Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2556
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
31 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 

บทความเรื่องเวลา

"บทความเรื่องเวลา"

มีคนบอกเกี่ยวกับเรื่อง เวลาว่า “เวลาเป็นสมบัติที่มีค่า” ที่พระเจ้าให้ทุกคนเท่ากัน คือ 24 ชั่วโมง หรือ 1440 นาที หรือ 86,400 วินาที ต่อวัน ทุกวันเราทุกคนจะได้รับมีสมบัติที่เรียกว่า เวลา คนละ 86,400 วินาที เราได้ใช้สมบัตินี้ในทางที่เกิดประโยชน์หรือไม่ หรือปล่อยให้ ”เวลา” สูญเสียไป เพียงเพราะคิดว่าพรุ่งนี้ก็ได้ใหม่อีก เวลามีเยอะเลยใช้อย่างฟุ่มเฟือย บุคคลผู้ประสบผลสำเร็จล้วนแล้วแต่รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักใช้เวลาอย่างเกิดประโยชน์
ผมเคยคิดแบบนี้สมัยที่ผมยังหนุ่ม ๆ เพราะคิดว่ามีเวลาเหลืออีกมาก แต่วันนี้ผมรู้สึกว่าเวลาน้อยลงและรู้สึกว่าในหนึ่งวันนั้นหมดไปเร็วมาก มีความรู้สึกว่าเวลาของผมน้อยกว่าของคนอื่น เพราะมีความรู้สึกว่าวันหนึ่ง ๆ หมดไปโดยไม่ได้อะไรสักเท่าไหร่
สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าเวลาของเราน้อยลงเพราะมีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น และไม่ได้นั่ง “ฆ่าเวลา” เพื่อให้วันหนึ่งหมดไป มีคนเคยบอกว่า คนที่นั่ง “ฆ่าเวลา” วันหนึ่งเขาจะถูก “เวลาฆ่า” เพราะเขาจะไม่ได้รับอะไรเลยจากเวลาที่ผ่านไปเรื่อย ๆ ลองตรวจสอบการใช้เวลาของเราว่าคุ้มหรือไม่ในแต่ละวัน มีกำไรขาดทุนหรือไม่
พี่น้องคงเคยอ่านพบข้อเขียนที่เปรียบเทียบเรื่องของเวลานี้ ทำให้เราเห็นถึงคุณค่าของเวลา
* นักเรียนที่ต้องเรียนซ้ำชั้น รู้ค่าของเวลาใน 1 ปี
* คุณแม่ที่เลี้ยงดูเด็กทารก รู้ค่าของเวลาใน 1 เดือน
* กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ รู้ค่าของเวลาใน 1 สัปดาห์
* คู่รักที่รอคอยเวลานัด รู้ค่าของเวลาใน 1 ชั่วโมง
* ผู้ที่พลาดรถไฟ รู้ค่าของเวลาใน 1 นาที
* ผู้ที่พึ่งรอดพ้นจากอุบัติเหตุ รู้ค่าของเวลาใน 1 วินาที
* ผู้ที่ชนะเหรียญทองโอลิมปิค รู้ค่าของเวลาใน เสี้ยววินาที
ในสายพระเนตรของพระเจ้า มนุษย์มีเวลาน้อยมาก ใน สดด.144:4 “มนุษย์เหมือนลมหายใจ วันเวลาของเขาเหมือนเงาที่ผ่านไป” เวลาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าเพราะมีน้อย เราจึงควรใช้ทุกวินาทีที่ผ่านไปให้เกิดประโยชน์มากที่สุดทั้งต่อตนเองและผู้ อื่น ให้สมกับที่พระเจ้าทรงเรียกเรามา
มีบทความหนึ่งพบในเน็ต น่าสนใจและน่าคิดเรื่องเวลา กับนาฬิกา บอกว่า
“เวลา... เดินไปข้างหน้า นาฬิกา.. เดินอยู่ที่เก่า
เวลา.. เราไม่อาจย้อนกลับ นาฬิกา.. เราหมุนย้อนมันได้
