2 กุมภาพันธ์ 2549

หัวใจออกเดินทาง......ทริป..SHIMLA-MANALI ...ตอนสาม

ระหว่างที่รถพาพวกเราเดินทางไป เด่นก็บอกว่า เค้าไม่แน่ใจว่าช่วงนี้จะมีหิมะหรือเปล่า

เพราะยังหนาวไม่พอ พวกเราก็เลยลุ้นค่ะ ว่าจะได้สัมผัสหิมะกันหรือเปล่า

คนขับพาพวกเรา ผ่านถนนเส้นนึง ข้างทางมีหิมะค่ะ ไม่มาก
แถมมีขี้ม้าและแพะปนอยู่
พวกเรา พูดได้คำเดียวหิมะ ๆๆๆ เราคิดว่าคนขับคงรู้ว่าคำว่าหิมะ คือ สโนว์ และถ่ายภาพกัน จากในรถ

หลังจากนั่งรถไม่นาน หิมะเยอะกว่าค่ะ ที่นี่คนขับจอดให้พวกเราถ่ายภาพ

พวกเราพากันแล่นไปถ่ายรูปกัน
ถ่ายมาแค่สามสี่ภาพค่ะ เพราะทริปนี้พวกเราไม่ได้เอาโน๊ตบุคมาด้วย
จึงถ่ายของใครของมัน กล้องใครกล้องมัน เมมหมดอดถ่าย

ที่นี่คนจะมาถ่ายภาพและเล่นหิมะกันค่ะ ส่วนใหญ่จะไม่เดินขึ้นไปที่ hatu peak
เด่นบอกพวกเราต้องเดินขึ้นไป ด้านบนเพื่อชมวิว เทือกเขาหิมาลัย

เด่นบอกเดินสี่กิโล รถขึ้นไม่ได้ ตอนแรกไม่เข้าใจว่าทำไม หลังจากขึ้นไปถึงเข้าใจว่าทำไม

ที่ขึ้นไม่ได้เพราะ ทางแคบมาก และหิมะทำให้ถนนลื่น

เรานั้น เอาไงเอากัน ตกลงขึ้นก็ขึ้น

และพวกเราก็พากันเดิน สองข้างทางเป็นป่าสนสวยงามมากๆค่ะที่นี่ ถนนลาดยางอย่างดี

เดินเพลินเลยค่ะ ปริ๊นกับแม่อยู่หลังสุด

และพวกเราก็เจอจุดที่มีหิมะอีกจุด ไม่ได้ถ่ายภาพค่ะ
เพราะทุกคนไม่หยุด ปริ๊นและแม่เดินตามมา เห็นเสื้อสีเขียวอยู่ลิบๆ

ตอนนี้ทุกคนต่างคนต่างเดิน เพราะเริ่มเหนื่อย ต้องใช้กำลังขาและอากาศเย็นมากๆ หายใจลำบาก

เด่นเป็นคนนำนาง พาพวกเราขึ้นทางลัด ไม่ต้องอ้อม
แต่เดินลำบาก เพราะต้อง ป่ายปีนกัน เหมือนไป เทรคกิ้งเลย

เราหยุดเดินเป็นพักๆ เพื่อให้หายเหนื่อย

ปริ๊นและแม่ไม่ตามขึ้นมา เพราะคงปีนไม่ไหว

พวกเราเดินกันต่อ และก็เห็นหิมะมากมายค่ะ พวกเราถ่ายรูปกันใหญ่ มีการโยนหิมะขึ้นไป เพื่อให้ดูเหมือนหิมะตกและถ่ายรูป

เสียดายภาพที่กล้องเรามีแค่นี้ ภาพหมู่และภาพอีกหลายๆภาพอยู่ที่จ๋ากับพี่โด้

ต้องรอกลับไปไทยถึงจะไปเอา

พวกเด่นถ่ายภาพกัน เราควักมือถืออกมา โทรหาสามี
คิดถึงสามีค่ะ เรากำลังมีความสุข อยากให้เค้ามาอยู่ตรงนี้ด้วย และเป็นเพราะเค้า เราถึงมาเที่ยวได้

