คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

จากปีนัง..สู่..กัวลาล้มเปอร์

ภาพอำลาจากปีนัง

เข้าบล็อคไม่ได้สามวัน...นึกว่าเขาตัดขาดจากกองมรึดก เพราะเขียนมากไปหรือเปล่า ที่แท้ก็ระบบถูกล็อคจากที่ไหนสักแห่ง ตอนนี้เข้าบ้านได้แล้ว ค่อยดีขึ้นหน่อย มาเที่ยวกับแม่บุญกันต่อดีกว่า...

15 ม.ค

เช้าวันนี้เราเตรียมเผ่นไปกัวลาลัมเปอร์ ตั๋วรถทัวร...เรานั่งรถเมล์ไปซื้อตั้งแต่เมื่อวาน ที่ใต้ตึก Komtar building จุดศูนย์กลางปีนังพอดี เวลาจะซื้อตั๋วดูให้ดี ๆ ว่ารถเป็นแบบไหน เลือกเอาที่ดูใหม่ดูดีที่สุดถามให้แน่ ๆ ว่ารูปที่เห็นกับตัวจริงมันอันเดียวกัน เดี๋ยวจะโดนเขาหลอกให้ขึ้นรถเก่า จะหาว่าทำไมไม่บอกก่อนไม่ได้นา..

เล่าเสียหน่อยว่า ตึก Komtar เป็นตึกที่สูงที่สุดในปีนัง มีทั้งหมด 65 ชั้น สร้างในปี 1978 ตึกนี้เป็นตึกที่ทำการของคณะรัฐบาลปีนัง เป็นศูน์ย์การค้า และเป็นตึกศูนย์กลางธุรกิจอีกด้วย เราเดินดูกันเฉพาะชั้นล่าง ไม่ได้เดินในศูนย์การค้า เพราะที่ไหน ๆ ก็เหมือนกันหมด ดูไปก็ไม่ซื้อจนเวลาเพื่อน ๆ ที่เขาจะไปซื้อของเขาพูดกันว่า ถ้าอยากเดินซื้อของแบบไม่ควักสักบาทต้องเรียกแม่บุญไปด้วย อิ อิ ไม่รู้สรรเสริญแม่บุญหรือต่อว่ากันแบบไม่น่าเกลียดเนาะ

มาว่ากันต่อ...ตอนไปเช็คเอ้าท์ถามรีเชฟชั่นว่าจะกลับมานอนอีกสองคืนได้ไหม ?? เธอถามวันที่จะกลับมาซึ่งตรงกับตรุษจีนพอดี เสียใจจ้าห้องเต็ม และราคาก็ขยับเพิ่มมาอีกแทบร้องไห้ ตกลงเธอก็ดีใจหายบอกให้ไปพักโรงแรมคล้าย ๆ กัน อยู่ไม่ไกลนัก แต่ราคาแพงเพราะตรุษจีนอีกนั่นแหละ ทำไงได้ ตกลงเราเลยจองโรงแรมที่เธอแนะนำทางอินเทอร์เน็ต ..กัดฟันกรอด ๆ ตอนจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต นี่แหละดันทะลึ่งมาเที่ยวหน้าเทศกาล ถูกเขาฟันจะ ๆ นี่ไงแม่บุญถึงยังไม่ได้เจาะลึกถึงเสาเข็มของปีนัง เพราะยังไงก็จะกลับมาเที่ยวอีกสองวันก่อนกลับบ้าน เรื่องอาหารการกินก็จะเก็บไปเล่าก่อนกลับนั่นแหละ รออ่านไปเรื่อย ๆ ตามแม่บุญเที่ยวรายวันไปก่อน รถที่เราจองจะออกตอนสิบโมง และใช้เวลาเดินทางสี่ชั่วโมง ตกลงเราคงไปถึงบ่ายโขแล้ว ไม่เป็นไรมีเวลาอยู่กัวลาฯ สี่วัน สามคืน ไม่รีบร้อน โรงแรมจองไว้เรียบร้อยเหมือนเดิม คราวนี้ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า แม้จะไม่ใช่ใจกลางเมือง แต่ก็ไม่ไกลติดกับสถานีรถไฟฟ้าเดินอีกห้านาทีก็ถึง

