Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
3 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

แนะนำการใส่แผนที่ใน Blog

ตั้งใจว่าจะเขียนเรื่องการใส่แผนที่ในเวปมาพักใหญ่ ๆ แล้ว เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้าง หากเราใส่แผนที่เวลาที่เขียนหรือแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ จะช่วยให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นเยอะเลย ยิ่งแผนที่สมัยนี้เช่น Google Map ซึ่งมีทั้งระบบ Road view และภาพถ่ายทางอากาศให้เราเลือกใช้ได้อย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้วคลิกเท่านั้น วิธีการทำก็แสนจะง่ายดายหากคุ้นเคยแล้ว

เริ่มกันเลยครับ ระบบแผนที่ที่ผมจะแนะนำนี้คือ Google Map นะครับ หากใครยังไม่เคยใช้ก็เข้าไปเลยครับที่ //maps.google.com จะได้หน้าตาประมาณนี้ ซึ่งเป็นค่า default ของระบบเขา



1. เริ่มแรก เราต้องระบุหาพิกัดของสถานที่ที่เราจะไปหรือสนใจ โดยในตัวอย่างผมระบุเป็น "สวนลุม, Thailand" พอกด Enter ก็จะได้ผลลัพธ์โดยด้านซ้ายเป็นรายชื่อ ส่วนด้านขวาที่เห็นเป็นลูกโป่งแดง ๆ นั้นก็คือพิกัดตำแหน่งตามรายชื่อด้านซ้ายนั่นเอง


2. หากแผนที่ยังเล็กเกินไป ไม่เหมาะกับวัยของท่าน เราก็สามารถซูมเข้าไปใกล้ ๆ โดยการกด Double Click ที่เม้าส์นะครับ

หมายเหตุ: หากต้องการไปทางด้านซ้าย-ขวา หรือบน-ล่าง ก็ทำได้โดยการเม้าส์ค้างไว้ เลื่อนไปตามทิศทางที่ต้องการ แล้วจึงปล่อย (Drag & Drop)

3. ปกติ Google Map จะแสดงผลในแบบ Road view ที่แสดงเส้นถนนต่าง ๆ ดังตัวอย่างด้านบน หากต้องการเห็นแบบมุมมองของนก หรือ bird eye view ที่มองลงมาจากบนท้องฟ้า ซึ่งก็คือภาพถ่ายทางอากาศนั่นเอง สามารถทำได้โดยกดที่ปุ่ม Satellite เราก็จะเห็นสวนลุมในมุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ตอนผมหัดเล่น GMap ใหม่ ๆ ผมชอบไปส่องหลังคาบ้านตัวเองหรือไม่ก็หลังคาบ้านเพื่อน สนุกดีครับ


4. ถึงตอนนี้หากเราต้องการส่งแผนที่หน้าที่เปิดอยู่นี้ไปให้เพื่อน หรือจะตัดไปใส่ใน blog ของเราก็ทำได้ง่าย ๆ โดยกดที่ปุ่ม "Link" ด้านขวามือด้านบน
จะมี code ให้เรา copy ไปใช้ได้ โดยอันแรกใช้สำหรับส่งเมล ส่วนอันที่สองก็สำหรับเอาไปใส่ในเวปเพจหรือ blog ของเรานั่นเอง เป็นยังไงบ้างครับ ง่ายมากเลยใช่มั้ย


นอกจากนี้แล้ว Google Map ยังสามารถหาเส้นทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งให้เราได้โดยอัตโนมัติ หรือที่เราเรียกว่าการ Navigation นั่นเอง
Note: การที่จะใช้ความสามารถนี้ได้จะต้องเป็นสมาชิกก่อนนะครับ หรือถ้าหากคุณใช้ GMail อยู่แล้วก็ไปกันต่อได้ทันทีเลย

สมมุติว่า ผมจะหาเส้นทางจากสยามพารากอนไปเมืองทอง ผมก็กดตรงปุ่ม "Get Directions" แล้วใส่
- ต้นทาง (A) เป็น "Siam Paragon, Thailand"
- ปลายทาง (B) เป็น "Impact Muang Thong Thani"



ระบบก็จะทำการหาเส้นทางจากจุด A ไปยัง B มาให้เรา โดยทำเป็นเส้นทึบ ๆ ไว้ตามรูปด้านล่าง หากไปไม่ชอบเส้นทางนี้ ก็ยังมีเส้นทางอื่น ๆ ให้เลือกอีกด้านซ้ายมือ ลองทำดูนะครับ ไม่ยากเลย


สวัสดี
มะโรง




 

Create Date : 03 พฤศจิกายน 2552
3 comments
Last Update : 10 มกราคม 2553 0:19:49 น.
Counter : 2711 Pageviews.

 

ขอบคุณมากที่เอามาฝากนะคะ
ถ้ามีโอกาสจะลองใช้มั่งนะคะ

 

โดย: mutcha_nu 3 พฤศจิกายน 2552 10:53:42 น.  

 

โหย...คุณมะโรง รอนานมากเลย กว่าจะมาสอน นั่งคลำเองตั้งนานแนะ กว่าจะมั่วไป น่าจะเอามาสอนเร็วๆหน่อย

 

โดย: endless man 3 พฤศจิกายน 2552 12:29:40 น.  

 

เคยใช้บ้างเหมือนกัน
แต่ก็งงค่ะ
หลงทิศหลงทาง
....
จะแวะมาดูต้นไม้
แต่ก็ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้้ดีดี



แอมอร

 

โดย: peeamp 6 พฤศจิกายน 2552 23:08:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


มะโรง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




มาจากชลบุรี ปัจจุบันทำงานอยู่กรุงเทพ

free counters
Friends' blogs
[Add มะโรง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.