โทรไปบอกว่า หิมะเต็มเลย สามีบอก คุณสนุกผมก็ดีใจ
และก็มีคำพูดหวานตามมา 55 อันนี้ไม่บอก

ที่นี่ดีอย่าง มีคลื่นตลอดทำให้เราไปที่ไหนๆก็ติดต่อกับสามีได้ ทำให้เค้าไม่ห่วง

หลังจากถ่ายภาพกันจนหนำใจ พวกเราก็เดินกันต่อ เพื่อจะไป ฮาตู พีค

เดินๆๆๆๆๆ เริ่มถอดเสื้อออกค่ะ เพราะร้อน เหงื่อซึม รองเท้าก็เปียกเพราะเดินเหยียบหิมะ เกือบตลอดทางที่ไป

และเริ่มถามเด่นกันเมื่อไหร่ถึงเนี่ย เด่นบอกอีกไม่ไกลอีกโลเดียว

เอาฟะอีกโลเดียว ไหนก็เดินมาถึงนี่กันแล้ว

ทางเป็นทางขึ้นเขาตลอดทำให้เหนื่อยมากๆ

และก็เดินต่อไป เด่นอีกไกลใหม กิโลแม้วหรือเปล่าเด่น

เด่นบอกไม่ไกลโค้งหน้าถึง อีกโค้งเดียว เอาฟะ นิดเดียวเอง

และหลายโค้งผ่านไป ตกลง โค้งหน้าถึงอีกโค้ง

และตอนนี้ไม่ถามแล้ว เหนื่อยค่ะ เด่นบอกใกล้ถึงแล้ว
และพวกเราขึ้นทางลัดต่อ ปีนเขา ทางชันมากๆ หวาดเสียวจะตก

ตอนแรกว่าจะไม่ขึ้น แต่เด่นบอกขึ้น ก็ถึงแล้ว
ทำให้ตัดสินใจ เอา ขึ้นก็ขึ้น เค้าทำได้เราก็ต้องทำได้

หนูแยกขอเดินทางตรง

เรากัดฟันปีนขึ้นไป และแล้วก็ถึงซะที ไม่มีคนเลยค่ะ ด้านบนนอกจากกลุ่มเรา

เรานั้นเหนื่อยมากตอนนั้น ก็เลยนั่งพักให้หายเหนื่อย และดูวิวไปด้วย
เห็นดอกหญ้าแห้งอดไม่ได้

เราว่ามันสวยดีจึงถ่ายมาด้วยรูปนึง

ซักพักหนูก็ตามมา

เดินถนนก็ไม่ไกลเลย แถมไม่เหนื่อยมาก

และถ่ายรูปกันค่ะ เป็นที่ระลึกว่า พวกเรามาถึงแล้ว

ฮาตูพีค

ใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินขึ้นไม่ได้จับเวลา

ภาพถ่ายจาก ฮาตูพีค ฟ้าไม่ใสแล้วเพราะบ่ายสามแล้ว ถ้ามาตอนเที่ยงคงจะสวยมาก

ถ่ายภาพและชมวิวกันจนพอใจ รีบกลับลงไปค่ะ เพราะหิวมากๆ

ภาพนี้ถ่ายตอนเดินลง ถนนเป็นแบบนี้ไปเกือบตลอดทางเลยค่ะ
ตอนนั้นเวลาบ่ายสามแล้ว ตอนลงนี่เร็วมากๆค่ะ สามสิบกว่านาที
พวกเราลงไปถึงด้านล่าง

เราและเด่นลงไปถึงก่อน ไปที่รถ ปริ๊นและแม่รออยู่ในรถแล้ว

เรานึกได้มีมะพร้าวและขนมหวานที่ได้จากวัดหนุมาน

เด่นจึง เอามะพร้าวมาทุบให้แตก คนขับเห็นท่าทางเด่น
ตอนทุบมะพร้าว คงคิดว่าอีกนานถึงจะได้กิน เค้าจึงช่วย

