รถไฟฟ้า..มาหานะเธอ


Shinkansen (Japanese Bullet Train) Photo by MM





เสียงเพลงประกอบดังไป ก็ค่อยๆหรี่ลงนะ





TGV (French: Train à Grande Vitesse, meaning high-speed train) Photo by MM





TGV (French: Train à Grande Vitesse, meaning high-speed train) Photo by MM








Taiwan High Speed Rail (THSR) Photo by MM





วันนี้พอมีเวลา เลยขอนำประเด็นตัวอย่างคำถามเกี่ยวกับการลุงทุนรถไฟความเร็วสูงมาตั้งไว้ก่อน





ประเด็นแรก จากข่าว...ด้วยงบประมาณ200,000กว่าล้าน กับเส้นทางกรุงเทพฯ-ภาคเหนือ(น่าจะเป็นเชียงใหม่) หรือ
กรุงเทพ-ภาคอิสาน(น่าจะเป็นหนองคาย) เส้นทางไหนน่าลงทุนทำก่อน



ประเด็นที่สอง เมื่อตัดสินใจลงทุนแล้ว มีอะไรรับประกันว่าจะไม่ขาดทุน



ประเด็นที่สาม แหล่งเงินกู้มาจากที่ไหน?



ประเด็นที่สี่ การเจรจาเรื่องเงินกู้ อัตราดอกเบี้ย และเงื่อนไขอื่นๆที่เป็นผลดีต่อประเทศ จะสามารถทำได้หรือไม่ และควรเป็นอย่างไร



ประเด็นที่ห้า แทนที่จะกู้เงินมาทำรถไฟความเร็วสูง นำเงินส่วนนี้ไปลงทุนด้านอื่นไม่ดีกว่าหรือ?



ประเด็นที่หก เงื่อนไขการเจรจาจะขอคืนเงินกู้ในรูปแบบสินค้าทางการเกษตรหรือสินค้าอื่นๆของไทย สามารถจะกระทำได้หรือไม่?



ประเด็นที่เจ็ด ทำไมจีนถึงอยากให้ไทยลงทุนทำรถไฟความเร็วสูง

คำตอบ.... ลึกซึ้งมาก (MM ณ ปักกิ่ง)



ประเด็นที่แปด เมื่อลงทุนแล้ว ผลดีต่อประเทศชาติและประชาชนมีอะไรบ้าง?

คำตอบ.... ถ้าเปิดให้บริการแล้วไม่ขาดทุน ขอย้ำว่าถ้าไม่ขาดทุน ก็จะเกิดผลดีมหาศาล (ไว้ค่อยอธิบายแจกแจงทีหลัง)



ประเด็นที่เก้า หน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลบริหารโครงการ



ประเด็นที่สิบ กลุ่มเป้าหมายหลักของผู้โดยสารเป็นใครบ้าง? และอัตราค่าโดยสารเป็นอย่างไร?



ประเด็นที่สิบเอ็ด จุดคุ้มทุนจะต้องมีจำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยกี่คนต่อ1วัน



ประเด็นที่สิบสอง ถ้าไม่ใช่เทคโนโลยีจากจีน แล้วไปเลือกใช้ของประเทศญี่ปุ่นหรือของฝรั่งเศสกับเยอะมันจะทำได้หรือไม่?



ประเด็นที่สิบสาม ทำไมรถไฟความเร็วสูงของไต้หวันจึงขาดทุน (มีรูปประกอบด้านบน ซึ่งไม่มีผู้โดยสารถึงมีก็น้อยมาก)



ประเด็นที่สิบสี่ ถ้าจะดองโครงการนี้ไว้ก่อนหรือจะยกเลิกไปเลยดีหรือไม่?



ยังมีประเด็นคำถามอื่นๆอีกมาก ท่านใดหลงคลิ๊กเข้ามาและอยากจะถามอะไรก็เรียนเชิญนะครับ



ประเด็นสุดท้ายที่สำคัญคือ มีแนวคิดอะไรใหม่ๆที่จะทำให้โครงการนี้ไม่ขาดทุน บ้างหรือไม่?

