กรุงเทพ-ตรัง-ปะกาศัย (ทริปแรกและทริปสุดท้ายของปีหมาๆ)

ปะกาศัย ก็คือ ชื่อเดิมของจังหวัด กระบี่ ครับ

อย่างที่บอกไว้ใน blog ก่อนหน้านี้แหละครับ ว่าปี พศ. 2549 ที่ผ่านมา
กว่าจะได้เที่ยวก็ปาเข้าไปเกือบวันสุดท้ายของปี

-----------------------------------

เย็นวันที่ 28 ธค.ไปถึงขนส่งสายใต้ ได้ตั๋วรถเสริมในราคา รถปรับอากาศชั้น1 แต่คุณภาพรถเสริมเป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่า ไม่ต้องไปคาดหวังอะไรมากนัก เพราะรถเสริมก็คือรถที่ผู้ประกอบการนำรถประเภท tour ฉิ่งฉับมาให้บริการ

ครั้งนี้ผมและแฟนโชคไม่ดีเหมือนครั้งก่อนๆ ได้ที่นั่งเป็นที่นั่งชั้นล่าง (รถปรับอากาศแบบ 2 ชั้น) และที่นั่งข้างล่างนั้นเป็นแบบ นั่งหันหน้าเข้าหากันแบบตัว U ซึ่งเก้าอี้นั่งไม่สามารถปรับเอนได้ แถมมีโต๊ะคั่นกลางยังกับจะให้พวกผู้โดยสารนั่งตี "รัมมี่" กัน

บรรยากาศสถานีขนส่งสายใต้ในคืนวันที่ 28 ธค.

ได้ตั๋วเป็นที่เรียบร้อย ก็นั่งกินไอติมรอเวลาเดินทาง

สภาพที่นั่งข้างล่างของรถเสริม นั่งเป็นตัง U และมีโต๊ะคั่นกลาง

ที่นั่งข้างล่างของรถเสริมนั้น เค้าออกตั๋วไว้ 9 ที่นั่ง ประกอบด้วยกัน 3 กลุ่ม คือผมและแฟน และกลุ่มนักท่องเที่ยว 4 คน ตามด้วยกลุ่มนักเรียนนายสิบ(ตร.) อีก 3 คน รวมแล้วก็ 9 คนพอดี

*** เห็นชุดนักเรียนนายสิบแล้ว รู้สึกอึดอัดแทนจริงๆ
ที่ต้องใส่ชุดรัดๆแล้วต้องทนนั่งรถนานๆ (15 ชม.) ***

รถวิ่งมาถึง นครศรี' นักเรียนนายสิบก็ลง ทำให้มีที่ว่างพอจะนอนยืดตัวได้
หลังจากที่ต้องนั่งหลังขดมาร่วม 12 ชม.

ปกติแล้ว รถปรับอากาศจะใช้เวลาวิ่งอยู่ที่ 12 ชม. ถึงตรังก็จะราวๆ 8.00 น. แต่ครั้งนี้รถคงจะเยอะทำให้วิ่งได้ไม่เร็วนัก ก็เลยถึงพร้อมๆกับรถไฟ ซึ่งรถไฟจะถึงตรังก็ราวๆ 11.00 น.

คืนแรกที่ตรังก็ไม่มีอะไรมาก เพราะเป้าหมายทริปนี้อยู่ที่การพายคายัคที่กระบี่

ตกค่ำก็ขับมอเตอร์ไซด์เล่น ผ่านหน้าโรงหนัง เห็นโปรแกรมหนังที่เข้าฉายอยู่เรื่อง "มากับพระ" ก็เลยอุดหนุนโรงหนังเค้าซ่ะหน่อย

ราคาค่ตั๋วก็ 70 บาท ตีตั๋วเข้าไปแล้วก็เลือกนั่งได้เลย
หนังฉายเรื่องเดียวเป็นรอบๆครับ

ข้าวโพดคั่ว กับน้ำอัดลม อย่างละ 20 บาท

ดูหนังเสร็จก็ขับรถหากาแฟกินกัน แล้วก็เข้าบ้านนอน เพราะพรุ่งนี้เช้าต้องเดินทางไปกระบี่ตั้งแต่เช้า

ตื่นเช้ามาก็เข้าทำตัวเข้าสู่วิถีชิวิตแบบคนตรังคือ ออกไปกิน "โกปี้" ตามร้านกัน คนตรังไม่ค่อยนิยมกินอาหารเช้าที่บ้านกันครับ ร้านกาแฟในตัวเมืองตรังนี่ ผมว่ามีเกิน 100 ร้านครับ ขับรถมอเตอร์ไซด์ไปตรงไหน เป็นต้องเจอร้านกาแฟ ซึ่งต้องมีอาหารหนักขายควบคู่ไปด้วย บางร้านก็มีหมี่ซัว,ขนมจีน,ข้าวมันไก่/หมูแดง แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือขนมจีบติ่มซำ ครับ