และพวกเราก็ได้มะพร้าวช่วย และขนมหวานกินคนละนิดหน่อย

จ๋าและพี่โด้ก็มาถึง คนขับรีบออกรถเลยค่ะ เพราะพวกเราบอกหิว

ไปไม่ไกลมีตลาดเล็กๆ เป็นทางผ่าน ที่นี่พวกเราแวะทานข้าว

แกงแขกนะค่ะ พวกเราสั่งข้าวและแกงแขกแบบชุด
และที่เรากินได้คือ ผัดกระหล่ำดอก อร่อยดี
มื้อนี้หมดไปคนละไม่ถึงห้าสิบ

และพวกเราก็กลับเข้าเมือง มีที่เที่ยวต่ออีกที่คือวัด
แต่พวกเราเลือกกลับ เพราะไกลประมาณสามชั่วโมง
กว่าจะถึงในเมือง และตอนนี้มันก็เย็นแล้ว และพวกเราเหนื่อยมากด้วย และอีกเหตุผลหนึ่งคือ

เด่น จ๋า หนู และ พี่โด้จะไปเล่น ไอซ์เสก็ต

ที่นี่มีลานน้ำแข็งแบบเปิดโล่งด้วยค่ะ

พวกเรากลับไปถึงในเมืองค่ำมาแล้ว

ที่แรกแวะส่ง พวกเด่นก่อน
และที่ไม่ลืม คือกุญแจห้อง เดี๋ยวเข้าห้องไม่ได้อีก และมีการฝากกระเป๋าให้พวกเราเอากลับไปก่อน

หลังจากส่งพวกเด่นลงไปแล้ว คนขับก็ส่งพวกเรา ที่โรงแรม

และนัดเจอกัน สิบโมงเช้า เพื่อจะไป มานาลี

เราปริ๊นและแม่ ขึ้นห้องพัก และสั่งอาหารทานกัน

ระหว่างรออาหารมา เรารีบอาบน้ำสระผม เพราะอาหารมากินเสร็จ จะได้รีบเข้านอน

หลังจากทานอาหารเรียบร้อย ที่ไม่ลืมก่อนนอนคือ
ชาร์ตแบ็ต ที่นี่แบ็ตจะหมดเร็วมากๆ วันกว่าหมด
เพระอากาศที่หนาว เรานั้นต้องเอากล้องซุกนอนกับเราเลยเพื่อให้อุ่น

คืนนั้นมีการเคลียร์ค่าโรงแรมกัน ตกคน เกือบ 700 สองร้อยกว่าต่อคืน ก็โอเค

จ่ายกันไป เพราะพรุ่งนี้ต้องเช็คเอ้าท์กัน

หลังจากนั้นก็หลับ

เช้าวันที่ 30/12/2005

พวกเราตื่นมา ทำธุระส่วนตัวเสร็จก็จัดการแพ็คกระเป๋า
และทานอาหารเช้ากันที่โรงแรมเลย

และขนกระเป๋าลงไปด้านล่าง ปริ๊นอยู่ด้านล่างแล้ว จ่ายค่าอาหารเช้าและค่าโรงแรมไปเรียบร้อย

ระหว่างที่รอ มีลุงคนหนึ่งมาถาม พวกเรากลุ่มคนไทยใช้ใหม ให้ตามเค้ามา

พวกเรางงเลย แบบ ใครกันนะ จะให้เราตามไป

ปริ๊นออกมาถาม ว่าอะไร ลุงบอกว่า เค้าเอาตั๋วรถไฟมาให้
ตั๋วรวมในราคาทัวร์แล้วค่ะ ตอนกลับรถจะไปส่งพวกเราถึง กัลก้าเลยค่ะ แถมตั๋วนอนจากกัลก้าไปลงเดลลี
ตั๋วสลีปเปอร์

