พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
All Blog
ออกกำลังกาย..........ดีจริงๆนะ
 ................. ต้นปี.เราเคยเขียนบล็อกชวนออกกำลังกาย  ส่วนตัวเราชอบปั่นจักรยาน  เราเลือกบริเวณหน้าศาลากลางซึ่งจากบ้านเรา100เมตร แต่ก่อนเราเคยขับรถไปวิ่งๆเดินๆแถวสนามวิทยาลัยพละศึกษาบ้าง ยิมเนเซี่ยมของโรงเรียนกีฬาบ้าง เสียค่าใช้สถานที่ปีละหลายร้อยไปบ้างไม่ไปบ้าง  เจอน้องข้างบ้านทักว่าทำไมไปตั้งไกลสนามหน้าศาลากลางใกล้บ้านก็มี ชักได้คิด  จริงแฮะ

............เดี๋ยวนี้เลยใช้วิธีไปปั่นจักรยานหน้าศาลากลาง  หลังผู้ว่าคนใหม่มาศาลากลางบ้านเราเปิดโล่ง ปรับปรุงให้มีธนาคารสาขามาเปิด ประกอบกับมีศาลหลักเมืองอยู่ใกล้ๆ  ทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้น สว่างไสว ไม่มืดน่ากลัวเหมือนแต่ก่อน ชาวเราแถวนั้นเลยสนุก ไปออกกำลังกายกันใหญ่  สนามหญ้า วัยเด็ก วันรุ่น วัยผู้ใหญ่ตั้งก๊วนเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง  รอบสนามฟุตบอลทำเป็นทางเดินคอนกรีตโดยรอบ มีคนทุกวัยเดินวิ่ง
ออกกำลังกาย  อีกมุมสาวทุกวัยมาเต้นแอโรบิคเป็นประจำมาหลายปี ตั้งเป็นชมรมมีเทศบาลให้ทุนสนับสนุนกิจกรรม
...........แล้วเราจะปั่นจักรยานตรงไหน คงไม่สะดวกถ้าจะปั่นบริเวณที่เขาเดินออกกำลังกาย เพราะทางเดินกว้างประมาณ1เมตร เราเลือกถนนรอบศาลากลาง ซึ่ง 1 รอบก็ประมาณ 1กม. เราปั่นประมาณ 10-16รอบ ไม่ทำเวลา ปั่นไปเรื่อยๆ แต่นับรอบ ใช้เกียร์ 4-5 แรกๆก็มีคนปั่นคล้ายๆเราคนสองคน หลังๆพบว่าคนนำจักรยานมาปั่นเยอะขึ้น แต่ต่างช่วงเวลากันไปตามแต่สะดวก 
...........เรากลับจากประชุมคราวนี้ บรรยากาศเปลี่ยนไปอีก เทศบาลนำเครื่องออกกำลังกายมาวางประมาณ 20 ชนิด สนุกละทีนี้ คนจองเครื่องออกกำลังกายเต็มเกือบตลอดเวลา ศาลากลางเปิดไฟอำนวยความสะดวก เล่นเอาสว่างไสวมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น เราไม่สนใจเครื่อง ความสุขเรายังอยู่ที่การปั่นจักรยาน  ไม่ต้องกังวลเรื่องความมืดหรือความเปลี่ยว 
................อยากชวนทุกคนมาออกกำลังกาย  แบบไหนก็ได้ที่จะช่วยให้คุณๆมีความสุขกับมัน ทำมันอย่างสม่ำเสมอ  อย่างเราช่วงฝนตกที่ผ่านมา เราก็ใช้วิธีเดินในบ้าน 30 นาที แกว่งแขน 200ครั้ง อย่างน้อย 2-3วันต่อสัปดาห์ 
............ตรวจสุขภาพปีนี้  ผลการตรวจสุขภาพเราดีเยี่ยม HDL เพิ่มขึ้นกว่าค่ามาตรฐาน LDLลดลงมาก ผลเอ็นไซม์ตับอยู่ในค่าปกติ   มันสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเราที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น  เช่น การลดไขมันทรานส์ จากไอศครีม คุ็กกี้ เนยเทียม ครีมเทียม   เราแทบจะเลิกกินคอฟฟี่เมตไปเลย ไม่เติมน้ำตาล   ดื่มโอวัลตินหยอดกาแฟแทนการชงกาแฟแบบเดิม  ลดกาแฟสด 
...........พุงกับเอวเราลดลงแต่สะโพกยังเป็นโจทย์หินที่เรายังแก้ไม่ได้ ก็ว่ากันต่อ เราไม่กังวลกับน้ำหนัก เพราะเสียงจากคนรอบข้างบอกว่าอ้วนขึ้นแล้วดูดีขึ้น จากเดิมที่เราผอมจนBMIตกเกณฑ์มาโดยตลอดเกือบ20ปี ตอนนี้BMIเราอยู่ในเกณฑ์ปกติแต่ติดขอบบน ซึ่งถ้าเป็นแต่ก่อนเราก็จะวิตกจริตว่าเราอ้วนเกินไป 
......................มาออกกำลังกายเป็นประจำกันเถอะนะคะ..มันโอเคมาก.......... 



Create Date : 04 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2556 13:02:20 น.
Counter : 549 Pageviews.

2 comments
  
สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องเล่นกีฬาค่ะ
โดย: sunny (สมาชิกหมายเลข 900731 ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2556 เวลา:0:15:00 น.
  
โดย: mangpongja วันที่: 5 พฤศจิกายน 2556 เวลา:6:42:27 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Chompoopoo
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]