5 พค 55 หัวหิน

"หัวหิน" เป็นสถานที่หนึ่งที่ชอบมากค่ะ   หวังว่าสักวันจะได้มีโอกาสหยุดงานนานเท่าที่อยากทำ   ได้ไปพักผ่อนเงียบๆทำสิ่งที่ตัวเองชอบ    ปีนี้ไปมาสามรอบแล้ว  วันนี้มาแก้ไขเรื่องราวให้ครบถ้วนสักหน่อยค่ะ

วันหยุดตื่นนอนสายตามปกติ  ไม่รีบร้อน  ค่อยๆขับรถไปหัวหิน  ชอบเมืองไทยตรงที่ชาวบ้านมักนำสินค้าโฮมเมด มาขายข้างทาง  แม้มันจะทำให้เสียงอันตรายสักหน่อย  แต่มันเป็นเสน่ห์ของการเที่ยวเมืองไทย    เที่ยวไปกินไป ตามสบายใจ 555

เส้นทางเพชรบุรี  อุดมสมบูรณ์มากๆ ตลอดทางมีพืชผลเกษตร เช่น ชมพู่ ลูกตาล น้ำตาลสด ขนมหม้อแกง สารพัดฯ  หน้าร้อนแล้ง มะนาวลูกละเกือบสิบบาท สองข้างทางมี มะนาวใส่ถุงใหญ่ๆขายเต็ม.....  ช่วยสนับสนุนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขับไม่รีบร้อน ประมาณสองชั่วโมงจากกทม.ก็จะถึงหัวหิน   .. ใกล้เที่ยงแล้ว หาอาหารทะเล ตามชายทะเลมีร้านขายอาหาร ราคาไม่แพง รสชาดอร่อยใช้ได้ค่ะ  ข้อแตกต่างของหัวหินจากจังหวัดชายทะเลอื่นๆ คือ ไม่มีถนนเลียบชายหาดเหมือนแถวพัทยา ภูเก็ต เพราะเป็นที่ส่วนตัวกันเสียหมด  เหลือช่องทางให้ลงชายหาด แค่เล็กน้อย

มาหัวหินแล้ว ต้องแวะไปต่อคิว "ข้าวเหนียวมะม่วง" ร้านป้าเจือดังหน้าโรงแรมค่ะ

สิ่งที่ได้ ไม่ใช่แต่ข้าวเหนียวมะม่วงรสชาดดี  แต่ยังได้เห็นวัฒนธรรมของคนที่นี่  มีชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ แม้กิจการของคุณลุงคุณป้าจะขายดี คนยืนรอคิวยาวเหยียด  คุณลุงคุณป้า และร้านที่ขายดีอื่นๆอีกหลายๆร้าน  ก็ไม่ได้กอบโกย ไม่ได้จ้างแรงงานต่างชาติ มาช่วยตักขายให้เร็วขึ้น ให้ได้มากขึ้น  เกือบทุกร้าน เป็นกิจการในครอบครัว ทำด้วยใจรัก  ค่อยๆทำและค่อยๆตักขาย  ไม่เคร่งเครียดอะไร   ให้บรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัยมากๆค่ะ

โรงแรมโซฟีเทล "โรงแรมรถไฟ" ชื่อที่เราเรียกกันตั้งแต่เด็กๆ  ยังอนุรักษ์ไว้ได้อย่างงดงามมาตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 5 น่าจะเป็นโรงแรมที่อมตะที่สุดในประเทศไทยแล้ว เป็นโรงแรมแห่งแรกของคนไทย   เมื่อสมัยเด็ก เรานอนบังกาโล  บ้านพักพนักงานรถไฟ ฝั่งติดชายทะเล  มองม่านบางๆไหวรับลมเย็นจากทะเล  แต่เดี๋ยวนี้ หมดสิทธิ์ซะแล้ว  มันได้รับการตกแต่งใหม่ มีสระว่ายน้ำส่วนตัวแต่ละหลัง คงสวยน่าดู ราคาห้องพักคืนละหมื่นกว่าบาท  ถ้าเงินไทยใหญ่แบบฝรั่งเมื่อไหร่ เสร็จเราแน่  ...ชอบ

