันออกมาเป็นกราฟ เห็นความเปลี่ยนแปลงทั้ง 'ขึ้น' และ 'ลง' อย่างชัดเจน และถ่ายทอดออกมาให้คนอื่นรับรู้ซึ่งแล้วแต่จะเลือกว่าจะเปิดใจทั้งหมดหรือปิดไว้บางส่วน






หลังจากเล่นกราฟชีวิตครั้งแรก ฉันหันมามองชีวิตฉันใหม่จากวันนั้นเป็นต้นมา รู้สึกเลยว่า "ชีวิตมีขึ้น-มีลง" ไม่ใช่คำพูดปรัชญาเก๋ ๆ อีกต่อไป แต่มันคือความจริงแท้ที่ตระหนักได้กับตนเองโดยไม่ต้องให้ใครมาบอกสอน ฉันเริ่มมองชีวิตตัวเองเป็นกราฟ เมื่อใดก็ตามที่มีความสุข-ประสบความสำเร็จ-ได้รับการยอมรับ-เต็มไปด้วยความหวัง แทนที่จะดื่มด่ำกับมันอย่างไม่ลืมหูลืมตา ฉันกลับระวังตัวไว้ในอีกวันหนึ่งข้างหน้าว่ามันจะเปลี่ยนแปลง

และมันเป็นเช่นนั้นเสมอ เมื่อใดก็ตามที่ชีวิตแสนสุขสม อีกเพียงไม่นานจะพังครืนด้วยอะไรบางอย่าง ทุกสิ่งรอบตัวไม่เป็นดังใจ-จิตตกดิ่งต่ำลงสู่ความหดหู่-ชีวิตสะดุดและเต็มไปด้วยก้อนหิน แต่กระนั้นก็ตาม ฉันก็ไม่ลืมที่จะมองมันเป็นเพียงเส้นกราฟชีวิตที่ถึงคราวลงต่ำ และตั้งความหวังไว้สู่วันข้างหน้าที่จะกลับมาดีได้อีกครั้ง


.........................


ถ้าเปรียบกับเส้นกราฟชีวิต เส้นชีวิตฉันเหมือนคลื่นแรง ๆ ในพายุ เมื่อถึงคราวขึ้น เส้นกราฟจะพุ่งขึ้นถึงจุดสุด ทุกอย่างสมหวัง ทุกอย่างเป็นดังใจ เหมือนฉันได้เป็นเจ้าของโลกใบนี้ และเช่นกัน เมื่อถึงคราวลงเส้นกราฟจะพุ่งลงต่ำถึงจุดสุดอย่างไม่มีอะไรฉุดได้ โลกพังครืน ชีวิตไร้ค่า หมดสิ้นทุกอย่าง อับจนหนทาง





บางครั้งฉันมาคิดว่า จะดีกว่ากันไหม ถ้ากราฟชีวิตเป็นเส้นคลื่นช้า ๆ ในวันพายุสงบ ขึ้นไปเบา ๆ ลงมาเบา ๆ สุขอย่างพอดี ๆ ไม่ทุกข์กับอะไรมากเกินไป ไม่สับสนวุ่นวาย ไม่เคยเจอกับความทุกข์สาหัสแต่ก็แลกมาด้วยการไม่เคยเจอกับความสุขสมเต็มที่ ซึ่งมันก็คงจะดีตรงที่ไม่ต้องเหนื่อยอย่างเช่นกราฟชีวิตแสนท้าทายของฉัน





แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม มันก็เลือกไม่ได้ว่าจะมีกราฟชีวิตแบบไหน และอีกอย่างฉันก็ 'ชิน' เสียแล้วกับความขึ้นลงอย่างวูบวาบแบบนี้

แม้ฉันจะทุกข์ทรมานกับกราฟขาลงมากเท่าไหร่ แต่เมื่อคิดถึงเมื่อกราฟขาขึ้น มันช่างแสนมีความสุขอย่างไม่เกรงใจใครเสียจริง ฉันมีความสุขกับชีวิตในแบบที่มันควรจะเป็น ความสุขที่ว่าแสนสุขบนโลกมนุษย์จะหาได้ ฉันว่าฉันได้ดื่มด่ำมาแล้ว-อาจจะมีมากกว่านั้น แต่เท่าที่ฉันได้ ฉันพอใจเหลือเกิน


.........................


