http://twitter.com/merveillesxx
และ
http://www.facebook.com/merpage
Group Blog
MOVIE PLAY
MUSIC
CONCERT REVIEW
สาระ+จับฉ่าย
BOOK
นิยาย-เรื่องสั้น
mer's BIOGRAPHY
คลังข้อสอบ
GALLERY
Teaching
Third Class Citizen
<<
มกราคม 2553
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
10 มกราคม 2553
10 ละครเวทีแห่งปี 2009
My 10 Best Films of the Decade (2000-2009)
เฉือน ฆาตกรรมรำลึก : อาจยังไม่คมพอ
รถไฟฟ้ามาหานะเธอ : รถไฟฟ้าแห่งวาทกรรมอันซ้ำซาก
หนีตามกาลิเลโอ : การเดินทางอันว่างเปล่า
Winter Love Movies : 5 หนังประจำฤดูหนาว
10 หนังหลอน-สยองไม่ควรพลาด
All Blogs
ตามรอยโลเคชั่น Solanin
The 10 Best Films of 2014
Bleak Night : ค่ำคืนอันโหดร้าย
Enemy : แมงมุมขยุ้มชีวิต
My fluid thought on UNDER THE SKIN
A Story of Yonosuke : เรื่องราวในชีวิตเราจะเป็นประวัติศาสตร์ในใจใครได้บ้างหรือเปล่า?
The Letter เกาหลี vs. ไทย
TOP10 FILM : 10 หนังที่ชอบที่สุดปี 2013
ตามรอยหว่องกาไว ฉบับปี 2013
คู่กรรม 2013 : พี่ชาย ชั้นไม่เข้าใจพี่เลย!
Dreams for Sale : ไม่ถึงฝั่งฝัน
The Kirishima Thing : คิริชิม่า(กู)อยู่ไหน!?
Desire (Yokubo) : สิ่งนั้นชื่อว่าแรงปรารถนา
Solanin : ร้องเพลงบอกลาเธอ
คิมจองอิลตายแล้ว : โลกหลังความตาย(ของท่านผู้นำ)
ตามรอยโลเคชั่น All About Lily Chou-Chou
TOP 10 : FILM 2012
TOP 10 : STAGE PLAY 2012
Caesar Must Die : ภาพยนตร์และระยะห่างกับผู้ชม
ตะลุย World Film Festival 2012
6 ตุลาปาร์ตี้ : ความลื่นไหลและไร้ตัวตนของ 6 ตุลา
แผ่นดินอื่น / The Other Land 2012 : กลับมาอีกครั้ง ผียังคงอยู่
Marina Abramovic: The Artist Is Present : ศิลปะแห่งขีดสุด
The Odd Couple (Queer Version) (รักนะ อีดอก) : สนุกมากค่ะ อีดอก!
กุหลาบสีเลือด : กุหลาบดอกเก่า
สยามมิสฉัน The Musical : ฉันผิดเองที่ไปดู
วงกฎ : มาถูกทางแล้ว...
Fat the Musical : ความตลกเรื่อยเปื่อยเกินเหตุ
The Dark Knight Rises : เมืองนี้ต้องการฮีโร่ แต่ไม่ต้องการประชาชน
หลังคาแดง เดอะ มิวสิคัล : ละครบำบัดคนปกติ...ให้เป็นบ้า
OXYGEN : เมื่ออากาศเป็นพิษ
Blood Brothers : นี่สิ...มิวสิคัล!
รักจับใจ เดอะ โรแมนติก มิวสิคัล : ไม่-จับ-ใจ
ทึนทึก 4 กลัวน้ำ (รู้สึกไปเอง) : คิดเองเออเอง
Michael : เมื่อ Pedophile เป็นมนุษย์
Never Let Me Go : โมงยามสู่ความตาย
ที่รัก + The Kid with a Bike : พ่อ...ที่หายไป
American Reunion : A Beautiful Reunion Party
Wheat Harvest : ตามติดชีวิตกะหรี่
บันทึก The 9th World Film Festival of Bangkok 2012
Film of the Year 2011 : สิบหนังปี 2011
Theatre of the Year 2011 : สิบละครเวทีที่ชอบที่สุดของปี 2011
We Have a Pope : เมื่อโป๊ปไม่อยากเป็นโป๊ป
Elena : เลือด(ชั่ว)ย่อมข้นกว่าน้ำ
Kimjongilia / North Korea's cinema of dreams : แด่ท่านผู้นำ คิมจองอิล
Martha Marcy May Marlene : ผู้หญิงสองโลก
เสวนา : ผู้หญิงโลกตะวันออก ตามทัศนะภาพยนตร์ฮอลลีวูด ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
A & A2 : แสงสว่างในความมืดของโอมชินริเกียว
Post Mortem : หลังความตายอันเยือกเย็น
Guilty of Romance : ปราสาทที่ไม่มีวันไปถึง
Kiseki (I Wish) : ปาฏิหาริย์(ไม่)มีจริง
Paradise Kiss : โจทย์โหดหินของการแปลงงานของ ไอ ยาซาว่า
Finisterrae : ผีคนเป็น
Bandage : ความวนเวียนของหนังวงดนตรี
Halfway : ครึ่งทางของความเข้าท่าและไม่เข้าท่า
Hi-So : ความทรงจำเก่าๆ
Zangief Kid : ไวรัลจากความรุนแรง
ผลงานคุณเมอร์ในเดือนตุลา 54 (aka โครงการระดมทุนช่วยคุณเมอร์เลี้ยงเมียเด็ก)
Kafka & I : คนกลายเป็นแมลง แต่แมลงจะไม่กลายเป็นคน
Scott Pilgrim เล่ม 4 : สก็อตต์ พิลกริม กับเธอและฉัน บนรอยแยกระหว่างกัน
Hedwig and the Angry Inch + วิปริต : ร็อค / คลั่ง
ทวิภพ เดอะ มิวสิคัล : ทวิลักษณ์ของความรัก
กางจอ 18+ : ปีนี้อุเบกขา
สก็อตต์ พิลกริม กับความเศร้าเขย่าดวงดาว + โอ้ละหนอ...ไทยแลนด์
วันที่สหายพายุกลับบ้าน : วันที่ความเชื่อพังทลาย
เดวิด โอไรลีย์ (David O'Reilly) : ป่วงป่วยอย่างสุดขีด
Frankenstein : เฟล-อะเกน-ตามสไตล์?