"ร้านสิริสิน" ถนนทางไปห้วยยอด ที่ผมเลือกไปนั่งกิน

กินเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น

ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งคนในจังหวัด เต็มร้านครับ

ร้าน สิริสิน นี้เดิมทีเป็นร้านเล็กๆธรรมดาๆ ร้านนี้ทำ tour แบบ 1 day tour ด้วย มีเรือให้นักท่องเที่ยวเช่าด้วย ส่วนรสชาติอาหาร บอกตรงๆว่าก็งั้นๆ แต่ที่คนเยอะเพราะ เจ้าของร้านซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นรุ่นลูกๆหลาน ได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงนำอาหารเข้ามาให้ลูกค้าเลือกกินหลายชนิด มีทั้งขนมจีน, ขนมปัง,อารเช้าแบบฝรั่ง และที่ขาดไม่ได้ก็คือ หมูย่างเมืองตรัง อันลือชื่อ ผลลัพท์ก็เป็นอย่างที่เห็นในรูปแหละครับ

กินกาแฟเสร็จก็ได้เวลาที่นัดกับเพื่อนไว้ ว่าจะไปกระปี่เพื่อที่จะไปพายคายัคกัน โดยที่กลุ่มของเพื่อนมากันทั้งหมด 14 คน รวมผมอีก 2 คนก็เป็น 16 คน มีรถกระบะ 2 คันแล้วรถเก่งของเพื่อนผมอีก 1 คัน

เจ้า 320 ของเพื่อนผมนี่แหละครับที่นำพาผมไปกระบี่

ระหว่างทางจาก ตรัง - กระบี่ ก่อนถึงกระบี่น่าจะซัก 20-30 กม. หรือที่ๆเค้าเรียกกันว่า "เหนือคลอง" ก็จะผ่านร้าน "โรสเบเกอรี" ร้านนี้ดังในเรื่องของ ซาลาเปา และหมั่นโถ ครับ ร้านถ้าไปจากตรังก็จะอยู่ ขวามือ ใครผ่านไปก็แวะดูนะครับ

ขับรถจากชั่วโมงกว่า (จากตรัง) ก็ถึงกระปี่แล้วครับ จากนั้นก็ตรงดิ่งไปยังอ่าวนางกะว่าจะเข้าที่พักก่อน แล้วค่อยไปพายเรือกัน

BLUE VILLAGE คือที่พักที่เราจะพักกัน

ที่นี่มีที่จอดรถน่าจะไม่เกิน 5 คัน เพราะส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติมาพักกันซ่ะมากกว่า เจ้าของเป็นฝรั่งซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทย ราคาที่พักก็คืนละ 1,900 บาท / คืน (เกิน 2 คนก็คนละ 500 บาท) อาหารเช้ามีแค่ กาแฟ/น้ำส้ม กับขนมบัง

"สมหวัง" พนง. ต้อนรับของ BLUE VILLAGE
เป็นลิงที่ไม่ชอบผู้หญิงนะครับ เจอเป็นทำท่าจะกัด
แต่กับผู้ชายไม่เป็นไร

"มาแชล" เจ้าของ BLUE VILLAGE

ไปที่ไหนๆ เป็นต้องอยากรู้ประวัติความเป็นมา ถามไถ่ได้เรื่องมาว่า "มาแชล" เป็นวิศกรการบิน เก็บหอมออมริบได้เงินมาจำนวนหนึ่ง มาเที่ยวเมืองไทยแล้วได้ภรรยาเป็นคนไทย จากนั้นก็เอาเงินออมที่มีอยู่ มาซื้อที่ดิน+สิ่งปลูกสร้างเก่าๆ ที่เดิมเป็นบังกะโล ในพื้นที่ 3 ไร่นิดๆ ในราคาไม่มากไม่มาย 30,000,000 บาท (อ่านว่า สามสิบล้านบาท) จากนั้นก็ ปรับปรุงบังกะโล และจัดสวนอีกประมาณ 5 ล้านบาท จึงได้ที่พักเป็นบังกะโลรวมแล้ว 13 หลัง... วิศกรการบินนี่น่าเป็นดีเน้อ!

