แม่รักลูกเองไม่ต้องจ้าง..ห่วงลูกเองไม่ต้องจ้าง..หวังดีต่อลูกเองไม่ต้องจ้าง...คุ้มครองลูกเองไม่ต้องจ้าง
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
ม.6 แล้วคร๊าบบบ../ผมจะเรียน...(ตอนจบ)


เมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็ก  ผมอยากโต เป็นผู้ใหญ่

ตอนนี้ ยังไม่ถึงวัยผู้ใหญ่ แต่ผมชักไม่อยากเป็นผู้ใหญ่เสียแล้ว(ก็เป็นกำนันสิ...ฮ่า)

ตอนเป็นเด็ก เราไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องตัดสินใจอะไรด้วยตนเอง

ตอนเข้าเรียนอนุบาล  แม่ส่งเข้า โรงเรียนจีน โดยไม่ถามผม

พอจบชั้นประถมปีที่หก  โรงเรียน แห่งนี้ ขยาย การสอนถึงระดับ มัธยมปีที่สาม

แม่ให้ผมเรียนต่อ ที่เดิม  จำได้ว่าผมถามแม่ ถึงเหตุผล เพราะตอนนั้นเพื่อน ๆ ย้ายไปโรงเรียนประจำอำเภอกันเกือบยกห้อง  

แม่ตอบว่า  "เรียนที่นี่ ....ครูดูแลใกล้ชิด   โรงเรียนใหญ่ จำนวนเด็กมาก ปัญหามากตามมา  และเป็นโรงเรียนรัฐบาล การดูแล ของครู จะค่อนข้างปล่อย เด็กนักเรียนต้องดูแลตัวเอง"

พอจบมัธยมสาม  ตัวเลือกมีน้อย หรือตอนนั้น ผมคิดน้อยก็อาจเป็นได้
ผมจึงคิดง่าย ๆ ว่า เรียน ห้องโครงการวิทยาศาสตร์ ดีแล้ว มีโควต้าให้เลือกเยอะ
ผมลืมนึกไปว่า ผมต้องสู้กับเพื่อน อีก29 คน และทุกคนล้วนหัวกะทิ

แต่ผมก็เรียนมาจนได้ตามมาตรฐานของผมครับ แหะ..แหะ
คราวนี้มาถึงทางแยกอีกแล้วครับ แต่เป็น หลายแยกเหลือเกิน 

ผมคิดมากขึ้น ผมจึงถามความเห็นคนรอบข้างมากขึ้น


วิศวะคอม  เรียนหนัก ทั้งฮาร์ดแวร์ (การทำงานของคอมพิวเตอร์สร้างอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ฯลฯ)และซอฟแวร์(เขียนโปรแกรม วิเคราะห์ระบบ พัฒนาโปรแกรม)


ถ้าอยากเป็นโปรแกรมเมอร์  เป็นผู้ดูและระบบ เป็นเว็บมาสเตอร์
เรียนวิทย์คอมฯก็ได้ 

พี่คนหนึ่งที่จบวิทย์คอม นั่งอยู่หน้าจอคอมพ์ ตลอดเพื่อเขียนโค๊ด
เขียนเว็ปไซต์   วิเคราะห์ และพัฒนาระบบการทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์



ไม่ใช่แนวของผมเสียแล้ว ผมต้องการใช้โปรแกรม 

ไม่ได้ต้องการเป็นคนเขียนโปรแกรม


ผมอยากทำงานที่ใช้ไอเดีย 

พี่สาว หลานแม่ จบทัศนศิลป์ เคยทำงานครีเอทีฟ ออกแบบเกมส์คอมพิวเตอร์
เธอเดินเส้นทางสายนี้มาแล้ว
ไม่แนะนำ  "งานหนัก โพด ๆ  โค..ตระ เหนื่อย... อืด... ถึก"

ไปเพียงแต่พี่สาว หวังดี กลัวน้องเหนื่อยเท่านั้น เธอมองไกลถึงว่า
โอกาสถึงระดับผู้บริหารยาก  อนาคตก็ไม่มั่นคง  มีเด็กจบใหม่ ไอเดียเจ๋ง ๆ เงินเดือนถูก 
 ก็มีสิทธิถูกเขี่ย

เธอแนะนำว่า ควรเรียน บริหาร สายการตลาด  เพราะ ต้นชอบอ่านหนังสือ และชอบสังเกตุผู้คน  
การตลาดคือการรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค ...วางแผนส่งเสริมการขาย  การวิจัยตลาด



เรียน ภาษาจีนธุรกิจ โอกาสก้าวหน้ามีเยอะ ตลาดต้องการ ไม่ตกงาน 

เรียนนิติศาสตร์ ...รู้กฎหมายคนไม่กล้ารังแก

ถามสิบคน คือสิบคณะ สิบอาชีพ

เมื่อผมถามแม่.................


