Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 ตุลาคม 2558
 
All Blogs
 
3 ตค 58 ดอกไม้บูชา

                  วันนี้เรื่องราวไม่ค่อยเกี่ยวกับห้องต้นไม้  แต่ก็ยังอยากใช้กลุ่มดอกไม้  ต้นไม้  มากกว่าห้องธรรมะ   เขียนรวมๆกันก็ดี   พรรษานี้ยังไม่เคยเขียนเรื่องราวธรรมะ  ยังไม่ได้นำบุญกุศลมาฝากผู้ใด  การขวนขวายบุญกุศลตราบยังมีแรงมีลมหายใจ  เป็นสิ่งที่ขวนขวายนำมาใส่ตนเอง  คนอื่นทำให้ไม่ได้  และคงด้วยอานิสงค์ผลบุญ เมื่อเกิดความความยากลำบากในชีวิต  มักผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 

                  หลายครั้งผ่านแหล่งขายดอกไม้ ตลาดวโรรส  อยากนำดอกไม้ไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์   ตลาดแห่งนี้ดอกไม้มักเป็นดอกไม้ประดับ  ดอกบัวหาได้น้อย   ดอกไม้ที่จะตากแดดร้อนจัดยืนยง ฤดูกาลนี้คงเป็น ดอกกระเจียว

 

 

 

                    ดอกกระเจียว  จากตลาดวโรรส  สวยงามตามฤดูกาล  ตั้งใจใช้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ   วัดอรัญญวิเวก  

                    ไปเชียงใหม่ ครั้งนี้  ได้ไปกราบหลวงปู่เปลี่ยน  ปัญญาปทีโป  วัดอรัญญวิเวกถึงสองวันติดกัน    ปกติไม่ชอบตื่นเช้าสักเท่าไหร่    วันไหนจะไปกราบหลวงปู่  รู้แต่ว่าทำใจให้สบาย นอนปกติตื่นแล้วค่อยไป  ปล่อยวาง  ไม่ทำอะไรแบบรีบเร่งเคร่งครัด   ได้พบกราบหลวงปู่แบบเย็นๆ  สบายๆ 

                     วัดหลวงปู่อยู่ อำเภอแม่แตง   ทางไปเขื่อนแม่งัด  ขับไปทางแม่ริม  ระยะทางห่างเมืองประมาณ  50 กม.  ใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชม. จากในเมือง  วัดหลวงปู่เริ่มประเคนอาหารพระ  ประมาณ  8 นาฬิกาเศษ ประมาณ 9 นาฬิกาเสร็จ รอพระอุปัฏฐากหลวงปู่ฉันเช้า  ไปเปิดกุฏิรับแขกประมาณ 9 นาฬิกา 15 นาทีไปแล้ว  หลวงปู่เมตตามาก  เข้าไปภายในวัดเป็นระเบียบสะอาดเรียบร้อย  เย็นสบายทั้งกายใจ   ไม่ต้องรีบเร่ง  ไม่ต้องแก่งแย่ง   ไปเรื่อยๆสบายๆ  ถ้าหลวงปู่ไม่ไปไหน  ทำใจเย็นๆแล้วกราบ  ทำบุญกับหลวงปู่   

 

 

วันแรก ไปทันถวายอาหารเช้า 

 

 

 

 

                     ถ่ายภาพไปทั่ววัด  หลังจากพระทุกรูปนั่งเตรียมรับถวายอาหารเช้า  วันนี้หลวงปู่เปลี่ยน   ท่านไม่ได้มาฉันในศาลา   หยิบมือถือขึ้นถ่ายภาพ   เสียงชัตเตอร์ดังเหมือนปกติอยู่ภาพเดียว   หลังจากนั้น กดอีกเงียบเลย  ไม่มีเสียง ไม่หือไม่อือ  เปิดดูภาพหน่อยเป็นอะไรกัน  ไม่มีภาพสักภาพ  แม้แต่ภาพที่ถ่ายแล้วมีเสียงชัตเตอร์   ว่าแล้วเชียว  ลืมขออนุญาตถ่ายภาพ   ก็กล้องแต่ละอันถ่ายกันอยู่ประจำ   กดผิดหรือไม่รู้เรื่องยังไงได้    นึกในใจ  ขออนุญาตท่านถ่ายภาพลงบลอกสักสองสามภาพค่ะ   กดได้ปกติ   ปรากฏการณ์ภาพไม่ขึ้นนี้   พบมาสามที่สามหนแล้ว  สรุปว่าต้องขออนุญาตก่อนค่ะ 