พื้นที่ 3 ไร่ บังกะโล 13 หลัง ดูแล้วเหมือนอยู่ในป่า

บังกะโลหลังใครหลังมัน อยู่ห่างกันพอสมควร

ที่นอนก็เป็นฟูก ยกพื้นสูงขึ้นมานิดเดียว

ภายในไม่มีตู้เสื้อผ้า มีแค่ราวแขวน และโต๊ะเตี้ยๆ ทำให้ไม่ดูเกะกะ

ชั้นวาง TV และ ตู้เย็น

เพดานจริงๆแล้วไม่สูงนัก แต่ทำฝ้าเพดานไปตามมุมของหลังคา
และให้สีสว่างๆของไม้ช่วยให้ห้องดูไม่อึดอัด

ห้องน้ำ พื้นเป็นทรายล้าง กันการลื่น มีบันไดลงไป 4-5 ขั้น
ผนัง(บางห้องเป็นไม้ขัดแต๊ะ)และหลังคามีช่องโล่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทง่ายๆ
ฝรั่งชอบมาก แต่คนไทยโดยเฉพาะสาวๆ คงไม่ชอบ

บังกะโลจริงๆแล้วยกพื้นสูงน่าจะซัก 80-100 ซม. โครงสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้ทั้งหมด แต่ห้องน้ำที่ต้องทำติดพื้น เข้าใจว่าน่าจะลดค่าใช้จ่ายในการทำโครงสร้าง

สระว่ายน้ำก็มี แต่ว่าความลึก 3.20 ม.เชียวครับ

งานนี้ เที่ยวฟรี กินฟรี พักฟรี มันก็ดีอย่างนี้แหละคร้าบบบ

*** ดูแล้ว ถ้าจะเล่าให้จบทริปใน blog เดียวคนอ่านคงจะเบื่อแน่ เพราะว่านี่พึ่งจะได้แค่ครึ่ง ยังไม่ได้พาไปกินร้านอาหารที่บรรยาศดีที่สุดของกระบี่ ไหนจะยังเรื่องพายคายัคอีก

เอาเป็นว่า อีกซัก 3-4 วันตีตั๋วเข้ามาติดตามกันต่อนะครับ
***

ปล.ขอสาบแช่งพวกที่ก่อกวนวางระเบิดในคืนวันส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ด้วย ว่ามันผู้ใดเป็นคนทำหรือสมรู้ร่วมคิด ขออย่าให้มันได้มีความสุข ขอให้มันมีแต่ความฉิบหาย กรรมใดใครก่อ ก็ขอให้มันได้รับกรรมนั้นกลับไปสู่คนทำหลายๆเท่าด้วย... ไอ้ลูกหมาหน้าตัวเมียเอ๋ย!

Last Update : 3 มกราคม 2550 11:16:44 น. 16 comments

แวะมาเที่ยวด้วย

อิจฉาจางงงงงงง

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:10:43:07 น.

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระพรปีใหม่ 2550 ความว่า “เจริญพร ท่านสาธุชนทั้งหลาย ปีใหม่พุทธศักราช 2550 ได้เวียนมาถึง เป็นโอกาสที่ท่านทั้งหลายควรได้คิดคำนึงถึงกาลที่ผ่านไปว่า ความดีอะไรที่ได้ทำแล้ว ความดีอะไรที่ยังไม่ได้ทำ ส่วนที่ได้ทำแล้วก็ควรปีติอิ่มใจ ส่วนที่ยังไม่ได้ทำก็ควรรีบเร่งทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อความสุขสมบูรณ์ของชีวิต และชาติบ้านเมืองสืบไป เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ขออำนวยพรให้ท่านทั้งหลาย ปราศจากทุกข์ ภัยโรค และเจริญ อายุ วรรณ สุข พล ทั่วกัน ขออำนวยพร”..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..ห้องน้ำโรแมนติกจัง

โดย: ป่ามืด วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:11:27:44 น.

จำอะไรไม่ค่อยได้นาน

เป็นความโชคดีประการหนึ่งจริงๆ ค่ะ

อิจฉาจัง

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:13:03:18 น.

สวัสดีปีใหม่ค๊าท่านเมิร์ฟ

มีความสุขมากๆนะคะ

โดย: yadegari วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:18:00:39 น.

แอบตีตั๋วเทียวรอบแรกก่อนนะคะ แค่นี้ก็เรียกน้ำย่อยได้โขแล้วอ่ะคะ

ไปตรังก็ที่พลาดไม่ได้ก็คอหมูย่างนี่ล่ะคะ เคยไปกินทีติดใจเลย แหม๊ พูดแล้วน้ำลายสอเลย

โดย: Jewnid IP: 80.56.213.206 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:19:49:04 น.

ยังไม่เห็นทะเลกระบี่เลยคะ
แต่อาหารน่ากินทั้งนั้นเลย

โดย: nakwan6 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:19:50:42 น.

เง้อ...อยากกินติ่มซำจัง

สวัสดีปีใหม่ค่า......

ขอให้ปีนี้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตนะคะ

โดย: Ning_999 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:21:37:03 น.

แวะมาทำการบ้านเอ๊ย อวยพรปีใหม่ ฮี่ ๆ

สวัสดีปีใหม่
แวะมาอวยชัยให้พร
ขอให้สุโขสโมสร
นอนหลับฝันดีตลอดปีนะคร๊าบบ

โดย: ultraman seven วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:0:39:33 น.