ชอบหลายอย่างอ่ะแม่ นั่นก็น่าเรียน นู้น ก็น่าสนใจ

"จับฉลากสิ........." แม่ตอบง่าย ๆ เอาฮา  ไว้ก่อน

"แม่...อ่ะ" ผมไม่รับมุข


"อ่ะมา..ตอบจริง ก็ได้  เราไม่รู้อนาคต สิ่งที่เราเรียน อาจไม่ได้ใช้ในการทำงาน ดูแม่ ดูป๊า ดูเ็จ๊  ดูเฮีย  คนรอบตัวต้น มีกี่คน ได้ใช้ ปริญญา  บางคนเรียนจบ ทำงานแล้ว 2-3 ปี ก็ออกจากงาน ทำอาชีพส่วนตัว  บางคนจบแล้ว มารับช่วงกิจการต่อ"

"ความสนใจของต้น หลากหลาย และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  ดังนั้น ณ.วันเวลานี้ สนใจ ศาสตร์ไหนมากที่สุด ก็เลือกศาสตร์นั้น"

"ไม่ต้องมองว่า จบแล้วต้องแย่งงานกับคน จำนวนหมื่นจำนวนแสน  จบแล้วทำงานหนัก เหนื่อย"

"แล้วถ้า ไม่ติดคณะที่ชอบล่ะแม่"  ผมหวาดหวั่น

"ยังไม่ทันสมัคร ไม่ทันได้สอบเลย  ถ้าเจอคณะที่ใช่ คณะที่ชอบทุ่มไปสุดตัว  ตั้งใจให้เต็มที่ 
 และของต้นมีโอกาสมากมาย ทั้งโควต้า พิเศษ โควต้าภาค รับตรง สุดท้ายแอดมิชชั่น มันจะไม่ติดซักที่เหรอ" แม่ชักฉุนนิด ๆ ที่ยังไม่ทันก้าว ผมก็ท้อเสียแล้ว

"แหะ....แหะ ...กลัวอ่ะ"



สรุปแล้วแม่ไม่ได้ให้คำตอบผม ไม่ได้ช่วยผมเลือก


เฮ้อ...ผมต้องรับผิดชอบตัวเองแล้วสิ


ผมใช้เวลาอยู่กับตัวเอง  หาข้อมูลแต่ละ สาขา ที่ผมชอบ
ถามความต้องการตัวเอง นำนิสัยส่วนตัวมาประกอบการตัดสินใจ

ผมชอบใช้คอมพิวเตอร์ ในการทำงาน 
ผมอยากวาดรูป โดยใช้คอมพิวเตอร์
ผมต้องการทำงานออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์


ดังนั้น วิศวกรรม คอมพิวเตอร์จึงไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ

ผมจะเรียน เทคโนโลยี มัลติมีเดีย  ได้เรียนการใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรผลงาน เช่นผลิตสื่อโฆษณาดิจิตอล  ผลิตงานภาพเคลื่อนไหว  ออกแบบกราฟฟิคคอมพิวเตอร์

*
*
*

ผมเลือกแล้ว...ตัดสินใจแล้ว ครับ 


เล่าเรื่องโดย...นายต้น
เรียบเรียงโดย...ตาลเหลือง
ขอบคุณของแต่งบล็อกจาก คุณยายเก๋า และคุณญามี่
ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ที่ให้คำแนะนำ และกำลังใจ

อ่านตอนที่แล้วตามลิงค์  //www.bloggang.com/mainblog.php?id=mama-thon&month=28-06-2013&group=9&gblog=47



Create Date : 01 กรกฎาคม 2556
Last Update : 4 กรกฎาคม 2556 13:14:41 น. 21 comments
Counter : 941 Pageviews.

