Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
1 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน

เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน (Mother&Care)

แรกเกิด : อย่านึกว่าหนูไม่รู้ว่าหัวนมแม่กับจุกขวดนมต่างกัน หัวนมแม่นิ่มกว่า ดีกว่า แล้วอย่าหาว่าลิ้นหนูเป็นลิ้นจระเข้ไม่รู้หวานรู้ขมล่ะ ดูสิแค่ได้ชิมของหวานๆ หนูก็พอใจ แต่ถ้าเป็นของขมๆ หนูก็จะทำหน้ายู่ยี่ ยี้...ไม่ชอบ

1 เดือน : รู้ไหมช่วงไหนมีค่าต่อการเรียนรู้ ตอนตื่นไง หนูได้เรียนรู้การเข้าสู่สังคมน้อยๆ ได้ทำความรู้จักพ่อแม่ ยิ่งถ้าอยู่ในภาวะสบายตัว ผ้าอ้อมไม่เปียก ไม่หิว ไม่มีมดแมลงกวนใจ หนูก็เพลิน พร้อมเรียนรู้ได้เต็มที่แล้วล่ะ

2 เดือน : ที่ผ่านมาหนูเรียนรู้แต่เรื่องดูดนม ตอนนี้เริ่มเรียนรู้อวัยวะต่างๆ แล้ว แรกสุดก็นิ้วไง หนูพอใจที่ได้ดูดนิ้ว ก็ปากเป็นศูนย์กลางการรับรู้ หนูถึงใช้สำรวจทำความรู้จักสิ่งต่างๆ เพื่อเรียนรู้และสะสมประสบการณ์อยู่นี่ไง

3 เดือน : สายตาหนูทำงานดีขึ้นจึงพร้อมเข้าไปเรียนรู้สิ่งที่เห็น ด้วยการเล่นสำรวจ สังเกตแสง สี รูปร่างและฟังเสียง แล้วก็จะใช้มือสัมผัส กะระยะทาง รูปร่าง ขนาดสิ่งของ ถ้าเห็นหนูตีของซ้ำๆ กันอีก ก็อย่าได้แปลกใจล่ะกัน

4 เดือน : พอมองเห็นได้ไกลขึ้น แทนที่หนูจะง่วนอยู่กับตัวเองเหมือนเคย หนูเริ่มสนใจสิ่งแวดล้อมขึ้นมาแทน ที่แล้วล่ะ ถึงได้เริ่มแสดงอาการติดสิ่งของ แล้วหนูเริ่มรู้ว่าตัวหนู พ่อ แม่ สิ่งแวดล้อม ไม่ใช่สิ่งเดียวกันสักหน่อย

5 เดือน : หนูเลิกมองอะไรผ่านไปเฉยๆ อย่างแรกเกิด และมองตามของในเดือนต่อมาแล้ว ถ้าเห็นหนูจะเข้าไปสัมผัสทำความรู้จักของเหล่านั้น หนูถึงได้เรียนรู้เรื่องการมีอยู่ และการหายไปจากการมองและการสัมผัสด้วยไง

6 เดือน : ถ้าหนูร้อง หนูจะได้รับปฏิกิริยาตอบสนองจากพ่อแม่ จึงปักใจเชื่อสิ่งที่ได้เรียนรู้ว่าหนูจะได้รับความช่วยเหลือ แต่ต่อไปนี้อาจไม่ใช่เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเดียวนะ หนูจะหัดส่งเสียงร้องเพื่อเรียกหาพ่อแม่ด้วย

7 เดือน : กิจกรรมทุกอย่างที่หนูทำก็เพื่อการเรียนรู้อย่างเดียว ยิ่งเคลื่อนที่ไปโน่นมานี่ได้ หนูยิ่งสำรวจ ชิม อาจแย่งของจากมือแม่ ทั้งที่ไม่ใช่ของเล่น แล้วก็ไม่ใช่เวลาเล่นอย่างตอนหม่ำ อาบน้ำ ถ้าหนูทำเลอะก็อย่าว่ากันเลยนะ

8 เดือน : ยิ่งได้เห็น ได้ยิน ได้สัมผัสสิ่งใหม่ หนูยิ่งตื่นเต้นจนหลับไม่ลง แล้วหนูก็รู้ว่าหนูมีอวัยวะต่างๆเหมือนพ่อแม่ แถมยังสามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนพ่อแม่อีก ทีนี้หนูจะเลียนแบบท่าทางพ่อแม่ให้เรียนรู้เพิ่มขึ้น

9 เดือน : ตอนต่อบล็อกอันโตๆ 2 ชั้น หนูกำลังเรียนรู้ปริมาณและคิดเรื่องลำดับขั้นอยู่ หนูต้องใช้ความพยายามควบคุมกล้ามเนื้อมาก แล้วก็ต้องอดทน ถึงบล็อกจะล้มบ่อยก็ไม่เลิก เคยมีครั้งหนึ่งที่ต่อแล้วมันยังอยู่ได้ไม่ล้มด้วย

10 เดือน : หนูเรียนรู้เพิ่มขึ้น เริ่มจากครั้งแรกที่ฟังเสียงร้องของตัวเอง เมื่อขยับแข้งขา แกว่งมือ หนูก็เริ่มรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของอวัยวะตนเอง พอแกว่งไปถูกอะไรเข้าหนูก็เรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม หนูเก่งขึ้นนะจะบอกให้

11 เดือน : การเลียนแบบ ทำให้หนูเรียนรู้เพิ่มขึ้น หนูเลยเข้าใจเรื่องการยอมรับ ไม่ยอมรับ ถ้าหนูเลียนแบบทำในสิ่งที่ถูก พ่อแม่ไม่ห้าม หนูก็จะรู้ว่าสิ่งนี้ดี เป็นที่ยอมรับ แต่ถ้าหนูถูกห้ามก็จะรู้ว่าไม่ดี ไม่เป็นที่ยอมรับด้วยนะ

12 เดือน : พอหนูเดินได้ก็เริ่มต้นสำรวจตรวจตราสิ่งต่างๆ รอบตัว พอได้สำรวจหนูก็ตื่นเต้นจนแทบไม่อยากนอน แถมพอได้นอนแล้วก็ตื่นง่ายแสนง่ายอีกด้วย อ้าว...ก็จะได้ตื่นไปดูโน่นดูนี่อีกไง ยังมีอะไรให้เรียนรู้ตั้งเยอะ




ขอบคุณข้อมูลจาก
Mother&Care


Create Date : 01 ธันวาคม 2554
Last Update : 1 ธันวาคม 2554 22:09:40 น. 0 comments
Counter : 1098 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.