2010 England ทริปภูเขาไฟระเบิ๊ดดดดด....

~อินโทร //บ่นบ้า// ทริปอังกฤษอันแสนยาวนาน~

สงกรานต์ปีนี้ บริษัทกำหนดวันหยุดไว้เริ่ดดั่งพระเจ้าประทานมาให้ ถ้าอิฉันลาหยุดเพิ่มอีกแค่ 3 วันเท่านั้น ก็จะได้วันหยุดรวมกันยาวนานถึง 15 วัน ว่ะฮ่ะฮ่า....

เมื่อเป็นเช่นนั้น ท่านเสนอมา เราก็จะสนอง.. อิฉันรีบลาหยุดเจ้า 3 วันนั้นซะตั้งกะต้นปี เพื่อที่จะไม่ให้ใคร ๆ (รวมทั้งหัวหน้า)ไหวตัวทัน รีบชิงจองวันหยุดตัดหน้า

แล้วอิฉันกะอาเฮียก็ Plan ทริปไปอังกฤษกันสองอาทิตย์เต็ม ๆ ระหว่าง 4-18 เมษา

เราตั้งใจว่า จะไปตั้งฐานกันที่ Birmingham บ้านน้องชายอาเฮีย โดยจะกลับมาพักกันช่วงเสาร์-อาทิตย์ ส่วน weekday เราจะไปปุเลง ๆ ท่องเที่ยวเมืองอื่น ๆ กัน

ช่วงอาทิตย์แรก เราจะไปแถบ ๆ Shropshire ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก Birmingham เท่าไหร่ ขับรถซักชั่วโมงกว่า ๆ ก็ถึง มันจะเป็นชนบทที่เหมาะสำหรับการเดินเขามาก บ้านเมืองเก่าแก่ เก่าแบบโคตรเก่า สมัยโรมันเรืองอำนาจขยายบ้านเมืองมาอยู่กันแถบนี้เชียวแหล่ะ โดยเราจะไปพักกันที่ Church Stretton

อ่ะ.. เอารูปไปดูก่อน..

ขอบคุณรูปจาก Wiki

ส่วนอาทิตย์ที่สอง พ่อกะแม่ของอาเฮียจะมา join ทริปด้วย พ่อกะแม่ส่งตรงมาจากสเปนเลยทีเดียว ถูกส่งมาขับรถให้เราไปเที่ยวแถบ Wales เราจะไป Snowdonia กัน แถบนี้ธรรมชาติสวยงามมาก ๆๆๆๆๆ อิฉันประทับใจสุด ๆ

Snowdonia

ขอบคุณรูปจาก snowdonia.org.uk ค่ะ

จากแผนที่วางไว้ เมื่อจบ 2 ทริปเล็กนี้แล้ว เราก็จะกลับมาที่บ้านน้องชายอาเฮีย พัก 2-3 วัน ช็อปปิ้งให้หมดตรูดแล้วก็จะบินกลับกรุงเทพอย่างมีความสุข Happily ever after

แต่... แต่... แต่...

"มัน" ก็เกิดขึ้น...

ภูเขาไฟค่ะ ภูเขาไฟมันเจือกระเบิดขึ้นมา ปิดทางกลับบ้านของอิฉัน ฝุ่นผงภูเขาไฟปลิวว่อนฟุ้งกระจายจากไอซ์แลนด์ไปทั่วยุโรป

เดิมเราจะบินกลับกันวันเสาร์ที่ 17 และถึงบ้านวันอาทิตย์ที่ 18
ตอนวันพฤหัสที่ 15 เค้าเริ่มปิดสนามบินกัน คนรอที่สนามบินกันเพียบ ไปไหนไม่ได้ เราก็ยังคงไม่สำเหนียกเอะใจใด ๆ ทั้งสิ้น เฮฮาฮิฮะกัน ว่า อุ๊ย ซวยกันจริงท่าน ๆ แต่เดี๋ยวมันก็เปิดให้บินล่ะมั๊ง อิฉันยังคงเที่ยวกันต่อ ปีนเขา เที่ยวน้ำตก ตะลุยช็อปปิ้งกันต่อไป