คำตอบ... มี ลึกซึ้งมาก (MM ณ โฟร์ซีซั่นส์)







*ว่างแล้วจะมาตอบทุกคำถามในนี้โดยไม่อัพบล๊อคใหม่

ถ้าท่านใดอยากทราบคำตอบต้องคลิ๊กเข้ามาบล๊อคเดิมตรงนี้นะครับ

หรือท่านใดอยากจะลับสมองโดยการตอบในประเด็นต่างๆ

โดยเฉพาะประเด็นคำถามที่เจ็ดและประเด็นสุดท้ายที่สำคัญก็ขอเรียนเชิญเช่นกันครับ









free counters




 

Create Date : 03 มีนาคม 2555
26 comments
Last Update : 3 มีนาคม 2555 3:42:59 น.
Counter : 821 Pageviews.

 

MM เนี้ยเป้นสิ่งที่เก่งอยากรู้ทั้งหมดเลย 555555555 เพราะโคราชน่าจะเป็นทางผ่านของรถไฟสายนี้ แ่ต่ก็เป็นห่วงว่า ทำแล้วจะไม่ขาดทุนเหรอ เพราะว่า รู้ว่าราคาในการนั่งค่อนข้างแพง แล้วประชากรธรรมดา จะมีเงินจ่ายในการนั่งรถไฟฟฟ้า่รึเปล่า

 

โดย: เก่ง IP: 49.48.102.252 3 มีนาคม 2555 13:16:59 น.  

 

แวะมาเยี่ยมในวันหยุด...สวัสดีครับ

ลองๆตอบ คำถาม...

ประเด็นที่เจ็ด ทำไมจีนถึงอยากให้ไทยลงทุนทำรถไฟความเร็วสูง...เพราะจีน มีโรงงานผลิตรถไฟฟ้าที่ฉางชุน ใหญ่อันดับ 1 ของโลก จึงอยากจะขายรถไฟฟ้ให้ไทย...

ประเด็นสุดท้ายที่สำคัญคือ มีแนวคิดอะไรใหม่ๆที่จะทำให้โครงการนี้ไม่ขาดทุน บ้างหรือไม่?...แนวคิดหลักๆที่สำคัญที่จะทำให้โครงการไม่ขาดทุน ก็คือเส้นทางที่จะเริ่มลงทุนสร้างต้องสำรวจบริมาณผู้ที่จะใช้บริการที่มีจำนวนมากเพียงพอกับจุดคุ้มทุน... ที่สำคัญสัญญาการลงทุนกับต่างประเทศที่จะมาลงทุน ประเทศไทย จะได้อะไร ผลได้กับผลเสีย คุ้มกันหรือไม่ ...


จะรออ่าน คำตอบ จาก จขบ. นะครับ

 

โดย: **mp5** 3 มีนาคม 2555 13:20:38 น.  

 

เก่ง , **mp5**

^

สวัสดีครับทั้งคุณครูเก่งและคุณMP5 ยอดเยี่ยมมากกับคอมเม้นท์
เดี๊ยวผมทำธุระเสร็จ จะมาคุยด้วยแน่นอน100% ครับ มีคำถามอะไรหรืออยากจะคุยด้านไหน ทิ้งคำถามไว้นะครับ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 3 มีนาคม 2555 15:46:59 น.  

 

อืมม มาละ ... ก่อนที่จะตอบคำถามหรือให้คำอธิบายในประเด็นต่างๆ
ถ้ามีท่านใดหลงคลิ๊กเข้ามา ช่วยกรุณาตอบทีหรือจะเป็นสองท่านข้างบน
ว่าใน15ประเด็นคำถามข้างบน ประเด็นไหนคือหัวใจหลักและควรตอบคำถามนั้นก่อน เพราะเมื่อตอบแล้ว คำถามอื่นก็แทบไม่ต้องตอบเลย

ประเด็นคำถามไหนคือประเด็นหลักเป็นหัวใจสำคัญของเรื่องข้างบนนี้ครับ? ประเด็นคำถามที่1-15 ประเด็นไหนเอ่ยยยย?

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 3 มีนาคม 2555 23:30:01 น.  

 

ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน มาถึงคุณ MM ก็มาทำให้อยากรู้คำตอบของคำถามข้างบนทั้งหมดเลยค่ะ เพราะน่าสนใจมาก

ประเด็นหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องข้างบน คือ ประเด็นที่เจ็ด หรือเปล่าคะ?

 

โดย: Flynn IP: 58.9.87.157 4 มีนาคม 2555 0:15:45 น.  

