ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบอร์ด Thailand Aquatic Pets เว็บบล็อคสำหรับ คนรักสัตว์น้ำ ( และ สัตว์ที่อยู่ในน้ำ ) ประเทศไทยจ้า
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
15 กันยายน 2556

การตลาดของกุ้งเครย์ฟิชในปัจจุบัน

 บทความเขียนโดย : ภาคิณ พ่อไอ้เตียวหยุน กะ น้องเพ่ยเพ่ย แห่ง Facebook กลุ่ม Thailand Crayfish Shrimp & All fish Free dom club ครับ

 
บทความวันอาทิตย์ วันนี้ขอฉีกแนว เอาเป็นเรื่องแนวคิด แนวทาง มาเล่าสู่กันฟัง ผมไม่ได้บอกว่าสิ่งที่ผมบอกจะถูกต้องทั้งหมด แต่นี้คือมุมมองของผม ใครอ่านแล้วไม่พอใจก็เก็บๆไว้ ^^ ผมแค่เอามุมมองผมมาเล่าสู่กันฟัง....

..... ชั่วโมงนี้ตลาดเครฟิชบ้านเรานั้น มีให้เลือกหานำมาเลี้ยงมากมายตั้งแต่หลัก 5บาท 10 บาท ไปจนถึงเป็นหมื่นก็มี ดังนั้น วันนี้ผมขอพูดในเรื่องมุมมองตลาดของผมแล้วกัน เผื่อว่า จะมีสมาชิกท่านใดกำลังจากจะได้ข้อมูลแนวทางการขายเครฟิช จะไปประยุกต์ใช้อะไรก็ว่าไป (แต่ในคลับนี้ห้ามขายของนะ).....

..... ผมแบ่งเครฟิชในตลาดบ้านเราเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งก็แตกย่อยออกไปอีก 2 ประเภท งง มะ ^^ 2 กลุ่มที่จะกล่าวคือ กลุ่ม ตลาดทั่วไป กับกลุ่ม ตลาดในเวป ซึ่งกลุ่มตลาดทั่วๆไป ก็จะประกอบด้วย สาย P ที่เห็นกันมากมาย ส้ม ขาว น้ำเงิน บลูล็อป เรนโบว์ ก้ามแดง ส่วนอีกกลุ่มก็จะเป็นพวกฮิตในเวป เช่นโกสต์ เดสทัคเตอร์ อบิดัส เป็นต้น ส่วนสายอินโด เป็นประเภม กึ่งๆ คือในเวปก็ได้ นอกเวปก็ดี แล้วทำไมโกสที่เป็นสายพี ถึงไม่ติดอยู่ในกลุ่มตลาดทั่วไป ? คำตอบง่ายๆครับ แพง เรามานึกถึงตัวเราเองในวันแรกที่จะเลี้ยงเครฟิช เราจะเลือกเลี้ยงอะไรก่อน ระหว่าง ไบร์ท ตัว 40-80 กับ โกสต์ เซนละ 500 ? คงไม่ต้องอธิบายต่อนะ ^^ แล้วเพราะอะไรเดส ปัจจุบันราคาถูกลงแล้วยังไม่อยู่ในตลาดทั่วไป ? เพราะว่าเดส สีไม่เตะตาในครั้งแรกที่เจอครับ ลองเอาเดส ไปวางตีคู่กับ ไบร์ท น้อยคนนักที่จะเลือกหยิบเดสก่อนเพราะเหตุนี้ราคากุ้งตลาดเดสทัคเตอร์จึงถูกกว่าในเวป เนื่องด้วยแหล่งที่เพาะมาจำหน่าย ไม่รู้วิธีการทำสี จึงทำให้เดสสีไม่สดในเท่าในเวปครับ......

...... หลังจากแยกประเภทในมุมมองผม ออกเป็น 2 กลุ่มแล้ว ในกลุ่มตลาดทั่วๆไปก็ไม่มีอะไรมาก ส่วนในเวป ผมก็จะแตกย่อยออกมาอีก 2 ประเภทคือ ประเภท อยู่ประจำ กับแนวฉาบฉวย ขาประจำในเวป หมายถึง ตัวที่มีการเพาะพันธุ์ได้แล้ว หรือมีการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เช่น เดสทัคเตอร์ ม้าลาย สายซีอินโด เพอเพิล แบล็คออเร้นจ์เทลล์เป็นต้น กลุ่มที่จะมีคนหาซื้อเป็นประจำ ราคาไม่สูงมาก และเป็นที่สนใจของคนทั่วๆไป อีกกลุ่มคือกลุ่มฉาบฉวย เป็นลักษณะกลุ่มเฉพาะที่จะนิยมนำมาเลี้ยงกัน ราคาก็เริ่มตั้งแต่ คู่3500 ไปจนถึง2หมื่นก็มี กลุ่มนี้เป็นกลุ่มนำเข้าตามออเดอร์ ซึ่งก็ต้องหวังพัฒนากันต่อไป......

