Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
10 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 

10 มีค 53 เขียนถึงไอ้จุด



          วันนี้เขียนถึง "ไอ้จุด"สักหน่อย ป่านนี้จุดคงไปอยู่บนสวรรค์ที่ไหนสักที่แล้วมั้งเนอะ ฉันหารูปถ่ายสวยๆของจุดไม่เจอเลย หาจนเวียนหัว เจอแค่สองรูป ทั้งที่ฉันถ่ายรูปจุดไว้ตั้งเยอะ เพราะชอบเก็บรูปถ่ายไว้มากและเก็บไม่ค่อยเป็นระเบียบ



          "จุด" อายุประมาณสองปี เป็นแมวที่มีชีวิตรอดมาตั้งแต่แรกเกิด ตั้งชื่อว่า "จุด" เพราะตอนเกิดใหม่ๆ เป็นสีขาว มีลายจุดสีน้ำตาล จุดเกิดในห้องน้ำที่บ้านเก่า ซึ่งฉันตกแต่งไว้สวยงามมีสวนอยู่ภายในห้องน้ำ สองสามวันหลังจากจุดเกิดบังเอิญท่อน้ำตัน ช่างมาทุบปูนเสียงดัง ตอนนั้น ฉันก็ไม่รู้ว่าเสียงดังอาจทำให้ลูกแมวที่เพิ่งเกิดไม่นานตายได้ คืนนั้นน้องอีกตัวของจุดนอนตายพะงาบคานมแม่ของมัน วันนั้นฉันรู้สึกสะเทือนใจมาก ที่ความไม่ระวังของฉันทำให้ลูกแมวอีกตัวตายอย่างน่าอนาถ แม่ของมันก็นอนอยู่กับลูกตัวที่ตายจนมดมาขึ้นลูกมัน ฉันจึงนำมันไปฝัง คงเหลือแต่ ไอ้จุดที่เหลือเป็นลูกตัวเดียว เราเลี้ยงไว้ในบ้าน วันหนึ่งพวกเราเผลอเปิดบ้านไว้ไม่ทันดู มีแมวตัวผู้เข้ามากัดจุดที่คอเลือดไหลมาก ฉันนึกว่าลูกแมวจุดจะตายซะแล้ว แต่ก็ไม่ตาย



           จุด ถูกเลี้ยงดูอย่างดีกินนอนอยู่ในบ้าน ย้ายบ้านใหม่เราพาจุดมาด้วย จุดโตขึ้นชอบออกไปเที่ยวนอกบ้านกลับบ้านบ้างไม่กลับบ้าง และค่อนข้างเมินเฉยกับฉัน เพราะถ้าฉันเรียกจุดจะไม่สน แต่ถ้าเป็นคนบ้านอื่นเรียกจุดจะรีบวิ่งไปหาเขา และหันมามองฉัน บางทีจุดก็ตามกลับไปบ้านเขา


 
            วันนึงจุดปีนขึ้นไปนอนซมอยู่บนระเบียงบ้านชั้นบน ฉันเปิดออกไปดูเห็นจุดพยายามจะมองแต่เหมือนไม่มีแรงและไม่มีเสียงร้อง ฉันพาจุดไปหาหมอที่รพ.สัตว์ หมอรับไว้ในรพ. ใส่กรงเขียนหน้ากรงว่า "แมวจุด" ฉันนึกขำว่าอยู่บ้านฉันเรียกแต่ "ไอ้จุด" ถ้าเป็นไปได้เจ้าหน้าที่รพ. เขาคงเรียกว่า "คุณแมวจุด" หมอว่าจุดไปกัดกับตัวอื่นแผลติดเชื้อ และอาจเป็นไตวาย จุดอยู่รพ.ให้น้ำเกลือฉีดยาและทำแผลอยู่หลายวัน



             หลังจากกลับบ้าน จุดก็เปลี่ยนพฤติกรรมอย่างสิ้นเชิง เพราะจุดรับรู้ว่าฉันรัก ทุกวันเมื่อจุดได้ยินเสียงรถฉันกลับบ้าน จุดจะส่งเสียงร้องและวิ่งมาหาจากที่ไกลๆ พร้อมกับลงมานอนอยู่บนเท้า เมื่อเปิดประตูรถลงมา ไม่ว่าจุดจะไปเที่ยวไกลที่ไหน จุดจะจำเวลาได้ว่าฉันจะออกมาเดินนอกตัวบ้านตอนกลางคืนทุกวัน จุดจะต้องร้องเรียกด้วยเสียงออดอ้อน และวิ่งมาหาทุกครั้ง บางครั้งจุดจะหยุดเดินทิ้งตัวลงนอนเพื่อให้ฉันเดินไปหา และอุ้มกลับบ้าน


 
              จุดเป็นแมวนิสัยดีมากๆ ไม่เคยแกล้งหรือแย่งอาหารแมวตัวอื่น ไม่เคยฆ่าสัตว์มีชีวิต ไม่เคย ไล่จับหนู จิ้งจก หรือนก เลย แม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยส่งเสียงร้องให้รำคาญ ถ้าแมวเด็กไม่มีมารยาท จุดจะยกมือขึ้นปรามเสียทีนึง ให้หยุดร้องชวนรำคาญ ถึงจุดจะรู้เรื่องทุกอย่าง ถ้าเทียบเป็นคนก็คงเป็นคนที่ฉลาดมากทีเดียว แต่ด้วยชาติกำเนิดเป็นแมว ทำให้จุดยังต้องรับความลำบากกับธาตุขันธ์และชีวิตที่ต้องดิ้นรนตามประสาของสัตว์ ซึ่งถึงแม้ฉันจะรักมากขนาดไหนก็ไม่สามารถช่วยจุดไปได้มากกว่านี้ ได้เพียงให้กินหมู เนื้อ ปลา ที่ชอบ เวลาฉันทานอาหาร จุดอยากกินเหมือนที่ฉันกิน จุดชอบกินหมูทอด จะมานั่งนิ่งๆที่ข้างขา และไม่ส่งเสียงร้องรบกวน ถ้าฉันลืมสนใจก็จะส่งเสียงเบาๆ ให้รู้ว่าจุดนั่งรออยู่ เวลาเช้าจุดก็จะมานั่งกินอาหารเช้าไปด้วยกันกับฉัน เราก็จะแบ่งกันกินทุกวัน