 

Flynn

^

คนนี้เก่งมาก เก่งสุดๆ เรายอมรับเธอเลยนะ สุดยอด

ในกระทู้pantip มีแต่คนหลงประเด็นกันหมด หลายคนคอมเม้นท์ว่าอย่าทำรถไฟความเร็วสูงเลย ให้ไปทำรางคู่บ้าง นำเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า

ก็ในเมื่อจีนเขาอยากให้เราทำรถไฟความเร็วสูง (พร้อมข้อเสนอต่างๆ) และต้องการให้เส้นทางของเราไปเชื่อมต่อกับลาว-จีนตอนใต้ มันจึงเกิดประเด็นต่างๆตามมานี้ละ

เดี๊ยวมาต่อนะ ใครมีคำถามหรืออยากพูดคุยอะไรเชิญได้นะครับ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 0:30:47 น.  

 

ไม่ได้เก่งหรอกค่ะ คุณ MM เพียงแต่จากที่อ่านประเด็นข้างบนทั้งหมด ประเด็นนี้น่าสนใจที่สุดค่ะ และก็อยากรู้คำตอบมากที่สุดค่ะ : )

เพราะเชื่อว่าไม่มีทางที่จะสนับสนุนเรา โดยไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องหรอกค่ะ

 

โดย: Flynn IP: 58.9.87.157 4 มีนาคม 2555 0:44:09 น.  

 

Flynn

^

คนนี้เก่งจริง แต่ชอบถ่อมตัวตลอดเวลา รู้นะ อิอิ! มีอะไรพูดคุยในเรื่องนี้เรียนเชิญนะครับ


ต่อนะ...

ที่ว่าทำไม่จีนถึงอยากให้เราทำรถไฟความเร็วสูงนั้น ก็ด้วยเหตุผลอย่างลึกซึ้งมากมาย (เดี๊ยวค่อยอธิบาย)

แต่อยากจะตอบคำถามที่ว่า แล้วทำไมไทยต้องทำตามจีนด้วย
ก็ถ้าการลงทุนนี้ทำโดยใช้เงินกู้เงื่อนไขพิเศษของจีน และเมื่อทำแล้ว ไม่ขาดทุน ขอย้ำว่าถ้าไม่ขาดทุน นั้นคือ win win win ใครจะโง่ไม่ทำละว๊ะ (โทษที)

แต่ถ้าไม่มีสมองคิดอะไรใหม่ๆหรือบริหารจัดการที่ดี และยังมีความเสี่ยงขาดทุนมหาศาล ก็อย่าไปทำเลย รถไฟปุเลงๆอย่างเก่านี้ละเหมาะสมที่สุดแล้ว ...

มีต่อ... ใครมีคำถามหรืออยากพูดคุยอะไรเชิญได้นะครับ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 1:05:03 น.  

 

ถ้าไม่มีท่านใดมาคอมเม้นท์ต่อ เราก็จะไม่พูดต่อนะ
จะรอจนกว่าจะมีคนมาเม้นท์ต่อจากเรานะครับ 5555+

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 1:26:16 น.  

 

555+ เล่นแบบนี้เลยเหรอ แค่เมื่อกี้หนีไปนอนเท่านั้นเอง ก็อยากรออ่านต่อนะคะ แต่มันง่วงมากจนทนไม่ไหวแล้วเท่านั้นค่ะ

รอฟังเหตุผลในประเด็นที่บอกอยู่นะคะ ^^

 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 19:19:06 น.  

 

555+ พิมพ์ผิดค่ะ แค่เมื่อคืนต่างหากล่ะ แป่ว

 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 19:20:36 น.  

 

Flynn

^

อ้าวว ยังมีคนอยากรู้คำตอบอยู่เหรอ ว่าจะถือโอกาสหายตัวไปซะหน่อย

อย่างนั้น อยากทราบประเด็นไหนก่อนละ เพราะว่าข้อมูลมันเยอะและลึกซึ้งมาก ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนก่อนนะครับ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 19:26:44 น.  

 

อยากรู้สิคะ เพราะเป็นเรื่องน่าสนใจนี่น่า : )

เริ่มจากประเด็นคำตอบที่อยากรู้มากสุดค่ะ ประเด็นที่เจ็ด ที่คุณ MM บอกว่าเหตุผลลึกซึ้งมากมายนั่นแหล่ะค่ะ

 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 20:00:59 น.  

