แบ่งปันความรู้จากหนังสือ และประสบการณ์
<<
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
3 มกราคม 2554

เงินซื้อได้ทุกอย่าง

ช่วงหยุดปีใหม่่ ได้มีโอกาสอ่านหนังสืออยู่บ้าง ไปเจออยู่เล่มหนึ่ง "เป็นมนุษย์เงินเดือนให้รวย" ซึ่งแนะนำโดยคุณพ่อในฐานะที่ท่านเห็นว่าผมยังยึดการเป็นอาชีพลูกจ้างไปอย่างไม่มีกำหนด (แม้ว่าใจอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองก็ตาม แต่เมื่อยังไม่มีหนทาง ก็ขอเป็นลูกจ้างมืออาชีพไปก่อน)

ชอบอยู่บทหนึ่ง เงินซื้อทุกอย่างได้ ถ้าใช้เป็น เออ...เราเคยแต่ได้ยิน เงินไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้...ผมเลยอ่านบทนี้อย่างตั้งใจ และพบว่า เงิน ไม่ได้ซื้อทุกอย่างได้ก็จริง แต่เราจำเป็นต้องมีเงิน ในระดับที่จะสนับสนุนชีวิตให้มีความสุขความสบาย อย่างน้อยก็ปัจจัยสี่หรือห้า ที่เราๆท่านๆต้องการกัน และเมื่อมาถึงที่อายุระดับหนึ่ง ผมยอมรับครับว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าไม่ใช่คุณคนเดียว คุณยังมีครอบครัว ทั้งพ่อ แม่ ลูก ภรรยา ที่คุณต้องรับผิดชอบ การไม่มีหรือมีไม่เพียงพอ มันเป็นสิ่งเจ็บปวดไม่น้อย ที่เมื่อถึงคราวจำเป็นแล้วเราไม่สามารถสนับสนุนหรือให้กับครอบครัวได้ ผมไม่ได้หมายถึงสิ่งฟุ่มเฟือยนะครับ อย่างน้อยลองคิดดูเล่นๆ บ้านระดับไม่ไกลจากเมืองนัก ราคาเริ่มต้น 2.5 ล้าน รถอย่างน้อยๆ ก็ 5 แสน ค่าเทอมลูก ถ้าต้องการสังคมที่ดีให้เค้าก็ว่ากันที่หลักหมื่น พ่อแม่เจ็บป่วย ค่ารักษาก็ไม่น้อย เราคงไม่อยากให้ท่านไปรักษาแบบตามมีตามเกิด แม้ว่าบัตรทองเดี๋ยวนี้จะดีกว่าแต่ก่อนมาก แต่การที่เรามีให้ได้มากกว่าก็คงเป็นเรื่องที่ดี

เห็นมั้ยครับ แม้เงินจะไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่าง แต่เราก็อย่าปฏิเสธการหาเงินให้ได้มากๆ แม้คุณจะเป็นพนักงานกินเงินเดือน เราก็มีสิทธิ์ที่จะมีรายได้สูงๆ และทำให้ชีวิตเราดีได้...หากเี่ราเป็น "มืออาชีพ" พอ

ไว้จะมาเล่าเพิ่มเติมอีก ยังมีอีกหลายบทที่ชอบ


Create Date : 03 มกราคม 2554
Last Update : 3 มกราคม 2554 20:08:33 น. 1 comments
Counter : 283 Pageviews.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ..เห็นด้วยทั้ง 2 ความคิดครับ..ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับเวลาว่าเวลาไหนเงินจะสำคัญหรือว่าไม่สำคัญ แต่ถ้าเรามีมันแล้วรู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช้ฟุ่มเฟื่อยบ่อยนัก เก็บไว้ใช้ในยามที่จำเป็น ผมก็ว่ามันก็น่าจะทำให้เราใช้ชีวิตบนโลกนี้อย่างมีความสุข ผมเชื่ออย่างนั้น

ในความคิดผมนะส่วนตัว สำหรับคนอายุ 25 กว่าๆ ไม่ได้ทำงานบริษัท ที่บ้านทำเกษตรกรรม ผมกำลังจะหาอาชีพค้าขายทำ ผมคิดกว่าการที่เราหาเงินม๊ากๆ ก็จากกำไร ในทางตรงกันข้ามก็ต้องไปเบียดเบียนใครสักคนทำให้เค้าไม่มีความสุข ดังนั้นการที่เราทำอะไรอย่างพอเพียงน่าจะดีที่สุด ไม่ได้หมายถึงว่าเราขี้เกียจนะ เราทำให้ทุกอย่างอยู่ในสมดุล (Steady state) มันน่าจะดีที่สุด ผมเชื่ออย่างนั้น


โดย: Yee (sizeXXL ) วันที่: 4 มกราคม 2554 เวลา:16:49:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

a-mind
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add a-mind's blog to your web]