"FIN" : Fetishism Story เรื่องของความฟิน / เพศ / การเสพติด
Hedwig and the Angry Inch : กำแพงที่แบ่งกั้นตัวฉันอีกครึ่งหนึ่ง
สวรรค์บ้านนา + ภูเก็ต : เรื่องของ ‘พื้นที่’ และ ‘สถานที่’
The Farewell : หนึ่งวันกับชายชื่อ Bertolt Brecht
Akunin (Villain) : คนเลวที่เธอรัก
Attenberg : เรื่องน่าปวดหัวของเซ็กซ์และความตาย
Suck Seed ห่วยขั้นเทพ : ถึงไม่เทพ แต่ก็ไม่ห่วย
Blindness : เมื่อโลกมืดบอด
Scott Pilgrim : สก็อตต์ พิลกริม กับชีวิตกระจิ๊ดริดมหาศาล + สก็อตต์ พิลกริม กับศึกกิ๊กเก่าเขย่าโลก
บทวิจารณ์รางวัล มล. บุญเหลือปี 2553 + ความเห็นของคณะกรรมการ
ภูเขาำไฟพิโรธ : ควันแห่งความทรงจำ
รวมมิตรโฆษณา: เจเล่บิวตี้-ขาวอมชมพู-ซิซซ์เลอร์
10 หนังที่ชอบที่สุดของปี 2010
หนังโป๊สรรพสัตว์สุดสยิวของ อิซาเบลลา รอสเซลลินี
ศาสตร์และศิลป์ของคลิปยำหนัง
ผลการประกวดบทวิจารณ์และละครดีเด่น กองทุนหม่อมหลวงบุญเหลือ เทพยสุวรรณ ประจำปี 2553
"ลูกโลกทองคำ 2011" @ รายการศิลป์สโมสร
10 ละครเวทีที่ชอบที่สุดของปี 2010
"หนังแฉ" @ รายการศิลป์สโมสร
It Gets Better : โปรเจคต์รวมหมู่เพื่อให้กำลังใจวัยรุ่นเกย์ในอเมริกา
Attraction : หนังรณรงค์ไม่สูบบุหรี่...ก็เก๋ได้
ร่วมลงนามเรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนัง Insects in The Backyard
Moon : ฤๅเลือดคน (โคลน) มันไร้ค่า?
THIRD CLASS CINEMA 020 : WELL DONE, MEDIUM & RARE พบกับหนังสั้นและเอ็มวีสุดพิเศษ
โฆษณา Oriental Princess : เป็นสิว = อาชญากรรม !!??
วิจารณ์ แอนิเมชั่น "เพลงพระอาทิตย์"
ดาลิต ผู้เป็นที่รัก : ชนชั้นของวรรณะและชั้นเชิงของละครเวทีนักศึกษา
ภาพยนตร์เหตุการณ์ 9/11 @ รายการศิลป์สโมสร
คลิป "คุณครูฟิวส์ขาดขว้างบีบี" กับเรื่องความจริง/ความลวง และอำนาจของครูในสังคมไทย
'The Social Network' Effect
Crime and Punishment บนจอภาพยนตร์
5 หนังโดดเด้งจาก กางจอสิบเจ็ด ลูกเป็ดขี้เหร่
The Road : ถนนของคู่ตรงข้าม
Sign : เราทุกคนล้วนต้องการ 'สัญลักษณ์'
เชงเม้ง + เด๊ดสะมอเร่ : Will you go to Qingming or Hell?
Apichatpong Weerasethakul and his Palm d'Or
ความทรงจำเล็กๆ น้อยๆ ต่อโรงหนังสยาม
ผู้กำกับอิหร่าน จาฟาร์ ปานาฮี ประท้วงอดข้าวแลกอิสรภาพ
M.I.A. : Born Free จะแรงไปเพื่อ...!
Afterschool : ความรุนแรงแบบไวรัล
BIOSCOPE #100
(500) Days of Summer : ห้าร้อยวันฉันรักเธอ
10 หนังแห่งปี 2009
10 ละครเวทีแห่งปี 2009
My 10 Best Films of the Decade (2000-2009)
เฉือน ฆาตกรรมรำลึก : อาจยังไม่คมพอ
รถไฟฟ้ามาหานะเธอ : รถไฟฟ้าแห่งวาทกรรมอันซ้ำซาก
หนีตามกาลิเลโอ : การเดินทางอันว่างเปล่า
Winter Love Movies : 5 หนังประจำฤดูหนาว
10 หนังหลอน-สยองไม่ควรพลาด
กิจกรรมทางเลือก นอกจากการดู AVATAR
2009 Year In Review by JibJab : ลาทีปี 2009!
Leave Me : ดูแล้วตายไปเลย
Keira Knightley in “The Cut”
Sony Bravia Paint Ad : โฆษณาในตำนาน
Zapping : รีโมตเจ้าปัญหา
Metamorphosis : พริ้วไหวอย่างบาดใจ
The Horribly Slow Murderer with the Extremely Inefficient Weapon
One Future : ดูหนังเขา แล้วย้อนดูบ้านเรา
รู้จักคลิป Viral มาแรงล่าสุด UCB's Noteworthy - Poker Face
Paranormal Activity : ผู้หญิงกับอาการผีเข้า/ผีหลอก
Stealth : คน ตัวตน เพศสภาพ และชาติพันธุ์
Silent Scream : ถึงจะกรีดร้องอย่างเงียบงัน แต่ฉันก็ได้ยิน
Seminar: The World of Apu, Woman in the Dunes, Casablanca
Versailles : คนไร้บ้านข้างแวร์ซายส์
Xavier Le Roy's Self Unfinished : ร่างกายใต้บงการ
I Killed My Mother : ศิลปะแห่งมาตุฆาต
Eccentricities of a Blond Hair Girl : สาวน้อยคนนั้น
Huacho : ทุกข์ชาวบ้าน x 4
Visitors : การเยี่ยมเยือนอันแสนเศร้า
All Around Us : การล่มสลายของสถาบันครอบครัวที่ความรักอาจเยียวยา
PREVIEW: Bangkok International Film Festival 2009
The Piano Teacher (excerpt from seminar @ BU)
นางไม้ : ความคลุมเครือของเป็นเอก
Star Trek 2009 : หนังตลาดก็ดีได้
R.I.P. Alexis Tioseco and Nika Bohinc
THIRD CLASS CITIZEN : HOMELESS (AGAIN) ANNOUNCEMENT
13th Short Film Festival Marathon (Week 4)
13th Short Film Festival Marathon (Week 3)
13th Short Film Festival Marathon (Week 2)
13th Short Film Festival Marathon (Week 1)
French Film Festival 2009
World Comedy Film Festival 2009
Italian Film Festival 2009
A Chronicle of Love and Pain : WORLD PREMIERE
All About Actresses
Still Walking : มหากาพย์ 24 ชั่วโมง
Dream : ความฝันของผู้กำกับวิกลจริต
Slumdog Millionaire : จากเรื่องในจอสู่เรื่องนอกจอ
High School Musical 3 : จากหนังเพลงลั้ลลาสู่เรื่องระบบการศึกษา
The Convert + Suddenly, Last Winter : ความรักหลากมิติ
A Chronicle of Love and Pain : SECOND LOOK
A Chronicle of Love and Pain : FIRST LOOK
NICOLE KIDMAN IN "BIRTH"
ภาพบรรยากาศ Once Upon a Time in Bangkok
'Wherever You Will Go' in Once Upon a Time in Bangkok
Secret Sunshine: หัตถ์พระเจ้าในแสงตะวัน
นารีสมรส : เราสมรสโดยไม่มองหน้ากัน?