 

เอ้า!! นึกว่าหายไปแล้ว หลงดีใจ ..55
แสดงว่าติดตามอย่างใกล้ชิด ได้เลยยยยย

ประเด็นที่เจ็ด ทำไมจีนถึงอยากให้ไทยลงทุนทำรถไฟความเร็วสูง

^

มีเหตุผลมากมายเยอะมาก หาอ่านได้ตามเว็บต่างๆ
แต่เราขอให้เหตุผลบางอย่างที่ไม่เหมือนใครหรือไม่มีใครพูดถึงละกันนะ

นั้นคือ จีนต้องการส่งออกตราสัญลักษณ์ของความเป็นจีน ให้แผ่ลงมายังกลุ่มอาเซียน และตราสัญลักษณ์ที่ว่านั้นจะต้องเป็นสินค้าไฮทคโนโลยี เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และโดยเฉพาะเป็นที่รู้จักจดจำ เด่นตลอดเวลา นั้นก็หลีกไม่พ้น รถไฟฟ้าความเร็วสูง

ผลที่ได้ตามนั้น ก็คือ ต่อไปสินค้าแบรนด์เมดอินไชน่า ก็จะได้รับการยอมรับตามมาอย่างปริยายง่ายขึ้น อันนี้แค่เหตุผลประเด็นหนึ่งเท่านั้น ยังมีที่หลายคนคาดไม่ถึงอีกมาก

อยากรู้ในประเด็นที่เจ็ดนี้ต่อเปล่า??? ถ้าอยากรู้เม้นท์ต่อเรานะ 5555

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 20:16:38 น.  

 

555+ อยากรู้ต่อค่ะ

 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 20:25:51 น.  

 

เม้นท์สั้นไปครับ ...ต้องเม้นท์แบบแสดงความคิดเห็นด้วย ไม่งั้นไม่เล่าต่อนะ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 20:29:59 น.  

 

แหม...

ขอรู้ประเด็นเพิ่มเติมก่อนไม่ได้เหรอคะ 555+ แล้วค่อยแสดงความคิดค่ะ


 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 21:01:13 น.  

 

ไม่ได้หรอก .... ใครอยากรู้ ต้องแสดงความคิดเห็นด้วย อย่างนั้นสิ่งที่เราบอกจะรู้สึกไม่ค่อยมีความหมาย อิอิ!

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 21:03:39 น.  

 

กำลังคิดว่านอกจากสินค้าไฮเทคโนโลยีแล้ว ยังจะมีสินค้าประเภทอื่นด้วย (หรือเปล่า)คะ

ตอนนี้สงสัยเพิ่มเติมว่า รถไฟฟ้าความเร็วสูงใช้กระแสไฟฟ้าจากไหน?

 

โดย: Flynn IP: 61.90.88.20 4 มีนาคม 2555 21:21:49 น.  

 

อืมม ..ต่อนะ

รถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่รถไฟฟ้าความเร็วสูง โทษที

จีนอยากเชื่อมต่อเส้นทางทางใต้ของจีนลงมาไทยไปมาเลย์และสิงค์โปรมาก ถึงขนาดกล้าลงทุนให้กับทางการประเทศลาว

จะมีใครรู้บ้างว่า ทางตอนใต้ของจีนเป็นเส้นทางที่สวยงามขนาดไหน เศรรฐีเมืองไทยหลายคนก็ชอบขับรถคาราวานไปเที่ยวด้วยงบประมาณจำนวนมาก นี้ถ้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อไปถึง รับรองจำนวนนักท่องเที่ยวจากไทยคงต้องไปกันจำนวนมากถึงมากมหาศาล เพราะคนไทยชอบดูและชอบสัมผัสกับบรรยากาศหิมะ
ซึ่งไปเที่ยวจีนโดยรถไฟความเร็วสูงนี้ก็ใช้งบไม่มากเหมือนกับเดินทางโดยเครื่องบินไปประเทศอื่นๆ
และโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาแวะพักไทยทางเชียงใหม่ก็จะเลยไปเที่ยวเมืองจีนอีกต่างหาก
ลองคิดดูนะ ถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงมีจำนวนมาก เมืองจีนแถบนี้ก็จะเจริญขึ้นตามไปด้วย ไหนจะส่งสินค้าต่างๆ(ที่สามารถขนโดยรถไฟความเร็วสูง)ลงมาอย่างสะดวกอีก

มีต่อนะ ..... รอเม้นท์อันดับต่อไป อิอิ!

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 4 มีนาคม 2555 21:40:47 น.  

