http://twitter.com/merveillesxx และ http://www.facebook.com/merpage
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
7 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 

THE WANDERERS : นักเดินทางนอกโคจร

โดย merveillesxx




ศิลปิน: THE WANDERERS
อัลบั้ม: THE WANDERERS E.P.
สังกัด: Black Sheep / Sony Music BEC Tero (2002)


กลางดึกตอนตีสองขณะเล่น MSN …ด้วยความขี้เกียจคิดว่าจะเอา CD แผ่นไหนยัดเข้าไปในเครื่องเล่นดี ผมเลยเปิดวิทยุเอา ซึ่งตอนนั้นเช็ทไว้ที่คลื่น FaT Radio

วันนี้แปลกดี รู้สึกว่า FaT เปิดเพลงดีเป็นพิเศษ แล้วก็มีอยู่เพลงนึงที่คุ้นๆ หู จังหวะสะดิ้งดี แต่ดันนึกไม่ออกว่าชื่อเพลงอะไร ผมเลยวานน้องคนหนึ่งที่กำลังคุย MSN ด้วยว่า “เฮ้ย ช่วยเปิดแฟตหน่อยดิ เพลงนี้คือเพลงอะไรง่ะ”

สรุปแล้วเราก็ไม่ได้คำตอบว่าตกลงเพลงนั้นเป็นของใครกันแน่ (แต่สันนิษฐานว่าเป็น Funky Wah Wah) แต่เราก็ไม่ค่อยจะสนใจมากนัก ว่าแล้วเราก็เม้าท์ยาวกันต่อถึงเรื่อง Mission: Impossible III, อัสนีย์-วสันต์, โหน่ง-วสันต์ ไปจนถึง ปารีส ฮิลตัน (?????) โดยไม่ได้สนใจวิทยุที่เปิดอยู่เท่าไรนัก

แต่อยู่ดีๆ คุณน้องแกก็ทำให้ผมต้องกลับไปสนใจเสียงที่ดังมาจากลำโพงจนได้


คุณน้อง : อุ๊ยๆๆๆ ฟังเพลงในแฟตตอนนี้เร็ว ชอบมากๆ

คุณน้อง : ฟังแล้วจะร้องไห้ทุกที

เรา : เพลงไรง่ะ

เรา : เดี๋ยวนี้พี่ฟังแฟตแล้วไม่รู้จักสักเพลงเลย

คุณน้อง : พื้นที่ว่างเปล่า ของ the wanderers

เรา : เฮ้ย ชอบวงนี้มากๆ ตอนชุดแรก

เรา : อันนี้อยู่ในชุดแรกป่ะ

คุณน้อง : ชุดสองๆ inspire

เรา : ชุดสอง มะได้ซื้อแหละ

เรา : ชุดแรก พี่ชอบเพลงอะไรหว่า ชื่อเพลง "ไกล" เหรออะไรเนี่ยแหละ

เรา : ฟังแล้ว ระกำใจดี เคยอัดให้แฟนฟังด้วย

เรา : รู้สึกพี่จะได้ลายเซ็นด้วยมั้ง ตอนซื้อชุดแรกเนี่ย ฮ่าๆๆ

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


ครึ่งชั่วโมงถัดมาหลังจากการสนทนานั้นนั่นเอง ที่ทำให้ผมนั่งค้นตู้เก็บ CD อย่างจริงจัง ใช้เวลานานเอาการกว่าจะหาเจอ แต่ก็คงไม่นานไปกว่าการหาแฟนสวยๆ หรอก

หยิบแผ่นขึ้นมาหยิบๆ จับๆ คลำๆ ดูก็รู้สึกดีเหมือนกัน เพราะเพลงที่ตัวเองชอบนั้นชื่อ “ไกล” จริงๆ แล้วก็มีลายเซ็นของสมาชิกวงนี้อยู่ด้วย นี่ก็แสดงว่าความจำเราไม่ได้เลอะเลือนไปมากนัก


ถ้าคุณไม่รู้จักวง THE WANDERERS ก็อย่าได้วิตกจริตไป คุณไม่ได้พลาดเพลงเด็ดเพลงดังไป วงนี้ไม่ได้ดังเท่าวง Clash หรือ Potato หรอก