10 หนังแห่งปี 2008
Finale Program for 2008
Third Class Citizen wanna say "THANK YOU!"
Sunflower : Everybody Hurts
REMAKE-ABLE : 8 ผู้กำกับบ้าจี้ รีเมคหนังกันเอง
พ็อคเก็ตบุ๊ค "คิมคีด็อค แกะดำของหนังเกาหลี"
PUT THE GUN DOWN! : เมื่อตำรวจวางปืน แล้วหันมาถือกล้อง
Bangkok International Film Festival 2008 (PART 2)
Bangkok International Film Festival 2008
Let's Talk About KIM KI DUK
La Maison de Himiko / A Blue Automobile : รักสามเพศ + รักสามเศร้า
เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 12 (รอบมาราธอน)
Serbis : Cinema Inferno
Winai Kitcharoen : The Man without the Movie Camera
I'm Fine, Thank You. And You? : สารคดีใหม่ พัฒนะ จิรวงศ์
The Mourning Forest : ป่าแห่งการร่ำไห้
UNDER THE BLANKET : โลกโต้ผ้าห่มของทศพล บุญสินสุข
The Happiest Days of Our Lives (สารคดีเรื่องแรกของน้องเมอร์!)
สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ (Man of La Mancha) : ฝันที่เป็นจริง (ของละครเวที)
คู่สัมพันธ์วินาศ: ภาพยนตร์ความขัดแย้งระหว่างประเทศเชิงทวิสัมพันธ์
กางจอ 15 หยกๆ สิบหกหย่อนๆ
The Mind Game : Waiting in the Dark
Neo-Realism in Modern Cinema
French New Wave: Weekend + Jules et Jim
Satyricon (Federico Fellini)
Neorealism: The Bicycle Thief + La Strada
Realism and Formalism in Citizen Kane
Wonderful Town : อดีตกาลและเคหะสถาน
ผ่าผิวน้ำ (Breaking the Surface) : If only I could turn back time
17 พฤษภา My Valentine : The Invisible Rose
เทศกาลละครสั้นหน้ากากเปลือย 2551
Children of Men : โลกาวินาศสันตะโร
อีกด้านหนึ่งของ หนังเปียโน
เรื่องเราเล่าย๊าวยาว : หนังมหากาพย์ว่าด้วยคนตัวเล็กๆ
Henris Hands : ด้วยมือเล็กๆของเราเอง
เกราะเพชรเจ็ดสี + The M Project
VIDEOTOP : มิวสิควิดีโอลูกทุ่งไทยเจิดจรัสเหนือจินตนาการ
The Orpheus Schemata : นรก 4 แพร่ง
Welcome to Nothing : Absurdity is all around
SUN/SCREEN : อาทิตย์ อัสสรัตน์ / เรโทรสเป็คทีฟ
Happiness : เศษสุขส่วนทุกข์
The Raspberry Reich + The Doom Generation : ตายเสียเถิด ความสัมพันธ์แบบชายหญิง!
ปิดเทอมใหญ่ชิบหายยกรุ่น
FUSE SHOWCASE VOL.2
The 5th Bangkok Experimental Film Festival
OFF RECORD + FUSE CAMP 10
Atonement : Sorry Seems to Be the Hardest Word
"Time Still Destroys Everything You Touch" again and again
Magnolia
10 อันดับหนังยอดเยี่ยมประจำปี 2007
"Time Still Destroys Everything You Touch" World Premiere
BIOSCOPE #74 : AMERICAN GANGSTER
คืนข้ามปี กับหนังที่คุณเลือก
The Cinematic Curse for the Actors
2008 : Very Short New Year Cine-bration
รักแห่งสยาม : The Power of Love
THE LOVE OF SIAM SAVED MY LIFE : เมื่อ รักแห่งสยาม ช่วยชีวิตผมไว้
รักแห่งสยาม (Love of Siam)
ด่วน! ร่างพรบ.ภาพยนตร์อันล่าสุด มีเรต "ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 25 ปีดู"
5th World Film Festival (PART 4)
5th World Film Festival (PART 3)
5th World Film Festival (PART 2)
5th World Film Festival (PART 1)
Prime + Summer Palace : Best of Times / Changes of Life
"PENGUIN" World Premiere
The Descent : ถ้ำแดงเดือด
เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 11 (PART 3)
เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 11 (PART 2)
เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 11 (PART 1)
ME, MYSELF WITH THE SAME MOVIES IN DIFFERENT PLACE & TIME
Bangkok International Film Festival 2007 (PART 3)
Bangkok International Film Festival 2007 (PART 2)
Bangkok International Film Festival 2007 (PART 1)
ครอบครัวในฝันของฉัน (MY IDEAL FAMILY)
BIOSCOPE #68 : Harry Potter and the Order of the Phoenix
เขาวานให้หนูเป็น guest speaker !?
AOI MIYAZAKI : MY ANGEL HAS GONE
CANNES 2007 : ฅนค้นคานส์
The Host : ยื้อก็เหมือนเราจะยิ่งเหนื่อย รัฐไม่ช่วยอะไรเลย
นันทขว้าง สัมภาษณ์สด กองเซ็นเซอร์แสงศตวรรษ !
เมื่อกองเซ็นเซอร์ดับ แสงศตวรรษ
ประกาศ งดฉาย "แสงศตวรรษ"
Maborosi : แรงระเบิดของคำถาม
แฝด (alone)
Everyone's a critic
10 อันดับหนังยอดเยี่ยมประจำปี 2006
Lost In Translation : Cries and Whispers
Bashing : She doesnt live here anymore
Agnes Varda : ENDLESS LOVE
Birth of the Seanema : BEYOND THE VISIBILITY
Destricted : ก้าวข้ามเส้นแบ่งแห่งศิลปะกับอนาจาร
NANA 2 มาแว้วววววววววววววววว !!!