..... ทีนี้ สำหรับท่านที่กำลังอยากจะขายเครฟิชกับเค้าบ้าง แต่ไม่รู้จะตอบโจทย์ข้อไหน ข้อดี ข้อเสีย เป็นอย่างไร ก็ต้องหันมามองว่าเรา มีพื้นที่มากแค่ไหน แหล่งอาหาร วัตถุดิบที่จะเลี้ยง หรือเครือข่ายต่างประเทศ อย่าเพิ่งดูถูกว่า คนเพาะสายพีส่งขายจะต่ำต้อยครับ สมมุติว่า เรามีบ่อ เรามีสาหร่าย เราสามารถป้อนสายพีเข้าตลาดได้เดือนเป็นพันตัว คิดเล่นๆ ต้นทุนแทบไม่มี แต่ขายส่ง ตัว 10 -20บาท เดือนนึงคุณก็ได้เป็นหมื่นๆ หรือคุณจะเป็นพ่อค้าคนกลางก็ได้ รับมาขายไป กำไรต่อตัว5บาท 1000 ตัว ก็ 5000 บางทีเราอาจจะมองแค่ภาพด้านนอกมากไป เช่น เห็นเพื่อนขาย กุ้งนำเข้า คู่8000 ต่อให้ตีเป็นกำไร คู่ละ 4000 ถ้าเดือนนั้นเค้าขายได้แค่คู่เดียว เราได้กำไรมากกว่า ในกรณีสมมุติ เพื่อน ขาย กุ้งนำเข้าได้ 3หมืน คิดเป็นกำไร 1หมื่น5พันบาท ใช้เวลาในการขาย 2 เดือน เมื่อเอากำไรมาหาร2 ก็เท่ากัน 7500 บาท ดีไม่ดี คุณอาจจะขายสายพี ได้มากกว่า 7500 บาทเสียอีก อะๆ ต้องมีคนเถียงแน่ๆว่า ถ้าเดือนนั้นเค้าขายได้กำไร 4000 แค่คู่เดียว แต่เราต้องหาเป็นพันๆตัว เหนื่อยกว่าเยอะ งั้นมองในมุมนี้ครับ ถ้าเอาเข้าแล้วเกิดความเสียหาย ในขณะที่อยู่กับเรา ไม่ใช่แค่ทุนที่จมไป แต่ก็ถึงกับขาดทุนก็มี (เอาว่าถ้าเป็นผม ลงทุนนำเข้าไป 2หมื่น แล้วขายกุ้งได้แค่คู่เดียวใน1เดือน ผมว่าผมคงระส่ำระสายแล้วล่ะ^^ ยิ่งถ้าตายอีกไม่ต้องพูดถึง....) ตัวอย่างคนเก่งๆ ที่ นำเข้ามามีให้เห็นหลายคนครับที่ขายดี ส่วนคนที่ทำสายพี่ได้เงินต่อเดือนหลักหมื่น ก็มี ลองเรียนรู้จากเค้าเหล่านั้นได้ครับ......

..... สุดท้ายหากท่านกำลังมอง ว่าจะทำธุรกิจเสริมเล็กๆ กับเครฟิช ลองมองรอบๆตัวเราเองว่า เรานั้นเหมาะจะทำแบบไหน แต่ที่สำคัญ ต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่นครับ (มีประโยชน์ไหม๊ไม่รู้ ก็เอาว่าลองดูนะครับ)......

**************************************************

สนใจเล่นหวย Online มีให้เล่นได้หลายแบบ หวยหุ้นก็มี จับยี่กี่ เวียตนาม - ลาว มีหมด  เล่นได้เพลินๆ ทั้งวัน สมัครและเล่นง่ายๆ คลิ๊กเลยจ้า 

https://www.huay.com/af/a/5949f4840caf4289a2f0d1d66cdd2b16

***************************************************************

ถ้าพี่ๆน้องๆสนใจบทความ และ หนังสือน้องกุ้งแคระ & กุ้งเครย์ อื่นๆ อยากเก็บเอาไว้สะสม สามารถเข้าไปที่นี่ได้เด้อครับ

https://ebooks.in.th/thaiaquaclub

ติดตาม แฟนเพจ Thailand Crayfish เพื่อติดตามเรื่องราวน่าสนใจ เกี่ยวกับกุ้งสวยงาม และ สัตว์น้ำสวยงาม ที่น่าสนใจ ได้ที่นี่ครับ

https://www.facebook.com/Thailand-Aquatic-Pets-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3-229670613731393/




Create Date : 15 กันยายน 2556
Last Update : 20 เมษายน 2562 1:17:46 น. 1 comments
Counter : 11120 Pageviews.  

 
ฝากเพจด้วยนะคับ กุ้งโกสแท้โกสส้ม กุ้งก้ามแดงฯ และวิธีการเลี้ยงเบื้องต้นคับ
https://mobile.facebook.com/ampholcrayfish


โดย: อำพล (สมาชิกหมายเลข 3280394 ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2559 เวลา:23:04:49 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

เหมียวกุ่ย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]




ยินดีต้อนรับพี่ๆน้องๆทุกท่านเข้าเยี่ยมชม เว็บบล็อคแห่งนี้ หวังว่าทุกท่านจะมีความสุขในการชมบล็อคของกระผมนะครับ










View My Stats
New Comments
[Add เหมียวกุ่ย's blog to your web]