ในยุคที่เริ่มมีการบัญญัติคำว่า “เด็กแฟต” ก่อนการมาถึงของคำว่า “เด็กแนว” หรือประมาณช่วงปี 2002 วง THE WANDERERS ถือเป็นวงหนึ่งที่อยู่ในปรากฎการณ์การฟื้นคืนชีพของเพลงอินดี้ระลอกสองพอดิบพอดี เพราะพวกเขาแจ้งเกิดจากโครงการ Bedroom Studio

เวลานั้นเพลง “นอกวงโคจร” ฮิตเอาการ (แม้จะเป็นเพียงความฮิตเพียงจุดเล็กๆ ของวงการเพลง เพราะมีอยู่คลื่นเดียวที่เปิดเพลงนี้) ด้วยเนื้อเพลงที่พูดถึงการออกจากกรอบ การก้าวเข้าหาความเป็นอิสระ รวมถึงการปลดปล่อยตัวเอง ที่แนบสนิทกับ “การเกิดใหม่” ของศิลปินหน้าใหม่ในช่วงนั้น

แล้วเธอจะไป แล้วเธอจะทำอย่างฉันไหม
หรือเธอจะคอย หรือเธอจะรออะไร
ออกมาเลย นอกวงโคจร
ไม่ต้องรั้งรอ ตามทางที่เธอเลือกไป

ฉันเชื่อว่า นอกวงโคจร ย่อมมีทางที่ดีกว่า
ไม่มีเวลา ไม่มีกฎเกณฑ์ มาคอยตัดสิน
เธอได้ยิน ได้ยินเหมือนฉันไหม
เสียงเรียกของการเดินทาง

(เพลง “นอกวงโคจร”)


อัลบั้มชุดนี้ที่จริงแล้วเป็นเพียง EP ประกอบด้วย 5 เพลงเท่านั้น (ส่วนอีก 5 เพลงเป็นรีมิกซ์) นอกจากทำนองกีต้าร์สวยๆ แล้ว สิ่งที่ผมชอบมากๆ ในอัลบั้มนี้ก็คือ “เนื้อเพลง” เพราะเนื้อเพลงของ THE WANDERERS เป็นการเลือกใช้คำที่คมคาย และเนื้อหาบางเพลงจะเรียกว่าเป็นปรัชญาขั้นต้นก็คงไม่ผิดนัก

อย่างเพลง “บางวัน” นั้นก็พูดถึงรูปแบบชีวิต ความรัก และเซ็กส์ของคนยุคสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ เพราะ THE WANDERERS บอกกับเราว่า สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญก็คือ “หัวใจ”

ฉันก็เพียงแค่หวัง ให้เธอได้เข้าใจ
เมื่อถึงวัน ที่ความคิดเธอเป็นนาย

รักที่เธอเคยใช้ให้มันออกมาจากหัวใจ
sex ที่เธอเคยใช้ อย่าเป็นเพียงแค่อารมณ์

ถึงแม้เธอจะไป ให้ไกลสุดแสนไกล
ถึงให้ไกลเท่าไร ก็คงไม่ถึงได้
เพราะสิ่งที่เธอค้นหา มันอยู่ไม่ไกล
อยู่ในใจ ใจของเธอเอง

(เพลง “บางวัน”)


เพลงที่ผมชอบที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ เป็นเพลงจังหวะกลางๆ ที่ชื่อว่า “ไกล” ลองอ่านเนื้อเพลงดูนะครับ

ฟ้าวันนี้ช่างดูเงียบงัน
เมื่อตะวันลับขอบฟ้าไกล
คืนวันนี้ช่างดูแสนเศร้า อ้างว้างข้างใน
อยู่กับความรู้สึกของคราวนั้น
ที่เราจากกันยังจำไว้
กับเหตุการณ์ที่พรากไกล ของสองเรา