ตะลุยเทศกาล 4th World Film Festival (PART 4)
ตะลุยเทศกาล 4th World Film Festival (PART 3)
ตะลุยเทศกาล 4th World Film Festival (PART 2)
ตะลุยเทศกาล 4th World Film Festival (PART 1)
Blue + The Child : ชื่อหนังบอกอะไร?
Earthcore + 12 : Just My Imagination
A Day on the Planet + Josee, the Tiger and the Fish : หนุ่มหล่อกับสารพัดสัตว์
Me and You and Everyone We Know : หนังของเธอ หนังของฉัน หนังของเรา
DVD เด็กโต๋ : มาโต๋ถึงบ้านท่านแล้ว
ตอบจดหมายผู้อ่าน : ปริศนาห้วงรักของ In the Mood for Love
A Bittersweet Life หวานอมขมกลืน
FAT FILM 4 : เมื่อเพลงบันดาลใจ...ใครๆ ก็เลยทำหนัง
ก่อนจะกลับมากู้ภารกิจลับเป็นรอบที่ 3 ทอม ครูซเขาเคย
Fallen Angels คนตกสวรรค์ในวันฟ้าเปิด
A History of Violence ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์แห่งความรุนแรง
Course Outline : Adorable Woman & Literature through Modern Media
แฉชีวิตคนตะลุยเทศกาลหนัง
ตะลุยเทศกาลหนัง Bangkok International Film Festival 2006 (Part 2)
ตะลุยเทศกาล Bangkok International Film Festival 2006
10 หนังยอดเยี่ยมประจำปี 2005
April Snow ปลายทางของคนรักหลงฤดู
ตะลุยเทศกาลหนัง 3rd World Film Festival of Bangkok (PART 5)
ตะลุยเทศกาลหนัง 3rd World Film Festival of Bangkok (PART 4)
ตะลุยเทศกาลหนัง 3rd World Film Festival of Bangkok (PART 3)
ตะลุยเทศกาลหนัง 3rd World Film Festival of Bangkok (PART 2)
ตะลุยเทศกาลหนัง 3rd World Film Festival of Bangkok (PART 1)
3-Iron เทวดาตกสวรรค์ผู้นำความฝันมาบรรจบพบความจริง
The Scarlet Letter มนุษยอัปลักษณ์
About Love เรื่องรักโลกาภิวัตน์
[บล็อกเชียร์หนัง] Farewell, Kuro หนังสำหรับคนรักหมา หนังสำหรับคนรัก หนัง
FaT Film 3 ไม่ใช่แค่ หนังขำขำ
Millennium Mambo แสงไฟแห่งสหัสวรรษใหม่
A Snake of June วงกลมพิศวงในหน้าฝนสีน้ำเงิน
ตะลุยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok International Film Festival 2005)
ตะลุยเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส (French Film Festival 2005)
ตะลุยเทศกาลภาพยนตร์ยุโรป (EU Film Festival 2005)
มหาลัย เหมืองแร่ เกียรติที่ต้องขุด มิตรภาพที่ต้องถักทอ
เฉิ่ม คลื่นรักลอยอ้อยอิ่งในโลกที่วิ่งติดจรวด
21 Grams น้ำหนักจิ๊กซอว์ที่ปะต่อชีวิต
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ภาพแห่งความเจ็บปวด
Happy Berry มิตรภาพสีลูกกวาด
My First Boyfriend ความรักครั้งแรก กับความทรงจำตลอดกาล
Code 46 เมื่อสิ่งสุดท้ายที่รู้คือ ความจริง
House of Flying Daggers ความจริง ความลวง ตัวจริง ตัวปลอม ความรัก
The Last Samurai ซามูไร คนสุดท้าย หรือซามูไรที่จะคงอยู่ ชั่วนิรันดร์
Life is Beautiful ชีวิตที่สวยงามกับคำโกหกอันแสนหวาน
La Belle ความรักสีขาวอันว่างเปล่า
Formula 17 เกย์โทเปีย เป็นแดนสวรรค์หรือเพียงฝันจำแลง?
Hana & Alice ความรักหลังลิ้นชัก
แด่ ร้านพี่คนนั้น
All About Lily Chou-Chou – แด่เธอ…บทเพลงแห่งอีเธอร์ (2)
All About Lily Chou-Chou แด่เธอ บทเพลงแห่งอีเธอร์ (1)
Wong Kar Wais Anthology แด่...โลกของหว่องกาไว
2046 รถไฟสายอดีต
ระลึกถึงภาพยนตร์-ศิลปะบนแผ่นฟิล์ม-จากวงการ J-ROCK
Crying Out for Love, In the Center of the World กู่ก้องร้องบอกรัก จากใจกลางโลก
ชำแหละปีศาจ Monster ใครกันแน่ที่เป็น ปีศาจ?
