http://twitter.com/merveillesxx และ http://www.facebook.com/merpage
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 กรกฏาคม 2549
 
All Blogs
 
บทสัมภาษณ์ : นิตยสาร Esquire เมษายน 2549

หมายเหตุ
บทสัมภาษณ์นี้มาจากบทความ B FOR BLOGGERS โดย ยศยอด คลังสมบัติ ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Esquire เดือนเมษายน 2549 (หน้าปก Viggo Mortensen) บทความนี้สัมภาษณ์ blogger 3 คน ได้แก่ JEDIYUTH, “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” และ merveillesxx

ทั้งนี้ขอตัดมาเฉพาะส่วนของ merveillesxx และเรียบเรียงใหม่ในลักษณะ ถาม/ตอบ เพื่อง่ายแก่การอ่าน





Esquire: ช่วยแนะนำตัวคร่าวๆ หน่อยครับ
mer: ปีนี้จะอายุ 21 ครับ กำลังเรียนอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ขึ้นปี 4

Esquire: ที่มาของชื่อล็อกอิน
mer: คำว่า merveilles เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า marvelous น่ะครับ มันเป็นชื่ออัลบั้มของวงญี่ปุ่นที่ผมชอบมากๆ แล้วผมก็เติม xx เข้าไปข้างท้าย เป็นชื่อที่ผมใช้มาตั้งแต่สมัย ม.3 แล้ว ที่ยังใช้อยู่ก็เพราะแฟนเก่าเรียนสายศิลป์ฝรั่งเศส

Esquire: เริ่มทำบล็อกตั้งแต่เมื่อไร
mer: จำได้ว่าเปิดบล็อกวันแรกคือ 29 ธันวา 2547 ครับ

Esquire: อัพบล็อกบ่อยขนาดไหน
mer: แต่ก่อนก็บ่อยอยู่ แต่ตั้งแต่ขึ้นปีสามก็ไม่ค่อยมีเวลา เนี่ยก็ไม่ได้เขียนถึงหนังมาเกือบสามเดือนแล้ว เพิ่งกลับมาเขียนเมื่อเร็วๆ นี้

Esquire: แล้วปกติดูหนังโรงบ่อยมั้ย
mer: เฉลี่ยก็อาทิตย์ละ 3-5 เรื่อง แต่ถ้าดูเยอะมากๆ แบบ 20-30 เรื่อง จะเป็นช่วงเทศกาลหนัง

Esquire: ทำไมถึงดูเยอะขนาดนั้น
mer: พอเราเรียนหนัก ไม่มีเวลาดูหนังแผ่นประเภทหนังอาร์ต และหันไปเสพหนังที่ฉายตามโรง เรารู้สึกว่าเราโง่ลง ผมก็ไม่ได้ต่อต้านหนังกระแสหลัก ผมก็ดูหมด แต่เทศกาลหนังมันเป็นอาหารแปลกๆ หนังจากประเทศโลกที่สามก็มี ซึ่งน่าสนใจว่าเขาทำหนังกันอย่างไร ซึ่งหลายประเทศก็ทำหนังได้สนใจอย่างไม่น่าเชื่อ

Esquire: ถ้าลองให้คะแนนว่าหนังมีส่วนสำคัญต่อชีวิตขนาดไหน จะให้สักเท่าไร
mer: เต็มสิบครับ

Esquire: หนังไทยที่ชอบมากที่สุด
mer: Last Life in the Universe ของคุณเป็นเอก

Esquire: แล้วเรื่อง ‘สัตว์ประหลาด’ ล่ะ
mer: ชอบครับ ชอบมาก (เน้นเสียง)

Esquire: มันโดนใจในแง่ไหน แล้วได้เขียนวิจารณ์ด้วยหรือเปล่า
mer: ไม่ได้เขียนครับ ‘สัตว์ประหลาด’ นี่ ดูรอบแรกงงมากและไม่ได้ดูรอบสองด้วย หนังบางเรื่องไม่ได้ออกจากโรงเสร็จแล้วโดนทันทีครับ ต้องใช้เวลากับมัน ต้องพูดตามตรงว่าคนไทยไม่ยอมรับ ไม่ชอบหนังแบบนี้ อย่างกรณี Invisible Waves ต้องคิดกันว่านี่เป็นหนังส่วนน้อย เป็นอีกแนวทางหนึ่ง มันน่าตกใจว่ามีคนกล้าทำหนังแบบนี้ด้วย ผมก็ไม่ได้บอกว่าผมรู้เรื่องหมด เหมือนหนังคุณเป็นเอก คนชอบบอกว่าดูไม่รู้เรื่อง แต่อย่าง Last Life นี่ผมว่ามันป็อปมากเลย มันก็ดูรู้เรื่องนะ อาจจะเป็นเพราะว่าผมดูหนังมาถึงจุดจุดหนึ่ง ผ่านหนังปรมาจารย์มาก็พอควร Last Life เนี่ยผมชอบมากเลย ชอบกว่า ‘สัตว์ประหลาด’ อีก เพราะเนื้อหามันป็อป เข้าใจง่ายกว่า ผมจะอินมาก

Esquire: เริ่มเขียนวิจารณ์หนังได้ยังไง
mer: มันเริ่มจากเราเอาไปโพสต์ที่เวบพันทิป แล้วก็มีคนชมว่าเราเขียนดี บางคนก็บอกว่า “เป็นบทวิจารณ์ที่ดีมากเลยครับ” เราก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะไม่ได้คิดเลยว่าสิ่งที่เราไปโพสต์คือบทวิจารณ์ เราเขียนตามที่เราคิด ที่เราเข้าใจ พอมีคนชมหลายๆ คนก็เลยคิดว่า เอ้อ เราก็เขียนวิจารณ์หนังกับเค้าได้นี่หว่า จากนั้นก็เลยเขียนเรื่อยมา