              วันนี้จุดหายจากบ้านไปเกือบสิบวันแล้ว ฉันคิดว่าจุดคงจะตายไปแล้ว เพราะถ้ายังอยู่จุดต้องมาหาฉันทุกเช้าเย็น ฉันพยายามตามหาว่าจุดหายไปไหน ถามใครก็ไม่ได้ข่าว ถ้าว่าสู้แพ้แมวตัวอื่นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจุดแข็งแรงและเก่งกว่าตัวอื่น และถ้าถูกกัดยังไงก็จะต้องกลับบ้านมาก่อนจะตายแบบคราวที่แล้ว ที่เหลือก็อาจถูกคนวางยาเบื่อเพราะชอบเที่ยวไปทั่ว ฉันนึกสงสารที่จุดอายุสั้น แต่คนอื่นว่าฉันควรต้องดีใจเพราะจุดจะได้หมดทุกข์จากความเป็นแมวเสียที เวลาเห็นความลำบากจากการเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานแล้วฉันก็อดสงสารจุดไม่ได้ ฉันหวังว่าจุดคงได้ไปอยู่ในที่ดีดี ถึงเราไม่ได้ร่ำลากันฉันก็ไม่เสียใจ เพราะเรารักกันตลอดทุกวัน ก็ความตายมันไม่แน่นอน ขอให้ไปสู่สุคติ นะจุดนะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะทำบุญไปให้




เจอรูปจุด เอามาลงเพิ่มไว้เป็นที่ระลึกถึงจ่ะ



ถ่ายกับแม่ของจุด "นวล" ที่บ้านเก่า พย.51



รูปถ่ายตอนเด็ก 15 พย. 51



ถ่ายเมื่อ 1 สค 52




 

Create Date : 10 มีนาคม 2553
3 comments
Last Update : 13 มีนาคม 2553 18:43:24 น.
Counter : 1606 Pageviews.

 

อ่านแล้วคิดถึงแคปหมูขึ้นมาเลยค่ะ

แคปหมูก้อเคยหายไป เรียกเท่าไหร่ก้อไม่มา พอค่ำๆ เค้าก้อพาตัวเองกลับมาในสภาพย่ำแย่สุดๆ เพราะถูกยาเบื่อเข้า วันนั้นทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ ต้องให้เพื่อนบ้านขับรถพาไปส่ง รพ.สัตว์ ต้องดูอาการ 2 วันค่ะ จึงรักษาหายมาได้ แต่ตอนนี้แคปหมูก้อไปสวรรค์แล้วล่ะค่ะ ไปฝากแม่เลี้ยงไว้เพราะเราดูแลไม่ได้ แล้วก้อป่วย ไปรักษาไม่ทันค่ะ

บางทีไอ้จุดอาจจะยังอยู่ก้อได้นะคะ อาจจะกลับมาในสักวันนึง หรือไม่ก้ออยู่ในใจเราตลอดไป

 

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว 10 มีนาคม 2553 16:02:13 น.  

 

บทสวดมนต์ทำวัตรเช้า
ปัญจอภิณหปัจจเวกขณ์

(หันทะ มะยัง ปัญจอภิณหปัจจเวกขณะ ปาฐัง ภะณามะ เส)

ชะราธัมโมมหิ ชะรัง อะนะตีโต (ตา), เรามีความแก่เป็นธรรมดา, จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้,
พะยาธิธัมโมมหิ พะยาธิง อะนะตีโต(ตา), เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา, จะล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปไม่ได้,
มะระณะ ธัมโมมหิ มะระณัง อะนะตีโต (ตา), เรามีความตายเป็นธรรมดา, จะล่วงพ้นความตายไปไม่ได้,
สัพเพหิ เม ปิเยหิ มะนาเปหิ นานาภาโว วินาภาโว, เราจักพลัดพรากจากของรัก ของชอบใจทั้งหลาย,
กัมมัสสะโกมหิ, เรามีกรรมเป็นของๆ ตน,
กัมมะทายาโท, เราจักต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น,
กัมมะโยนิ, เรามีกรรมเป็นแดนเกิด,
กัมมะพันธุ, เรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์,
กัมมะปะฏิสะระโณ, เรามีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย,
ยังกัมมัง กะริสสามิ, เราทำกรรมอันใดไว้,
กัละยาณัง วา ปาปะกัง วา, เป็นกรรมดีก็ตาม เป็นกรรมชั่วก็ตาม,
ตัสสะ ทายาโท ภะวิสสามิ, เราจักต้องเป็น ผู้รับผลแห่งกรรมนั้น,
เอวัง อัมเหหิ อะภิณหัง ปัจจะเวกขิตัพพัง, เราทั้งหลาย พึงพิจารณาเนืองๆ อย่างนี้แล..

 

โดย: ทินนพโลภิกขุ IP: 58.147.19.164 11 มีนาคม 2553 15:23:20 น.  

 

ตอนเด็กน่ารัก พอโตคงผ่านวีรกรรมมาเยอะ เสียใจด้วยค่ะ

 

โดย: sawkitty 13 มีนาคม 2553 6:48:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.