กำเนิดแห่งรัก...จากหนัง Hedwig and the Angry Inch
LOVE & POP ขอรักอันวิเศษนั้นแก่ฉันอีกสักครั้ง
Swallowtail Butterfly จดหมายเหตุถึงโลกของชุนจิ อิวาอิ
I Not Stupid ผมไม่โง่ แต่ถึงผมจะโง่ผมก็มี จิตใจ
พระเอกหน้าตาย-หลายบุคลิก ซาโตชิ ทซึมาบูกิ (Satoshi Tsumabuki)
Jam Films 2 ขบวนการรวมฮิตผู้กำกับญี่ปุ่น มากลับมาอีกครั้ง
Vibrator แรงสะเทือน ถึงหัวใจ
Requiem for a Dream บทสวดศพแด่ฝันและวันที่สิ้นสลาย
2046 ความเปลี่ยวเหงาล้ำอนาคตกับการรอคอยชั่วนิรันดร์
'นิยามมนุษย์' จากโลกภาพยนตร์
10 ละครเวทีแห่งปี 2009
โดย merveillesxx
ปี 2009 เป็นปีที่ได้ดูละครเวทีเยอะเหมือนกัน ทั้งโรงเล็กโรงใหญ่โรงแมสโรงอินดี้โรงลับแล สิริรวมแล้วเกือบๆ 100 เรื่อง ...ต่อไปนี้คือละครเวทีที่เราชอบที่สุดในปี 2009 ไล่อันดับจาก 10 ไป 1 นะจ๊ะ
10. นารีสมรส
(กำกับโดย ธนวัต กตาธิกรณ์)
เป็นละครเวทีที่เสี่ยงชีวิตไปดูอย่างมาก เพราะเล่นกันลับแลมากที่้ห้องโทรมๆ แห่งหนึ่งในจุฬา เป็นละครแบบที่ผู้กำกับเขาอยากทำก็ทำเลย อันที่จริงแล้วละครเรื่องนี้มีข้อบกพร่องนู่นนี่อยู่ตลอดทาง แต่เราชอบที่ผู้กำกับเขาเลือกประเด็นเลสเบี้ยน ซึ่งมันไม่ค่อยเห็นบ่อยในวงละครเวที (หรือศิลปะทุกแขนง) ของบ้านเรา ในขณะที่เรื่องเกย์พูดกันบ่อยมาก เนื้อเรื่องของละครก็เจ็บปวดมากพูดถึงคนรักสองคน ที่คนหนึ่งเลือกทำตามแรงปรารถนาของตัวเอง แต่อีกคนเลือกจะทำตามความต้องการของสังคม ซึ่งบทประพันธ์เดิมมันคงดีอยู่แล้ว แต่ผู้กำกับ-นักแสดงก็ถ่ายทอดได้ดี อ้อ รู้สึกว่าตอนที่ทำละครเรื่องนี้ผู้กำกับจะอยู่ปีสามเองกระมัง
9.แม่นาค เดอะ มิวสิเคิล
(กำกับโดย สุวรรณคดี จักราวรวุธ)
ขอย้ำว่าหมายถึงเวอร์ชันของดรีมบ็อกซ์นะ ไม่ใช่เวอร์ัชันฝั่งรัชดา (อันนี้ปวดตับเกินจะบรรยาย) สิ่งที่ชอบคือ การตีความของแม่นาคเวอร์ชันนี้ที่เหมือนจะรื้อความเชื่อหรือความรับรู้ของเราที่มีต่อแม่นาคที่เคยสะสมมาทั้งหมดลง แม่นาคในละครเรื่องนี้ไม่มีเป็นผีร้ายน่ากลัว ไม่ต้องเหาะได้ ไม่ได้ฆ่าใครมั่วซั่ว แต่เธอแค่ "ยังไม่พร้อมยอมตาย" เท่านั้นแหละ แต่มันยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกเรา แล้วละครฉากสุดท้ายก็ตั้งคำถามได้ดีมากกว่าคนหรือผีที่น่ากลัวกว่ากัน นอกจากนั้นยังต้องขอกราบแทบเท้าการร้องเพลงของทุกคน โดยเฉพาะน้ำมนต์นี่ฟังแล้วขนลุกทุกวินาที ส่วน น็อต วรฤทธิ์ ก็ละในฐานที่เข้าใจกัน (แต่เขาก็พยายามแล้วล่ะ) รูปที่เลือกมาคือฉาก climax ที่สะพาน ซึ่งเป็นฉากที่ทำให้เราทึ่งจนลืมไปเลยว่านั่งเก้าอี้อยู่!
8. Run
(กำกับโดย กฤษณะ พันธุ์เพ็ง)
เราขอจำกัดความว่า Run เป็นละครที่สนุกและแร่ดอย่างไร้ความบันยะบันยังแล้วกัน (แร่ดในที่นี้เป็นคำชม) มันว่าด้วยคู่เกย์สองคนที่เจอกันในฟิตเนส และความสัมพันธ์ขึ้นๆลงๆ ของพวกเขา ละครมันมีมุขนู่นนี่ตลอด ดูสนุกมาก เราชอบตอนที่เขาเปิดเสียงจากหนังเกาหลี (หรืออะไรสักอย่าง) แล้วนักแสดงก็ขยับปากตาม แล้วทำได้เป๊ะและฮามากๆ หรือช่วงที่ ปานรัตน กริชชาญชัย เข้ามารับเชิญในบทพิธีกรก็ตลกมาก อย่างไรก็ดี เราชอบบทสรุปของละครเรื่องที่ว่า บางทีเราต้องเลือกวิ่งไปคนละทางกับคนที่เราผูกพัน เพื่อมีชีวิต 'ของเรา' ต่อไป (อา ทำไมลงท้ายเศร้าจังล่ะ)
7. นางนาก เดอะ มิวเซียม
(กำกับโดย ดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์)
เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่สนุกมากๆ ของปีนี้ มันเป็นละครพลังสูงรุนแรง และทำเราหัวเราะเกือบหัวใจวายตาย (ในขณะเดียวกันก็ลุ้นให้นักแสดงไม่ลมจับเสียก่อนเล่นจบ) ชอบฉากการปะทะกันของ เกรียงไกร ฟูเกษม กับ ปานรัตน เกือบทุกฉาก ส่วนคุณอรอนงค์ ไทยศรีวงศ์ ที่รับบทนางนากก็เล่นได้เฉียบขาดมาก ทั้งน่ารัก ทั้งน่ากลัว ทั้งฮา ทั้งหลอน ได้หมด เรายังชอบการตีความของผู้กำกับด้วย โดยมันคือการสะท้อนถึงการที่ผู้คนหาใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบจากเรื่องราวของตำนานแม่นาค (อันเป็นประเด็นฮ็อตของวงการเวทีปี 2009) ซึ่งในแง่หนึ่งมันไม่อาจไม่ใช่เรื่องผิด แต่อีกแง่หนึ่ง นั่นก็เป็นข้อหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของคนที่(อยาก)ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินหรือผู้กำกับ
6. ช่อมาลีรำลึก
(กำกับโดย ปานรัตน กริชชาญชัย)