แล้วคุณละคะ...ถ้าเลือกได้ อยากได้กราฟชีวิตแบบไหน แล้วกราฟชีวิตคุณเป็นอย่างไร

มาจุดเทียนล้อมวงแล้วแบ่งปันกราฟชีวิตกันนะ...



Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2552
Last Update : 27 พฤษภาคม 2553 5:31:46 น. 14 comments
Counter : 5421 Pageviews.

 


..


ทิคงอยากให้กราฟชีวิตของตัวเอง
เป็นคลื่นลมสงบพอประมาณ
อย่าขึ้นไปสูงสุด เพื่อที่วันนึงจะต่ำสุด
อยากมีชีวิตชิล ชิล บ้างจัง ..


..


โดย: ทิ .. (Ka - Ti ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:27:22 น.  

 
อืมมม พี่ก็เคยเล่นตอนไปออกค่าย ร้องห่มร้องไห้กันไป

ปล. คิดถึงนะ พวกเราไปทำบุญมา มะนิวคงเล่าให้ฟังแล้ว เรายังคุยเรื่องแกอยู่เลย



โดย: แอบชอบ คห. ข้างล่าง วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:56:44 น.  

 


คุณปอยมาแอบอ่าน
ถ้าวันนี้ดี.ไม่ได้เข้าไปฟังเพลง
ก็จะยังไม่เห็นนะคะเนี่ย

ขอบคุณคุณปอยมากๆค่ะ

คุณปอยมาร่วมสายใยกับดี.บ้างสิคะ
มุมมองมิตรภาพของคุณปอยน่าสนใจแน่ๆดี.รู้

ดี.รอล่ะน๊า





โดย: d__d♥ (มัชชาร ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:59:16 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องปอย แอบเข้ามาอ่านบล๊อกบ่อยๆ ค่ะ แต่ไม่ได้ลงชื่อเยี่ยมเยืยนไว้ คราวนี้เอาสักหน่อย อยู่คูเวตเหมือนกันค่ะ

ส่วนกราฟชีวิตเรามันขึ้นก้อปรี๊ด เลยล่ะค่ะ แต่พอดาวน์ก้อเล่นซะต่ำเชียว เอาจนเจ้าของชีวิตแทบจะตั้งรับไม่ทันแหน่ะค่ะ


โดย: เปิ้ล (apple.so.sweet ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:20:02:02 น.  

 
หวัดดีครับน้องปอย

ให้นึกก็นึกไม่ออกว่ากราฟจะเป็นยังไง
เมื่อก่อนอาจจะเป็นเส้นที่ขึ้นๆลงๆ
แล้วตอนนี้ก็เรียบเป็นเส้นตรงตามแนวนอนไปเลย 5555

ชีวิตพี่ก๋าเรียบง่ายมากจนน่ากลัวครับ



โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:11:23 น.  

 
สวัสดียามดึกครับ คุณปอย สำหรับกราฟชีวิต ผมได้บอกไปในแทคผมแล้วครับ ว่าเรียบมาตลอดหลายปีแล้ว และก็คิดว่าคงจะเรียบอย่างนี้ไปเรื่อยๆครับ

ป.ล.ไม่ว่าเส้นกราฟชีวิตจะขึ้นหรือลง ถ้าเราพอใจและยอมรับมัน ผมว่าแค่นี้ก็มีความสุขได้แล้วครับ


โดย: nongmalakor วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:01:52 น.  