Esquire: นักวิจารณ์ที่ชอบมากที่สุด
mer: คุณไกรวุฒิ จุลพงศธรครับ เพราะงานของเค้าค่อนข้างแตกต่างจากของคนอื่นๆ คนอื่นมักจะพูดถึงเรื่องรูปแบบของหนัง แต่คุณไกรวุฒิมีการพูดถึงสัญลักษณ์ ซึ่งก็ยังอิงกับตัวหนัง ไม่ได้เขียนแถไปเรื่อยๆ

Esquire: บทวิจารณ์ที่ตัวเองภูมิใจที่สุด
mer: All About Lily Chou-Chou ครับ เพราะมันมีประเด็นโดนใจหลายอย่าง ทั้งเรื่องการแอบชอบเพื่อนในห้อง เรื่องของเวบบอร์ด เรื่องของอินเตอร์เน็ต อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนที่ใช้สื่ออินเตอร์เน็ตเป็นประจำ มันก็เลยโดนมาก ที่ภูมิใจก็คือเราสามารถปลุกกระแสหนังเรื่องนี้ขึ้นมาได้ หลังจากไปโพสต์ตามบอร์ด ก็มีคนชอบเยอะ ถึงขนาดมีการตั้งแฟนคลับลิลี่ ชูชู แล้วก็สถาปนาเราเป็นเจ้าแม่อีเธอร์ด้วย ตลกดี

Esquire: มีกฎในการเขียนวิจารณ์ของตัวเองมั้ย
mer: ผมจะไม่เขียนถึงหนังที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่เขียนด่าหนัง หรือถ้าเขียนมันต้องมีประเด็น

Esquire: บทวิจารณ์ที่ดีของตัวเองเป็นยังไง
mer: หลังจากเขียนมาได้เกือบสองปี ความคิดเห็นตรงนี้มันก็เปลี่ยนไป แรกๆ ผมจะเขียนแบบให้คนอ่านชอบ เขียนสิ่งที่คนอยากอ่าน แต่หลังๆ เรารู้สึกอยากจะเขียนในสิ่งที่เราอยากนำเสนอ

Esquire: อะไรคือสิ่งที่เราอยากนำเสนอ
mer: ตอนแรกๆ ที่เขียนบทวิจารณ์หนังจะเป็นการบรรยายความรู้สึกของตัวเองเสียมากกว่า เป็นแบบจี๊ดๆ คนอ่านแล้วเกิดอารมณ์โรแมนติก แรกๆ จะเป็นแนวนั้น เหมือนเขียนเพลงน่ะครับ จะมีพวกท่อนฮุ้ค แต่หลังๆ มาก็จะเริ่มเขียนแนวสัญลักษณ์บ้าง เรารู้สึกว่าเราเริ่มตีได้แล้วล่ะ ก็พยายามพัฒนาวิธีการเขียนมาเรื่อยๆ อย่างตอนนี้ก็สนใจในแนวสังคมมากขึ้น

Esquire: หนังทุกเรื่องต้องมีสัญลักษณ์หรือเปล่า
mer: ไม่จำเป็นมั้งครับ ผมรู้สึกว่าสัญลักษณ์ไม่ใช่ที่สุดของหนัง หนังที่ไม่มีสัญลักษณ์ไม่ใช่ว่าไม่ดี และหนังที่มีสัญลักษณ์ก็ไม่ใช่ว่าดี สัญลักษณ์มันช่วยทำให้หนังมันดูกลมกล่อมขึ้น อย่างไรก็ตาม ธีมหรือแก่นของหนังต้องมาก่อน

Esquire: ที่ผ่านมา การดูหนังเยอะและใช้เวลาทำบล็อกมีผลต่อเรื่องการเรียนหรือไม่
mer: คิดว่าไม่มี เพราะยังเรียนได้เกรดเกียรตินิยมอันดับหนึ่งอยู่ เป็นการตัดปัญหากับทางบ้านให้หมดไป

Esquire: แล้วทำบล็อกแบบนี้มีผลเสียอะไรบ้างหรือเปล่า
mer: ต้องยอมรับว่า เมื่อเป็นที่รู้จักก็มีทั้งคนรักและคนเกลียด ผลตอบรับจะรวดเร็วกว่าสื่อหนังสือ หลังๆ มาเวลาไปเปิดในพันทิปก็ตื่นเต้นนะ แอบดูคนมาตอบ เออ ชมโว้ย ยังไม่มีด่าโว้ย โอเค แต่ถ้ามีคนด่า ก็ต้องยอมรับ ต้องเปิดกว้าง ยิ่งเป็นนักวิจารณ์ทางอินเตอร์เน็ตต้องรู้ทันสังคมทางอินเตอร์เน็ต มันรุนแรงกว่าสื่ออื่น



Create Date : 10 กรกฎาคม 2549
Last Update : 10 กรกฎาคม 2549 16:02:08 น. 1 comments
Counter : 2356 Pageviews.

 
ชักดังใหญ่แล้วนะ เรา

ปล ขอให้ทำผลงานดีๆต่อไปละกัน


โดย: คอยดูเมิงอย่างห่างๆ IP: 125.25.133.118 วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:17:25:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

merveillesxx
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 58 คน [?]




สำส่อนทางการดูหนัง ฟังเพลงและเสพวรรณกรรม
New Comments
Friends' blogs
[Add merveillesxx's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.