 


เฮ้อ....ในที่สุดนายต้นก็เลือกได้แล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ซีรีย์ ของนายต้นมาตั้งแต่ตอนแรก ทุกคำแนะนำ ทุกกำลังใจ
นายต้นได้อ่านแล้วด้วยความซาบซึ้ง ค่ะ



โดย: ตาลเหลือง วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:13:12:54 น.  

 
เฮ้อ โล่งอกไปที ลุ้นไปด้วย
คิดว่าได้คำตอบที่โอเคที่สุดแล้วนะคะ
เหลือแต่มุ่งมั่นทำให้สำเร็จ เป้าหมายอยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ
เป็นกำลังใจให้นะคะ เย้ ...



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:13:40:27 น.  

 
มาเป็นกำลังใจให้หลานค่ะ
เมื่อเลือกแล้ว เดินหน้าให้เต็มที่ค่ะ ผลจะเป็นยังไง เราก็ทำเต็มที่แล้วนี่เนาะ สู้ ๆ ค่ะ มายกป้ายเชียร์
แต่ขอให้รู้ไว้ แม่อยู่เคียงข้างเราเสมอ

หมูม้วนไม่ต้องกลัวจะไม่ม้วนจ้า.. ไม่ต้องกลัดไม้ค่ะ พอกริลล์แล้วเขาอยู่ตัวจ้ะคุณตาล อยากให้คลายก็ไม่คลายล่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:00:19 น.  

 
ช่วงนี้ชอบเทควันโด้ครับพี่ตาล 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:11:53 น.  

 

อย่างน้อยสิ่งที่เลือกก็ผ่านการวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลมาแล้วสเตปหนึ่ง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการใส่ใจ ตั้งใจ ทำได้อยู่แล้วน้องต้น



โดย: deco_mom วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:17:05:56 น.  

 
เลือกที่ชอบที่สุด จะได้เรียนอย่างมีความสุข ไม่เครียด ไม่กดดัน
การวิเคราะห์ของต้น ใช้ได้เลยนะ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ



โดย: NENE77 วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:13:18 น.  

 
~ตอนเลือกน่ะยากกว่าตอนเรียนอีกนะคะอ้อว่า เลือกได้ก็สบายแล้วน้องต้น โย่ว โย่ว สู้ สู้ ~


โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:09:09 น.  

 
แหน่ะ ยังไม่ทันเป็นผู้ใหญ่เลย ไม่อยากเป็นผู้ใหญ่ซะแล้ว

น้องต้นเป็นเด็กที่โชคดีมากเลยครับ มีผู้ใหญ่ให้คำปรึกาา ได้ศึกษาข้อมูลทางเลือกต่างๆ และเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ได้เรียนตามกระแสนิยมหรือตามความกดดันของผู้ใหญ่

เดี๋ยวนี้สาขาวิชาต่างๆหลากหายขึ้นเยอะเลยครับ สมัยผมเด็กสายวิทย์ก็มองเห็นแต่ วิศวะ-แพทย์-วิทยา-สถาปัตย์-บัญชี ฯลฯ ...ราวๆนี้


โดย: ชีริว วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:03:25 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะพี่ตาล อ่านแล้วเพลินดีกับเรื่องราวเด็กน้อย คริๆ

ไผ่เคยอ่านเจอที่ไหนสักที่ เขาบอกว่า ถ้าเราลองถามเด็กๆ ว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไร คงได้คำตอบที่หลากหลาย แต่...สำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นคนถาม เขาบอกว่า "เชื่อเหอะ ถ้าหนูโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว...หนูจะอยากกลับไปเป็นเด็ก" อ่านแล้วก็ขำดีนะคะ...ณ ขณะที่อ่านก็...เห็นด้วยอย่างแรงเลย 555


โดย: คมไผ่ วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:0:16:39 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ตาล








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:36:54 น.  

 
หมิงหมิงเพิ่งไปหัดเล่น
เลยยังรำท่าไม่เป็นครับ 555
เน้นฮากับออกกำลังกายเสียมากกว่าครับพี่




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:8:35:07 น.  