ปกติชอบการแสดงของปานรัตนมากๆ อยู่แล้ว พอรู้ว่าเธอจะกำกับละครเป็นของตัวเองก็ดีใจมาก ซึ่งก็ออกมาผิดคาดนิดนึง ตอนแรกนึกว่าฮาหลุดโลก (เหมือนกับบทที่เธอได้รับบ่อยๆ) แต่ปรากฏว่าละครมีเนื้อหาจริงจังนิดนึง ว่าด้วยสองสาวทึนทึก (หวังว่าคำนี้จะไม่ดูหยาบคายเกินไปนะ) เจ๊ช่อ กับ ตุ๊กติ๊ก ผู้หญิงสองคนนี้คุยกันไปทั้งเรื่อง ซึ่งบทสนทนามันครอบคลุมทั่วจักรวาลเลย ทั้งเรื่องความเป็นเมีย ความเป็นแม่ ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ ยิ่งดูไปก็ยิ่งอิน เท่าที่จำได้ตอนที่ชอบมากๆ คือตอนที่ ตุ๊กติ๊ก พูดเรื่องของการอยู่คนเดียว ว่าตกลงแล้วมนุษย์เรามันจะอยู่คนเดียวไม่ได้จริงหรือ ส่วนตอนท้ายๆ ที่เป็นพล็อตเจ๊ช่อไปเที่ยวทะเล แล้วเริ่มหาทางให้ชีวิตตัวเองก็ชอบ ต้องขอชมตรงนี้ว่า คุณเยาวลักษณ์ เมฆกุลวิโรจน์ เล่นได้ดีมาก (รอบที่เราดูคุณบ่วยพลาดเหยียบเปลือกหอยประกอบฉาก แต่ก็เล่นต่อไปอย่างสมบูรณ์แบบ)
5. จานบิน
(กำกับโดย วรัญญู อินทรกำแหง)
อันนี้เป็นละครที่ได้ดูในงานอ่าน "สันติภาพ" ซึ่งเป็นการอ่านละครราว 15 นาทีหลายๆ เรื่องเป็นแพ็คเกจ วันนั้นได้ดูไปประมาณ 10 กว่าเรื่อง และชอบเรื่องนี้ที่สุด ละครเรื่องนี้ว่าด้วยชายหนุ่มกับหญิงสาวที่คุยกันเรื่องมนุษย์ต่างดาว เราค่อนข้างชอบละครเรื่องนี้มาก อาจด้วยเพราะการอ้างอิงกับหลายสิ่งที่เราชอบเป็นดั้งเดิมอยู่แล้ว เช่น เรื่องของมนุษย์ต่างดาว (เราเป็นสาวก The X-Files) หรือ เพลง Star Man ของ David Bowie การแสดงของละครยังน่าสนใจมาก เปรียบไปแล้วคงเหมือนมีหลายกระบวนยุทธในไม่กี่นาที มีตั้งแต่จริงจัง ซีเรียส ปัญญาอ่อนคิกขุ ไปจนถึงเล่นงิ้ว! ซึ่งนักแสดงหญิงของเรื่อง ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ ก็เอาอยู่ทั้งหมด อีกสิ่งที่ชอบคือ การพูดถึงสันติภาพของมันที่แปลกกว่าชาวบ้านเขาดี คือพูดถึงการดำรงอยู่ของความเชื่อของกลุ่มคนที่เชื่ออะไรไม่เหมือนกระแสสังคมหลัก ซึ่งคนที่ถูกเพื่อนด่าเสมอว่าคิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้านอย่างเราย่อมอิน ฮ่าๆ
ป.ล. รูปประกอบเรื่อง "จานบิน" เอามาจากบล็อกของ Filmvirus จ้ะ
4. Silent Scream: Journey to the Dream of a Murderer
(กำกับโดย วสุรัชต อุณาพรหม)
ละครเรื่องนี้ (จริงๆ ทางผู้จัดทำเขาอยากเรียกว่าเป็น "การแสดง" มากกว่า) แค่คอนเซ็ปต์ก็ชนะเลิศแล้ว มันว่าด้วยชีวิตของมาร์ธา จากนิยายเรื่อง The Misunderstanding ของอัลแบต์ กามูส์ (ซึ่งเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่เราชอบมาก) โดยผู้กำกับตั้งคำถามว่ามาร์ธาจะมีชีวิตอยู่อย่างไรหลังจากที่เธอกับแม่ฆ่าพี่ชายไปแล้ว และแม่ก็ดันฆ่าตัวตายตามไป ซึ่งเรื่องราวถูกนำเสนอผ่านการแสดงเดี่ยวของ ภัทรสุดา อนุมานราชธน (เป็นนักแสดงหญิงคนโปรดอีกคนของเรา) ครึ่งแรกออกไปทางสื่อสารด้วยท่าทาง (physical theatre) ซึ่งสารภาพว่าไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก แต่อย่างที่ชื่อเรื่องเขาบอกไว้ว่านี่เป็นเดิืนทางสู่ความฝัน (ของฆาตกร) ส่วนครึ่งหลังหลอนมาก เป็นช่วงที่มาร์ธาคุยกับหุ่นกระบอก ที่เดาว่าเป็นตัวแทนของแม่ แล้วมีฉากที่ติดตาเรามากๆ คือเธอล้วงมือเข้าไปในจิ๋มแม่ตัวเองแล้วมีลูกแอปเปิ้ลออกมา! อีกสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆ ของละครเรื่องนี้คือ พวกภาพเคลื่อนไหวประกอบที่เป็นหน้าแม่มาร์ธาลอยไป ยิ่งหลอนเข้าไปอีก
3. Begin Again
(กำกับโดย Nana Dakin)
ปีนี้คณะ B-Floor ครบรอบ 10 ปี และมีละคร 4 เรื่อง พูดได้เต็มปากเลยว่าทั้งสี่เรื่องอยู่ในระดับมาสเตอร์พีซ เราสังเกตเอาเองว่าแบ่งเป็นสองกลุ่มด้วยกันคือ ละครที่พูดถึงประเด็นทางสังคมอย่างสุดๆ (สันดานกา / Begin Again) กับอีกกลุ่มที่ค่อนข้างเป็นงานทดลองมากๆ แล้วพูดถึงการดำรงของตัวเอง-ความเป็นปัจเจก (Something Else / Displacement) อย่างเรื่อง Begin Again คือการพูดถึงผู้คนที่อยู่ผิดที่ผิดทาง เช่น หญิงสาวที่ไม่ยอมรับการกดขี่จากชนชั้นสูง, สาวใช้ชาวพม่า ไปจนถึงผู้อพยพชาวโรฮิงญา เราชอบที่คณะ B-Floor มักจะกล้าพูดประเด็นร่วมสมัยอยู่เสมอ และสำหรับเรื่องนี้เราว่ามันเศร้ามาก เพราะคนบางคนอาจไม่มีที่แห่งหนที่ถูกต้องของตัวเอง และต้องเริ่มต้นเดินทางใหม่อยู่เรื่อยไป (มันทำให้เรานึกถึงหนังญี่ปุ่นเรื่อง Bashing ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบที่สุดในชีวิต) อีกสิ่งที่ติดตามากๆ คือ ตัวร้ายดัดจริตรัศมีอำมหิตรุนแรงสองคน (ปูเป้-ศศพินทุ์ กับ นักแสดงอีกคนที่ผมจำชื่อไม่ไ่ด้ ขอโทษด้วยครับ) ซึ่งเล่นได้น่าตบมาก