คุ้มจริงๆค่ะ ราคาทัวร์

พวกเราได้ตั๋ว และรถมารับตรงเวลา จึงขนของลงไปขึ้นรถ

และออกเดินทางค่ะ จากซิมลา วิวเหมือนเดิมค่ะ

ระหว่างทางคนขับแวะทางอาหารเช้า ที่ร้านเล็กๆข้างทาง
ที่นี่พวกเราจึงดื่ม เลมอนทีกัน
เจ๊ปริ๊น กินขนมปังค่ะ เข้าไปทำในครัวเองเลย

ทานเสร็จออกเดินทางกันต่อค่ะ

และนั่งรถกันต่อไป จนบ่ายเท่าไหร่จำไม่ได้ แวะทานข้าว
ร้านใหญ่ เหมือนกันค่ะ มีรูปเจ้าของร้านถ่ายกับดาราด้วย
อาหารที่นี่อร่อยมากค่ะ แกงไก่

ทานเสร็จออกเดินทางกันต่อไป เริ่มมีคนเมารถค่ะ
เพราะโค้งตลอด นอนแทบไม่ได้เพราะตัวโยกไปมา
คอเราเจ็บเลยค่ะ เพราะต้องเกร็งตลอด

เราเริ่มเมารถอีกคน จ๋าจึงให้ยาแก้เมา
ทานแล้วง่วงมากค่ะ เราจึงหลับๆตื่นๆ

ไปถึงทางที่จะไปมานาลีค่ะ เริ่มตื่น

ที่นี่เราจะผ่านเขื่อนด้วยค่ะ ที่เขื่อนห้ามถ่ายภาพค่ะ
น่าเสียดายจริงๆ

วิวสวยมากๆ น้ำสีเขียวสวยมากเลยค่ะ

และผ่านเขื่อนไปไม่ไกล คนขับก็จอดให้พวกเราถ่ายภาพกันค่ะ

สวยจริงๆค่ะ เสียดายฟ้าไม่ใส ไม่งั้นจะสวยมากกว่านี้

แม่น้ำสีเขียว สุดยอดเลย ไม่เคยคิดว่า อินเดียจะมีที่ที่สวยแบบนี้

หลงเสน่อินเดียเข้าเต็มเลยๆค่ะ

ถ่ายภาพกันเสร็จก็ขึ้นรถ ไปกันต่อค่ะ ตอนนี้พวกเรามีความสุขสนุกจริงๆ
นั่งในรถไม่เบื่อเลยค่ะ เพราะวิวของแม่น้ำที่ขนานไปกับถนน ขนานไปตลอดทางจนถึงมานาลีเลยค่ะ

ไม่อยากให้มันสิ้นสุดการเดินทางเลย มานาลี สวยจริงๆ
คิดย้อนไปแล้วจะกลับไปอีกให้ได้ เพราะสวยจริงๆ

เด่นเล่าว่า ไปเดือน พฤษาภาจะสวยกว่านี้ ดอกไม้ขึ้นเต็มสองข้างทาง
ต้นไม้เขียวชอุ่ม

สวยไปอีกแบบ

ระหว่างทางคนขับแวะจอด ที่วัดติดถนน
พระแม่อะไรซักอย่าง เพื่อขอให้เดินทางอย่างปลอดภัย

น้ำเขียวจริงๆ

นั่งชมวิวไปจนถึงมานาลี ก็ค่ำพอดีค่ะ

รถพาพวกเราไปเช็คอินเข้าโรงแรม

โรงแรมติดแม่น้ำ

ห้องที่โรงแรมให้พวกเราพัก สกปรกและเหม็นมากๆ
พวกเราไม่ยอม ทะเลาะกันค่ะ

ปริ๊นโทรไปหา เอเจนซี่ บอกว่า ยังไงก็ต้องเปลี่ยนห้องที่ดีกว่าหรือโรงแรมที่ดีกว่า

ตกลงพวกเราได้โรงแรมใหม่ค่ะ ดีกว่าเดิม อิอิ แถม
วิวสวย และอยู่ใกล้แหล่งชอปปิ้งด้วย เดินไปได้

