เดิน,เดินและเดินที่ Scotland วันที่ 3-4 ชวนไปเที่ยว Three Isles

ไป Scotland จะกินอะไรดี?

1. พอพูดถึงอาหารอังกฤษคนส่วนใหญ่จะนึกถึง Fish and Chip (ปลาทอดแกล้มกับมันฝรั่งทอด) แต่ Scotland มีทั้งทะเลสาบแล้วก็ทะเล มีสัตว์น้ำหลายชนิดที่น่ากินมากกว่าปลา เราไม่รู้ว่า Fish and Chip ใช้ปลาอะไร แต่การกินของทอดไม่ค่อยดีกับสุขภาพนะคะ ลองสั่งพวกหอย mussels, oyster หรือ scallop หรือไม่ก็กุ้ง prawn, lobster หรือ langoustine (หน้าตาเหมือนกุ้งแต่ก้ามใหญ่) ถ้าจะสั่งปลา ก็ลองสั่ง salmon หรือ bass มาทำอาหารอย่างอื่นนอกชุบแป้งทอดแบบ Fish and Chip

2. ใน B&B เขาจะทำอาหารเช้าทีละจานตามที่แขกสั่ง ในสายตาของเรา Scottish Breakfast จะอลังการมาก อาหารจานร้อนก็จะมีไข่ 2 ฟอง, แฮม, เบคอน, haggis, มันฝรั่ง, ถั่ว, เห็ด, มะเขือเทศ แล้วก็ยังมีขนมปัง, โยเกิร์ตหรือ cereal ที่จะเติมได้ตามใจชอบ (บางที่ยังมี porridge ข้าวโอ๊ตกวนเพิ่มให้อีก) ถ้ากลัวว่าจะทานอาหารจานร้อนไม่หมด แจ้งเจ้าของบ้านได้ว่าจะเอาอะไรบ้าง เช่น ขอไข่แค่ 1 ฟองกับมะเขือเทศ เพราะเราเห็นอาหารเหลือทิ้งแล้วก็เสียดายค่ะ
Smiley

วันที่สามและสี่ ชวนไปเที่ยว Three Isles (Isle of Mull, Isle of Iona และ Isle of Staffa)

วันที่ 3 และ 4 พวกเราพักที่เมือง Oban “Seafood Capital of Scotland” ซึ่งมีบริการเรือ Ferry ไปที่เกาะแถวนั้น เราขับรถเลยไปที่ Port Appin เพื่อขึ้นเรือไป Isle of Lismore ซี่ง SK อ่านจากหนังสือห้องสมุดว่าเป็นเกาะเล็กๆที่มีดอกไม้ป่า มีนกหลายชนิด และมีจักรยานให้เช่า แต่ตอนไปถึงเกาะก็ไม่เห็นจักรยาน หรือว่ายังไม่ถึงหน้าท่องเที่ยว??? พวกเราเดินเล่นอยู่ชั่วโมงกว่าๆพบแต่เจ้าของเกาะ (แกะ) สุดท้ายนั่งเรือกลับมาที่ Port Appin เพื่อกินอาหารกลางวันตอนบ่าย 2 โมง เป็นมื้อที่แพงที่สุดของทริปค่ะ เกือบ 80 ปอนด์/3 คน ขนาดเราไม่สั่งไวน์เพราะเป็นโชเฟอร์ ก็เลยชดเชยด้วยของหวานแทน อิอิ Smiley

บรรยากาศบน Isle of Lismore ถนนข้างบนเป็น single track road

ช่วงบ่ายเราก็ขับรถย้อนกลับไปที่ Oban ไปเดินเล่นแถวๆท่าเรือที่มีร้านขายของที่ระลีก, ร้านขายเสื้อผ้า ฯลฯ แล้วก็มีร้านอาหารทะเลที่มีวิวสวยชื่อ EE-USK พวกเรากินมื้อเย็นที่นี่ทั้ง 2 วัน Helen ลองสั่ง Thai Fishcake ทางร้านคงทำเลียนแบบทอดมัน? สั่งอย่างอื่นดีกว่าค่ะ

King Scallops ที่ร้าน EE-USK (Oban) และ Scottish Salmon ที่ร้าน The Pierhouse (Port Appin) Smiley

วันรุ่งขี้นพวกเราทิ้งรถไว้ที่ B&B เพราะจะไปทัวร์เกาะ Three Isle (ทัวร์ยอดนิยม) เขาจะพาไปที่ Isle of Mull, Isle of Iona แล้วก็ Isle of Staffa จริงๆแล้วทัวร์นี้น่าจะชื่อ Two Isles มากกว่าเพราะที่ Isle of Mull เป็นการนั่งรถจากท่าเรือหนึ่งไปยังอีกท่าเรือหนึ่งเพื่อไปขึ้นเรือไป Staffa (คนขับรถบัสจะทำหน้าที่เพิ่มเป็นไกด์เล่าเกร็ดต่างๆของ Isle of Mull) ถ้าใครอยากจะนำรถมาขับที่ Isle of Mull ก็ทำได้ค่ะ นำรถขึ้นเรือ Ferry ที่เมือง Oban แต่ถนนบนเกาะนี้เป็น single track road ที่มีติ่งเล็กๆทำเป็น passing lane ให้จอดรอรถอีกฝั่งขับสวนมา แต่เราได้ยินจากเจ้าของ B&B ว่าคิวจองรถของเรือ Ferry แน่นมาก แขกที่ B&B คู่หนึ่งต้องรอขึ้นเที่ยว 14:00 น. เพราะไม่มีที่ว่างสำหรับรถ!! ขนาดยังไม่ถึงช่วง peak ของการท่องเที่ยว Scotland นิ (คนชอบมาเที่ยว Scotland ช่วงหน้าร้อนตั้งแต่มิถุนายนจนถึงสิงหาคมค่ะ)

ท่าเรือเมือง Oban

วันนี้เหมาะกับการเที่ยวทะเลจริงๆ แดดจัด ไม่เจอฝนเลย ดูเหมือนจะเป็นวันเดียวที่แดดออกทั้งวัน

จุดเด่นของ Isle of Staffa คือเสาหิน basalt สีดำ Fingal’s cave และนก puffin คนที่อยากเห็นนก puffin จะต้องเดินไกลหน่อยเพราะนกทำรังอยู่ไกลๆ แต่สุดท้ายกัปตันก็ขับเรือให้ดูนกแบบใกล้ๆ (ใกล้แค่ไหนต้องดูจากกล้องที่ซูมแล้วยังเห็นนกตัวเท่าปลายนิ้วเด็ก แต่กล้องเราเป็นกล้องตัวเล็กๆค่ะ)

วิวที่ Isle of Staffa ถ้าอากาศไม่ดี ก็จะขึ้นเกาะไม่ได้

ฝูงเป็ด เอ๊ย นก puffin กำลังเล่นน้ำทะเล (กรุณาหาแว่นขยายเองนะคะ)

ส่วนที่ Isle of Iona ก็มี Iona Abbey ที่อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ เดินไปได้สบาย แต่พวกเราเกิดงก-ไม่อยากจะจ่ายค่าเข้า เลยได้แต่ถ่ายรูปจากไกลๆแล้วก็เดินเล่นดูของในร้านค้าแถวนั้น Smiley

Isle of Iona: คนที่อยู่ที่นี่ถึงจะมีสิทธิ์นำรถขึ้น Ferry มาที่ Iona ได้

Last Update : 24 มิถุนายน 2557 18:29:25 น.

ปลาฝอยกุ้งกรอบ

วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)

[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]