วันศุกร์.. น่านฟ้ายังคงปิด เราเริ่มซีด.. แต่ก็ยังมองโลกในแง่ดีว่าเดี๋ยวลมมันก็พัดฝุ่นผงภูเขาไฟไปน่ะ ใครมันจะยอมปิดสนามบินกันหลาย ๆ วันฟะ แถมพี่เล่นปิดกันทั้งยุโรปเลยนะเนี่ย อิฉันชักเริ่มควักตังค์ไปช็อปไม่ออก... BBC ออกข่าวมัน 24 ชั่วโมง ว่าไม่รู้ว่าจะเปิดสนามบินได้เมื่อไหร่ เพราะไม่เคยมี case อย่างงี้เกิดขึ้นมาก่อน อาจจะเปิดน่านฟ้าได้พรุ่งนี้ มะรืนนี้ อาทิตย์หน้า เดือนหน้า หรืออีก 6 เดือนข้างหน้า

วันเสาร์เอาแล้วค่ะท่าน.. สนามบินปิดต่อ เรากลับบ้านไม่ได้.. Flight โดนยกเลิกหมดเลย.. ซวยมหาซวย... อิฉันโทรกลับหาลูกพี่หัวหน้าที่ทำงาน เพื่อบอกกล่าวถึงสถานการณ์ว่า อิฉันคงจะไม่ได้กลับไปทำงานตามกำหนดนะ คุณพี่อิฉันแสนดี.. "มรึงไม่ต้องกลับมาเลย.. ไสหัวไปอยู่ที่นั่นแหล่ะ" ง่า... คุณพี่หัวหน้าอิฉันแกใจดีค่ะ รูปหล่อ พูดจาไพเราะ เราสื่อสารกันแบบผู้ดีเยี่ยงนี้แหล่ะ อิฉันได้แต่หวังว่าเมื่อกลับมาแกจะยังคงเหลือโต๊ะเก้าอี้ไว้ให้อิฉันนั่งนะ กลัวกลับมาแล้วโต๊ะหายอ่ะ

วันอาทิตย์น่านฟ้ายังคงปิดต่อ เราทำอะไรไม่ได้เลย โทรไปสายการบิน สายด่วน สายฮ็อตอะไรของมัน โคตรฮ็อต ไม่มีคนรับสายซักกะคน เราเลยเดินทางไปสนามบินซะเลย เพื่อที่จะเจอ อย่างงี้

สนามบิน Birmingham วันที่ไม่มีคน

แล้วเราก็กลับบ้าน เพราะทำอะไรไม่ได้ มานอนซึม.. ดู BBC กัน.. ยิ่งดูยิ่งห่อเหี่ยว น่านฟ้า ท่าทางจะไม่เปิดง่าย ๆ เลย.. นั่งนับตังค์ที่เหลือ ยังเหลืออยู่สามหมื่นกว่าบาท พออยู่ได้อีกพักนึง คราวนี้โชคดี ไม่รู้เราสองคน (อิฉันกะอาเฮีย) นึก (บ้า) อะไรขึ้นมา แลกเงินมามากกว่าที่เคยใช้กันอีกนิดหน่อย..

วันจันทร์ เรามาสนามบินอีกรอบเพื่อจองตั๋วใบใหม่กลับบ้าน ได้เร็วสุดเป็นตั๋ววันอาทิตย์ที่ 25 เมษา ซึ่งหากสนามบินเปิด เราสามารถกลับ flight นี้ได้ อิฉันจะต้องลางานเพิ่มถึง 8 วัน
โต๊ะตรู จะยังอยู่ไหมล่ะนั่น...

หลังจากนั้น เมื่อไม่มีอะไรทำ มีเวลาเยอะแยะกว่าที่เคยมี สามารถทำอะไรที่อยากทำ เราก็เลยไปสถานกงสุลไทย..

สถานกงสุลไทย ไปทำไม..

อิฉันสงกะสัยเป็นการส่วนตัวอ่ะค่ะว่า พวกท่านที่รับประทานภาษีของอิฉันอยู่ต่างประเทศนี้ จะช่วยเหลือผู้ที่กำลังลำบากได้บ้างไหม เพราะเห็นออกข่าวกันว่าจะมีการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่จากเหตุนี้นะ เลยไปถามซะให้รู้...