* จะเดินออกไปติดตามค้นหา
ถึงแม้วันเวลาจะพาไปไม่ถึง
เพราะรักฉันยังอยู่ และเธออาจรอฉันอยู่
หากที่ข้างกายนั้นว่างอยู่
จะกลับไปยืนอยู่ที่ตรงนั้น
รักฉันยังอยู่ และเธออาจรอฉันอยู่
ตราบที่ร่างกายฉันยังอยู่
จะกลับมายืนอยู่ตรงที่เดิม

อยากกลับมายืนอยู่ตรงที่เก่า
ที่เงาของฉันได้จางหาย
ต้องการเพียงแสงไฟ ส่องหาเธอ

(ซ้ำ *)

ตราบที่ร่างกายฉันยังอยู่
จะกลับมายืนอยู่ตรงที่เดิม



ผมจำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ได้ฟังเพลงนี้ ผม “รู้สึก” เหมือนกับที่เพลงนี้กำลังบอกเล่ากับคนฟัง เรียกได้ว่าความรู้สึกของผมแนบสนิทกับเนื้อเพลงเพลงนี้เลยทีเดียว

คำว่า “ไกล” ในตอนนั้นเกิดจากการที่ผมไม่ค่อยได้คุยกับแฟนเท่าไร จำไม่ได้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เราไม่ค่อยได้ไปดูหนังด้วยกัน ไม่ได้คุยโทรศัพท์กัน กระทั่งไม่ได้ส่ง SMS หากันด้วยซ้ำ

ผมรู้สึกว่าเวลาคนเราคบกัน นิยามของคำว่า “ไกล” มันละเอียดอ่อนและเปราะบางมาก ไกลของบางคนอาจจะหมายถึงแฟนไปเรียนต่อที่เมืองนอกสามปี แต่ไกลของอีกคนอาจจะหมายถึงการไม่ได้คุยกันสองวัน หรือแฟนไม่ยอมส่ง SMS ตอบกลับมา

ในเมื่อผมพบเพลงที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเองในโมเมนต์นั้นพอดี ผมก็เลยตัดสินใจอัดเพลงนี้ให้แฟนผมฟัง (ส่วนเขาจะได้ฟังหรือไม่ อันนี้มิอาจรู้ได้)

อนึ่ง สิ่งที่ทำให้ผมยิ่งชอบเพลงนี้ก็คือ ชื่อภาษาอังกฤษของเพลงนี้มีชื่อว่า Real Love

ผมคิดว่า “ไกล = Real Love” มันเป็นสมการที่สอดคล้องกันดี ถึงแม้อาจจะต้องมีความพยายามและความเข้าใจร่วมด้วยก็ตาม

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


การนำเพลงนี้ขึ้นมาฟังอีกครั้ง ทำให้คืนนั้นผมมีความสุข เป็นการระลึกบรรยากาศเก่าๆ เพราะผมจำได้ว่าช่วงนั้นผมมีความสุขมากกับการฟังเพลงไทย (ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ แต่อาจจะน้อยลงและเปลี่ยนทิศทางไป)

รู้สึกดีที่ยังมีสิ่งเหล่านี้วนเวียนโคจรอยู่ในชีวิตของตัวเอง …นักเดินทางอย่าง THE WANDERERS ไม่ได้ไปไหนไกล ยังคงอยู่ดีในตู้เก็บซีดี และเพลงเพราะๆ อย่าง “ไกล” ก็ไม่ได้อยู่ในระยะทางเกินพิกัดที่จะหยิบมาฟังได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้จบ

มีอยู่สิ่งเดียวที่รู้สึกใจหายเมื่อฟังเพลงนี้ก็คือ ความรู้สึกแบบที่เพลงนี้พูดไว้นั้น มันได้ตายไปจากตัวผมแล้ว




 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2549
7 comments
Last Update : 7 พฤษภาคม 2549 19:07:12 น.
Counter : 4230 Pageviews.

 




THE WANDERERS

//www.sonymusicbectero.com/blacksheeprecords/html/wanderers.html



ถึงแม้ผมจะไม่ค่อยชอบขี้หน้าค่าย Black Sheep เท่าไรนัก แต่ค่ายนี้ก็มีศิลปินที่ผมชอบมากอยู่เหมือนกัน นอกจากวง THE WANDERERS แล้วก็มี

- Kidnappers (เมื่อไรจะออกชุดสามจ๊ะ?)