ต้นไม้ตัดแต่ง เป็นรูปช้าง ยังอยู่เหมือนเดิม และมีสัตว์หลายชนิดเพิ่มจำนวนมากขึ้น

หัวหิน ยังมีมนต์เสน่ห์อยู่มากมาย สิ่งที่สำคัญก็คือ ความเป็นอยู่โดยรวม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเหมือน จังหวัดชายทะเลอื่นๆ ไม่ได้เป็นแหล่งโลกียสถาน หรือสถานบันเทิง แต่เป็นภาพการท่องเที่ยวทะเลแบบครอบครัวเสียมากกว่า  แม้กาลเวลาจะผ่านไป  หัวหินก็ยังคงให้อารมณ์เดิมอยู่บ้าง  ม้าแกลบก็ยังมีให้ขี่เหมือนเดิม

การเลือกท่องเที่ยว และใช้จ่าย ก็เลือกได้ทั้งแบบถูกและแบบแพง ตามแต่งบประมาณในกระเป๋า  มีของดีให้เลือกกินใช้มากมาย ไม่อดค่ะ หลายๆอย่าง หาซื้อยากในกทม. ที่หัวหิน เมืองไม่ใหญ่มาก หาซื้อง่ายกว่าค่ะ

รอบโรงแรมมีร้านขายของมากมาย เสื้อ กางเกง  หมวก รองเท้าแตะ กระเป๋าสะพาย  กรอบรูป  ของแต่งบ้าน ของฝากฯ เยอะ  ราคาไม่แพง ชิ้นละ ร้อยกว่าบาทค่ะ  ช่วยกันซื้อคนทำ คนขาย จะได้อยู่ได้

ขับรถออกจากตลาดหัวหิน ไปทางเขาตะเกียบ สองข้างทางเปลี่ยนไปมาก กลายเป็นโรงแรม คอนโดมิเนียม จนแทบจะไม่เหลือสภาพเดิม ในวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆเดินกันขวักไขว่ แน่นเกือบเท่าตลาดจตุจักร  ย่านนี้ออกแออัด ไม่ค่อยเงียบสงบ แต่มีทางสาธารณะให้ลงทะเลได้หลายจุดค่ะ    เราขึ้นเขาตะเกียบ เพื่อไปวัดเขาตะเกียบ วิวมุมสูง แต่ก็ยังแล้งคล้ายสภาพเกาะกลางทะเลทั่วๆไป

ทางขึ้นเขาตะเกียบ ยังเห็นบรรยากาศชาวประมงดั้งเดิม มีเรือจับปลาหมึกจอดอยู่ในร่องน้ำเล็กๆ ติดถนนมีร้านขายอาหารทะเลสดพร้อมรับประทาน  และอาหารแห้งมากมายหลายร้านค่ะ

แวะชมตลาดกลางคืน  มีของกระจุกกระจิก เสื้อยืด กางเกง จาระไนไม่หมด  กระโปรงตัวนี้เปลี่ยนรูปลักษณ์ได้หลายแบบ  ซื้อมาเก็บไว้เผื่อใส่ไปหัวหินคราวหน้า  เดินเลือกซื้อของ หากาแฟอร่อยๆดื่ม แล้วเราก็ขับรถกลับกรุงเทพ  เป็นการท่องเที่ยวแบบวันเดียวกลับ  ประหยัดค่าโรงแรมค่ะ

Last Update : 9 พฤษภาคม 2555 10:11:06 น. 6 comments

ชุดมันเซกซี่ไปหน่อยนะ

โดย: มณี IP: 27.55.3.75 วันที่: 5 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:50:30 น.

สวัสดีค่ะ..
วันที่5/5/2555 มีอะไรพิเศษไหมค่ะ..?
อ้อ..ไปเที่ยวทะเลนี่เอง..!
ของอ้อมแอ้มก็ได้แต่บริจาคเลือดเช่นเคย
ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ..

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 5 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:23:02 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 6 พฤษภาคม 2555 เวลา:4:36:58 น.

แวะมาบอกเพื่อน ๆ ว่ายังอยู่ค่ะ....ยังมีชีวิตอยู่!!!
ถึงแม้นสถานการณ์ที่ระยองตอนนี้จะ...วุ่นวายไปด้วยสารเคมี นั่น โน่น นี่ ....

มีความสุขกับทุก ๆ วันที่เป็นของเรานะค่ะ..^^

โดย: Lika ka วันที่: 7 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:21:10 น.

ขอบคุณ..สำหรับความห่วงใยที่มีให้กันเสมอมาค่ะ..^^

โดย: Lika ka วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:08:08 น.

สวัสดีค่ะ..เอากล้วยไม้มาฝาก...ยามบ่ายแก่ ๆ ค่ะ...

โดย: Lika ka วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:56:02 น.

mcayenne94

Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
[Add mcayenne94's blog to your web]