 
หัวอกเดียวกันมาแล้วค่าาา

ดีใจด้วยค่ะ ที่นายต้นเลือกสิ่งที่ชอบได้ จะได้มุ่งไปทางนั้น ตรงไปเลยไม่ต้องอ้อม

ของเราบ้าง มุ่งไปสัตว์แพทย์ ถ้าชอบไม่มีปัญหา ปัญหาคือเค้าไม่ได้ชอบ แถมบอกหนูไม่ชอบอะไรซักอย่าง เฮ้ออ! เอาดิ แม่เครียด

สุดท้ายบอกถ้าหนูสอบไม่ติด หนูจะซิ่วน่ะ แม่ร้อง อะเฮ้ย! คิดจะซิ่วทั้งๆที่ยังไม่ได้สอบตรงนี่น่ะ ฮ่วยย!!



โดย: สมาชิกหมายเลข 861805 วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:12:52:25 น.  

 
มีประมาณ 7 อาชีพ ที่สามารถไปทำงานงานในกลุ่มประชาคมอาเซียนครับ ถ้าสนใจทำงานกับประเทศเพื่อนบ้าน
***เครดิตเจ้าของรูปตามภาพครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:13:07:56 น.  

 
ดีใจกับน้องต้นด้วยนะคะ
ที่เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบสำเร็จ





โดย: mambymam วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:13:50:28 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณตาล
ขอแสดงความดีใจด้วยนะคะ
ในที่สุดน้องต้นก็ได้คำตอบให้กับตัวเองได้ในที่สุด
ปอยก็คิดว่าเรียนด้านคอมพิวเตอร์น่าจะเหมาะกับน้องเขามากที่สุดค่ะ
จากการอ่านบันทึกที่คุณตาลเขียนมานะคะ

มีอีกสิ่งหนึ่งค่ะที่ปอยรู้สึกได้จากการอ่าน
สองแม่ลูกคู่นี้น่ารักมากเลยค่ะ
อ่านไปยิ้มไป มีการหยอกล้ออีกแน่ะ อิอิ

นอนหลับฝันดีนะคะ


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:15:44 น.  

 
สวัสดียามดึกครับผม


โดย: อัสติสะ วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:57:54 น.  

 
ม่ะ
ขอยืมตัวออกทริปวันนึง

เอิ้กๆ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 6 กรกฎาคม 2556 เวลา:0:54:13 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ตาล







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:31:17 น.  

 
สวัสดีคืนวันเสาร์ค่ะพี่
มีความสุขมากๆนะคะ
แล้วก็หลับ..ฝันดีค่ะ อิอิ





โดย: ญามี่ วันที่: 6 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:16:33 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ตาล
แวะมาชมซีรีย์นายต้นต่อคะ



โดย: pantawan วันที่: 6 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:44:17 น.  

 
เป็นบันทึกที่อ่านแล้วสนุกค่ะพี่ดี ต้องบอกว่าคนเล่าเรื่องก็ดี คนเรียบเรียงก็ดี เรื่องถึงออกมาสนุก น่าอ่าน...นะคะ

ขมวดใกล้จบแล้ว รอลุ้นอย่างเดียว คณะนี้น่าสนใจที่เทคโน บางมดค่ะ เผื่อต้นดูๆ ไว้ (พระจอมเกล้าบางมดนี่เอง) น่าสนใจตั้งแต่ตอนสอบตรง เพื่อนหมอกสอบค่ะ เลยพอรู้บ้าง ต้นมี portfolio แล้วใช่มั้ยคะ เพราะสายนี้จำเป็นต้องใช้เหมือนกัน สอบข้อเขียนของมหาวิทยาลัยก่อน เค้าให้สิทธิ์เด็กสอบสัมภาษณ์เยอะมาก น่าจะเป็นร้อย แต่รับไม่เยอะคุ้นๆ ว่า 30 คน สัมภาษณ์โหด แต่ถ้าต้นชอบเข้าทางเลยค่ะ เพราะเค้าอยากได้คนที่ชอบจริงๆ ไม่ใช่มีสอบตรงก็มาก่อนเผื่อเลือก จะแบ่งเป็นให้ทุน 100 % และออกทุนตัวเอง คณะนี้มีต้นทุนทั้งค่าเทอม อุปกรณ์การเรียนค่อนข้างสูงกว่าเค้า เท่าที่หนูรู้ที่นี่โอเคนะคะ ต้นน่าจะพอมีข้อมูลอยู่บ้าง

เลือกได้แล้ว เดินตรงเลยค่ะ น้าหนูเอาใจช่วยนะลูก

*** ขอบคุณโหวตค่ะพี่ดี


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 7 กรกฎาคม 2556 เวลา:11:18:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตาลเหลือง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตาลเหลือง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.