ออกจากปีนัง รถขับผ่านสะพานชื่อปีนังนั่นแหละยาวสองกิโลเมตร ไม่ได้ข้ามเรือเหมือนขามา รถนี่เขาไม่มีจอดที่ไหน ตรงดิ่งไปกัวลาฯ เลย สองข้างทางมีต้นไม้ร่มรื่น ส่วนมากเป็นต้นปาล์ม ต้นยาง แต่ปลูกและดูแลอย่างมีระเบียบเรียบร้อย บางช่วงเป็นป่าเลยทีเดียวเขียวสดชื่นไปตลอดทาง ถนนกว้างสามเลนขับกันสบาย ๆ จะเห็นปั๊มน้ำมัน ร้านขายของกินเป็นระยะ แต่ไม่ถี่เหมือนเมืองไทย ดูทางไหนก็สะอาดไปหมด ถนนไม่มีหลุมมีบ่อให้รถวิ่งหลบ ช่างราบเรียบโรยด้วยกลีบกุหลาบจริง ๆ ขนมที่ซื้อมากินแก้เหงาปากหมดไปตอนมาได้ครึ่งทาง มิเชลฟังเพลงที่ติดมาด้วย ส่วนแม่บุญนั่งนับต้นปาล์ม...ตาลายเลยหลับ ๆ ตื่น ๆ จนรถวิ่งเข้าเขตเมืองคราวนี้ตาสว่าง..แบบลุกเลย

ตึกสูงมากมายที่เบียดเสียดกันเหมือนดงหน่อไม้แทงยอดจากดิน แหม่..มันเหมือนจริง ๆ นะ อะไรมันจะเยอะขนาดนั้น ตึกสูงทันสมัย ที่เห็นที่สาธรนั่นชิดตกขอบไปเถอะ ไม่ได้ครึ่งเขาหรอก มิเชลเองยังร้องโอ้โห..อะไรมันจะอลังการณ์ขนาดนั้น รถขับมาถึงจุดศูนย์กลาง เมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมายเหมือนรังมดตกจากต้นไม้ อะไรมันจะดูวุ่นวายขนาดนี้วุ้ย รถเขาจอดให้ลงข้างทางถนนใหญ่นั่นแหละ ดีที่กระเป๋าไม่ได้ใหญ่มาก แม่บุญเล็งตั้งแต่รถผ่านลานกว้างใหญ่ เห็นตำรวจนั่งอยู่ในเต้นท์คอยรักษาดูแลความปลอดภัย พอลงรถได้ก็บอกมิเชลให้รอ จะไปถามตำรวจว่าต้องไปต่อรถไฟฟ้าไปโรงแรมได้ที่ไหน ไม่ขึ้นแท็กซี่เพราะเห็นรถติดแล้ว เราคงจ่ายไม่ไหวตามมิเตอร์ที่ขึ้นพรวด ๆ แต่รถยังขยับไม่ได้ คุณตำรวจที่แม่บุญเล็งไว้พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เรียกเพื่อนมาช่วยบอกทาง เล่นเอาตำรวจเหนื่อย แต่แม่บุญเข้าใจ ว่าแล้วเราก็ลากกระเป๋าเดินผ่านการจราจลอันคับคั่งประมาณสีลม บวกคลองเตย บวกสาธร ไปจนเจอสถานีรถไฟฟ้า ปวดแขนเหมือนกันแหละตอนยกกระเป๋าขึ้นบันไดสูงชะมัด

ในที่สุดเราก็มาถึงสถานีที่เราต้องลงเพื่อเดินไปโรงแรม คนที่ลงมาด้วยเขาชี้บอกทางแล้วก็เดินนำไปอีกต่างหาก พอพ้นสถานีก็เป็นทางเชื่อมเดินต่อไปถึงโรงแรมได้เลย สะดวกดีจัง โรงแรมที่เราพัก ต้องขึ้นลิฟท์ไปชั้นเก้า เช็คอินที่นั่น ส่วนห้องพักอยู่ชั้น 22 มองลงมาเห็นวิวสวยงาม ห้องที่จองเป็นห้องธรรมดา แต่เขาเห็นอยู่หลายวันเลยอัพเกรดไปอยู่ห้อง Exécutive ซึ่งกว้างขวางกว่า เครื่องเคราในห้องครบเหมือนสี่ดาวบ้านเรา อันดับแรกอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ่าก่อน เพราะร้อนเหลือเกิน จากนั้นก็ไม่รอช้า เดินไปขอแผนที่ตัวเมือง ที่ตั้งโรงแรมกับพนักงาน ถามคร่าว ๆ ว่าจะต่อรถอะไรยังไง แล้วก็ออกตลุยชมเมืองกันเลย

