สังฆทาน ไม่ใช่ถังฆทาน ความปราณีตในทานที่ส่งกุศลอันสูงสุด ลองอ่านดูค่ะ





สังฆทาน ไม่ใช่ถังฆทาน ความปราณีตในทานที่ส่งกุศลอันสูงสุด

การถวายสังฆทานนับเป็นอานิสงส์สูงสุดกว่าการถวายทานโดยระบุผู้รับ แต่ในการถวายทานนั้น เรามักจะเข้าใจว่าสังฆทานคือถังสีเหลืองที่ไปหิ้วเอาตามห้างแล้วมาถวายพระ หรือเช่าถังที่วัดมีไว้อยู่แล้วเพื่อถวายพระต่อ เรียกว่าถังฆทานเวียน ถามว่าได้บุญหรือเปล่า ทานที่ทำแล้วได้บุญได้กุศลทั้งนั้นหล่ะค่ะ แต่จะมีความปราณีตในทานหรือเปล่า และความปราณีตในทานคืออะไร ส่งผลเป็นวิบากที่ดีที่ปราณีตอย่างไร คือเรื่องที่เราจะมาคุยกันในบันทึกนี้หล่ะค่ะ

การให้ทานอันปราณีต มิได้หมายถึงการให้ของสวยงามของดีๆ เท่านั้น แต่หมายถึงการให้ที่เหมาะสมแก่ผู้รับ เช่น การถวายของแด่พระภิกษุ จะถวายของที่ต่ำกว่าที่เราใช้นั้นไม่สมควร เพราะนั่นมิใช่ทานอันปราณีต ลองมองดูในถังฆทานนะคะ มีทั้งของหมดอายุ มีทั้งแฟ๊บ สบู่ รวมกับอาหารแห้ง กลิ่นแฟ๊บกลิ่นสบู่เข้าไปอยู่ในอาหารแห้ง หรือของที่ถวายเป็นของคุณภาพต่ำเช่น ผ้าเช็ดหน้าบางๆ ที่หยาบและแข็งกระด้าง ผ้าไตรที่กระด้าง และอบความร้อน ทานที่ท่านได้ถวายแก่พระภิกษุแล้วนั้น หากไม่ได้นำไปใช้ก็จะมิได้เกิดประโยชน์ ไม่ต่างกับการเอาเงินไปทิ้งเปล่า ทานอันปราณีตไม่จำเป็นต้องทำเยอะ ทำตามกำลังของเรา แค่สบู่ก้อนเดียวที่เราเลือกด้วยการพิจารณาว่าเหมาะสมและดีแล้ว ตามฐานะเรา นั่นก็เป็นสังฆทานอันปราณีตได้เช่นกัน และผลแห่งการทำทานอันปราณีต เราก็จักได้รับวิบากอันปราณีตด้วย เช่น ปรารถนาร้อยจะได้พัน ปรารถนาพันจะได้หมื่น ไม่มีน้อยกว่าที่ตนปรารถนา

เรื่องนี้ข้าพเจ้ายืนยันได้ ด้วยประสบกับตัวเอง ปรารถนาร้อยได้พัน ปรารถนาพันได้หมื่น ในชีวิตไม่เคยได้น้อยกว่าปรารถนาเลย การถวายทานแด่พระภิกษุนั้น พึงกระทำอย่างปราณีต ข้าพเจ้ามักจะเลือกของจัดสังฆทานเอง จัดด้วยมือตัวเอง ทุกชิ้นเดินซื้อเอง เราจะเกิดความปิติทุกครั้งที่หยิบของแต่ละชิ้น ในหนึ่งครั้งที่เราปิติ กุศลเกิดขึ้นแก่จิตใจเราเรียบร้อยแล้วค่ะ ในการเลือกของ ขอให้นึกว่าเรากำลังซื้อของให้ลูก เพราะคงไม่มีพ่อแม่คนใดให้ของที่ไม่ดีแก่ลูก ของบางอย่าง เรานึกไม่ถึงว่าพระต้องใช้

บันทึกนี้จึงขออนุญาตแนะนำของใช้ที่จำเป็นแก่พระภิกษุ แต่คนทั่วไปนึกไม่ถึง เช่น - แชมพู ขอให้ซื้อแชมพูอ่อนใสสำหรับรักษาหนังศรีษะ สูตรผมดกดำไม่ต้องนะคะ - มีดโกนหนวดขอเป็นอย่างดี ยินส์เลตค่ะ อาจจะเป็นแบบเปลี่ยนใบมีดได้ และหากซื้อถวายแบบนั้น ควรจะซื้อใบมีดถวายไปเผื่อด้วยเลย ระวังอย่าซื้อมีโกนขนหน้าแข้งถวายหล่ะคะ อ่านดูให้ดีก่อน นี่ก็ความปราณีตละเอียดเหมือนกัน - มีดโกนผมตราขนนก ยี่ห้ออื่นไม่ค่อยคม อาจบาดหนังศรีษะท่านได้ค่ะ - โรลออน ท่านอาจจะนึกไม่ถึงว่าพระต้องใช้หรือ ใช้ค่ะ พระท่านก็มีเหงือเหมือนกันนะคะ ต้องใช้โรลออน ความปราณีตอยู่ที่เราเลือกแบบไม่มีสีไม่มีกลิ่น มีจำหน่ายที่ร้านบูทค่ะ - เครื่องเขียน แผ่นซีดีเปล่า ทรัมไดร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พระเดี๋ยวนี้สร้างวัดเฟชบุคกันเยอะค่ะ นับเป็นการดี เพราะคนเดินเข้าวัดน้อยมาก เรารับธรรมะจากท่านทางเฟชบุค ท่านได้เผยแผ่พระสัทธรรมการที่เราถวายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แก่ท่าน เท่ากับเราส่งเสริมการเผยแผ่พระสัทธรรมด้วย