 

ได้ข่าวกล่องทิชชู่อันละสี่พันในรถไฟจีนกันรึเปล่า? ข่าวว่าทุกอย่างมันแพงเวอร์กว่าในท้องตลาดหลายเท่า ขอร้องล่ะที่ทุกวันนี้นักการเมืองไทยยังงาบกันไม่สะใจเหรอ เลยให้พี่จีนมาช่วยสอนวิธีงาบให้ได้มากกว่าเดิม ไม่ได้เห็นข่าวรถไฟในจีนมันชนกันจนตกสะพานสยองเหรอ ข่าวไม่นานนี้เอง ลองตามข่าวกันดูซิว่ามันชนกันเพราะอะไร แล้วมาตรฐานสินค้าจีนน่ะสูงกันทั้งนั้น ซักวันทั่วโลกจะได้รู้ว่าของจีนเขาดีจริงๆนะ อุดหนุนกันเข้าไปซี่

 

โดย: นิดหน่อย IP: 180.180.36.104 5 มีนาคม 2555 23:11:10 น.  

 

นิดหน่อย

^

มาแล้ว....บั๊กซิเด่อ

มาถึงก็ใส่ๆๆๆๆ ไม่อ่านทำความเข้าใจอะไรเลย ลากเข้าไปเรื่องการเมือง

เอ้า คอมเม้นท์ใหม่นะ เอาแบบใช้สมอง มีไอเดียใหม่ๆมานำเสนอหน่อย รออยู่ แต่ถ้าไม่มีไอเดียก็กลับไปอ่านข่าวแล้วก็จินตนาการผิดๆถูกๆตามเดิมนะ

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 5 มีนาคม 2555 23:19:28 น.  

 

นิดหน่อย IP: 180.180.36.104

^

ผ่านไป3วัน หายหัวเงียบกริบ ไม่เห็นกลับมานำเสนอความคิดอะไรที่เป็นประโยชน์หรือมีไอเดียใหม่ๆที่จะช่วยชาติบ้านเมือง

อาการแบบนี้ละที่เข้าไปโพสตามเว็บต่างๆมีให้เห็นเยอะ ก็อย่างที่เขาเรียกว่า "สลิ่ม" คงไม่ผิด แต่เราจะไม่เรียกว่า สลิ่ม เพราะว่าคำนี้ดูแรงไป ความหมายมันหมายถึงพวกเสียชาติเกิด

เราขอเรียกอาการที่ขอให้ได้โพสข้อความแบบนี้ว่า "บั๊กซิเด๋อ" แทนละกัน แต่ก็อย่าน้อยใจไป เพราะจขบ.เองก็เคยเป็นตอนยังเรียนอยู่วัยมัธยม อ่านหนังสือพิมพ์วันละ8ฉบับ แล้วก็จินตนาการตามข่าวไปเรื่อย แต่หารู้ไม่ว่า ..โลกความเป็นจริงกับข่าวที่อ่านนั้นมันคนละเรื่อง
ข่าวร้ายๆนั้นมีอยู่ทั่วไป ทุกหนทุกแห่ง ทุกเมือง ทุกประเทศ แต่จะไปสรุปรวมคงไม่ได้ ยิ่งเมื่อเวลาผ่านไปอะไรๆมันก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

อยากบอกว่า จขบ.นี้ละเป็นคนที่เคยมีอคติกับประเทศจีนและกับคนจีนอย่างมาก แต่พอได้เดินทางไปสัมผัสในหลายๆเมือง เวลาผ่านไป มันเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

เดี๊ยวจะหาว่ามาแก้ต่างให้กับประเทศจีน อยากให้กลับไปอ่านข้างบนอย่างละเอียดก่อนว่า มีข้อความตรงไหนของจขบ.ที่เขียนเชียร์รถไฟความเร็วสูงของจีน บอกมาเดี๊ยวนี้ บั๊กซิเด๋อ ....

ยังไม่ทันไรก็ด่วนสรุป แทนที่จะฟังอะไรก่อน ถามจริง เคยไปจีนหรือเปล่า??? ตอบมาตามตรง สาบานด้วยละ
ถ้าไป ไปกี่เมือง และไปมานานยัง ... แต่ถ้าให้เดา เจ้าบี๊อซิเด๋อนี้คงไม่เคยไปสัมผัสแน่ๆ

อีกนิดหนึ่ง ถ้าจะเอาข่าวร้ายๆมาเป็นข้อสรุป จขบ.จะเอาข่าวร้ายๆจากประเทศที่เจริญสุดๆแถบยุโรปและอเมริกา ยิ่งกว่าบั๊กซิเด๋อเขียนมาซะอีก พวกเขาโกงกันเป็นแสนล้านเป็นล้านล้านบาท จนอภิมหาเศรษฐีต่างๆที่โดนหลอกต้องฆ่าตัวตาย อยากรู้เปล่า????? เอาอยากรู้ก็ไปใช้บริการอากู๋นะ และถ้านำข่าวร้านที่พวกคนยุโรปโกงกันเองมาสรุป มันก็ไม่ยุติธรรมเช่นกัน ถูกต้องมั๊ย???