เราลองนั่งรถไฟฟ้าอีกแบบที่มีแค่สองโบกี้ วิ่งระยะสั้น ๆ ระหว่างจุดท่องเที่ยว ภายในทาสีเหมือนลูกกวาด เล็ง ๆ เห็นคนลงเยอะ ๆ เลยเดินตามพวกเขาไปเรื่อย ๆ จนมาถึงถนนใหญ่ คราวนี้มองหน้ากันเพราะไม่รู้จะไปทางไหนดี คนมาจากไหนนะ ทำไมมันเยอะแบบนี้ เดินไปที่ตึกศูนย์การค้าข้างหน้า คราวนี้ถึงบางอ้อ...เพราะเขาจัดงานเตรียมฉลองวันตรุษจีนนี่เอง อังเปา..ที่จะแจกมันคงเยอะพอให้ซื้อของมากมายที่เขาเอามาล่อ ลดราคา ตรงทางเข้า เห็นรูปปั้นหมีมากมายหลายสี ยืนอยู่ให้คนไปถ่ายรูปด้วย แม่บุญเดินดูเรื่อย ๆ อ๋อ..เขาจัดเป็นของแต่ละประเทศ เจอประเทศไทยด้วยเลย ขอถ่ายไว้เป็นหลักฐานเสียหน่อย

เราเดินชมศูน์ย์การค้าของเขาแทบทุกชั้น เจอร้านอาหารไทยตามเคย แต่แพงจังเลยเดินผ่านไป เริ่มเบื่อ ๆ เลยพากันออกมาขึ้นรถไฟฟ้าไปที่ตลาดโต้รุ่ง ที่เริ่มตั้งร้านกันแล้ว สักพักก็เลือกได้หนึ่งร้าน สั่งอาหารมากินกันเพราะท้องร้องแล้ว จำได้แต่ว่ากินอาหารจีน แต่จำชื่อไม่ได้ รสชาติพอกินได้ พูดถึงอาหารจีน แม่บุญไม่เคยกินที่ไหนอร่อยเท่าที่ฮ่องกงเลย ทั้งสด ทั้งเครื่องเยอะ ไก่นึ่งเหล้าจีนที่หอมกลิ่นเหล้า ยังจำติดลิ้นจนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญไม่ได้ไปกินร้านแพงในภัตตาคาร แต่เพื่อนที่เขาอยู่ที่นั่นพาไปกินที่ตลาดโต้รุ่ง...พูดแล้วน้ำลายหก เราจัดการอาหารเย็นกันเสร็จก็ออกเดินเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อน เดินกลับทางเก่าไปขึ้นรถไฟฟ้า นั่งไปลงที่โรงแรม กางแผนที่ดูกันว่าพรุ่งนี้จะไปไหน เอ้า..ไม่ได้สิ ต้องไปดูตึกแฝดกันเสียหน่อย ให้สมกับที่ได้มา...และตั้งใจมาดูว่าจะสวยอย่างที่เห็นในรูปหรือเปล่า ???

ปล. วันนี้เที่ยวแบบเล็ก ๆ ภาพนิดหน่อย เพราะกว่าจะถึงกัวลา ฯ ก็บ่ายโข เลยไม่ได้ดูอะไรกันมากนัก เอาไว้พรุ่งนี้รับรองเต็มอิ่มกับภาพสวย ๆ เพียบ...

Last Update : 7 ตุลาคม 2563 14:51:36 น. 16 comments

มาจองตั๋วเที่ยวก่อน

โดย: bear hunt วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:0:59:22 น.

แวะมาชมคร้บ อยากไปเที่ยวปีนังไปเอง แต่ก็เสียวๆเคยอ่านเจอ คนไทยไปเที่ยวคนเดียวโดนกระชากกระเป๋าหน้าเวเว่นที่นั่น พาสพอตเงินหมด กว่าจะติดต่อกงสุลไทยที่นั่นได้หนักหนาสาหัส

โดย: moresaw วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:5:42:58 น.

ตามพี่ maeboon
มาเที่ยวปีนังสู่ kl จ๊ะ
ถนนดีตลอดสายเลย

โดย: *SUPRA* วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:9:38:53 น.

แวะมาทักทายครับ ตามไป KL ด้วยคน

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:10:06:34 น.

อืม KL เนี่ย ป้าอิ๋วเคยไป ยังคิดเลยค่ะ ว่าเหมือนแถวๆ สีลมบ้านเราค่ะ รถเยอะค่ะ แต่รอบนอก การจราจรเขาดีค่ะ โดยเฉพาะทางด่วน

ยังไม่ถึงตึกแฝดเหรอคะ เดี๋ยวมาปูเสื่อรอดูตึกแฝดรอบหน้าด้วยคนค่ะ แม่บุญ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:13:41:22 น.