 
คุณปอยขา...แล้วช่วงนี้เป็นช่วงขาขึ้นหรือขาลงของกราฟล่ะคะเพื่อนรัก

ชีวิตที่ราบเรียบ พอมีสะดุดเพียงเล็กน้อยสำหรับบางคน
แต่สำหรับบางคนที่ไม่เคยเจอเรื่องดีหรือร้ายมากมายนัก
เส้นกราฟที่กระตุกเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้รู้สึกเหมือนว่า
เป็นการพุ่งที่มากสำหรับเขาก็ได้นะคะ

ส่วนกราฟชีวิตที่ราบเรียบของบางคน อาจะเป็นเพราะ
มุมมองชีวิตที่เลือกจะมองข้ามความกระตุกของเส้นกราฟ
ไปก็ได้นะคะ

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ

ส่วนของอ้อนเอง ตอนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ ก็รู้สึกว่า
ชีวิตช่างเหมือนรถไฟเหาะตีลังกาเหนือคำบรรยาย
แต่พอผ่านมาและมองกลับไป ก็กลับคิดว่า
เอ ก็ไม่ได้มีอะไรมากมายนี่นา แหะๆ คิดว่าเป็นแบบนี้อ่ะค่ะ

สาธุ จากนี้ไปของให้เราสองคนต่างก็มีกราฟชีวิตที่ราบเรียบ
แบบสันเขา คือราบเรียบแต่สุขใจด้วยเถอะ ^^

ปล.กลับมาจากเฟรงเฟิร์ตแล้วใช่ไหมคะนางฟ้า


โดย: BeCoffee วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:57:01 น.  

 
หวัดดียามเช้าครับน้องปอย

เมื่อก่อนพี่ก๋าเคยเรียนตำราพรหมชาติ
เคยหัดพล็อตกราฟชีวิตด้วยนะ
พี่ก๋ายังเก็บเอาไว้อยู่เลย
แต่ไม่ได้เอามาดูนานมากแล้ว
เพราะพี่ก๋าไม่เชื่อเรื่องดวงแล้ว
ไม่ว่าใครจะดูให้ก็ตาม






โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:19:26 น.  

 
หวัดดีค่ะปอย

กราฟของพี่ปีที่แล้วมีทั้งต่ำสุดและสูงสุดในคราวเดียวกัน
เอาตัวรอดมาได้หวุดหวิด
ปีนี้เริ่มต้นเดือนแรกแบบสบายๆ แต่ขึ้นหรือลงปลายปีก็รู้กัน

ส่วนของปอย ขอให้เป็นกราฟแบบที่ปอยชอบและอยากให้เป็นนะคะ


โดย: SevenDaffodils วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:45:26 น.  

 
สวัสดีจ้าน้องปอย
เมื่อปีที่แล้วพี่กราฟชีวิตลงต่ำสุด
แต่พี่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันมีผลกับชีวิตมากนัก
ยังคงทำงานปกติ มีชีวิตปกติ มีความสุขกับชีวิต
เพียงแต่รู้สึกเหนื่อย.บ้างเท่านั้นเอง..
พี่ว่าชีวิตพี่นิดเป็นแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ค่ะ

คิดถึงน้องปอยนะ


โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:18:44 น.  

 
พี่มักถือคติว่า เมื่อไรที่กราฟชีวิตขึ้น
ต้องขอบคุณโชคชะตา และไม่เหลิง
เมื่อไรที่กราฟตก ถือศีลได้ก็ทำเลย แล้ว
อย่าฟุ้งซ่าน ถ้าเรามีสติ กราฟก็ตกไม่ได้
มากหรอกครับ อย่างน้อยเราก็ไม่ค่อยทุกข์
เพราะเรายอมรับว่ามันเป็นแค่วัฏจักรของชีวิต
และคือกรรมดีกรรมไม่ดีที่เราสร้างสมมาเอง
โทษใครไม่ได้

และพี่ก็เชื่อว่า จะขึ้นหรือลงก็ไม่นานหรอกครับ
อย่างที่เค้าว่า ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน

กำลังจะได้เลื่อนตำแหน่ง กราฟก็น่าจะกำลังขึ้น ชิมิ





โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:30:05 น.  