 

 

                    ในวัดหลวงปู่สัปปายะ  แทบทุกแห่ง   จิตรวมลงง่าย  ข้อธรรมที่สงสัยจะได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วน่าอัศจรรย์    มีธรรมะอยู่ทุกที่ในวัด   สัมผัสได้ที่ใจเป็นปัจจัตตัง  

 

  

 

 

             หน้าประตูรั้วกุฏิหลวงปู่ มีธรรมะบทหนึ่งติดไว้ มาหลายครั้งไม่เคยสังเกต  ต้องสำคัญแน่ๆ หลวงปู่ติดไว้หน้ากุฏิ 

วิราคธรรม เป็นเลิศกว่าธรรมทั้งปวง

ไม่เคยได้ยิน ได้เห็น ได้อ่านที่ไหนมาก่อน

 

ยาวตา  ธมฺมา 

 ธรรมทั้งหลายมีประมาณเท่าใด

สงฺขตา  วา  อสงฺขตา  วา

เป็นสังขตะธรรมก็ดี เป็นอสังขตะธรรมก็ดี

วิราโค  เตสํ  อคฺคมกฺขายติ 

วิราคธรรม ปรากฏว่าเลิศกว่าธรรมทั้งหลายเหล่านั้น

ยทิทํ มทนิมฺมทโน   ปิปาสวินโย  

คือธรรมยังความเมาให้สร่าง ธรรมอันนำความอยากออก

อาลยสมุคฺฆาโต  

ธรรมถอนขึ้นด้วยดีซึ่งอาลัย

วฏฺฏูปจฺเฉโท  

ธรรมเข้าไปตัดเสียซึ่งวัฏฏะ

ตณฺหกฺขโย

ธรรมสิ้นแห่งตัณหา

วิราโค 

ธรรมหมดราคะ

นิโรโธ 

ธรรมดับกิเลส

นิพฺพานํ 

นิพพาน

เย  โข  วิราคธมฺเม ปสนฺนา

ชนเหล่าใดแล เลื่อมใสแล้วในวิราคธรรม

อคฺเค เต   ปสนฺนา  

ชนเหล่านั้น ชื่อว่าเลื่อมใสแล้วในธรรมที่เลิศ

อคฺเค   โข  ปน 

ก็แลวิบากที่เลิศ

ปสนฺนานํ  อคฺโค  วิปาโก ฯ

ย่อมมีแก่ชนทั้งหลายผู้ที่เลื่อมใสแล้วในธรรมที่เลิศ

มทนิมฺมทโน แปลว่า พระนิพพานย่ำยีเสียซึ่งความเมา 

ปิปาสวินโย แปลว่า พระนิพพาน บรรเทาซึ่งความกระหาย  

อาลยสมุคฺฆาโต แปลว่า พระนิพพาน ถอนเสียซึ่งอาลัยในกามคุณ ๕

วัฏฏปัจเฉโท แปลว่า พระนิพพาน ตัดเสียซึ่ง วนสาม

 ตัณหักขโย, วิราโค, นิโรโธ แปลว่า นิพพานธรรมนั้น ถึงความสิ้นไปแห่ง
ตัณหา

นิพพานัง แปลว่า ดับสนิทแห่งกิเลส ตัณหา อุปาทาน

ปสาทสูตร

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความเลื่อมใสในสิ่งเลิศ ๔ ประการนี้๔ ประการเป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลาย ไม่มีเท้าก็ตาม ๒ เท้าก็ตาม๔ เท้าก็ตาม มีเท้ามากก็ตาม มีรูป หรือไม่มีรูปก็ตาม มีสัญญาหรือไม่มีสัญญาก็ตาม มีสัญญาก็ไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ก็ตาม มีประมาณ เพียงใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า อันชาวโลกกล่าวว่าเลิศกว่าสัตว์เหล่านั้น ชนเหล่าใด เลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ชนเหล่านั้นชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งเลิศ และวิบากอันเลิศย่อมมีแก่ชนผู้ เลื่อมใสในสิ่งเลิศ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมที่ปัจจัยปรุงแต่งมีประมาณเท่าใด อริยมรรคอันประกอบ ด้วยองค์ ๘ เรากล่าวว่าเลิศกว่าธรรมเหล่านั้น ชนเหล่าใดเลื่อมใสในอริยมรรคอันประกอบด้วย องค์ ๘ ชนเหล่านั้นชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งเลิศ และวิบากอันเลิศย่อมมีแก่ชนผู้เลื่อมใสในสิ่งเลิศ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมที่ปัจจัยปรุงแต่งหรือไม่ปรุงแต่งมีประมาณเท่าใด วิราคะคือ ธรรมอันย่ำยี ความเมา ธรรมเครื่องกำจัดความกระหาย ความถอนเสียซึ่งความอาลัย ความเข้าไปตัดวัฏฏะ ธรรม เป็นที่สิ้นตัณหา ความคลายกำหนัดความดับ นิพพาน เรากล่าวว่าเลิศกว่าธรรมเหล่านั้น ชน เหล่าใดเลื่อมใสในวิราคะ ชนเหล่านั้นชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งเลิศ และวิบากอันเลิศย่อมมีแก่ชน เลื่อมใสในสิ่งเลิศ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย หมู่ก็ดี คณะก็ดี มีประมาณเท่าใด พระสงฆ์สาวกของ ตถาคต คือ คู่บุรุษ ๔ บุรุษบุคคล ๘ นี้ คือ พระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาค เป็นผู้ควรของ คำนับ เป็นผู้ควรของต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า เรากล่าวว่าเลิศกว่าหมู่หรือคณะเหล่านั้น ชนเหล่าใดเลื่อมใสในพระสงฆ์ ชน เหล่านั้นชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งเลิศ และวิบากอันเลิศย่อมมีแก่ชนผู้เลื่อมใสในสิ่งเลิศ ดูกรภิกษุทั้ง หลาย ความเลื่อมใสในสิ่งเลิศ ๔ ประการนี้แล ฯ บุญที่เลิศ อายุ วรรณะ ยศ เกียรติคุณ สุข และพละ อันเลิศ ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้รู้แจ้งซึ่งธรรมอันเลิศ เลื่อมใส โดยความเป็นของเลิศ เลื่อมใสในพระพุทธเจ้าผู้เลิศ ผู้ เป็นทักขิไณยบุคคลชั้นเยี่ยม เลื่อมใสในพระธรรมอันเลิศ ซึ่งเป็นธรรมปราศจากราคะ สงบและเป็นสุข เลื่อมใส ในพระสงฆ์ผู้เลิศ ซึ่งเป็นบุญเขตชั้นเยี่ยม ถวายทานใน ท่านผู้เลิศนั้น ผู้มีปัญญาตั้งมั่นแล้วในธรรมอันเลิศ ให้ทาน แก่ท่านผู้เป็นบุญเขตอันเลิศ จะเกิดเป็นเทวดาหรือมนุษย์ ก็ตาม ย่อมถึงความเป็นผู้เลิศ บันเทิงอยู่ ฯ