ไม่ว่าที่ไหน ๆ ในเมืองใหญ่ นักท่องเที่ยวมาก ไว้ใจไม่ได้ทั้งนั้นแหละค่ะ แม่บุญฉายเดี่ยวที่ปีนัง กัวลา ฯ คนเดียว อาจจะโชคดีที่ไม่เจอแบบนั้น แต่เพราะแม่บุญค่อนข้างระมัดระวังด้วยกระมัง เวลาไปเที่ยวไม่เคยใช้กระเป๋าถือ แต่จะเป็นเป้สะพายหลังใบเล็ก ที่เวลาคนมาก ๆ จะย้ายมาไว้ข้างหน้า เพราะมองเห็นง่าย เวลาเดินไปไหน ๆ ไม่ไปในที่เปลี่ยวคนเดียว มองซ้าย ขวา ว่ามีใครแปลก ๆ เดินตามมาหรือเปล่า เรื่องนี้แม้แต่ที่กรุงเทพฯ ก็เช่นกัน ไว้ใจได้ที่ไหน กลางวันแสก ๆ ขับมอเตอร์ไซค์ตามหลังขอโทรศัพท์มือถือไปเฉย ๆ แล้วแต่เราหรอกค่ะ ไปเที่ยวไหน ๆ ต้องดูให้ดี ๆ ระวังต่อให้มาก ๆ

โดย: Maeboon วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:13:50:05 น.

เกาะท้ายรถบัสจากปีนัง ตามมา KL อีกคนค่ะ

โดย: จิตหลอน วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:20:09:23 น.

พี่ไก่คะบล็อกพี่ไก่ทำไมข้อมูลมันไปอยู่ด้านล่างละคะ งงคะ

โดย: We Are FroM BeLGiUM วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:14:51:46 น.

พี่ก็ไม่เข้าใจเช่นกัน เพราะทำทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนอะไร แต่พี่ติดต่อทีมงานให้ช่วยดูให้แล้ว ขอบคุณมากค่ะ

โดย: Maeboon วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:20:06:12 น.

สวัสดีค่ะแม่บุญ
ช่วงนี้ป้าโอมีปัญหาเรื่องปวดตา คุณหมอสั่งให้พักสายตา
เลยยังไม่ได้เข้าไปอ่านะจ๊ะ ขอแปะไว้ก่อนค่ะ
คิดถึงเสมอนะคะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:21:37:32 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: simplyusana วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:23:19:25 น.

มาเที่ยวต่อค่ะแม่บุญขา
รถไฟสายสั้นๆสีลูกกวาดนั่น
สดใสดีจังค่ะเด็กๆต้องชอบนั่งแน่ๆเลยล่ะค่ะ

โดย: phunsud วันที่: 29 มีนาคม 2555 เวลา:13:30:10 น.

เสียดายเพิ่งมาเห็น หาข้อมูลพอดีอยากไปเที่ยวอยู่คะว่าจะไปปีนัง แต่ถ้ามีเวลาอยากต่อเข้าเมือง นั่งรถนานมั้ยคะจากปีนังถึงกัวลาลัมเปอร์และค่ารถแพงมั้ยคะถ้ามีเวลาจะไปต่อซะเลย

โดย: pookie IP: 171.97.29.102 วันที่: 16 มิถุนายน 2555 เวลา:15:49:46 น.

ใช้เวลาประมาณสองชั่วฌมงกว่า ๆ ค่ะ ค่ารถจำไม่ได้ รู้แต่ว่าไม่แพงมาก เลือกรถดี ๆ นะคะ นั่งข้างหน้าจะได้ดูวิว ไม่มีคนบังเวลาถ่ายภาพค่ะ เที่ยวให้สนุกนะคะ

โดย: Maeboon วันที่: 16 มิถุนายน 2555 เวลา:16:57:03 น.

ออกจากปีนังเช้า กว่านร้ได้มั่ยค่ะหรือว่า ต้องดูตั๋วรถ แล่วถ้าออกจากสถานีรถไฟบัตเทอฯ เลย มีรถทัวร์ หรือรถไฟค่ะ //ขอบคุณค่ะ

โดย: แจ๋วแหวว IP: 171.100.210.44 วันที่: 30 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:55:17 น.

ขอโทษนะคะที่ตอบช้า รบกวนกลับไปอ่านตอนต้น ๆ นะคะ เพราะแม่บุญเขียนไว้ละเอียดทีเดียว

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาอ่าน ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ

โดย: Maeboon วันที่: 1 สิงหาคม 2556 เวลา:10:53:53 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]