 
ตอนที่เข้าปฐมนิเทศน์ปี 1 ของมหาลัย ผมเองก็เคยเล่นเกมแบบนี้ครับ
จำได้แม่นเลยว่าผมเขียนกราฟที่เรียบนิ่งมาก ก็ชีวิตที่ผ่านมามีแต่เรียนๆเล่นๆยังไม่ได้เคยเจอมรสุมอะไรนี่
แต่พอเพื่อนๆ(ใหม่)ในวงเริ่มเล่าของตนออกมาทีละคน ไหงมันแลดูย่ำแย่ราวกับนางเอกละครกันหมดเลยล่ะ!!

จุดกราฟพุ่งลงของเพื่อนๆส่วนใหญ่เริ่มต้นตอนม.ปลาย ไม่รู้ไปโรงเรียนหรืออกไปก่อกาชญากรรม
ถึงได้พุ่งทิ่งลงดิ่งกันขนาดนั้น ม.ปลายมีอะไรไม่มีขนาดนั้นเลยหรอเนี่ย แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ
แทบทุกคนกราฟพังคลืนทิ้งตัวลงถึงขีดสุดใน “ช่วงปัจจุบัน”
...เหตุเพราะเอ็นไม่ติดเลยต้องมานั่งปฐมนิเทศเล่นเกมกราฟอยู่ในหอประชุมของมหาลัยเอกชนนั่นเอง...

ฟังแล้วปวดตับ...แล้วนี่ตูจะเรียนกับพวกมันสนุกไหมเนี่ย...

เหลือบมองกราฟของตัวเองที่แลดูดีตรงไปตรงมามากมายแล้ว
แทบอยากจะแอบเอาดินสอขีดแก้ให้ซึมเศร้าเคล้าดราม่ากับเค้าบ้าง

ไม่ใช่ว่ากราฟชีวิตช่วงวัยอายุ 18 ของผมจะอยู่ดีมีสุขนะครับ
สมัยเรียนประถมก็พอมีย้ำแย่ ม.ต้นก็เคยมีไม่ดี ช่วงม.ปลายก็สนิทกับอาขารย์ฝ่ายปกครองจนพ่อแม่กลุ้มใจ
และแน่นอนที่สุด...ผมก็เอ็นไม่ติดจนต้องมานั่งรวมๆอยู่กับเหล่าเพื่อนใหม่ผู้แสนหดหู่ด้วยเช่นกัน

แต่ที่กราฟของผมไม่ได้ขึ้นลงไปตามหลักปรัชญา...ก็ด้วยผมไม่ค่อยเชื่อหรือเคยคิดว่าชีวิตเป็นเส้นกราฟ
...หากแต่ผมคิดว่าชีวิตของคนเรานั้นเป็น “วงกลม” โดยความคิดครอบงำผมตั้งแต่ที่ฟังเพลงวงกลมของวง POP
ผมชอบไอเดียที่เวลาคน 2 คนเจอกันแล้ว ชีวิตของเราต่างเป็นวงกลม และการพบกันคือการที่วงกลมของพวกเราสัมผัสกัน
ซึ่งพอสัมผัสแล้วสักวันก็จะวนออกห่างจากกัน(สำหรับคนรัก...ขอภาวนาให้เหตุผลที่ห่างไปคือความตายมาพรากจากกัน)
ในเพลงบอกไว้ว่า “อย่าเปลี่ยนวงกลมฉันเลย” ราวกับจะบอกว่าต่างเป็นตัวของตัวเองเถอะนะ
อย่ากดดันบีบบังคับกันเลย ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเชื่อว่าถ้าเราจะเปรียบชีวิตที่เป็นนามธรรมให้เป็นหลักคณิศาสตร์แล้วล่ะก็
มันจะต้องไม่ใช้สามเหลี่ยมแน่ๆ เพราะชีวิตมีแง่มุมละมุนละไมมากกว่าแค่มุมเหลมๆ
และไม่ควรจะเป็นกราฟ ด้วยเหตุผลทั้งชุดนอนของตัวผมเองว่า เพราะกราฟเป็นการบันทึกทางสถิติที่แปรปรวนสุดๆ