เวลา.. เมื่อสูญเสียไปแล้วไม่อาจเรียกร้องคืน นาฬิกา.. เสียก็ซ่อม หรือซื้อใหม่ไปเลย
เวลา.. ได้มาฟรี ๆ ไม่ต้องแลกกะอะไร นาฬิกา.. ยิ่งสวยยิ่งแพง ใช้เงินซื้อมันมาทั้งนั้น
แล้วอย่างนี้ มันจะคู่กันได้ยังไง ในเมื่อมันแตกต่างกันเหลือเกิน แต่ถามหน่อย.. ถ้าไม่มีนาฬิกา จะรู้เวลามั๊ย หรือถ้ามีแต่นาฬิกา แต่ไม่รู้จักเวลา จะมีประโยชน์อะไร ถึง 2 สิ่งจะแตกต่างกัน แต่ถ้ามันจะคู่กันแล้ว ย่อมมีจุดร่วมกันเสมอ เพียงแต่จะมองเห็นมันรึป่าว”
นาฬิกาเป็นเพียง อุปกรณ์ที่เราใช้บอกเวลาเป็นรูปธรรม ทำให้เราเห็นเวลาที่มองไม่เห็น เป็นเวลาในเชิงสมมต พระเจ้าทรงยุติธรรมโดยมอบเวลาให้ทุกคนเท่ากันโดยไม่คำนึงถึงว่าคนรวยคนจน มีการศึกษาหรือไม่ ทุกคนได้เท่ากัน แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคนที่จะสามารถใช้เวลาอย่างเกิดประโยชน์มาก เพียงใด
เวลามีผลต่อชีวิตของเรา เพราะมันเป็นตัวกำหนดวาระและความเป็นไป เวลาทำให้ทุกสิ่งเกิด ขึ้นและทำให้ทุกสิ่งพังลง เวลาเปลี่ยนแปลงชีวิตเปลี่ยนแปลงสภาพ ในพระธรรม ปญจ.3:1 “มีฤดูกาลสำหรับทุกสิ่ง และมีวาระสำหรับเรื่องราวทุกอย่างภายใต้ฟ้าสวรรค์”
เมื่อเป็นอย่างนั้น ปัญหาไม่ใช่ที่เวลาและความเปลี่ยนแปลง แต่อยู่ที่เราจะผ่านเวลาเพื่อไปถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างไร จึงจะมีคุณภาพและเกิดผลมากที่สุด อย่ารอให้เวลาเร่งให้เราต้องเปลี่ยน แปลงหรือเพื่อทำอะไรบางอย่าง แต่คิดเสมอว่าเราจะดำเนินชีวิตอย่างไรเพื่อสู่ความเปลี่ยนแปลงและมีชีวิตที่ เกิดผลเมื่อระยะเวลาผ่านไป เพราะยิ่งนานยิ่งต้องดีขึ้น เหมือนไวน์ยิ่งนานยิ่งรสชาติดีและราคาแพง
เวลาเราทุกคนเท่ากัน ด้วยเหตุนี้คนที่บอกว่า “ไม่มีเวลา” ก็ไม่สามารถมีเวลาเพิ่ม แต่เพียงเป็นข้อแก้ตัวมากกว่า เป็นข้อแก้ตัวเพื่อปกปิดความล้มเหลวเรื่องเวลาของตนเอง เพราะแท้จริงไม่ใช่ไม่มีเวลาแต่ไม่ได้บริหารอย่างถูกต้องมากกว่า ส่วนผู้ที่ฉลาดและจะประสบความสำเร็จเกิดผลดีในชีวิตเป็นผู้ที่รู้จักแบ่งสัด ส่วนเวลาวันละ 24 ชั่วโมงของตนเองได้อย่างลงตัว
วันนี้พี่น้องได้ใช้ เวลาอย่างเกิดผลขนาดไหน แต่อย่าคิดแต่จะใช้เวลาเพื่อแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองเท่านั้น ให้เราแบ่งเวลาเพื่อคนอื่น ๆ บ้าง มาลองคำนวณดูจากวันนี้ เรามีเวลาเหลือเท่าไหร่และจะใช้มันอย่างไร แล้ววันนี้เรายังจะอ้างเหตุผลว่า “ไม่มีเวลา” อีกหรือ




 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2556 11:15:46 น.
Counter : 3154 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


meku
Location :
ประจวบคีรีขันธ์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add meku's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.