หลังจากเข้าที่พัก ก็ออกไปเดินชอปปิ้งกัน
ค่ะ ถึงจะสามทุ่มเข้าไปแล้ว
และอากาศหนาวมากๆ

พวกเราไปทานข้าวกันที่ร้านนี้ค่ะ ร้านอาหารจีน
อาหารอร่อย แชร์กันแล้วตกคนละ ร้อยกว่า
คืนนั้นหนู ไม่ค่อยสบาย ไม่ออกมาด้วย

ฝากซื้อยา

หลังจากทานข้าวเสร็จก็แยกกันชอป

เรากับปริ๊นและแม่ ไปด้วยกัน คนอื่นๆแยกไป

เดินต่อราคาของกัน แต่ตนนั้นดึกมากแล้ว จึงไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือกันไป

และเริมดึกหนาวจนสั่น พวกเราจึงเรียก ออโต้ ไปส่งที่โรงแรม
ราคา 20 รูปี ความจริงสิบรูปีไม่น่าจะถึง
แต่ด้วยความหนาว ไม่ไหวจริงๆ จึงจ่ายๆไป ไม่ต่อราคา

กลับถึงที่พัก เราเข้านอนเลยค่ะ ไม่ไหวจริงๆเหนื่อย และหนาวมากๆ

Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2549 12:02:43 น.

ท่าทางจะหนาวน่าดูเลยอ่ะ

โดย: โจโฉ 2 กุมภาพันธ์ 2549 12:16:42 น.

ปาด ...........ว้ามาช้าไปครึ่งก้าว มะทันที่หนึ่ง อิอิ จองหน้าจอไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: zMee 2 กุมภาพันธ์ 2549 12:54:59 น.

เห็นคุณอุ๋ยยิ้มเต็มหน้าแบบนี้แล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ

ไม่เคยเห็นหิมะอ้ะ อยากเห็นม่างงงงงงงงงงง

ป.ล. ภาพวิวภูเขา กับแม่น้ำชุดนี้สวยค่ะ ชอบจัง

โดย: มรกตนาคสวาท 2 กุมภาพันธ์ 2549 13:11:04 น.

เห็นหิมะแล้วหนาวเลยค่ะ วิวสวยจังนะคะ ชอบภาพดอกหญ้าแห้งค่ะ

โดย: Petit Patty 2 กุมภาพันธ์ 2549 16:36:08 น.

มาตามเที่ยวอีกแล้วคุณอุ๋ย ... ชอบจังเลยค่ะทริปยาวๆ
แบบนี้ ถ้ามีโอกาสอยากไปมั่งจังค่ะ

โดย: JewNid 2 กุมภาพันธ์ 2549 17:01:11 น.

ฉันมาแล้วจ้ามะนาลีที่รัก

คิดถึงใครบ้างคนที่นั่นจัง

โดย: ไก่แก่แม่ปลาช่อน IP: 161.200.130.57 2 กุมภาพันธ์ 2549 23:44:49 น.

คุณอุ๋ยขา..สนุกมากเลยค่ะ
ภูเขาที่พีค และ แม่น้ำสวยจริงๆเลยค่ะ ขอกรี๊ด 10ที (อยากไปด้วยอ่ะ)
ที่คุณอุ๋ยแนะนำให้ไปอ่านเรื่องที่บล๊อกของน้องเด่น
ไปมาแล้ว....ฮามากกกกค่ะ......
จะรอตอนหน้านะค๊า

โดย: จันทร์สวย 4 กุมภาพันธ์ 2549 7:33:17 น.

สวัสดีคร๊าบ... สวยดีนะคร๊าบ

โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ 5 กุมภาพันธ์ 2549 14:17:23 น.