- Treborikki (ฟังเพลง Lullaby to Eternity แล้วจะนิพพาน)

- Suharit Siamwalla

- Buddhist Holiday (เคยฟังเพลง "เหตุผล" เพลงเดียว ชอบมาก)

 

โดย: merveillesxx 7 พฤษภาคม 2549 19:23:49 น.  

 

ด้วยความสัตย์จริงว่าพี่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับเพลงของ The Wanderer เท่าไร จะได้ยินบ่อย ๆ ก็เพลง "นอกวงโคจร" ไอ้ท่อนที่ร้องว่า

"ออกมาเลย นอกวงโคจร" นี้ฮิตติดหูคุณพี่ดีทีเดียว

เนื่องจากเราไม่เคยฟังแผ่นของวงนี้เลย ทำให้ไม่มีอะไรพูดถึง ขอพูดถึงวงอื่นที่ต่อว่ามาแล้วกัน

พี่ดองชอบ สุหฤท มาก กว่าจะหาซื้อชุดแรก (ที่ปกเป็นพี่โต้นอนในอ่างอาบน้ำที่เต็มไปด้วยขนนก) ได้ นี้แทบตาย พี่ว่าพี่โต้เป็นดีเจที่มีสไตล์ของตัวเองชัดดี โดยเฉพาะเสียงร้องที่มักชอบใส่เสียงของตัวเองเข้าไปด้วย ครั้งแรกฟังแล้วชวนให้นึกว่าลุงคนนี้แกร้องบ้าอะไร แต่ยิ่งฟังยิ่งชอบ มันประหลาดดี

ส่วนเพลงของพี่โต้ที่พี่ชอบมากที่สุด คือ เพลง "หัวใจพิงพัง" ที่ ได้ ริค มาร้องให้ เป็น drum & Bass ที่หลอนที่เดียว ตอนที่แฟตชอบเปิดนี้โยกหัวทุกที แต่เดี๋ยวนี้ไม่เห็นเปิดเลยสักครั้ง ทำไมไม่รู้ เปิดแต่อะไรไม่รู้ ซ้ำซาก

อีกวงที่พี่ดองชอบมากคือ Buddhist Holiday สารภาพตามตรงว่าตอนแรกฟังไม่ติดหูเท่าไร จะชอบก็แต่เพลงโปรโมต เช่น เหตุผล นาฬิกา ฯลฯ ทว่ายิ่งฟังกลับยิ่งติดใจ ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องที่ละเมียดเข้ากับดนตรี เป็นอีกอัลบั้มที่อาจต้องใช้เวลากลั่นหน่อย แต่ถ้าติดแล้วจะยิ่งติดใจและจะหลงใหลทีเดียว (เหมือนงานของ goose)

น่าเสียดายที่งานดี ๆ แบบนี้ไม่ดังนะครับ

ถ้าต่อยังไม่ได้ซื้อ พี่ดองขอย้ำเลยว่าซื้อเถิด.....

ป.ล. ต่อ พี่ดองอยู่เชียงใหม่ไม่รู้ข่าวคราววงการดนตรีเลย จึงอยากถามว่า เจ๊ริค ชุดใหม่ออกหรือยังอ่ะ ขอบคุณมากจ้า

ป.ล. 2 ยังไม่ได้เอสไควร์เลยอ่ะ มันมีคนเช่าไปดอง สงสัยติดใจรูปคุณพี่เต้ 5555

 

โดย: I will see U in the next life. 7 พฤษภาคม 2549 22:13:16 น.  

