เด็กน้อยไม่ยอมโต
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
5 มิถุนายน 2555
 
 
เคล็ด(ไม่)ลับของการได้4.00

มีคนถามมาหลายคนว่ามีเคล็ดลับยังไงถึงได้ 4.00

ก่อนอื่นต้องขอเล่าพื้นฐานก่อนว่า เราไม่ใช่คนเก่ง ตอนนี้เรียนอยู่ปีสี่เอกภาษาจีน เพิ่งมาเริ่มเรียนภาษาจีนตอนปีหนึ่งที่นี่ บ้านไม่ใช่คนจีน ไม่มีเชื้อสายจีน เรียนสายวิทย์ ใช้วิชาวิทย์ยื่นเข้าอักษร

GPA ที่ผ่านมาเป็นดังนี้
ปี 1 เทอม 1 : 3.40
ปี 1 เทอม 2 : 3.20
ปี 2 เทอม 1 : 3.25
ปี 2 เทอม 2 : 3.86
ปี 3 เทอม 1 : 4.00
ปี 3 เทอม 2 : 4.00

ปัจจุบัน GPAX 3.62 

ช่วงขึ้นปีสองใหม่ๆทรมานมาก เพราะฟังคนจีนไม่รู้เรื่องเลย หนังสือแทบจะต้องเปิดดิกทุกตัวอักษร แล้วต้องเรียนร่วมกับนิสิตที่ใช้ภาษาจีนยื่นเข้ามา เราเรียนไม่ทันเพื่อนเลย เคยสอบภาษาจีนได้คะแนนต่ำสุดด้วย ร้องไห้ไปหลายครั้ง เกือบขอย้ายเอก

แล้วเราก็คิดว่า เราจะลองพยายามดูสักครั้ง เอาให้สุดๆไปเลย ปิดเทอมตุลา เราก็เอาซีรี่ส์จีนมาดู ดูไม่รู้เรื่องก็กดหยุด แล้วเปิดดิก  ตอนนั้นดูไปสามเรื่อง พอเปิดเทอมมาก็พอจะฟังคนจีนรู้เรื่องมากขึ้น 

เราเคยถามเพื่อนเก่งๆหลายคนว่าอ่านหนังสือยังไง แต่ละคนก็มีวิธีแตกต่างกันไป ก็ต้องหาวิธีที่เหมาะสมกับระดับสติปัญญาของตัวเอง ใครหัวดีก็ไม่จำเป็นต้องอ่านมาก 

เราได้นำวิธีของเพื่อนมาปฏิบัติตาม ดังนี้

๑. ก่อนเรียนต้องเตรียมบทเรียนมาล่วงหน้าทุกครั้ง ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะการเตรียมบทเรียนจะทำให้เราตามเนื้อหาในห้องทัน และหากระหว่างเตรียมบทเรียนมีข้อสงสัยในเนื้อหา ก็สามารถนำมาถามอาจารย์ในห้องได้

๒. ต้องทบทวนบทเรียนภายในวันนั้น หรือสัปดาห์นั้น ข้อนี้จะช่วยให้เราจดจำเนื้อหาได้ง่ายขึ้นเมื่อเราเตรียมสอบ ช่วยลดภาระความตึงเครียดช่วงใกล้สอบได้มาก

๓. ก่อนสอบต้องอ่านจนกว่าจะเข้าใจ และจำได้ ข้อนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ว่าใช้เวลาอ่านกี่รอบถึงจะจำได้ สำหรับเรา อย่างน้อยต้องอ่าน 3 รอบ ถึงจะทำข้อสอบเขียนได้ ถ้ามีเวลาก็อาจจะพยายามอ่านให้ได้ 5 รอบ  (ถ้าเป็นคนหัวดี อาจจะใช้เวลาอ่านรอบเดียว หรือบางคนที่ขยันๆ ก็จะอ่านทุกครั้งเมื่อมีเวลาว่าง) 

๔. ทำสรุปเนื้อหา ข้อนี้ช่วยลดระยะเวลาอ่านหนังสือเตรียมสอบ เพราะเราจะไม่ต้องไปเสียเวลาอ่านเนื้อหาที่ไม่สำคัญ 

พูดนั้นง่าย ใครๆก็พูดได้ แต่สิ่งที่ยากคือการลงมือทำ เราเองโดยพื้นฐานเป็นคนขี้เกียจ ไม่เคยเตรียมบทเรียนมาก่อนเลยในชีวิต เพิ่งมาเริ่มทำตอนอยู่ปีสองนี่แหละ แล้วก็ได้พบว่ามันช่วยได้มากจริงๆ ถ้าเราตระหนักได้ก่อนหน้านี้เกรดเราคงได้ดีกว่านี้ เห็นได้ชัดเลยว่าเกรดระหว่างปีสองเทอมหนึ่งกับเทอมสองก้าวกระโดดมาก จาก 3.25 --> 3.86

เราเคยคิดว่าชีวิตนี้เราคงไม่มีทางได้ 4.00 เพราะเรียนอนุบาล ประถม มัธยม ก็ไม่เคยได้เลยสักเทอม เรียนระดับมหาวิทยาลัยยากกว่าตั้งเยอะ แล้วเราจะมีโอกาสได้สัมผัสเกรดสวยๆแบบนั้นได้อย่างไร

ช่วงปีสามที่ผ่านมา เราได้ 4.00 ทั้งสองเทอม แสดงให้เห็นว่ามันขึ้นอยู่กับวิธีการเรียนนั่นเอง 

สิ่งสำคัญที่สุดคือความชอบและความตั้งใจ เราชอบในสิ่งที่เรียน และเราตั้งใจเรียน เราต้องการเรียนให้ได้ดี อยากเก่ง อยากมีความรู้มากๆ เราอาจจะยังถือว่าอ่อนด้อยกว่าคนอื่นอีกมากมาย แต่เราก็ถือว่านี่นับเป็นความสำเร็จก้าวเล็กๆที่เราภาคภูมิใจ









Create Date : 05 มิถุนายน 2555
Last Update : 5 มิถุนายน 2555 2:57:27 น. 1 comments
Counter : 2047 Pageviews.

 
อ่านของพี่แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ หนูจะพยายามและทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าผลมันจะเป็นยังไง จะได้เอกตามที่ต้องการหรือไม่ หนูจะก็จะยอมรับมัน เพราะถ้าหนูทำดีที่สุดแล้ว คงไม่เสียใจเท่ากับการที่ยังไม่ได้ทำอย่างสุดความสามารถ หนูจะสู้ จะอดทนค่ะ อาจจะมีรู้สึกท้อบ้าง แต่จะไม่ถอยค่ะ T T หนูจะปริ้นหน้านี้ไปแปะข้างฝาที่หอค่ะ หนูจะขยัน หนูจะเรียนแบบไม่กดดันตัวเอง จะเรียนเพราะว่าชอบและรักที่จะเรียน ขอบคุณพี่มากๆค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ


โดย: JB IP: 124.122.215.181 วันที่: 17 มิถุนายน 2555 เวลา:22:05:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

~\MINKU/~
Location :
Philadelphia, Pennsylvania United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add ~\MINKU/~'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com