สวัสดีค่า เอาหัวใจมาฝากจ้า

ตามมาเที่ยวค่ะ เห็นหิมะ อยากไปจังค่ะ
สบายดีนะคะ

โดย: yuki san 5 กุมภาพันธ์ 2549 17:38:26 น.

เฮ้อ เห็นแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจังเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสนะ คิดถึงนะค้า

โดย: Mehndi IP: 158.108.23.149 9 กุมภาพันธ์ 2549 12:58:38 น.

คุณอุ๋ยคะ
มารอตอนต่อไปค่ะ
คิดถึงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

โดย: จันทร์สวย 10 กุมภาพันธ์ 2549 5:40:27 น.

พาบัดดี้มามอบดวงใจอ่นไอรักให้.... บ้านนี้มีแต่รัก รัก เมตตา กับผู้คนรอบๆ ข้างนะคร๊าบ

โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ 13 กุมภาพันธ์ 2549 0:39:27 น.

โอ้โห พี่อุ๋ยย มันสวยมากจริงๆๆๆ อยากไปค่ะๆๆ มีเพื่อนที่เคยทำงานด้วยเค้าอยู่สิขิม นี่เค้าก็ชวนยิกๆ ให้ไปเที่ยวบ้านเค้า .. เดี๋ยวขอจดมะนาลีลงไปในลิสต์ก่อนนะคะ

โดย: chirala (chirala ) 13 กุมภาพันธ์ 2549 5:42:14 น.

น๊อตยังไม่เคยเห็นหิมะของจริงเลยค่ะ

อิจฉาจังเลย..

โดย: nods 13 กุมภาพันธ์ 2549 13:56:35 น.

เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

ขอให้คุณอุ๋ยมีความสุขมากๆนะคะ

โดย: จันทร์สวย 14 กุมภาพันธ์ 2549 0:56:11 น.

สวัสดีค่ะเพื่อนทุกคน ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ ที่หายเงียบไป
คือยังอัพบล็อกไม่ได้คลาดว่าอาทิตย์หน้าถึงจะอัพได้

ตอนนี้คอมรวนค่ะ ล็อกอินไม่ได้ ก็เลยยังอัพบล็อกไม่ได้

พยายามล็อกอิน ก็บอกต้องเซ็ตบราวเซอร์

เซ็ตหลายรอบก็เหมือนเดิม ตอนนฮอตตเมล์ก็ออนไม่ได้

เพราะคอมบอกเออเร่อ หมดเลยค่ะ

ได้แต่รอสามีกละบจากไปดูงานมาแก้ให้ค่ะ

ขอบคุณเพื่อนที่แวะมานะค่ะ คอมแก้เสร็จจะรีบมาอัพเลยค่ะ

ปิดท้ายจะมีเกมเล่นนิดหน่อย ตอนนี้ยังนึกไม่ออก

แต่ยังมีของแจกแน่ๆค่ะ

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และ วันมาฆบูชา ขอให้เพื่อนทุกคนจงมีแต่ความสุข

โดย: อยู่ไกลบ้าน IP: 210.18.17.122 14 กุมภาพันธ์ 2549 12:01:22 น.

วิวสวย น่าไปเที่ยวมากครับ

โดย: Noumy 2 มีนาคม 2549 7:26:06 น.

กำลังคิดว่าคุณอุ๋ยหายไปไหนน๊อ ตั้งนานแน่ะคะ ... เห็นว่าคอมรวนก็เลยหายโล่งเลยนึกว่าเป็นอะไรน่ะคะ ...

คอมหายแล้วแวะเข้ามาทักทายกันใหม่นะค่ะ

โดย: JewNid 11 มีนาคม 2549 20:57:03 น.

อยู่ไกลบ้าน
agra India

ชีวิตคือการเดินทาง ...................................

ข้อความและรูปภาพ

ขอสงวน ห้ามนำไปเผยแพร่

[Add อยู่ไกลบ้าน's blog to your web]