Whenever You Are Confronted With An Opponent. Conqure Him With LOVE... Mahatma Gandhi
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 

ผิดที่ฉันเอง

2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ รู้สึกว่าเหนื่อยเหลือเกิน
งานน่ะยุ่งแน่ละ เพราะมี case ให้ต้องคิด
แต่ก็ไม่ได้แตกต่างจากชีวิตที่เคยผ่านมาเท่าไหร่
เคยทำงานจนดึกดื่นติดกันเป็นเดือนๆ เกือบปี
เสาร์ อาทิตย์ก็แทบไม่ได้หยุด ก็เคยมาแล้ว
แต่ไหงมันเหนื่อยอย่างนี้ก็ไม่รู้.....
(...คิดไปคิดมา หรือจะแก่ลงมากวะตู)

จน 3 วันที่ผ่านมานี้ รู้สึกแย่จนไม่อยากพูดกับใครๆ
รู้สึกเหนื่อยจนล้มตัวลงนอน แล้วร้องไห้
แล้วก็คิดว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น
...เรื่องงาน เรื่องเพื่อน เรื่องเรียน หรือเรื่องความรัก...
แล้วทำไมมันต้องประดังประเดกันมาตอนนี้
(ก็คนมันดวง...ตก นะสิยะ...)

เรื่องอาจเริ่มที่....
ก่อนหน้านี้ เรารู้สึกแย่มากๆ เพราะเผอิญได้ยินคนรู้จักคนหนึ่ง
พูดว่า....เราทำตัวเด่น ....ซึ่งเราก็งงๆ เอ๋อๆ ว่า มันยังไงฟะ
เราทำอะไรเหรอ มันเด่นตรงไหนฟะเนี่ย
ปกติ เราก็ทำตัวเรื่อยเปื่อย หมายถึงว่า ทำอะไรได้ก็ทำ
ไม่ได้นึกว่าอยากให้ใครชม หรืออยากให้ใครมาสรรเสริญเยินยอ
เพราะเราแค่รู้สึกว่า สิ่งที่เราทำมันควรทำ หรือเราทำได้ ช่วยได้เท่านั้น
ไม่ได้นึกอยากได้อนุสาวรีย์ หรือประกาศนียบัตรความดีอะไร
ใครชมมา เราก็ได้แต่ยิ้มๆ หรือเฉยๆ หรืออึ้งไป ไม่รู้จะตอบอะไร
แม้พยายามพูดไป ว่าไม่ได้ทำอะไรพิเศษเลิศเลอ
ดีงามอะไรเกินปกติชนเขาทำกัน
ก็อาจกลายเป็นว่าเขาต้องชมซ้ำ หรือต้องยืนยัน ...สู้เปลี่ยนเรื่องเสียดีกว่า

ตอนนี้ที่เรารู้สึกแย่ลงอีก นอกจากเรื่องส่วนตัวที่ต้องคิด
(คิดอะไร ทำแบบไหน ก็รู้สึกว่าตัวเองผิด ...จนมันเหนื่อยใจ)
ยังโดนเพื่อนรักทักว่า ....ทำไมโทรมา ก็ทำงานอยู่คนเดียว
นี่มันงานเดี่ยวหรืองานกลุ่ม....
อืม...ก้อ..ก้อ...งานกลุ่มจ้ะ
พอเราตอบออกไปเท่านั้นแหละ ก็โดนสวนทันทีว่า
ก็เรามันเป็นแบบนี้...
ถ้าจะขยายความก็คือ เพื่อนว่าเราว่า ทำไมเราถึงไม่แบ่งงานให้คนอื่นทำบ้าง
เหตุไฉนเธอจึงหวงงานไว้ทำคนเดียว

เพื่อนรักช่างไม่รู้เลยว่า ตอนนี้เราก็เศร้าพออยู่แล้วกับหลายเรื่อง
ทำมาย...ต้องมาว่าเราเรื่องนี้อีกเนี่ย ...แค่นี้เรายังแย่ไม่พออีกหรือ
ผมหงอกขึ้นมา 2 เส้นแล้วนะ
ฮือๆๆ ....ว่าแล้วก็น้ำตาร่วงเผาะๆ

ตอนแรกเราอยากตอบโต้ออกไปว่า
ไอ้สิ่งที่เพื่อนว่าเรานะ มันไม่จริงเลย
เราไม่อยากทำงานคนเดียว เราอยากมีคนช่วย
ซึ่งที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็ช่วยกันทำ ใครถนัดหรือมีข้อมูลก็ไปทำมา
เราไม่เคยหวงไว้ทำคนเดียวนะ

แต่ทุกครั้งที่เราทำงาน เพราะเราคิดแค่ว่ามันเป็นความรับผิดชอบ เป็นหน้าที่
เราต้องมีส่วนร่วมบ้างไม่มากก็น้อย แล้วแต่ความสามารถ และเวลาที่มี
ไม่ใช่ว่าเราคิดว่าคนอื่นทำไม่ได้ ทำไม่ดี ฉันทำดีกว่า
หรือไม่ใช่เพราะเราเป็นคนดี... ชอบทำงาน
เปล่าเลย...
ส่วนที่บางคนอาจไม่ได้มาร่วมทำ เราไม่เคยคิดอะไรมากไปกว่า
เขาไม่มีเวลาว่าง งานยุ่ง หรือเขาอาจไม่ถนัด

แล้วอย่างไรล่ะ มาถึงวันนี้ งานประทังชีวิตก็ยุ่ง ภาวะจิตใจก็แย่
มาถึงงานกลุ่ม ก็ต้องทำ.... คราวนี้ไม่มีใครช่วย น่าสมน้ำหน้ามั้ยล่ะ
ก็ทำตัวเองทั้งนั้น แล้วมาบ่นเหนื่อยทำไม... ใครเขาจะมารู้
ในเมื่อเธอไม่บอกให้เขาช่วยเอง

หลังจากน้ำตาร่วงไปหลายเผาะ...
จากเรื่องที่เกี่ยวกับภาวะจิตตกแล้ว

คืนนี้เราก็มาคิดได้ว่า....

จริงของเพื่อนรักว่ะ ผิดที่เรานี่เอง...
เพราะมันอยู่ที่เราเลือกจะทำ หรือพูด หรือไม่พูด

เราเป็นคนพูดมากหล ายๆ เรื่อง
แต่บางเรื่องที่สำคัญเรากลับไม่อยากพูดออกไป
...ถ้าไม่พูด หากใครเขาจะคิดอย่างไร ก็ต้องยอมรับ
ก็ต้องไม่ไปทำให้จิตตกเพิ่มไปอีก

ส่วนไอ้เรื่องที่ทำให้จิดตกไปก่อนหน้าแล้ว
ถ้าเรานึกถึงสิ่งที่คุณ Aston บอกอยู่บ่อยๆ
เราคงไม่รู้สึกแย่เท่านี้.... (ใช่ป๊ะ myouzhny)
เพราะพอมันตกไปแล้ว ด้วยนิสัยขี้เกียจ
ก็เลยปล่อยให้มันตกไปจนสุดทาง

นี่แหละนะ ... เขาถึงบอกว่าไม่มีใครทำร้ายเราได้เท่ากับเราทำร้ายตัวเอง

ที่เราย่ำแย่อยู่จน ณ ตอนนี้ มันก็ผิดที่ตัวเราเองนี่แหละ








 

Create Date : 09 พฤษภาคม 2551
0 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2551 22:17:06 น.
Counter : 894 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


myouzhny
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add myouzhny's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.