2. Displacement ผิดที่ผิดทาง
(กำกับโดย จารุนันท์ พันธชาติ + ดุจดาว วัฒนปกรณ์)
ได้ข่าวโปรเจ็คต์นี้ครั้งแรกก็ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการร่วมงานกับของคุณจารุนันท์ + คุณดุจดาว ซึ่งเป็นนักแสดงหญิงที่เราชอบมาก (อีกแล้ว) ต้องสารภาพก่อนว่าสาเหตุที่ละครเรื่องนี้ติดอันดับสูง เพราะเพิ่งดูไปเมื่อเดือนธันวาคมนี้เอง อย่างไรก็ดี เป็นการแสดงที่ดูแล้วตื่นเต้นตลอดเวลา ถึงแม้จะไม่เข้าใจอะไรเลยก็ตาม (ฮา) ความเก๋ของ Displacement คือการเล่นกับความไม่เป็นระเบียบ การแสดงมี 5 ชุดย่อยด้วย ซึ่งนักแสดงก็จะให้ผู้ชมเลือกเลยว่าอยากดูอันไหนก่อนหลัง (คิดได้ไงเนี่ย) เราว่ามันเป็นสิ่งที่ท้าทายแล้วก็ยากพอดูทีเดียว ส่วนฉากที่ชอบมากๆ คือตอนที่ตัวละครขว้างปาของใส่กัน แล้วอยู่ดีๆ ก็เล่นมุขของกระเด็นแบบสโลวโมชั่นมาทางคนดู หรือฉากที่ดุจดาวร้องคาราโอเกะก็ฮามากๆ อ้อ อีกสิ่งที่ชอบคือ มันจะมีเพลงประหลาดๆ ขึ้นมาเป็นพักๆ แล้วทั้งสองคนก็ต้องเต้นท่าตลกๆ ซึ่งเวลาได้ดูคนสวยทำอะไรน่าเกลียดๆ มันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของเรา
1. ความรักและเงินตรา (Love & Money)
(กำกับโดย อัจจิมา ณ พัทลุง)
ตอนที่ดูละครเรื่องนี้จบใหม่ๆ ไม่ได้รู้สึกชอบมากถึงขนาดว่าจะเป็นละครแห่้งปี แต่สุดท้ายแล้วนี่เป็นละครที่ติดตรึงอยู่ในหัวสมองและความคิดของเรามากที่สุด โดยละครเรื่องนี้เล่าถึง 6 ตัวละครที่มีความสัมพันธ์ไปมา ละครจะไม่ได้บอกอย่างชัดเจน แต่คนดูต้องโยงใยมันเอาเอง เอาจริงๆ แล้วถึงละครอาจจะพูดคอนเซ็ปต์เรื่องมนุษย์กับทุนนิยม แต่เราไม่ได้อินตรงนั้นมาก สิ่งที่เราชอบคือ ความเป็นมนุษย์ในละครเรื่องนี้ที่ซับซ้อน เปราะบาง น่าหลงใหล แต่ก็น่ากลัวไปพร้อมกัน
นี่คือละครที่ไม่มีฉากแบบระเบิดพลัง (catharsis) เลย แต่มีอย่างน้อยๆ 4 ฉากใน Love & Money ที่จะเป็นฉากคลาสสิกในวงการละครเวทีบ้านเราไปอีกนาน หนึ่ง-ตอนที่ภัทรสุดาในบทเจ้านาย ปะทะกับ คานธี อนันตกาญจน์ ในฐานะลูกน้อง สอง-ฉากในผับของภัทรสุดากับ ศุภสวัสดิ์ บุรณเวช ที่ยั่วยวนและน่าขยะแขยงไปพร้อม สาม-ฉากที่คานธีกับ ภาวินี สมรรคบุตร ทะเลาะกันในโรงพยาบาล ฉากนี้เป็นฉากที่เราดูแล้วกลัวมากๆ ทั้งที่นักแสดงทั้งสองไม่ได้ระเบิดอารมณ์หรือตะโกนใส่กันเลย เปรียบประหนึ่งมันคือสงครามย็นที่เนื้อในคือสงครามโลก และสี่-ฉากสุดท้าย ซึ่งเป็นฉากโมโนล็อก (5 นาทีได้กระมัง) ของภาวิณี ว่าด้วยจักรวาลหรืออะไรสักอย่าง จำได้ว่าตอนที่ดูไม่รู้เรื่องอะไรอีกต่อไปแล้ว สมองจะระเบิดตายเสียตรงนั้นให้ได้ นึกออกอย่างเดียวคือ นักแสดงเล่นเข้าไปได้ไง
ทั้งนี้ได้ข่าวว่า ละครเรื่อง Love & Money จะทำการ re-stage เร็วๆ นี้ ก็คิดว่าจะไปดูอีกรอบแ่น่นอน
MER AWARDS 2009 for stage play
Stage Play of the Year: Love & Money
Theatre Troupe of the Year: B-Floor (for 4 great performances; San-Dan-Ka, Something Else, Begin Again and Displacement)
Performance of the Year: Pavinee Samakkabutr and Pattarasuda Anuman Rajadhon in 'Love & Money'
Guilty Pleasure of the Year: วิมานมายา (นิเทศ จุฬา)
Drag Me to Hell of the Year: Matchmaker เนื้อคู่คุณอยู่ไหน? (วารสาร ธรรมศาสตร์)
Create Date : 10 มกราคม 2553
Last Update : 10 มกราคม 2553 7:29:03 น.
10 comments
Counter : 4790 Pageviews.
Share
Tweet
ปีที่แล้วไมไ่ด้ดูละครเวทีเลย ช่วงที่อยากดูก็จะมีไม่มีตังคื ช่วยมีตังค์ก็จะไม่มีละครดู
เราฮารางวัลลากฉันลงนรกไปเหอะ
โดย: ดอง IP: 58.9.169.163 วันที่: 10 มกราคม 2553 เวลา:9:21:07 น.
ไม่เคยดูละครเวทีเลย... แต่อ่านบล็อคนี้สนุกมาก
โดย: แฟนผมฯ IP: 142.103.23.32, 202.134.119.218 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:11:38:03 น.
ชอบ Displacement เหมือนกัน
เพราะว่าเป็นเรื่องเดียวในนี้ที่ได้ดู 55
โดย: Peacher IP: 124.120.190.157 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:15:56:23 น.