ได้ความว่า.. ไม่สามารถช่วยอะไรได้นะจ๊ะ...
ในเมื่อสามารถกระเสือกกระสนขอ visa มาได้เอง ในแบบฟอร์มขอ visa ก็มีระบุชัดเจนว่าสปอนเซอร์เป็นใคร ไม่ว่าจะสปอนเซอร์ตัวเอง หรือให้ใครเป็นสปอนเซอร์ให้ มันผู้นั้นแหล่ะ ต้องรับผิดชอบกรณีเกิดเหตุอย่างนี้

ชัดเจน แจ่มแจ๋วค่ะ มันก็ถูกของเค้านะ..

อิฉันอ่ะ ไม่เป็นไรหรอก เพราะที่พักก็ที่พักฟรี อาหารการกินถึงแม้จะตังค์หมด เราก็ยังคงมีญาติ ๆ อาเฮียที่คงจะไม่ปล่อยให้เราอด..

แต่มันมีนะคะ คนที่เค้าเก็บตังค์ทั้งชีวิตเพื่อซื้อทัวร์มาเที่ยวหรือ backpack มาเที่ยว แล้วเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เค้าจะทำยังไงกัน นอนสนามบินกันกี่คืน ถ้าตังค์หมดจะกินอะไรกัน.. ส่วนใหญ่คนมาเที่ยว เค้าพกตังค์กันแค่พอดีสำหรับทริปนั้น ๆ กันนะ.. ร้านอาหารบ้าน ๆ ก็ไม่ได้รับบัตรเครดิตกันทุกที่ซะด้วย..

หลังจาก ทำใจกันได้แล้วว่ายังไงก็ไม่ได้กลับกันก่อนวันอาทิตย์แน่ ๆ เราก็เลยวัดดวงกันดู เอาเงินก้อนสุดท้ายมาวางแผนเที่ยวกันต่อ

เราจะไปกันที่ Cotswold ซึ่งจะมีหมู่บ้านเล็ก ๆ น่ารัก ๆ มากมาย อยู่ไม่ไกลจาก Birmingham เท่าไหร่ นั่งรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

Cotswold

ขอบคุณรูปภาพจาก worldwalks.com

Cotswold สวยมาก หมู่บ้านน่ารักมาก ๆ สวยจริง ๆค่ะ อยากมีเวลาอีกซักอาทิตย์ จะเที่ยวแถว ๆ นี้ให้ทั่ว.. (อยากมีเวลาเพิ่ม แบบไม่ใช่เพราะสนามบินปิดนะ)

และแล้วเมื่อถึงวันอาทิตย์เราก็ได้กลับบ้านกัน

และโชคดี ที่อิฉันยังคงมีโต๊ะทำงานอยู่..

Blog นี้ ขอบ่นบ้าซัก Blog เถอะ แล้ว Blog หน้าจะพาเที่ยวนะ...

Last Update : 12 มิถุนายน 2554 17:10:17 น. 3 comments

นึกเสียงคุณพี่สุดหล่อ พูดจาไพเราะออกเลย เอิ้กๆๆๆ แต่แหมเจ๊คะ ช่างกล้า้เอางเินก้อนสุดท้ายไปเที่ยวอีก ระหว่างที่เจ๊ยังกลับมาไม่ได้ทางนี้แทบร้องไห้เพราะไม่มีคนทำงาน ฮ่าๆๆๆ

โดย: Sheep IP: 124.120.100.131 วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:17:54:19 น.

ถึงคุณแกะ

อิฉันถือคติว่า รักจะเป็นนักธุรกิจที่ดี ต้องเป็น Risk taker อ่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเที่ยวนี่ ในเมื่อต้องเสี่ยงตกงานกันขนาดนี้แล้ว ขอมีความสุขต่ออีกซักอาทิตย์เหอะ

ดังนั้น มีร้อยหมดร้อย มีหมื่นหมดหมื่น ในวันสุดท้ายที่กลับบ้าน อาเฮียแกเหลือตังค์ติดกระเป๋าอยู่ 4 ปอนด์เท่านั้นเอง

โดย: คนดีผีคุ้ม วันที่: 19 มิถุนายน 2553 เวลา:20:29:31 น.

งุงิ งุงิ แวะมาทักทาย อยู่ในเหตุการณ์ด้วย หนุกหนาน

โดย: richly @ money วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:20:27:01 น.

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]