"อุปสมานุสสติ"  ระลึกคุณพระนิพพานเป็นอารมณ์  

อุปสมานุสสติ หมายความว่า การระลึกถึงคุณของพระนิพพานเป็นอารมณ์ โดยระลึกถึงคุณต่างๆ ของพระนิพพาน เช่น นิพพานเป็นที่สิ้นตัณหา ดับกิเลส ดับราคะ โทสะ โมหะ ดับกองทุกข์ คือความเกิด แก่ เจ็บ ตาย ความโศกเศร้าต่างๆ นิพพานทาลายวัฏฏสงสาร ถอนความอาลัยรักใคร่พอใจในเบญจกามคุณ องค์ธรรมได้แก่ สติเจตสิกที่ในมหากุศลจิตที่มีคุณของพระนิพพานเป็นอารมณ์ วิธีเจริญอุปสมานุสสติ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในคุณศัพท์ที่พรรณนาถึงคุณของพระนิพพาน มี ๒๙ ประการให้ดีเสียก่อน จึงจะทาการเจริญอุปสมานุสสตินี้ได้ คุณศัพท์ของพระนิพพานมี ๒๙ ประการ คือ
๑. มทนิมมทโน พระนิพพาน เป็นธรรมที่ย่ายีความมัวเมาต่างๆ คือ ความมัวเมาในรูป
รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ และบัญญัติต่างๆ
๒. ปิปาสวินโย พระนิพพาน เป็นธรรมที่บรรเทาเสียซึ่งความกระหายในกามคุณอารมณ์
๓. อาลยสมุคฆาโต พระนิพพาน เป็นธรรมที่ถอนเสียซึ่งความอาลัยในกามคุณอารมณ์
๔. วัฏฏูปัจเฉโท พระนิพพาน เป็นธรรมตัดเสียซึ่งการเวียนไปในวัฏฏะทั้ง ๓ ให้ขาด
๕. ตัณหักขโย พระนิพพาน เป็นธรรมที่สิ้นตัณหา
๖. วิราโค พระนิพพาน เป็นธรรมที่ปราศจากราคะ
๗. นิโรโธ พระนิพพาน เป็นธรรมที่ดับตัณหา
๘. ธุวัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ตั้งมั่นอยู่เสมอ
๙. อชรัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ไม่มีความแก่
๑๐. นิปปปัญจัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ปราศจากปปัญจธรรม คือ ตัณหา มานะ ทิฏฐิ
ที่ทาให้วัฏฏสงสารกว้างขวาง
๑๑. สัจจัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่มีความจริงแน่นอน
๑๒. ปารัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ข้ามพ้นฝั่งวัฏฏทุกข์
๑๓. สุทุททสัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ผู้มีปัญญาน้อยย่อมเห็นได้ยาก
๑๔. สิวัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่สบาย ปราศจากกิเลส
๑๕. อมตัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ไม่มีความตาย
๑๖. เขมัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ปราศจากภัย
๑๗. อัพภุตัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่มหัศจรรย์อย่างยิ่ง
๑๘. อณีติกัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ไม่มีภัยอย่างร้ายแรง ที่นาความเสียหายมาสู่
๑๙. ตาณัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ช่วยรักษาสัตว์ ไม่ให้ตกอยู่ในวัฏฏสงสาร
๒๐. เลณัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่หลบภัยต่างๆ
๒๑. ทีปัง พระนิพพาน เป็นเกาะที่พ้นจากการท่วมทับของโอฆะทั้ง ๔
๒๒. วิสุทธัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่บริสุทธิ์จากกิเลส
๒๓. วรัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่สัปปุรุษทั้งหลายพึงปรารถนา
๒๔. นิปุณัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่สุขุมละเอียด
๒๕. อสังขตัง พระนิพพาน เป็นธรรมที่ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยปัจจัย ๔
๒๖. โมกโข พระนิพพาน เป็นธรรมที่พ้นจากกิเลส
๒๗. เสฏโฐ พระนิพพาน เป็นธรรมที่ควรสรรเสริญโดยพิเศษ
๒๘. อนุตตโร พระนิพพาน เป็นธรรมที่ประเสริฐยิ่งหาที่เปรียบมิได้
๒๙. โลกัสสันโต พระนิพพาน เป็นธรรมที่สุดสิ้นแห่งโลกทั้ง ๓