สำหรับข้าพเจ้า เติมเงินเข้ามือถือถวายพระลูกชายสำหรับค่าอินเตอร์เนตทุกเดือนเพื่อส่งเสริมการเผยแผ่พระสัทธรรมและการเรียนพระปริยัติของท่าน - น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพื่อความสบายในการครองจีวร ขนาดเรายังปรับผ้านุ่มเลย ลองซักผ้าไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสิคะ แล้วนึกว่า พระต้องครองจีวรแบบนั้น จะสบายกายหรือ - น้ำยาถูพื้น พระก็ต้องทำความสะอาดพื้นกุฎินะคะ เรายังใช้เลย พระก็ใช้เหมือนกัน ถ้าไม่มีถวาย ท่านก็ถูน้ำเปล่าหล่ะค่ะ แต่ถ้ามีก็ดี สะอาดดีค่ะ - ผ้าขนหนู ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้นะคะ เป็นสีสุภาพ เพราะสีเหลืองส่วนใหญ่หยาบ แปลกจริงๆ ค่ะ ของที่ทำมาถวายพระสำหรับสังฆทานทำใมจึงหยาบ - เสื้อลองจอห์น เสื้อหนาวเป็นไหมพรมแพงแต่หยาบ ข้าพเจ้าซื้อลองจอห์น ถวายค่ะ สีขาว พระครองข้างในแล้วห่มจีวรทับก็จะไม่เห็น ลองจอห์น เป็นเสื้อที่ใส่เพื่อเก็บความอบอุ่นของร่างกายค่ะ ไม่ต้องซื้อแบบหนานะคะ ซื้อแบบธรรมดาก็เพียงพอสำหรับอากาศบ้านเรา ถ้าไปซื้อของเซนต์ไมเคิล หนาๆ ราคาตัวละเกือบสองพันใส่แล้วรับรองพระเหงือตกหล่ะค่ะ ซื้อแบบธรรมดาราคาตัวละไม่ถึงห้าร้อยบาทค่ะ ซื้อแต่เสื้อก็พอค่ะ กางเกงไม่ต้องก็ได้ ถูกกว่าเสื้อไหมพรมสำหรับพระอีกค่ะ - ผงซักฟอก ขอให้เลือกสำหรับซักมือก็ดีนะคะ เพราะซักมือนี่นำไปซักเครื่องได้ แต่ถ้าเลือกซักเครื่องแล้วพระท่านนำมาซักมือ มือท่านจะแห้งและคันแสบค่ะ - แปรงสีฟัน ขอให้พิจารณาแบบนุ่ม ยี่ห้อที่เราใช้นี่หล่ะค่ะ ไม่ใช่เราใช้แปลงอันละห้าสิบบาท ถวายพระสิบบาท อันนี้ไม่ปราณีตนะคะ คงพอประมาณแล้วสำหรับการพิจารณาเลือกของถวายให้ปราณีต

สำหรับถังเหลือง ไม่ต้องก็ได้ค่ะ เราอาจจะเอาใส่ถุงที่มาจากห้างไปเลย หรือถุงผ้า ใบละไม่กี่บาทค่ะ หรือถุงกระดาษอย่างแข็ง หรือกระติกน้ำ หรือกล่องสำหรับใส่ของแบบมีฝาปิดก็ดีค่ะ ดังนั้น สังฆทานคือทานที่ถวายแด่หมู่พระสงฆ์ เมื่อถวายพระจึงควรเป็นของที่สมควรแก่ท่าน ถ้าเรายกมือไหว้พระ แต่ถวายของพระแบบทาส ไม่เรียกว่าปราณีตค่ะ เราถวายทานอันปราณีตอย่างไร เราจะได้ทรัพย์อันปราณีตอย่างนั้น สาธุ


ขอบคุณบทความจาก : natjar2001



Create Date : 07 เมษายน 2554
Last Update : 7 เมษายน 2554 15:51:13 น. 0 comments
Counter : 3698 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้ำหวานจ้า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




Color Codes ป้ามด
AmazingCounters.com
Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
7 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add น้ำหวานจ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.