พฤติกรรมของคนพวกนี้เก่งแต่อ่าน เก่งแต่พิมพ์ รู้ไปหมดทุกเรื่อง แต่พอให้เสนอความคิดอะไรใหม่ๆที่สรางสรร กลับกลัวจนตัวสั่น พูดไม่ออก พิมพ์ไม่เป็น


มีอะไรว่ามา บั๊กซิเด๋อน้อย สมองเท่าเม็ดมะยม เอ๋ย! วัยมัธยม !!!!!


ปล.ท่านใดหลงเข้ามาอยากจะถามหรืออยากจะแชร์ความคิดอะไรใหม่ๆที่เป็นประโยชน์ก็ขอเรียนเชิญนะครับ จขบ.จะได้เล่าต่อ อิอิ!

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 8 มีนาคม 2555 16:36:40 น.  

 

ตอบย้อนหลังบ้าง
เป็นความเข้าใจหลังจากเราเข้าร่วมสัมมนา...ทราบห่างจากระยะเวลาเขียนบล๊อคไป 6 เดือนเอง อิอิ
7. ตอบคล้ายๆ คุณ MM เลย... ไม่ได้ลอกนะคะ คือ เรามองว่าไทยมีทำเลที่ดีในการเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ ได้ดี น่าลงทุนอีกหลายอย่าง และเส้นทางที่สำคัญที่จีนต้องการคือทะลุไปทะเล และ ต้องการเส้นทางที่จะเชื่อมกับอินเดียด้วย

Ps. เพิ่มเติมเมื่อก่อนช่วงสงกรานต์ได้มีโอกาสไปดูโซนศก.พิเศษทางฝั่งตะวันออกของพม่า ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงฟื้นฟูใหม่หลังจากทิ้งร้างไป เห็นว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ติดกับทางจีน น่าจะเป็นทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ผลเป็นที่น่าพอใจมากและมีเเนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เราจำชื่อเขตไม่ได้ มีการเเลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสองประเทศไปมา ซึ่งทางการพม่าน่าจะพอใจมาการการที่ได้เเลกเปลี่ยนพูดคุยกันตอนนั้น แต่ก็มีหลายประเด็นที่ผู้เข้าร่วมครั้งนั้นซักถาม แต่ไม่ได้รับคำตอบ คาดว่าเป็นคำถามต้องห้ามหรือรัฐบาลของพม่า ไม่ให้ตอบ
แต่ก็ยังได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากอยู่ ทางฝั่งพม่าเค้าก็เชิญชวนให้ทางฝั่งไทยไปลงุทุนอีกเยอะๆ เค้าจะยินดีมาก แต่ก็ต้องระวังตัวเยอะเหมือนกัน

 

โดย: Saori_Chubby Chic 20 กันยายน 2555 13:23:12 น.  

 

เส้นทางแรกที่ทำน่าจะไปเชียงใหม่
มีผลดีกว่าและจะทำให้คนไทยไปจีนเพิ่มขึ้นเเน่นอน
แอบเดาว่าในอนาคตเค้าอาจจะเชื่อมกับพม่าในเส้นนี้ได้ง่ายด้วยหรือเปล่า

ส่วนเส้นที่สองเราจำหมายเลขเส้นทางไม่ได้ แต่ดูว่าเส้นนี้อาจจะไกลหน่อยคืออ้อมมาก แต่จะสามารถเชื่อมกับเวียดนามและทางออกทะเลได้ เเล้ววกเข้าไปเชื่อมกับจีนทางด้านตะวันออกเฉียงใต้หรือเปล่า

 

โดย: Saori_Chubby Chic 20 กันยายน 2555 13:31:52 น.  

 

เข้ามาหาความรู้เพิ่ม...จะมีใครใจดีอัพบล๊อคนี้ต่อมั้ยนะ

 

โดย: Saori_Chubby Chic 31 ตุลาคม 2555 14:22:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


MM Story
Location :
Singapore / Bangkok / Sapporo - Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 33 คน [?]




free counters
New Comments
Group Blog
 
 
มีนาคม 2555
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add MM Story's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.