เมื่อรู้ถึงคุณของพระนิพพานด้วยใจจริงแล้ว ต่อไปก็เริ่มต้นภาวนา ระลึกเป็นภาษาบาลี ดังนี้ :- ยาวตา ภิกขเว ธัมมา สังขตา วา อสังขตา วา วิราโค เตสัง ธัมมานัง อัคคมักขายติ, ยทิทัง มทนิมมทโน , ปิปาสวินโย, อาลยสมุคฆาโต , วัฏฏูปจฺเฉโท , ตัณหักขโย , วิราโค, นิโรโธ , นิพพานัง ฯ
ระลึกเป็นภาษาไทยดังนี้ :- ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่าใดที่ถูกปรุงแต่งและไม่ถูกปรุงแต่งด้วยปัจจัย ๔ ที่ชื่อว่าสังขตะ และอสังขตะ มีอยู่ ธรรมใดเป็นสภาพที่ย่ายีความมัวเมาต่างๆ บรรเทาเสียซึ่งความกระหายในกามคุณอารมณ์ ถอนเสียซึ่งความอาลัยในกามคุณอารมณ์ ตัดเสียซึ่งการเวียนไปในวัฏฏะทั้ง ๓ ให้ขาด ที่สิ้นไปแห่งตัณหา ปราศจากราคะ ที่ดับแห่งตัณหา และพ้นจากตัณหาอันเป็นเครื่องร้อยรัดนี้ ตถาคตพึงกล่าวว่าเป็นธรรมอันประเสริฐอย่างยอดยิ่ง ให้พิจารณาอย่างนี้อยู่เนืองๆ การปฏิบัติจะระลึกเป็นภาษาบาลี หรือ ภาษาไทยตามที่ได้แปลไว้นั้นก็ได้ หรือจะระลึกในคุณพระนิพพาน ๒๙ ประการ มี มทนิมมทโน เป็นต้น ก็ได้ ความสาคัญอยู่ที่ผู้ระลึกจะต้องรู้ถึงความหมายของศัพท์นั้นๆ ไปด้วย การเจริญอุปสมานุสสติ มีคุณพระนิพพานเป็นอารมณ์นั้น พระนิพพานเป็นปรมัตถธรรม โดยเฉพาะที่นอกจาก จิต เจตสิก รูป ฉะนั้น จึงไม่เกี่ยวข้องกับสังขตธรรมทั้งปวงที่เป็นรูปและนาม เมื่อว่าโดยธรรมที่เป็นภายในและภายนอกแล้ว พระนิพพานเป็นธรรมภายนอกอย่างเดียว ฉะนั้น พระนิพพาน นี้จึงมิใช่เป็นธรรมที่ตั้งอยู่ภายในร่างกายของสัตว์โดยความเป็นแก่นสาร ผู้ที่จะเจริญอนุสสติ มีพุทธานุสสติ เป็นต้น จนถึงอุปสมานุสสติ ให้สมบูรณ์อย่างถี่ถ้วนได้นั้น คงทาได้แต่พระอริยบุคคล สาหรับปุถุชนนั้นจะเจริญให้ได้ดีอย่างสมบูรณ์นั้นยังทาไม่ได้ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นผู้ที่มีสุตมยปัญญาอันสาเร็จมาจากการศึกษาเล่าเรียนเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถระลึกไปในพระคุณนั้นๆ ได้ด้วยดี จิตใจก็จะบังเกิดความเลื่อมใสในอารมณ์กรรมฐานนี้ได้เช่นกัน
อานิสงส์ของอุปสมานุสสติ ๑. หลับเป็นสุข ๒. ตื่นเป็นสุข ๓. มีความสงบ ๔. มีหิริโอตตัปปะ ๕. มีความเลื่อมใส ๖. เป็นที่นับถือของคนทั่วไป ๗. อยู่เป็นสุข ๘. มีกิริยาอ่อนน้อม ๙. จิตหยั่งในพระนิพพานเป็นคุณ
๑๐. สามารถทาความปรารถนาให้สาเร็จ หากไม่ได้บรรลุมรรคผลในชาตินี้ก็จะไปสู่สุคติ

 

 

 








Create Date : 03 ตุลาคม 2558
Last Update : 10 ตุลาคม 2558 17:56:41 น. 5 comments
Counter : 2188 Pageviews.

 
มานั่งอ่านตอนดึกๆ ก็เย็นกายเย็นใจดีเช่นกันค่ะ
โหวตธรรมะให้ค่ะ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ชื่นใจดีด้วย



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 4 ตุลาคม 2558 เวลา:1:13:02 น.  

 
อนุโมทนาสาธุค่ะ


โดย: มณี IP: 118.175.156.83 วันที่: 4 ตุลาคม 2558 เวลา:19:19:32 น.  

 
สาธุ

มาสวัสดีทักทายค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 7 ตุลาคม 2558 เวลา:17:25:54 น.  

 
ดอกกะเจียว สวยดีค่ะ
มากราบหลวงปู๋ด้วยค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
Ariawah Auddy Photo Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Home & Garden Blog ดู Blog
mcayenne94 Dharma Blog ดู Blog


โดย: newyorknurse วันที่: 8 ตุลาคม 2558 เวลา:1:10:01 น.  

 
ดอกไม้กับธรรมะเข้ากับค่ะ ^^

แวะมาสวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 8 ตุลาคม 2558 เวลา:8:31:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.