สมมุติว่ามีผู้หญิงวัย 30 คนนึงวาดกราฟของตัวเองไว้ว่า
อายุ 15 เจอแฟนทำท้องก่อนเรียนจบ (กราฟดิ่งพุงลงเหวลึกสุดขั้วโลก)
อายุ 20 ออกจากโรงเรียนมาเลี้ยงลูกได้ 4 ปีแล้ว มันยังไม่เลิกกินนมตูอีก เซ็งเป็ด (กราฟยังอยู่ก้นเหว)
อายุ 22 ลูกพูดรู้เรื่องแล้วแต่สามีไปมีกิ๊กกับสาวที่เรียนมหาลัยเดียวกัน (ผู้ชายไม่ท้องเลยเรียนต่อได้) กราฟพุ่งดำดินไปเลย!!

ชีวิตชีช้ำไอ๋หยาวนไปเวียนมาจวบจนอายุ 45 ลูกเรียนจบทำงาน ทำการดี มีแฟนรวย ครอบครัวมั่นคง
และมารับแม่เจ้าของกราฟไปเลี้ยงดูอย่างหรูหราลั่นล้าเฮฮาปาจิงโกะราวกับราชนีของประเทศที่ส่งออกน้ำมัน

ทันใดนั้น กราฟที่เคยคำนวณวาดไว้ตอนอายุ 30 ก็กลับกลายจะดูไม่เม็กเซนต์
...พอหลานคนโปรดชวนให้เธอวาดใหม่ เธอในวัยคุณยายเลยวาดกราฟใหม่ว่า...
อายุ 15 สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันถือกำเนิดขึ้น (กราฟพุ่งไปทิ่มก้นเทวดาบนก้อนเมฆ 1 ฉึก)
อายุ 20 ลูกชายของฉันเป็นดังชีวิตและดวงใจของฉัน ฉันภูมิใจที่เลี้ยงเขาแทนที่จะเอาไปทิ้งถังขยะ(กราฟขึ้นไปถึงสวรรค์ชั้นดาววะดึง)

(สารภาพว่าเขียนคำว่า “ดาวะดึง” ไม่ได้ ต้องชิงสารภาพก่อนที่จะเจอจขบกระโดดถีบ)

อายุ 22 สามีมีชู้...โอว์ ตัวมารของชีวิตไปซะได้ก็ดี ตูโสดอีกคราแล้ว!! ผู้ชายใหม่ๆมาทางนี้ด่วน เจ๊รับไม่จำกัด
(กราฟพุ่งขึ้นไปโครจรอบดวงจันทร์ 2 รอบแล้วรีเทิร์นกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย)

เฉกเช่นที่ผมมองว่าสมัยประถมของผมเองก็สนุกดีออก ม.ต้นก็ใช่เล่น และม.ปลายก็สุขขั้วดี

เห็นไหม...ชีวิตมันไม่ได้มีขึ้น-มีลงหรอก
แต่ตัวกราฟเองต่างหากที่มีขึ้นลง และเปลี่ยนไปลงขึ้นใหม่ ตามแต่มุมมองและประสบการณ์ใหม่ๆของชีวิตมนุษย์
ชีวิตนั้นมันแค่ดำเนินไปเรื่อยๆ ไปบนพื้นผิวของวงกลม คือจากเกิด ไปแก่ ไปเจ็บ ไปจนตาย
เรื่องราวชีวิตที่เกิดขึ้นระหว่างนั้นไม่ได้ทำให้พื้นผิวของวงกลมมีรอยขุขระ แต่แค่เพิ่มลดขยายพื้นที่ภายในของวงกลมเท่านั้นเอง

มันจึงราวกับจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเราจะค้นหาสถิติความสุขทุกข์บนแผนภาพคณิตศาสตร์
เพราะเรื่องแบบนี้นั้นแปรปรวนไปมา จนยากที่จะระบุฟันธงว่าแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านไปมันสุขหรือทุกข์อย่างแน่ชัด