From my facebook
Jit Phokaew
เสียดายไม่ได้ดูนารีสมรส, แม่นาค เดอะ มิวสิเคิล, RUN กับจานบิน
Sanu Aram
ว้าวๆๆๆ มี Displacement ด้วย ชอบๆ แต่ชอบในรอบวันเปิดห้อง B-Floor ในวันที่ 15 ซึ่งเป็นรอบแรกมากกว่า เพราะรอบนั้นดูเป็นละครจิตวิเคราะห์ดี แต่ตอนไปดูรอบหลังในวันที่ 24 ก่อนวันคริสต์มาส ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่า เหมือนเขาจะปรับอะไรต่างๆ ให้มันแมสขึ้น ความรู้สึกในการดูครั้งที่สองเลยดร็อปลง และชอบเรื่องจานบินด้วย เป็นอะไรที่หลอน เซอร์แดกมาก ถึงแม้จะเล่นแค่ 15 นาทีแต่ก็เต็มอิ่มมาก
Varanyoo Intrakumhang
ฮ่าๆๆ Displacement รอบแรกเป็นละครจิตวิเคราะห์? ทีมงานเกือบหัวใจวายตายครับรอบนั้น...ความจริงจานบินเขามีชื่อกิ๊บๆ ชื่อ Starman น๊าครับ อิอิ กำลังคิดว่าถ้ามีแรงจะทำไรกับเรื่องนี้ใหม่ ขยาย แล้วเอากลับมาเล่นสักหน่อย แต่ยังไม่มีเวลากับแรงอ่ะครับ ไว้เอามาทำใหม่เมื่อไหร่ฝากไว้ในอ้อมใจด้วยนะครับ
ชอบทุกเรื่อง ที่พูดกันมาเลยครับ แต่ขอใส่ชื่อ Water Time เข้าไปอีกเรื่อง เป็นเรื่องที่ชอบมากอีกเรื่องในปีนั้น ธรรมดาไม่ค่อยชอบละครพูดนะน
Ornanong Thaisriwong
ชอบสันดานกา,left out, love&money ส่วน Silent Scream เสียดายมากไม่ได้ดู
Parnrut Kritchanchai
มีช่อมาลีด้วย ขอบคุณมากกกกค๊า :)
Kanchat Rangseekansong
ตอบ คุณ Sanu Aram - Displacement นี่ถ้าจำไม่ผิด ผมดูวันที่ 23 ซึ่งเป็นวันอวสานของ สูตรเสน่หา เพื่อนทุกคนก็ทักว่า แกไม่อยู่บ้านได้ไง 555
ตอบ คุณบอล - ได้ยินแว่วๆ มาว่ารอบแรกคุณจาหัวแตก หรืออะไรรึป่ะ ที่ต้องให้คุณปูเป้เล่นแทน แหม๊ จริงๆ อยากดูเวอร์ชันสองคนนี้เหมือนกันนะ 555 / ส่วน Water Time เราเฉยๆ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
ตอบ คุณกอล์ฟ - พวกละคร 4 เรื่องของ B-Floor กับ Left Out นี่เราตัดใจอยู่นานมาก คือชอบหมดเลย แบบไม่รู้จะเอาเรื่องไหนออก ปวดกบาลมาก ฮ่าๆ ... See More
ตอบ คุณอิ๋ว - รอดูละครเรื่องต่อๆ ไปของคุณอิ๋วนะครับ :-)
Sanu Aram
ตอบคุณต่อแทนคุณบอล(ฮ่า)- ใช่ครับรอบแรกคุณจาหัวแตก จากฉากการกลิ้งไปกลิ้งมาในฉากบรรยาย"สนามที่เต็มไปด้วยก้อนกรวด" โดยหัวไปกระแทกถูกบันไดพับ ทำให้ต้องไป รพ.เย็บ 3 เข็ม และคุณปูเป้ได้เข้ามารับหน้าที่แทนคุณจา
โดย:
merveillesxx
วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:5:45:33 น.
แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่า จริงๆแล้วก็ชอบดูละครเวทีนะคะ แต่ไม่รุว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี แถมเพื่อนก็ไม่มีคนสนใจ T-T
โดย:
beautiespoo
วันที่: 18 มกราคม 2553 เวลา:3:28:09 น.
น่าอิจฉา..ได้ดูละครอะไรมากมายขนาดนั้น
โดย: หมีบางกอก (
Bkkbear
) วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:10:08:04 น.
แล้วได้ไปดูนางฟ้านิรนามรึเปล่าค่ะ
ไม่ติดอันดับบ้างเลยอ่า
โดย: MyByC IP: 161.200.211.208 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:19:43 น.
นางฟ้านิรนามได้ดูครับ ไม่ค่อยชอบครับ
โดย:
merveillesxx
วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:30:22 น.
Match Maker = Drag me to hell 5555
โดย: เด็กม.ปลาย IP: 203.144.144.164 วันที่: 13 มีนาคม 2553 เวลา:2:11:21 น.
แวะมาเยี่ยม
โดย:
LoveOnly
วันที่: 3 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:59:00 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
merveillesxx
Location :
กรุงเทพ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 58 คน [
?
]
สำส่อนทางการดูหนัง ฟังเพลงและเสพวรรณกรรม
New Comments
Friends' blogs
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
Mint@da{-"-}
grappa
I will see U in the next life.
cottonbook
strawberry machine gun
fonkoon
แพนด้ามหาภัย
renton_renton
DropAtearInMyWineGlass
พรเก้าประการ
แค่เพียงรู้สึกสุขใจ
วัชเจียเหว่ย
KiSs MoRe
ต้องบอกด้วยเหรอ
แฟนผมตัวดำ
BlueWhiteRed
Evil is Live
ปลาทองแก้มยุ้ย
ฟ้าดิน
ยิ่งยง นั่งยองยอง
BloodyMonday
Webmaster - BlogGang
[Add merveillesxx's blog to your web]
Links
BioScope
House
Apex Siamsquare
วินทร์ เลียววาริณ
สำนักหนังสือไต้ฝุ่น
THAIWRITER.NET
Madeliene du Scudery
มูลนิธิหนังไทย
thaishortfilm.com
เจ้าชายน้อย
โอเพ่นออนไลน์
Riverdale
Nomorebrain
visuallyyours2
Boat@CalArts
ทศพล บุญสินสุข
MurderCase & Mystery
BLACK FOREST
danaya
lolay
nanoguy
THIRD CLASS CITIZEN
Bioscope blog
Fuse blog
Bloggang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.
เราฮารางวัลลากฉันลงนรกไปเหอะ