 


ตอบ พี่ดอง




-- มีอัลบั้มชุดแรกของ DJ สุหฤทธิ์ เหมือนกัน (ได้มาจากเวบ cityblue.net) ดีใจมากที่ได้ชุดนี้มา ชอบเพลง idea และ สปัน

ชอบเพลงของ พี่โต้ เป็นเพลงๆ ไป บางเพลงก็ไม่ค่อยชอบเพราะรู้สึกว่ามันงุ้งงิ้งเกินไป แต่บางเพลงอย่าง หัวใจพินพัง และเพลงที่ พี่เล็ก-สุรชัย ร้อง ก็ชอบมาก

เคยดู พี่โต้ เปิดแผ่นครั้งนึง รู้สึกว่ามันส์ดี (ตอนนั้นจบด้วย Blue Monday ของ New Order) อีกอย่างที่ชอบก็คือ costume ที่สุดยอดมากๆ


-- รู้สึกว่าจะจำเพลงของ Buddhist Holiday ที่ตัวเองชอบผิดไป จริงๆ แล้วน่าจะเป็นเพลง "นาฬิกา" มากกว่า


-- ไม่รู้เหมือนกันอ่ะครับว่า Rik ชุดใหม่ออกเรอะยัง ไม่ได้แวะร้านดีเจสยามเลย (เบื่อมัน)


-- หลังจากที่คุ้ยตู้ซีดีไปเมื่อวาน วันนี้ก็เลยเอาเพลงอินดี้ / เพลงไทย มาฟังหลายแผ่น เช่น Cocktail (ชุดแรกนะ ชุดสองไม่ค่อยชอบ), Siam Secret Service (หนึ่งในอัลบั้มเพลงไทยที่ชอบที่สุดในชีวิต) และ ดัง พันกร ชุด Fire (ฮ่า ฮ่า ฮ่า น้องเมอร์เป็นแฟนคลับลับๆ ของพี่ดังยุคแรกนะ)

ถ้าเกิดมีโอกาสอยากจะเขียนถึงอัลบั้มพวกนี้เหมือนกัน

 

โดย: merveillesxx 8 พฤษภาคม 2549 0:27:31 น.  

 

Siam Secert Service

หนึ่งในอัลบั้มเพลงไทยที่ชอบที่สุดในชีวิตเช่นกันครับ

ป.ล. พี่อ่านเอสไควร์แล้วนะ เรื่องของชาวบล็อก ใกล้ตัวจริง ๆ

 

โดย: I will see U in the next life. 8 พฤษภาคม 2549 9:59:04 น.  

 

อ่านเอสไควร์แล้วเช่นกัน
ชอบรูปคุณน้องเต้ (รูปชาวบล็อกเล็กไปหน่อย )

ส่วนเพลงนาฬิกา ของ Buddhist Holiday เคยฟังจาก
บล็อกน้องชาติหน้าและจากแฟต เรดิโอ ก็ชอบนะ ส่วนTHE WANDERERS นี่เฉยๆ แฮะ

 

โดย: grappa 9 พฤษภาคม 2549 9:44:56 น.  

 

มาขอเมนต์ไว้ตรงนี้ค่ะ

เจอบล็อกของพี่ จากการที่หาเรื่องชุดประดาน้ำและผีเสื้อ ในกูเกิ้ล (คือจะหาพวกที่เค้าเขียนบทความวิจารณ์ ไปประกอบการสอบวรรณกรรมอ่ะ) แล้วก็เนี่ยแหละ เจอบล๊อกนี้ในสารบบ เลยเข้ามาอ่าน

ไม่เจอสิ่งที่ตามหา แต่ก็ได้อย่างอื่นไปแทน อ่านเรื่องสัปดาห์หนังสือแล้วตลกดี ได้ฟีลโคตร ยิ่งพอตามอ่านเรื่งอื่นๆด้วยแล้วก็อยากบอกว่า ชอบสำนวนที่พี่ใช้มากกก... มัน"พอดีคำ" ดีน่ะ

แล้วจะเข้ามาอ่านอีกนะคะ ;-)

 

โดย: Bimbenia IP: 203.107.214.208 9 พฤษภาคม 2549 23:04:20 น.  

 

น้อง Mer ได้ไปดูหนังเรื่อง Down in the Valley หรือยัง พี่ชอบนะ ลองไปดูแล้วกัน

 

โดย: ตี๋หล่อมีเสน่ห์ 13 พฤษภาคม 2549 17:38:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


merveillesxx
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 58 คน [?]




สำส่อนทางการดูหนัง ฟังเพลงและเสพวรรณกรรม
New Comments
Friends' blogs
[Add merveillesxx's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.