แต่สำหรับการค้นหาว่าชีวิตในแบบ “วงกลม” ได้ถูกใช้อย่างมีคุณค่าหรือยังนั้น
ผมมีสูตรการหาพื้นที่ของวงกลมชีวิตที่ให้เอาไว้ใช้ในวันท้ายๆของลมหายใจ ดังนี้...
ความทรงจำที่เราเลือกที่จะจดจำ x สิ่งที่เราได้ทำไว้บนโลก x ผู้คนที่เราได้สัมผัสตลอดชีวิต

ไว้วันไหนคุณปอยเบื่อกราฟที่ขึ้นลงตามระดับฮอล์โมนและแปรปรวนตามอารมณ์ของมนุษย์เมื่อไหร่
ลองเปลี่ยนมาเป็นวงกลมดูนะครับ...แล้วคุณจะได้พบว่า ตอนนี้วงกลมของเรากำลังสัมผัสกัน...
และถ้าคุณปอยไม่ชิงฆ่าผมทิ้ง เพราะผมเขียนคำว่า “ดาววะดึง” ไม่ได้ไปซะก่อน
วงกลมของเราก็คงจะสัมผัสกันต่อไปอีกเรื่อยๆ...ดังนั้น ใจเย็นๆนะครับหัวหน้าแผนกพิสูจน์อักษร...


โดย: ขอรบกวนทั้งชุดนอน วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:10:04 น.  

 
สวัสดีดรับคุณปอย แอบไปเที่ยวแฟรงเฟิร์ตมานี้เอง อยากเห็นหิมะขาวครับ คุณปอยเอามาโชว์บ้างสิครับ

เรื่องแทค ผมตั้งใจให้คุณปอยอยู่แล้วครับ เพราะคิดว่าต้องได้คำตอบดีๆจากคุณปอยแน่ๆ คุณปอยจะดอง จะผัด จะยำ ทำแกง ก็ตามสบายครับ ผมรอได้ อิอิ

ป.ล.ขอประโยคนี้จังครับ
"แม้ฉันจะทุกข์ทรมานกับกราฟขาลงมากเท่าไหร่ แต่เมื่อคิดถึงเมื่อกราฟขาขึ้น มันช่างแสนมีความสุขอย่างไม่เกรงใจใครเสียจริง ฉันมีความสุขกับชีวิตในแบบที่มันควรจะเป็น ความสุขที่ว่าแสนสุขบนโลกมนุษย์จะหาได้ ฉันว่าฉันได้ดื่มด่ำมาแล้ว-อาจจะมีมากกว่านั้น แต่เท่าที่ฉันได้ ฉันพอใจเหลือเกิน"


โดย: nongmalakor วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:52:11 น.  

 
เคยเขียนกราฟชีวิตเหมือนกัน
ตอนออกค่ายเหมือนกัน
เคยเล่าไว้ในบล็อกเหมือนกัน
และทุกชีวิตก็มีกราฟเหมือนกันคือทั้งขึ้นและลง

ป.ล. ดาวดึงส์?

^^


โดย: I am just fine^^ วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:44:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นางสาวดุ่บดั่บ
Location :
Vichy France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




\\\ดุ่บดั่บๆ///
ดุ่บดั่บ คือ การเคลื่อนตัวของหนอน
หนอนตัวน้อย ๆ ที่สามารถไปไหนก็ได้ตามใจต้องการ
ฉันเองก็อยากเป็นหนอนตัวน้อย
จะได้ทำอะไรก็ได้ และไปที่ไหนก็ได้ตามที่ใจฉันฝัน
...ดุ่บดั่บ ๆ ๆ...





>>>คลิก ๆ...สารบัญและสมุดเยี่ยมค่ะ<<<




อ่านบลอคเก่า ๆ ก็ได้นะ

<<การปรับตัว-Acclimatisation>>
::สวนสาธารณะวันหม่น::
ภาพ: ดอกมูเก้
โดยสวัสดิภาพ-Bon Voyage(2)
โดยสวัสดิภาพ-Bon Voyage(1)



















Status: ขาวดำ



Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
2 กุมภาพันธ์ 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add นางสาวดุ่บดั่บ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.