โดย: oHLa วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:6:09:31 น.

โอ้โห ... ได้เที่ยวฟรีกินฟรีแบบนี้ น่าอิจฉาดีจริงๆ นะคะ คุณ merf
ขอยืนยัน ในฐานะที่เป็นสาวคนหนึ่ง (ถึงจะเหลือความสาวอยู่น้อยก็ตาม) ว่าไม่ค่อยปลื้มห้องน้ำเปิดโล่งแบบนี้เหมือนกัน
มันยังไงก็ไม่รู้ บอกไม่ถูก แหะ แหะ

ชมบล็อกแล้วก็ขอสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ ขอให้คุณ merf และสุดที่รักมีความสุขมากๆ
สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจแข็งแรง ความรักแข็งแรง
การงานมั่นคง เงินทองมั่งคั่งตลอดปีนะคะ

ไปละ
เดี๋ยววันหลังเข้ามาอ่านส่วนเพิ่มเติมนะ

โดย: ซีบวก วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:9:25:17 น.

ตามมาเที่ยวครับบ
ไม่ได้ไปเที่ยวกระบี่นานนนนนนนนนนนแระ
ร่วมๆ 10 ปีได้แล้วมั้งครับ

ครั้งล่าสุดที่ผมไปก็ตอนที่ ปธ หอการค้า จ.กระบี่(เจ้าของอ่าวนางรีสอร์ท นั้นแล)
เป็นเจ้าภาพพาผมกับอาจารย์ที่ไปขุดค้นที่กระบี่ตอนนั้น
ข้ามไปเที่ยวเกาะปอดะ ซึ่งตอนนั้นยังโนเนม มากๆ
ไปปอดะช่วงที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก โคตรชอบเลยครับ
เงียบ สวย สงบ สะอาด
แต่ถ้าพูดถึงปอดะ สมัยนี้ล่ะก็ เหอ เหอ เหอ...

บรรยากาศสถานีขนส่ง ช่วงเทศกาล
ก็พอเข้าใจครับ ยอมรับมันเต๊อะ
แต่ ได้ข่าวว่า สถานีขนส่งสายใต้ใหม่(ที่ใหม่กว่าสายใต้ใหม่ปัจจุบัน)
กำลังจะเปิดให้บริการได้แล้วปลายปีนี้นี่ครับ
ข่าวบอกว่าใหญ่โต โอ่โถง หะรูหะรา ยิ่งนัก
จะใช้เป็นต้นแบบสถานีขนส่งอื่นๆของเมืองไทยในอนาคตเลยทีเดียว..

ท้ายที่สุด

สวัสดีปีใหม่ ของให้ Happy แฮฟปี้ ทั้งปีนี้และปีต่อๆไปนะคร้าบบบ

โดย: กุมภีน วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:10:15:47 น.

อิ อิ สวัสดีปีใหม่สุขีสโมสร ยิ้มแย้มตลอดปีตลอดเวลาครับ
มาหาแล้วหิวกลับไป หุ หุ ไปหม่ำโมจินครสวรรค์ต่อดีกว่า

โดย: เงือกลม วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:16:59:26 น.

รอติดตาม และร่วมประณามสาปแช่งไอ้พวกกวน(ตีน)บ้านกวนเมือง เสือกเลือกเอาวันแห่งการเฉลิมฉลองของคนไทย มาทำการชั่วช้าเสียได้

โดย: poser (poser ) วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:0:16:15 น.

เข้ามาอ่านครับ จะรออ่านตอนต่อๆไปทุกตอนด้วย

กระบี่ ผมเคยพักแต่ในตัวเมือง ไปกี่ครั้งก็พักในตัวเมืองตลอด พวกกระบี่เมอรี่ไทม์

แถวอ่าวพระนาง เกาะต่างๆ แค่ไปเที่ยวเท่านั้น

คะยัค ก็ยังไม่เคยพาย อาจพายไม่เป็นเพราะถนัดขวาจากการตีแบด ถ้าพาย คงจะเรือหมุนแน่

merf ไปทะเลเจอมรสุมรึเปล่า? ที่กรุงเทพ เจอมรสุม ชัวร์!!!!

โดย: yyswim วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:23:46:43 น.

แรก ๆ ก้เพลินดีอยู่ครับ

หลัง ๆ มีแช่งด่าคุณวางระเบิดด้วย โอ้โห น่ากลั๊วน่ากลัว

โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:0:25:29 น.

เจ้าของบล็อค-โม้-ได้หนุกหนานมาก-น่าเที่ยว

อิจฉาจริงๆ ส นุ ก จั ง ตั ง ค์ อ ยู่ ค ร บ เนี่ยอ่ะ นะ

โดย: แตนต่อย วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:15:04:13 น.

merf1970

[Add merf1970's blog to your web]